หัวข้อ: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: SEEZ ..รักในหลวง.. ที่ ตุลาคม 19, 2011, 09:12:49 AM อยากจะรบกวนพี่ๆ ช่วยผมแก้ปัญหาหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับรถยนต์ของผมครับ เป็นรถ ดีแม็ค ไฮแลนเดอร์ ปี 2003 เครื่อง 3000 ตัวเก่า (ก่อนคอมมอนเร็ว) คือตอนนี้รถผมมีไฟขึ้นที่แผงหน้าปัด รูปเครื่องยนต์ ตลอดเวลาหลังจากเครื่องยนต์ติดแล้วประมาณ 1 นาที และผมสังเกตุว่า ที่มาตรวัดความร้อนจะขึ้นแค่ประมาณ 1/3 ของมาตรวัด จากปกติจะขึ้นประมาณ 1/2 ของมาตรวัด เวลาดับเครื่อง มีความรู้สึกว่าเครื่องจะสั่นกว่าปกติ (อันหลังนี้ไม่แน่ใจว่าวิตกจริตหรือปล่าว ::005:: ) ที่ผมไม่แน่ใจคือ กำลังลังเลว่าจะนำเข้าศูนย์อิซูซุ ที่น่าจะมีค่าใช้จ่ายสูงแต่ปัญหาน่าจะจบ หรืออู่รถทั่วไปที่ค่าใช้จ่ายน่าจะถูกกว่าแต่กลัวปัญหาไม่จบดี :~) :~) ที่สำคัญคือผมอยากจะขอข้อมูลจากพี่ๆ ที่อาจจะรู้สาเหตุ หรือเคยเจออาการดังกล่าว เผื่อคุยหรือต่อรองกับช่างซ่อม กันถูกฟันค่าซ่อมครับ ::014:: ::014::
หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: มะเอ็ม ที่ ตุลาคม 19, 2011, 09:26:53 AM ผมใช้ D-Max ปี2003 4*4 เครื่องรุ่นนี้เป็นรุ่นDI ครับ
ใช้ไปนานจะมีปัญหากับไฟเครื่องโชว์ น่าจะEGR Valve จะไปแล้วน่ะครับ... ราคาน่าจะประมาณ 8500 บาทของศูนย์ถามเพื่อนที่ขับเชฟน่ะครับ ใช้เครื่องรุ่นเดียวกันราคาคงไม่ห่างกันมาก ลองเข้า D-Max Club ดูครับถามสมาชิกในนั่นดูครับ ::002:: ::002:: หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: powerboy ที่ ตุลาคม 19, 2011, 10:03:50 AM ผมมองว่าถ้าไม่ EGR ก็ Water Temperature sensor ครับ
Isuzu เคยเรียกให้กลับไปเปลี่ยน EGR ครั้งนึง แต่ถ้าให้แน่ผมว่าลองหาตัวอ่าน OBDII เสียบอ่านดูครับ อู่ข้างนอกใหญ่ ๆ จะมีตัวนี้อยู่ ช่วยได้มาก หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: อนัตตา ที่ ตุลาคม 19, 2011, 10:22:00 AM ผมมองว่าถ้าไม่ EGR ก็ Water Temperature sensor ครับ ตัวแดงเป็นไปได้สูงครับ ไม่แน่ใจว่าจะเหมือนรุ่นเก่า ๆ มั้ย สวิตซ์ความร้อนที่วัดความร้อนของน้ำหล่อเย็น มันรวน ยังไม่ร้อนมันก็บอกว่าร้อน มันจะพาลแจ้งข้อมูลผิดพลาดไปถึงระบบจ่ายน้ำมัน เป็นไปได้ที่จะทำให้เครื่องกระตุกได้ รอผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ ท่านมาชี้แนะครับ ;D (สวิตซ์ตัวนี้ไม่กี่บาท)Isuzu เคยเรียกให้กลับไปเปลี่ยน EGR ครั้งนึง แต่ถ้าให้แน่ผมว่าลองหาตัวอ่าน OBDII เสียบอ่านดูครับ อู่ข้างนอกใหญ่ ๆ จะมีตัวนี้อยู่ ช่วยได้มาก หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: มะขิ่น ที่ ตุลาคม 19, 2011, 10:50:00 AM อย่างอื่นไม่แน่ใจ แต่อาการเวลาดับเครื่องยนต์แล้วสั่นมากกว่าปกติ .................อนุมานได้ว่าลูกยางแท่นเครื่องหมดสภาพแล้วครับ อาจจะเปื่อยหรือขาดเลย
