เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: ดร.ธนาสิทธิ์ ที่ ตุลาคม 05, 2011, 07:09:30 PM



หัวข้อ: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: ดร.ธนาสิทธิ์ ที่ ตุลาคม 05, 2011, 07:09:30 PM
เรื่องนี้ ฟังดูไม่น่าต้องคิดมาก แต่.....ขอฟังความเห็นสมาชิกก่อนนะครับ


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: ขุนช้าง-รักในหลวงและสมเด็จพระเทพ ที่ ตุลาคม 05, 2011, 07:10:24 PM
ปิดแอร์เปิดกระจกขับ ผมว่าประหยัดกว่านะครับ ;) ;)


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: -M-O-N-G- ที่ ตุลาคม 05, 2011, 07:19:04 PM
หากวิ่งไม่เร็วมาก  วิ่งประมาณ 90- 100 กม. ต่อชั่วโมง ผมว่า คงไม่สิ้นเปลืองกว่าเปิดกระจกวิ่งเท่าไรครับ  รถบางคันตั้งรอบไว้สูงเกินในช่วงที่คอมแอร์ทำงาน เพื่อชดเชยรอบเครื่อง ไม่ให้กำลังรถตก..ตรงนี้ก็อาจมีส่วนด้วยมั้งครับที่เปลืองน้ำมัน


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: JUNGLE ที่ ตุลาคม 05, 2011, 07:19:44 PM
ถ้าขับรถไม่เปิดแอร์ ก็ไม่รู้จะติดแอร์ทำไมให้เสียเงินนะครับ


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: indojeen@รักในหลวง ที่ ตุลาคม 05, 2011, 07:22:38 PM
เรื่องนี้ ฟังดูไม่น่าต้องคิดมาก แต่.....ขอฟังความเห็นสมาชิกก่อนนะครับ

น่าคิด  ครับ     :OO

ท่านดอกเตอร์     ::014::



หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: lek ที่ ตุลาคม 05, 2011, 08:29:22 PM
ปิดกระจกปิดแอร์ประหยัดกว่า   เปิดกระจกปิดแอร์นะผมว่าเพราะมันต้านลม  ถ้าชอบเซฟเงินก็ติดแก๊สแต่เครื่องยนต์ก็สึกหรอเร็ว   คนเราพยายามคิดหาความได้เปรียบเชิงกล  มาจนไม่รู้จะคิดอะไรได้อีก


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: Tืa์M๊ ┇รัnใuxaวJ ที่ ตุลาคม 05, 2011, 09:57:10 PM
ปิดกระจกปิดแอร์ประหยัดกว่า   เปิดกระจกปิดแอร์นะผมว่าเพราะมันต้านลม  ถ้าชอบเซฟเงินก็ติดแก๊สแต่เครื่องยนต์ก็สึกหรอเร็ว   คนเราพยายามคิดหาความได้เปรียบเชิงกล  มาจนไม่รู้จะคิดอะไรได้อีก
ถ้าปิดกระจกหมด เกรงว่าจะหายใจไม่ออกแน่เลยครับ  :D~


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: อนัตตา ที่ ตุลาคม 05, 2011, 10:02:50 PM
ไม่น่าจะมีผลสิ้นเปลืองอะไรมากมายครับ เปิดกระจกต้านลม ร้อน เครียด น่าเบื่อครับ


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: STeelShoTS ที่ ตุลาคม 05, 2011, 10:12:46 PM
 มันสมองระดับ ดร. ไม่น่าขอความเห็นปัญหานี้หรอก.... ถ้าโง่เท่าพวกผมก็เปิดแอร์วิ่งเย็นสบายแน่นอน...

 ...ถ้าฉลาดกว่าก็ปิดแอร์วิ่ง ประหยัดพลังงานช่วยชาติ หรือจะให้ดูดีกว่านั้น ไม่ต้องติดแอร์เพราะต้องเติมน้ำยาแอร์ที่มีส่วนผสมของฟรีออนทำลายโอโซนโลก...นอกจากจะดูฉลาดล้ำแล้วยังดูดีฐานรักษาสิ่งแวดล้อมโลก...... ::013::


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: chatphisit ที่ ตุลาคม 05, 2011, 10:18:44 PM
 ;D ผมขับทางไกลปิดแอร์ประจำครับ ชอบธรรมชาติ ช่วยลดโลกร้อนได้นิดหน่อย
      รถเล็ก ๆ อย่าง Jazz GE ได้ระยะเพิ่มราว 10% ครับ  ::014::


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: Bird ที่ ตุลาคม 05, 2011, 10:21:30 PM
อยู่ที่อากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ตำแหน่งกระจก และความเร็ว ณ.ขณะนั้นครับ

รถคันหนึ่งต่อให้เปิดกระจก ลมก็ไม่ค่อยเข้า ลมตีเข้าตัวรถน้อยก็มีแรงต้านน้อย  อัตราการกินน้ำมันก็จะไม่ต่างกันมาก .. รถอีกคันวิ่งความเร็วเท่ากัน ลมตีเข้าจนของปลิว ก็ต้านลมมาก ... เป็นผลมาจากการออกแบบรูปทรงของรถ

และรถแต่ละรูปทรง(ขณะเปิดกระจก) ก็ได้รับอิทธิพลจากลมต้านต่างกัน ที่ความเร็วต่างกัน ..
บางคันออกแบบอากาศพลศาสตร์มาดีอากาศลื่นไหลเลียดตัวถังได้มาก พอเปิดกระจกลมเลยเลี้ยวตีเข้าตัวรถเยอะ ก็ต้านลมมาก .. แต่บางทีถ้าความเร็วสูงถึงจุดหนึ่ง ลมจะตีเข้าในตัวรถไม่ทัน กลับมีแรงต้านภายในลดลง
บางคันมีรูปทรงต้านลมอยู่แล้ว พอขับเร็ว ลมถูกตีกระเจิงออกข้างตัวรถไปหมด เลยเข้ารถน้อย กลายเป็นมีแรงต้านภายในน้อย แต่แรงต้านภายนอกมหาศาล


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: รักปืน-รักในหลวง ที่ ตุลาคม 05, 2011, 10:27:33 PM
ประหยัดขึ้นครับ  แต่น้อยมากๆ แทบจะไม่เห็นความแตกต่าง  เช่นขับไป กทม เชียงใหม่  วิ่งความเร็วที่  100  กม  คงที่ ค่าน้ำมัน 2,000  บาท
ปิดแอร์ วิ่ง  ก็น่าจะราวๆ  1,930  บาท  ต่างกันนิดเดียว  แต่คนนั่งไปด้วยอึดอัด  เสียตังค์ค่าน้ำ ค่างุดงิด มากกว่านี้อีกครับ  เปิดไปเถอะครับ

อย่างว่าบ้านเราส่วนใหญ่คนบ้านเรารวยพอกระเทินกันเยอะนะครับ  เวลาน้ำมันขึ้น  50 สตางค์ มีผลตีห้า รถเบนส์ มาเข้าคิวเติมน้ำมัน
มันน่าไหมล่ะครับ  เติมเติมถังมันจะประหยัดกี่ตังกันเชียว   แล้วรถเบนส์ติดแก๊สอีก  คิดได้ยังไง  มีตังซื้อรถคนนึงหลายล้านบาท

แต่มากลัวน้ำมันไม่กี่บาท  ;D


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: Bird ที่ ตุลาคม 05, 2011, 11:04:50 PM
อยู่ที่อากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ตำแหน่งกระจก และความเร็ว ณ.ขณะนั้นครับ

รถคันหนึ่งต่อให้เปิดกระจก ลมก็ไม่ค่อยเข้า ลมตีเข้าตัวรถน้อยก็มีแรงต้านน้อย  อัตราการกินน้ำมันก็จะไม่ต่างกันมาก .. รถอีกคันวิ่งความเร็วเท่ากัน ลมตีเข้าจนของปลิว ก็ต้านลมมาก ... เป็นผลมาจากการออกแบบรูปทรงของรถ

และรถแต่ละรูปทรง(ขณะเปิดกระจก) ก็ได้รับอิทธิพลจากลมต้านต่างกัน ที่ความเร็วต่างกัน ..
บางคันออกแบบอากาศพลศาสตร์มาดีอากาศลื่นไหลเลียดตัวถังได้มาก พอเปิดกระจกลมเลยเลี้ยวตีเข้าตัวรถเยอะ ก็ต้านลมมาก .. แต่บางทีถ้าความเร็วสูงถึงจุดหนึ่ง ลมจะตีเข้าในตัวรถไม่ทัน กลับมีแรงต้านภายในลดลง
บางคันมีรูปทรงต้านลมอยู่แล้ว พอขับเร็ว ลมถูกตีกระเจิงออกข้างตัวรถไปหมด เลยเข้ารถน้อย กลายเป็นมีแรงต้านภายในน้อย แต่แรงต้านภายนอกมหาศาล

เพิ่มเติมอีกหน่อย .. การขับทางไกลจะมีภาระของแอร์น้อยกว่าใช้รถในเมือง เพราะแรงลมจะช่วยลดความร้อนของตัวถังที่จะแผ่เข้าไปในตัวรถ ทำให้ห้องโดยสารคงอุณหภูมิได้ดีกว่า คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานน้อยกว่ามาก
ถ้ามองที่มุมนี้ การเปิดแอร์จะสิ้นเปลืองขึ้นไม่มากนัก

คงต้องมาตัดสินกันที่หลักอากาศพลศาสตร์ข้างต้นแล้วกระมังครับ ..


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: เขรางค์-รักในหลวง ที่ ตุลาคม 05, 2011, 11:55:54 PM
มันสมองระดับ ดร. ไม่น่าขอความเห็นปัญหานี้หรอก.... ถ้าโง่เท่าพวกผมก็เปิดแอร์วิ่งเย็นสบายแน่นอน...

 ...ถ้าฉลาดกว่าก็ปิดแอร์วิ่ง ประหยัดพลังงานช่วยชาติ หรือจะให้ดูดีกว่านั้น ไม่ต้องติดแอร์เพราะต้องเติมน้ำยาแอร์ที่มีส่วนผสมของฟรีออนทำลายโอโซนโลก...นอกจากจะดูฉลาดล้ำแล้วยังดูดีฐานรักษาสิ่งแวดล้อมโลก...... ::013::

โดนใจอย่างแรง  ::002::

+ ให้ครับ


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: รักปืน-รักในหลวง ที่ ตุลาคม 06, 2011, 12:16:34 AM
อยู่ที่อากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ตำแหน่งกระจก และความเร็ว ณ.ขณะนั้นครับ

รถคันหนึ่งต่อให้เปิดกระจก ลมก็ไม่ค่อยเข้า ลมตีเข้าตัวรถน้อยก็มีแรงต้านน้อย  อัตราการกินน้ำมันก็จะไม่ต่างกันมาก .. รถอีกคันวิ่งความเร็วเท่ากัน ลมตีเข้าจนของปลิว ก็ต้านลมมาก ... เป็นผลมาจากการออกแบบรูปทรงของรถ