ลองตรวจดูนะครับ เพราะผมเองเคยเจอมาแล้ว หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: SEEZ ..รักในหลวง.. ที่ ตุลาคม 19, 2011, 06:12:26 PM ขอขอบคุณทุกๆท่านครับ ที่ให้คำแนะนำ ::014:: ::014:: ตอนนี้ผมภาวนาให้เป็น Water Temperature sensor ก็แล้วกันครับ เกรงใจกระเป๋าตังค์ครับ :~) :~)
หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: Bird ที่ ตุลาคม 19, 2011, 07:13:39 PM มีไฟ engine ขึ้น เอาไปเช็ค code ครับ ชัวร์สุด .. จะได้ไม่ต้องซ่อมแบบเหวี่ยงแห
เมื่อรู้ว่าเสียตรงไหนแล้ว จะซ่อมที่ศูนย์หรือไม่ ค่อยตัดสินใจอีกที .. หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: D.A.- รักในหลวง ที่ ตุลาคม 21, 2011, 12:29:45 AM เวลามีไฟโชว์รูปเครื่องยนต์ เหยียบคันเร่งไม่ขึ้นด้วยไม๊ครับ..และถ้าถอดปลั้ก EGR ออกแล้วเครื่องจะเร่งได้เป็นปกติ (แต่ไฟโชว์ไม่ดับ) ด้วยหรือเปล่า...หากใช่แบบนี้ก็ EGR วาล์วค้าง แนะนำให้ถอดออกมาล้างด้วยน้ำมันง่ายสุดก็โซเน็กฉีดล้าง ก่อนใส่กลับให้ใส่แผ่นอุดซะแค่นั้น....หายเลยไม่ต้องซื้อใหม่ครับ
หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: NOOM 19 รักในหลวง ที่ ตุลาคม 21, 2011, 07:43:59 AM เพิ่มเติมครับ.....EGR รับประกัน 5 ปีครับ ฝากบอกเพื่อนๆด้วย
หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: SEEZ ..รักในหลวง.. ที่ ตุลาคม 24, 2011, 10:59:57 AM สวัสดีครับทุกๆท่าน เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 13 ผมได้นำรถเข้าศูนย์อีซูซุ ช่างศูนย์ก็ได้แก้ปัญหาของผมจนรถเป็นปกติแล้วครับ สาเหตุคือ
วาล์วน้ำเสียครับ ค่าซ่อม 1 ,125 บาทครับ มีเปลี่ยน วาล์วน้ำ,เปลี่ยนน้ำในหม้อน้ำ ,ทำความสะอาดเซ็นเซอร์ EGR และค่าแรงครับ ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ให้คำแนะนำครับ ::014:: ::014:: หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: ทิดเป้า ที่ ตุลาคม 24, 2011, 06:54:55 PM ::014::อาการแรก ความร้อนขึ้นสูง
- น้ำยาหล่อเย็น เปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ น้ำยาอาจเสื่อม - พัดลมระบายความร้อน หมุนฟรีมากเกินไปหรือไม่ ถ้าฟรีมาก ก็เติม น้ำยาฟรีปั๊มขวดละร้อยกว่าบาท - หม้อน้ำอาจจะตัน เข้าร้านหม้อน้ำ ให้ช่างทะลวง หากฝาครอบเก่าเป็นพลาสติค-ไฟเบอร์ ช่างจะเปลี่ยนเป็นทองแดง ทั้งหมด พันแก่ - วาล์วน้ำ (เทอร์โมสตัท)เสื่อม เปิดไม่สุด เปลี่ยนใหม่ ไม่ถึงพัน ข้อสอง เป็นไปได้สูงครับ ::014::ดับเครื่องสั่น สะบัด ...ตามท่านมะขิ่นครับ หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: ทิดเป้า ที่ ตุลาคม 24, 2011, 06:56:23 PM ;)อ่านยังจบ ตอบซะแหล่ว