และรถแต่ละรูปทรง(ขณะเปิดกระจก) ก็ได้รับอิทธิพลจากลมต้านต่างกัน ที่ความเร็วต่างกัน ..
บางคันออกแบบอากาศพลศาสตร์มาดีอากาศลื่นไหลเลียดตัวถังได้มาก พอเปิดกระจกลมเลยเลี้ยวตีเข้าตัวรถเยอะ ก็ต้านลมมาก .. แต่บางทีถ้าความเร็วสูงถึงจุดหนึ่ง ลมจะตีเข้าในตัวรถไม่ทัน กลับมีแรงต้านภายในลดลง
บางคันมีรูปทรงต้านลมอยู่แล้ว พอขับเร็ว ลมถูกตีกระเจิงออกข้างตัวรถไปหมด เลยเข้ารถน้อย กลายเป็นมีแรงต้านภายในน้อย แต่แรงต้านภายนอกมหาศาล

เพิ่มเติมอีกหน่อย .. การขับทางไกลจะมีภาระของแอร์น้อยกว่าใช้รถในเมือง เพราะแรงลมจะช่วยลดความร้อนของตัวถังที่จะแผ่เข้าไปในตัวรถ ทำให้ห้องโดยสารคงอุณหภูมิได้ดีกว่า คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานน้อยกว่ามาก
ถ้ามองที่มุมนี้ การเปิดแอร์จะสิ้นเปลืองขึ้นไม่มากนัก

คงต้องมาตัดสินกันที่หลักอากาศพลศาสตร์ข้างต้นแล้วกระมังครับ ..
ที่ท่านว่ามาก็มีส่วนถูกครับ
ผมว่านิสัยของคนขับ  การจราจรก็สำคัญครับ   สมมุติว่าคนรุ่นเดียวกัน แต่คันนึงปิดแอร์  คันนึงเปิดแอร์ วิ่งระยะทาง+ความเร็วเท่ากัน   พอก็ว่าพอๆกันครับ



หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: nick357 "รักในหลวง" ที่ ตุลาคม 06, 2011, 12:39:09 AM
ผมว่าเปิดยังไงก็ไม่ประหยัดกว่าปิด เพราะโหลดกำลังเครื่อง+เสียเงินติดแอร์


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: Bird ที่ ตุลาคม 06, 2011, 02:07:51 AM
ที่ท่านว่ามาก็มีส่วนถูกครับ
ผมว่านิสัยของคนขับ  การจราจรก็สำคัญครับ   สมมุติว่าคนรุ่นเดียวกัน แต่คันนึงปิดแอร์  คันนึงเปิดแอร์ วิ่งระยะทาง+ความเร็วเท่ากัน   พอก็ว่าพอๆกันครับ

แล้วส่วนไหนที่ผิด หรือไม่ครบครับ ..

อ่านคำถามแล้วต้องหาแก่นของมัน ว่าต้องการเปรียบเทียบผลลัพธ์ระหว่างอะไรกับอะไร ที่สภาพไหน .. และควรจะควบคุมตัวแปรใดบ้าง
การหาผลลัพท์เชิงวิศวกรรมหรือวิทยาศาสตร์เปรียบเทียบระหว่างตัวแปรที่ต้องการ  จะทราบว่าต้องจำกัดตัวแปรรองทั้งหลายไม่ให้มีความแตกต่างไปจนรบกวนผลลัพธ์ ..

เมื่อต้องการเปรียบเทียบความแตกต่างของการ"ขับรถทางไกล" ระหว่าง  ปิดแอร์+เปิดกระจก กับ เปิดแอร์+ปิดกระจก .. ก็ควรจะต้องแปรผันเฉพาะเงื่อนไขนี้เท่านั้น
การจราจร , ผู้ขับ , ยานยนต์ , ประเภทน้ำมัน , ความเร็ว , ระยะทาง .. ต้องไม่แตกต่างกัน(อย่างมีนัยสำคัญ)  ไม่เช่นนั้นผลออกมา จะนำมาวัดผลความแตกต่างของตัวแปรต้นที่เปลี่ยนไปตามที่โจทย์ต้องการไม่ได้
ในกรณีอื่น ถ้ามีตัวแปรจำนวนมากที่ไม่ควบคุม หรือควบคุมไม่ได้  ก็ต้องใช้การออกแบบการทดลอง (Hypothesis test) ตามหลัก ...

สิ่งที่ผมพูดเพื่อตอบสนองต่อแก่นของคำถามจึงมีพื้นฐานอยู่ที่  รถคันเดียวกัน  การขับขี่และผู้ขับคนเดียวกัน  กระแสลมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ  เส้นทางและระยะทางเดียวกัน  ระยะเวลาทดสอบที่ยาวพอ .. ฯลฯ

คำตอบจึงขึ้นอยู่ที่คุณลักษณะของรถคันนั้นๆ เช่น  อากาศพลศาสตร์ในแต่ละช่วงความเร็ว  รูปทรง/ตำแหน่งหน้าต่างของรถที่จะเปิด  ความเร็วที่ใช้  ลักษณะความไว(Sensitivity)ของระบบการทำงานของแอร์  ภาระ(Load)ของคอมเพรสเซอร์แอร์ที่กระทำต่อเครื่องยนต์  ความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิภายนอกกับอุณหภูมิแอร์ที่ปรับไว้ ...

ตรรกและศาสตร์ใดๆในโลก เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกมากครับ


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ ตุลาคม 06, 2011, 08:02:40 AM
อยู่ที่อากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ตำแหน่งกระจก และความเร็ว ณ.ขณะนั้นครับ
รถคันหนึ่งต่อให้เปิดกระจก ลมก็ไม่ค่อยเข้า ลมตีเข้าตัวรถน้อยก็มีแรงต้านน้อย  อัตราการกินน้ำมันก็จะไม่ต่างกันมาก .. รถอีกคันวิ่งความเร็วเท่ากัน ลมตีเข้าจนของปลิว ก็ต้านลมมาก ... เป็นผลมาจากการออกแบบรูปทรงของรถ

และรถแต่ละรูปทรง(ขณะเปิดกระจก) ก็ได้รับอิทธิพลจากลมต้านต่างกัน ที่ความเร็วต่างกัน ..
บางคันออกแบบอากาศพลศาสตร์มาดีอากาศลื่นไหลเลียดตัวถังได้มาก พอเปิดกระจกลมเลยเลี้ยวตีเข้าตัวรถเยอะ ก็ต้านลมมาก .. แต่บางทีถ้าความเร็วสูงถึงจุดหนึ่ง ลมจะตีเข้าในตัวรถไม่ทัน กลับมีแรงต้านภายในลดลง
บางคันมีรูปทรงต้านลมอยู่แล้ว พอขับเร็ว ลมถูกตีกระเจิงออกข้างตัวรถไปหมด เลยเข้ารถน้อย กลายเป็นมีแรงต้านภายในน้อย แต่แรงต้านภายนอกมหาศาล
รถรุ่นใหม่ๆเปิดหน้าต่างลมไม่ค่อยจะเข้าไม่เหมือนรถรุ่นเก่าๆ แค่เปิดกระจกข้างเดียวของในรถปลิวกันว่อน ;D


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: มะเอ็ม ที่ ตุลาคม 06, 2011, 09:17:20 AM
ร้อนก็เปิดครับ...ขับทางไกลก็เปิด
วิ่งไกลๆช่วงเวลา 04.00น - 06.00น
ช่วงนี้อากาศเย็นครับแอร์อาจจะไม่จำเป็น
ต้องเปิดผมวิ่งรถชลบุรี-ยะลา เคยจับว่าเปิดแอร์
กับเปิดปิดบางช่วง สรุปกินน้ำมันจะไม่ต่างกันเลย ::002::

การวิ่งเปิดแอร์กับไม่เปิดแอร์มีผลอยู่ช่วงเดียวครับ
ตอนน้ำมันใกล้จะหมดอันนี้แหละได้ปิดแอร์กันแน่
เพราะช่วงนี้จะไม่ค่อยเห็นปั๊มน้ำมันเท่าไร
ขับมาตั้งนานมีปั๊มตลอดแต่พอน้ำทันใกล้จะหมดไม่มีปั๊มใกล้ๆเลย::005:: ::005::


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: Tanate(รักในหลวง) ที่ ตุลาคม 06, 2011, 09:52:04 AM
ปิดกระจกปิดแอร์ประหยัดกว่า   เปิดกระจกปิดแอร์นะผมว่าเพราะมันต้านลม  ถ้าชอบเซฟเงินก็ติดแก๊สแต่เครื่องยนต์ก็สึกหรอเร็ว   คนเราพยายามคิดหาความได้เปรียบเชิงกล  มาจนไม่รู้จะคิดอะไรได้อีก
ถ้าปิดกระจกหมด เกรงว่าจะหายใจไม่ออกแน่เลยครับ  :D~

ก็เปิดโหมดให้ลมภายนอกเข้ามาทางช่องแอร์ได้นี่ครับ  ;D

เคยขับกระบะ ระยะทางไปกลับ 100 กม. ประมาณ 1 สัปดาห์ ปิดแอร์บางช่วง อัตราสิ้นเปลืองประหยัดขึ้น 1 กม./ชม. ครับ


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: JUNGLE ที่ ตุลาคม 06, 2011, 09:59:21 AM
มันสมองระดับ ดร. ไม่น่าขอความเห็นปัญหานี้หรอก.... ถ้าโง่เท่าพวกผมก็เปิดแอร์วิ่งเย็นสบายแน่นอน...

 ...ถ้าฉลาดกว่าก็ปิดแอร์วิ่ง ประหยัดพลังงานช่วยชาติ หรือจะให้ดูดีกว่านั้น ไม่ต้องติดแอร์เพราะต้องเติมน้ำยาแอร์ที่มีส่วนผสมของฟรีออนทำลายโอโซนโลก...นอกจากจะดูฉลาดล้ำแล้วยังดูดีฐานรักษาสิ่งแวดล้อมโลก...... ::013::

::005:: ::005:: ::005::

+๑ ครับ...



หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: naisomchai ที่ ตุลาคม 06, 2011, 10:15:35 AM
ไม่ไหวหรอกครับ... เปิดกระจกวิ่งเสียงลมดังอู้ เอกสารเอย ของอยู่ในรถเอยปลิวว่อน ผมเมียจะฟูๆ เฝ้าลงจากรถเสร็จต้องโดนเมียบ่น(ตรงนี้ไม่คุ้มแหล่ว) กะอีแค่ประหยัดน้ำมันไม่กี่บาท(ถ้ามันประหยัดได้จริง)...

คนเป็นด๊อกเตอร์ก็ชอบวิจัยในทางลึก ลึก ลึก... แต่จะเอามาใช้งานจริงต้องพิจารณาอย่างอื่นในภาพรวมด้วยครับ... แฮ่ๆ...


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: บูรพา ที่ ตุลาคม 06, 2011, 10:26:06 AM
เคยลองสังเกตุเวลาขับทางไกล  ผมเห็นด้วยกับคุณbirdครับ


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ ตุลาคม 06, 2011, 10:37:32 AM

มันสมองระดับ ดร. ไม่น่าขอความเห็นปัญหานี้หรอก.... ถ้าโง่เท่าพวกผมก็เปิดแอร์วิ่งเย็นสบายแน่นอน...