::005::รถหายป่วยแล้ว ยินดีด้วยครับ หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ ตุลาคม 24, 2011, 07:50:45 PM ยินดีกับท่าน SEEZ ด้วยครับ
ขอเสริมน้าเป้านิดนึงครับ เรื่องน้ำยาฟรีปั๊ม ไม่ควรใช้วิธีเติมครับ ควรถ่ายทิ้งล้างแล้วเติมน้ำยาใหม่ทั้งหมด การใช้การเติมน้ำยาเก่าผสมใหม่ ทำให้น้ำยาเสื่อมคุณภาพโดยปริยายการทำงานของพัดลมก็ไม่มีประสิทธิภาพเช่นเคย หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: SEEZ ..รักในหลวง.. ที่ ตุลาคม 24, 2011, 10:27:18 PM ขอบคุณท่าน ทิดเป้า และ ลุงปู (ขออนุญาตเรียกลุงนะครับ :D :D ) ที่ให้ข้อเสนอแนะและความรู้เพิ่มเติมครับ ::014:: ::014::
หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: คมขวาน รักในหลวง ที่ ตุลาคม 24, 2011, 10:34:27 PM ขอบคุณท่าน ทิดเป้า และ ลุงปู (ขออนุญาตเรียกลุงนะครับ :D :D ) ที่ให้ข้อเสนอแนะและความรู้เพิ่มเติมครับ ::014:: ::014:: จริง ๆ จะเรียกคุณตาก็ไม่น่าเกลียดแต่อย่างใด ครับ ::002:: ::002:: เผ่นหล่ะ....อะ ฟิ๊ววววววววววววววววววววววว :OO :OO :OO :OO :OO หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: ต.แม่สาย ที่ ตุลาคม 24, 2011, 10:50:08 PM ขอบคุณท่าน ทิดเป้า และ ลุงปู (ขออนุญาตเรียกลุงนะครับ :D :D ) ที่ให้ข้อเสนอแนะและความรู้เพิ่มเติมครับ ::014:: ::014:: ::005:: หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: SEEZ ..รักในหลวง.. ที่ ธันวาคม 09, 2011, 11:47:12 AM มันกลับมาหลอนอีกแล้วครับ อาการไฟ engine ติดค้าง แต่รอบนี้มาตรวัดความร้อนปกติ นำรถเข้าศูนย์บริการเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ช่างแจ้งว่า EGR Valve น่าจะเสีย ราคาน่าจะประมาณ 8,500 - 9,500 บาท แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไหล่ หากรีบใช้รถก็จะทำความสะอาด EGR Valve เพื่อให้ใช้ชั่วคราวก่อน พอดีผมต้องรีบใช้รถเพื่อไปรับลูกที่โรงเรียนก็เลยให้ทำความสะอาด EGR Valve ก่อน ผลคือขับได้ประมาณ 50 กม. ไฟ engine ก็ติดขึ้นมาอีก สงสัยต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่อีกแล้วละครับ :~) :~)
หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ ธันวาคม 09, 2011, 01:18:53 PM ลองเปลี่ยนไปเข้าอู่ทั่วไปที่ชำนาญยี่ห้อนี้ดูครับ .... อาจมีอะไรที่แตกต่างและได้ผลดีกว่าศูนย์บริการ หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: SillyOldMan ที่ ธันวาคม 09, 2011, 02:35:06 PM มันกลับมาหลอนอีกแล้วครับ อาการไฟ engine ติดค้าง แต่รอบนี้มาตรวัดความร้อนปกติ นำรถเข้าศูนย์บริการเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ช่างแจ้งว่า EGR Valve น่าจะเสีย ราคาน่าจะประมาณ 8,500 - 9,500 บาท แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไหล่ หากรีบใช้รถก็จะทำความสะอาด EGR Valve เพื่อให้ใช้ชั่วคราวก่อน พอดีผมต้องรีบใช้รถเพื่อไปรับลูกที่โรงเรียนก็เลยให้ทำความสะอาด EGR Valve ก่อน ผลคือขับได้ประมาณ 50 กม. ไฟ engine ก็ติดขึ้นมาอีก สงสัยต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่อีกแล้วละครับ :~) :~) ถ้าเป็นที่EGRผมแนะนำให้ใส่แผ่นอุดโลดครับ กระบะผมเพิ่งไปอุดมาที่80,000กิโล หลังจากเลิกเอาตดตัวเองหมุนเวียนมาหายใจครบ1สัปดาห์ การตอบสนองของเครื่องยนต์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กินน้ำมันน้อยลงอีกเกือบๆ2กม./ลิตร ค่าแผ่นสเตนเลส1.5มม.ตัดเลเซอร์200บาท ค่าใส่100บาท...เสิร์ชกูเกิ้ลเป็นเจอ ::002:: หัวข้อ: Re: รบกวนพี่ๆ วิเคราะห์อาการรถยนต์ของผมครับ เริ่มหัวข้อโดย: SillyOldMan ที่ ธันวาคม 09, 2011, 02:43:59 PM EGR คืออะไร
ข้อความสำคัญ EGR = Exhaust Gas Recirculation = การนำไอเสียมาปนกับไอดีเพื่อให้การเผาไหม้เลวลง เพื่อให้อุณหภูมิการเผาไหม้ต่ำ จะได้ไม่เกิด แก๊สพิษ ชื่อ NOx เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น มาตรฐาน Euro 3 และจะปรับไปเรื่อยๆ NOx = ก่อให้เกิด 1 ระคายเคืองทางเดินหายใจ 2 ทำให้เกิดหมอกควัน ถ้าไปเจอกับ O3 3 ฝนกรด เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก ทั้งยังทำให้ เครื่องยนต์สึกหรอไว น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ก่อนถึงกำหนดการถ่ายน้ำมันเครื่อง ผู้ผลิตบางรายจึง คิดค้น เลิกใช้ EGR และหันมา ป้องกัน ในระบบไอเสีย เช่น กระป๋องดักแบบยูเรีย คนที่อุด เพราะ 1 ต้องการกำลังเต็มเม็ดเต็มหน่วย 2 ต้องการลดควันดำ 3 ต้องการประหยัดน้ำมัน 4 ไม่อยากให้ท่อร่วมไอดีสกปรก 5 อยากให้น้ำมันเครื่องสะอาด ได้ยาวนานกว่าเดิม 6 ไม่ต้องกระแทกคันเร่งเพื่อ ล้างแคท บ่อยๆ คนที่ไม่อุด เพราะ 1 วิศวกรเค้าทำมาดีแล้ว 2 ถ้าไม่ดีเค้าจะมีไว้ทำไม 3 กลัวเครื่องพัง 4 กลัวเมียด่า 5 กลัวหมดประกัน 6 ฟังรายการวิทยุ เค้าบอกว่า มีไว้มันดีจริงๆ 7 ขับไปเรื่อยๆ ไม่พังก็ไม่เห็นต้องอุด อ่านเสร็จ ตัดสินใจเอง เครดิต D-maxclub |