 ...ถ้าฉลาดกว่าก็ปิดแอร์วิ่ง ประหยัดพลังงานช่วยชาติ หรือจะให้ดูดีกว่านั้น
ไม่ต้องติดแอร์เพราะต้องเติมน้ำยาแอร์ที่มีส่วนผสมของฟรีออนทำลายโอโซนโลก

...นอกจากจะดูฉลาดล้ำแล้วยังดูดีฐานรักษาสิ่งแวดล้อมโลก...... ::013::



บวก หนึ่ง  คร๊า  คุณยาย  ฮา


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: supreme ที่ ตุลาคม 06, 2011, 10:46:01 AM
เคยฟังวิทยุถามตอบเกี่ยวกับรถ เห็นเขาบอกว่าปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันขึ้น ประมาณ 10-20% แต่เขาไม่อธิบายรายละเอียดนะครับว่า ขับเท่าไหร่ เปิดกระจกแค่ไหน เครื่องเสียงเท่าเดิม

ส่วนตัวถ้าถนนเหมาะที่จะเปิดรับลม ผมก็ปิดแอร์เปิดกระจกเร่งวิทยุ ลดคันเร่ง ไม่สนน้ำมันก็ถือว่ายอมจ่ายในสิ่งที่ต้องการ

และก็ชอบ จขกท ครับ อนาคตขอให้ได้รางวัลอิกโนเบลนะครับ


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: JUNGLE ที่ ตุลาคม 06, 2011, 12:06:04 PM
ต้องถามก่อนว่า... เราติดแอร์ในรถทำไม... เพราะต้องการอำนวยความสะดวกใช่หรือไม่ครับ... การใช้งานของเครื่องใช้ทุกชนิดล้อวนแต่มีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น... ดังนั้น... เราติดมาแล้ว... ก็ใช้ให้มันคุ้มกับที่เสียเงินไปเถิดครับ... อย่าคิดจุกจิกในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เลยครับ... ::014::



หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: อดิศักดิ์--รักในหลวง-- ที่ ตุลาคม 06, 2011, 02:04:02 PM
ผมไม่สนเรื่องประหยัดน้ำมันหรือไม่  ร้อนก็เปิด  อากาศเย็น ๆ ก็ปิด  แค่นั้นเองครับ    มัวแต่มาคิดเรื่องประหยัด  แต่ขับไปเหงื่อซึมไป  ไม่ไหวครับ   อยากประหยัด ก็ถอนเท้าลดความเร็วลงมาสักหน่อยก็น่าเห็นผลกว่านะครับ  :D


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: ลุมพินี08 ที่ ตุลาคม 06, 2011, 02:27:32 PM
ผมขับรถไปทำงานทุกวันขาละ 100 กม สังเกตุว่าช่วงหน้าหนาวกับหน้าร้อนค่าน้ำมันก็ต่างกันบ้างนิดหน่อยไม่เห็นผลเป็นกอบเป็นกำ ถ้าทุกคันลดการบริโภคคันละนิดคันหน่อย รถในบ้านเราหลายๆล้านคันก็คงลดการนำเข้าน้ำมันได้บ้าง ก็แค่พอทำให้เห็นว่าเรามีสำนึกในการลดการใช้พลังงานแค่นั้นเอง ส่วนความคุ้มค่าหรือไม่นั้นไม่อยู่ในหัวข้อที่ต้องพิจราณา


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: Smith_BK / รักในหลวง ที่ ตุลาคม 06, 2011, 02:52:24 PM
ร้อนก็เปิดครับ...ขับทางไกลก็เปิด
วิ่งไกลๆช่วงเวลา 04.00น - 06.00น
ช่วงนี้อากาศเย็นครับแอร์อาจจะไม่จำเป็น
ต้องเปิดผมวิ่งรถชลบุรี-ยะลา เคยจับว่าเปิดแอร์
กับเปิดปิดบางช่วง สรุปกินน้ำมันจะไม่ต่างกันเลย ::002::

การวิ่งเปิดแอร์กับไม่เปิดแอร์มีผลอยู่ช่วงเดียวครับ
ตอนน้ำมันใกล้จะหมดอันนี้แหละได้ปิดแอร์กันแน่
เพราะช่วงนี้จะไม่ค่อยเห็นปั๊มน้ำมันเท่าไร
ขับมาตั้งนานมีปั๊มตลอดแต่พอน้ำทันใกล้จะหมดไม่มีปั๊มใกล้ๆเลย::005:: ::005::

สวัสดีครับท่านพี่  ::014::

แฮะ...แฮะ... ;D ของผมทั้งเปิดแอร์ ทั้งเปิดกระจกครับ

ขับกรุงเทพ - ชลบุรี  กระจกนี่ เดี๋ยวปิด เดี๋ยวเปิดตลอดทางครับ

ผมขับรถสูบบุหรี่จัดครับ  ::005:: กระจกรถผมซ่อมไป 3 หนแล้ว ในรอบ 1ปี ;D   ::014::


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: รักปืน-รักในหลวง ที่ ตุลาคม 06, 2011, 03:19:18 PM
ที่ท่านว่ามาก็มีส่วนถูกครับ
ผมว่านิสัยของคนขับ  การจราจรก็สำคัญครับ   สมมุติว่าคนรุ่นเดียวกัน แต่คันนึงปิดแอร์  คันนึงเปิดแอร์ วิ่งระยะทาง+ความเร็วเท่ากัน   พอก็ว่าพอๆกันครับ

แล้วส่วนไหนที่ผิด หรือไม่ครบครับ ..

อ่านคำถามแล้วต้องหาแก่นของมัน ว่าต้องการเปรียบเทียบผลลัพธ์ระหว่างอะไรกับอะไร ที่สภาพไหน .. และควรจะควบคุมตัวแปรใดบ้าง
การหาผลลัพท์เชิงวิศวกรรมหรือวิทยาศาสตร์เปรียบเทียบระหว่างตัวแปรที่ต้องการ  จะทราบว่าต้องจำกัดตัวแปรรองทั้งหลายไม่ให้มีความแตกต่างไปจนรบกวนผลลัพธ์ ..

เมื่อต้องการเปรียบเทียบความแตกต่างของการ"ขับรถทางไกล" ระหว่าง  ปิดแอร์+เปิดกระจก กับ เปิดแอร์+ปิดกระจก .. ก็ควรจะต้องแปรผันเฉพาะเงื่อนไขนี้เท่านั้น
การจราจร , ผู้ขับ , ยานยนต์ , ประเภทน้ำมัน , ความเร็ว , ระยะทาง .. ต้องไม่แตกต่างกัน(อย่างมีนัยสำคัญ)  ไม่เช่นนั้นผลออกมา จะนำมาวัดผลความแตกต่างของตัวแปรต้นที่เปลี่ยนไปตามที่โจทย์ต้องการไม่ได้
ในกรณีอื่น ถ้ามีตัวแปรจำนวนมากที่ไม่ควบคุม หรือควบคุมไม่ได้  ก็ต้องใช้การออกแบบการทดลอง (Hypothesis test) ตามหลัก ...

สิ่งที่ผมพูดเพื่อตอบสนองต่อแก่นของคำถามจึงมีพื้นฐานอยู่ที่  รถคันเดียวกัน  การขับขี่และผู้ขับคนเดียวกัน  กระแสลมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ  เส้นทางและระยะทางเดียวกัน  ระยะเวลาทดสอบที่ยาวพอ .. ฯลฯ

คำตอบจึงขึ้นอยู่ที่คุณลักษณะของรถคันนั้นๆ เช่น  อากาศพลศาสตร์ในแต่ละช่วงความเร็ว  รูปทรง/ตำแหน่งหน้าต่างของรถที่จะเปิด  ความเร็วที่ใช้  ลักษณะความไว(Sensitivity)ของระบบการทำงานของแอร์  ภาระ(Load)ของคอมเพรสเซอร์แอร์ที่กระทำต่อเครื่องยนต์  ความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิภายนอกกับอุณหภูมิแอร์ที่ปรับไว้ ...

ตรรกและศาสตร์ใดๆในโลก เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกมากครับ

ไม่มีผิดหรอกครับ  ท่านว่ามาถูกต้องที่สุดแล้ว ::002::

สรุปผมว่าพอๆกันครับ เปิดหรือปิดแอร์  ตัดปัญหานี้ไป แล้วเอาใจใส่เรื่อง ลมยางน้ำหนักบรรทุก ของที่ไม่จำเป็นต่างๆนาๆ  การขับรถไปไกลๆก็จะเป็นสุขมากว่า มาปิดแอร์ครับ




หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: Ro@d - รักในหลวง ที่ ตุลาคม 06, 2011, 03:58:35 PM
ขอบคุณมากครับ  ในความเห็นที่มีประโยชน์

ส่วนตัว ถ้าผมขับรถเปิดหน้าต่าง จะปิดแอร์ เหมือนความเร็วที่ สูง เพราะาาเสียงดังจากลมปะทะ
จึงต้องลดความเร็วลงเหลือ ๗๐ - ๘๐ ความรู้สึกจะเปลี่ยน เป็นแบบสบายใจ ไม่เครียด
และมักจะเป็นช่วง กลางคืน ดึก ๆ  เดือนกำลังส่วาง ในเส้นต่างจังหวัด ไม่เคยคิดเรื่องเซฟ เชื้อเพลิง เลย ครับ  ;D   

สาเหตุ คือ ช่วยให้ตาสว่างขึ้น การขับรถทางไกล อาจเกิดก๊าซ คาร์บอนด์มอนออกไซด์ ไม่มีกลิ่นไม่มีสี ที่หมุนเวียน อยู่ใน ห้องโดยสาร
เมื่อหายใจเข้าไป จะไปจับ อ๊อกซิเจน กลายเป็น ก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ .. ซึ่งอันตรายมาก   

คาร์บอนด์มอนออกไซด์ เป็นสาเหตุ ของการหลับ แล้วตายในรถ โดยไม่รู้ตัว ถ้าเปิดแอร์ปิดหน้าต่างสนิท
นอนในรถ แล้วเครื่องดับ   

อาการที่ มีคาร์บอนด์มอนออกไซด์ มาก สังเกตุได้ที่่ จะเกิดอาการง่วง บ่อย ๆ นั้นเพราะอาจขาดออกซิเจน หมุนเวียน ก็ได้ครับ
เปิดหน้าต่าง ให้อากาศภายนอกเข้ามาไล่อากาศเสีย .. จะช่วยให้ตาสว่าง ขึ้น   ;D


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: ดร.ธนาสิทธิ์ ที่ ตุลาคม 07, 2011, 06:37:22 PM
ขออธิบายดังนี้นะครับ  เนื่องด้วยจากว่า Compressor แอร์ปัจจุบันจะเป็นระบบโรตารี่ทั้งหมด ไม่เป็นแบบลูกสูปตามสมัยก่อนซึ่งกินแรงเครื่องมาก การตัดสินใจว่า เราจะเปิดหรือปิดแอร์ขับรถทางไกล โดยหวังผลเพียงการประหยัดน้ำมันอย่างเดียวละก็ แยกเป็น 2 กรณีคือ

1. ถ้าคุณขับช้าไม่เกิน 70 กม/ชม ละก็ควรจะปิดแอร์ เพราะด้วยความเร็วต่ำขนาดนี้ อากาศพลศาสตร์ หรือ aerodynamic ยังไม่สำแดงผล คือมวลอากาศที่ต้านรถ ทำให้เครื่องรถต้องทำงานหนักต่อสู้มุ่งหน้าไปยังมีผลน้อย เปิดแอร์ก็จะเปลืองน้ำมันเพิ่ม

2. ถ้าขับด้วยความเร็วสูง ถ้าปิดแอร์ผมก็คิดว่าต้องเปิดหน้าต่างกินลม กรณีนี้ได้มีการทดสอบกันแล้ว ผลออกมาว่า เปิดแอร์ปิดกระจกจะประหยัดน้ำมันกว่า ปิดแอร์แล้วเอากระจกลง.....เพราะแรงต้านของอากาศจากการเอากระจกลง มีผลทำให้เครื่องยนต์ทำงาน "มากกว่า" การเปิดแอร์แล้วปิดกระจก

อนึ่ง ท่านที่ปิดแอร์ตลอด..ขอแนะนำว่า ทุก ๆ 3-5 เดือน ควรจะเปิดแอร์สัก 10-15 นาที เพื่อให้น้ำยาแอร์ ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำมันหล่อลื่นได้มีการหมุนเวียน โดยเฉพาะบริเวณลูกปืนของ compressor ถ้าคอมฯไม่ได้ทำงานนาน ๆ เป็นไปได้ว่า น้ำมันหล่อลื่นที่ค้างอยู่ในซีลของลูกปืน เสื่อมประสิทธิภาพ ผลคือน้ำยาอาจรั่วออกมาทางนั้นได้ นอกจากนี้ยังมีจุดอื่นคือ ระบบวาล์วที่มีรูขนาดเล็ก ถ้าน้ำยาเสื่อมเนื่องจากขาดการหมุนเวียน จะตกตะกอนหรือมีอาการ contamination อาจไปอุดตันวาล์วดังกล่าวได้

ท้ายสุด ควรหมั่นล้างทำความสะอาด หม้อน้ำและ cooling condenser  ของแอร์ที่อยู่ด้านหน้าหม้อน้ำด้วย จะให้ดี ใช้น้ำยาขจัดคราปสกปรก ฉีดทิ้งไว้ แล้วฉีดล้างให้สะอาด  ท่านที่ขับทางไกลกลางคืน ควรหาตาข่ายมาปิดด้านหน้าไว้ ไม่งั้นแมลงหรือใบไม้ เศษฝุ่นจะมาอุดตันได้

ดร. ธนาสิทธิ์

ปล. ท่านใดสนใจปืนลม โดยเฉพาะที่ใช้แข่ง FT (Field Target) ละก็ ตามไปอ่านที่ผมได้ลงไว้ใน AIRGUN CORNER   เช่น

http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=102731.0

http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=92195.0

(http://i7.photobucket.com/albums/y271/tanasit/Airgun/FtSet-08.jpg)



หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: ขุนช้าง-รักในหลวงและสมเด็จพระเทพ ที่ ตุลาคม 07, 2011, 06:45:17 PM
+1ครับ

ปกติผมขับที่60-80 กลางคืนเปิดหน้าต่างขับตลอดครับ ::014:: ::014:: ::014::


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: Bird ที่ ตุลาคม 07, 2011, 07:27:37 PM
ขอบคุณครับ ดร.ธนาสิทธิ์

รถยนต์ยุคใหม่เกือบทั้งหมดจะถูกออกแบบโดยหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งอากาศจะไหลผ่านแนวตัวถังรถตลอดแนวเมื่อมีความเร็วช่วงหนึ่งขึ้นไป ดังนั้นเมื่อเปิดกระจก กระแสอากาศที่ต้องไหลเลียดกระจกก็จะหลุดลอดเข้าไปในตัวรถ เกิดแรงต้านและกินน้ำมันมากขึ้น ..
คำถามนี้จึงตอบแบบฟันธงไม่ได้ตั้งแต่ต้น .. อย่างที่ผมคิดไว้ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อเปรียบเทียบคือ ความเร็วที่ใช้ , Loadของคอมเพรสเซอร์ , แนวอากาศพลศาสตร์ของรถคันนั้น และการตั้งอุณหภูมิแอร์ที่แตกต่างจากอุณหภูมิภายนอกมากน้อยเพียงใด ...

ผมเข้าใจจุดประสงค์ของเจ้าของกระทู้ครับ ว่าตั้งใจจะให้ใช้ความคิดบริหารสมอง แลกเปลี่ยนเกร็ดความรู้  ไม่ได้หวังจะรณรงค์เรื่องประหยัดพลังงานแต่อย่างใด ...
โอกาสหน้าขอ ดร. หาประเด็นน่าสนใจมาแชร์กันอีกนะครับ หลายเรื่องที่ผมไม่รู้ และไม่เคยคิด จะได้เป็นประโยชน์แก่ผมต่อไป .. ทำนองรู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม ..  ::014::


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: Bird ที่ ตุลาคม 07, 2011, 07:38:21 PM

ส่วนตัว ถ้าผมขับรถเปิดหน้าต่าง จะปิดแอร์ เหมือนความเร็วที่ สูง เพราะาาเสียงดังจากลมปะทะ
จึงต้องลดความเร็วลงเหลือ ๗๐ - ๘๐ ความรู้สึกจะเปลี่ยน เป็นแบบสบายใจ ไม่เครียด
และมักจะเป็นช่วง กลางคืน ดึก ๆ  เดือนกำลังส่วาง ในเส้นต่างจังหวัด ไม่เคยคิดเรื่องเซฟ เชื้อเพลิง เลย ครับ  ;D   

สาเหตุ คือ ช่วยให้ตาสว่างขึ้น การขับรถทางไกล อาจเกิดก๊าซ คาร์บอนด์มอนออกไซด์ ไม่มีกลิ่นไม่มีสี ที่หมุนเวียน อยู่ใน ห้องโดยสาร
เมื่อหายใจเข้าไป จะไปจับ อ๊อกซิเจน กลายเป็น ก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ .. ซึ่งอันตรายมาก   

คาร์บอนด์มอนออกไซด์ เป็นสาเหตุ ของการหลับ แล้วตายในรถ โดยไม่รู้ตัว ถ้าเปิดแอร์ปิดหน้าต่างสนิท
นอนในรถ แล้วเครื่องดับ   

อาการที่ มีคาร์บอนด์มอนออกไซด์ มาก สังเกตุได้ที่่ จะเกิดอาการง่วง บ่อย ๆ นั้นเพราะอาจขาดออกซิเจน หมุนเวียน ก็ได้ครับ
เปิดหน้าต่าง ให้อากาศภายนอกเข้ามาไล่อากาศเสีย .. จะช่วยให้ตาสว่าง ขึ้น   ;D[/color]


ผมใช้วิธีคล้ายๆพี่ Ro@d  .. แต่ไม่ได้เปิดกระจกครับ  เพราะวิ่งทางไกลผมขับ 100 กว่าๆ เปิดกระจกแล้วเสียงมันดัง ฝุ่นก็เข้า เวลาต้องกลับไปเปิดแอร์ใหม่ ก็ต้องใช้เวลาอีกสักพัก กว่าจะเย็นทั่วรถ

วิธีผมคือคอยปรับสวิทช์รับอากาศภายนอก เอาอากาศใหม่เข้าทุกๆ 30-40 นาที (ถ้าไม่ลืม) ครับ ..


หัวข้อ: Re: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑
เริ่มหัวข้อโดย: ARTANY ที่ ตุลาคม 07, 2011, 10:23:59 PM
ขออธิบายดังนี้นะครับ  เนื่องด้วยจากว่า Compressor แอร์ปัจจุบันจะเป็นระบบโรตารี่ทั้งหมด ไม่เป็นแบบลูกสูปตามสมัยก่อนซึ่งกินแรงเครื่องมาก การตัดสินใจว่า เราจะเปิดหรือปิดแอร์ขับรถทางไกล โดยหวังผลเพียงการประหยัดน้ำมันอย่างเดียวละก็ แยกเป็น 2 กรณีคือ

1. ถ้าคุณขับช้าไม่เกิน 70 กม/ชม ละก็ควรจะปิดแอร์ เพราะด้วยความเร็วต่ำขนาดนี้ อากาศพลศาสตร์ หรือ aerodynamic ยังไม่สำแดงผล คือมวลอากาศที่ต้านรถ ทำให้เครื่องรถต้องทำงานหนักต่อสู้มุ่งหน้าไปยังมีผลน้อย เปิดแอร์ก็จะเปลืองน้ำมันเพิ่ม

2. ถ้าขับด้วยความเร็วสูง ถ้าปิดแอร์ผมก็คิดว่าต้องเปิดหน้าต่างกินลม กรณีนี้ได้มีการทดสอบกันแล้ว ผลออกมาว่า เปิดแอร์ปิดกระจกจะประหยัดน้ำมันกว่า ปิดแอร์แล้วเอากระจกลง.....เพราะแรงต้านของอากาศจากการเอากระจกลง มีผลทำให้เครื่องยนต์ทำงาน "มากกว่า" การเปิดแอร์แล้วปิดกระจก

อนึ่ง ท่านที่ปิดแอร์ตลอด..ขอแนะนำว่า ทุก ๆ 3-5 เดือน ควรจะเปิดแอร์สัก 10-15 นาที เพื่อให้น้ำยาแอร์ ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำมันหล่อลื่นได้มีการหมุนเวียน โดยเฉพาะบริเวณลูกปืนของ compressor ถ้าคอมฯไม่ได้ทำงานนาน ๆ เป็นไปได้ว่า น้ำมันหล่อลื่นที่ค้างอยู่ในซีลของลูกปืน เสื่อมประสิทธิภาพ ผลคือน้ำยาอาจรั่วออกมาทางนั้นได้ นอกจากนี้ยังมีจุดอื่นคือ ระบบวาล์วที่มีรูขนาดเล็ก ถ้าน้ำยาเสื่อมเนื่องจากขาดการหมุนเวียน จะตกตะกอนหรือมีอาการ contamination อาจไปอุดตันวาล์วดังกล่าวได้

ท้ายสุด ควรหมั่นล้างทำความสะอาด หม้อน้ำและ cooling condenser  ของแอร์ที่อยู่ด้านหน้าหม้อน้ำด้วย จะให้ดี ใช้น้ำยาขจัดคราปสกปรก ฉีดทิ้งไว้ แล้วฉีดล้างให้สะอาด  ท่านที่ขับทางไกลกลางคืน ควรหาตาข่ายมาปิดด้านหน้าไว้ ไม่งั้นแมลงหรือใบไม้ เศษฝุ่นจะมาอุดตันได้

ดร. ธนาสิทธิ์

ปล. ท่านใดสนใจปืนลม โดยเฉพาะที่ใช้แข่ง FT (Field Target) ละก็ ตามไปอ่านที่ผมได้ลงไว้ใน AIRGUN CORNER   เช่น

http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=102731.0

http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=92195.0

(http://i7.photobucket.com/albums/y271/tanasit/Airgun/FtSet-08.jpg)





ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

ปล. ปืนสวยครับ