เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: เบิ้ม ที่ กันยายน 23, 2012, 12:02:11 PM



หัวข้อ: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: เบิ้ม ที่ กันยายน 23, 2012, 12:02:11 PM
http://www.thairath.co.th/content/life/292592


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: Pandanus ที่ กันยายน 23, 2012, 12:40:29 PM
'กระดึ๊บๆ' ให้รถเคลื่อนที่ด้วยแรงบิดของมันเอง

          ในขณะที่รถติดอย่างหนัก สรรพนามของการเคลื่อนที่มันจะตั้งอยู่ในโหมด 'กระดึ๊บ' ซึ่งโหมดนี้แหละยิ่งเป็นโหมดระทมทุกข์ทรมานของเหล่าบรรดารถเกียร์ธรรมดา

 ที่ต้องหมั่นกระแทกคลัตช์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  แต่คำแนะนำสำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ คือแค่โขยกคันเกียร์ไปที่ D เพียงเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องสัมผัสคันเร่งเลยแม้แต่น้อย

 ปล่อยให้รถไหลไปเองตามกำลังของมัน เราเรียกว่า 'Walking Speed' เพียงเท่านี้รถเกียร์อัตโนมัติก็มีส่วนช่วยในการประหยัดน้ำมันได้ขึ้นอีกนิดแล้ว


มันมีวิธีอีกหละ สำหรับรถที่ไม่ได้ติดต่อเนื่องยาวนานและเป็นกิจวัตร

คือ

-  ดึงเบรคมือไว้ระดับพอประมาณ

-  เข้าเกียร์ 2 แล้วเหยียบคลัทช์ไว้

-  เวลากระดึ๊บก็ปล่อยคลัทช์นิด ๆ

ทั้งนี้ รถผมเป็นดีเซลทั้งสองคัน แรงบิดรอบเดินเบาในเกียร์ 2 เอาชนะเบรคมือได้แบบสบาย ๆ

หากผิดพลาดถอนคลัทช์พรวดพราด เครื่องก็ดับ


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: Pandanus ที่ กันยายน 23, 2012, 12:43:05 PM

เสมอต้น เสมอปลาย วิธีใช้ไม่ให้สิ้นเปลือง


การขับรถเกียร์อัตโนมัติด้วยความเร็วสม่ำเสมอ และรักษารอบของเครื่องยนต์ให้คงที่มากที่สุด โดยทั่วไปมักนิยมให้รอบเครื่องไม่เกิน 2,000 รอบ/นาที

 เพราะการที่รอบเครื่องยนต์ค่อนข้างคงที่ นั่นหมายถึงการใช้น้ำมันที่น้อยลงตามไปด้วยนั่นเอง

 โดยเฉพาะในปัจจุบันรถระดับกลางเริ่มมีการใส่ Cruise Control ลงมาในตะกร้าออปชั่นด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งยอดเยี่ยมเข้าไปใหญ่

เพราะระบบควบคุมความเร็วจะยิ่งทำให้รอบเครื่องและความเร็วคงที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ นำมาซึ่งการใช้เชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: Pandanus ที่ กันยายน 23, 2012, 12:44:20 PM

ออกตัวแรง กินน้ำมันกระฉูด

การออกตัวอย่างบุ่มบ่าม เหมือนกับจะพุ่งทะยานไปอย่างไม่ยั้งคิด เพียงแค่นี้น้ำมันในถังก็ถูกเผาผลาญโดยสูญเปล่า

 เช่นเดียวกับการวิ่งแซงอย่างเอาเป็นเอาตาย ยิ่งนิยมการ 'Kick Down' เพื่อให้เกียร์อัตโนมัติตบเกียร์ลงทุกคราวแล้วล่ะก็

งานนี้มีปวดตับ ต้องนวดขมับเพราะเข้าปั๊มเป็นว่าเล่นแน่ๆ


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: Pandanus ที่ กันยายน 23, 2012, 12:45:34 PM
ขึ้นเขา ลงเขา เอาไว้เกียร์ต่ำ

การขึ้น-ลงทางชันสำหรับเกียร์อัตโนมัติก็เช่นกัน ต้องใช้เกียร์ให้เหมาะสมเหมือนเกียร์ธรรมดา คือใช้เกียร์ต่ำเป็นสำคัญ

หากใช้เกียร์สูงทำให้เสียกำลังเครื่องยนต์มากยิ่งขึ้นในขณะไต่ขึ้นทางชันก็สูญเสียน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก

ขณะลงเขาการใช้เกียร์ต่ำเพื่อสร้างแรงเบรกจากเครื่องยนต์เพื่อแบ่งเบาการทำงานหนักของเบรกให้ลดน้อยลง

การใช้เกียร์ต่ำในเกียร์อัตโนมัติสามารถทำได้ด้วยการเลือกเกียร์ L1 หรือเกียร์ L2 ซึ่งมันเป็นประเภทเกียร์ต่ำ รถจะมีแรงบิดมากสามารถดันตัวเองขึ้นทางชันได้นั่นเอง

ในปัจจุบันเกียร์อัตโนมัติแบบเลือกเกียร์เองได้ จะมีสัญลักษณ์ + กับ - กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้การกำหนดเกียร์ต่ำมีความเข้าใจได้ง่ายขึ้นไปด้วย


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: Pandanus ที่ กันยายน 23, 2012, 12:46:58 PM
ปล่อยคันเร่ง ก่อนเบรกจนจอดนิ่ง

         การคาดการณ์ล่วงหน้าก่อนการเบรก เป็นข้อสำคัญที่จะช่วยฉุดการซดน้ำมันลงได้เป็นอย่างดี คำนวณสถานการณ์ด้านหน้า ระยะก่อนที่รถจะจอด

 แล้วปล่อยให้รถไหลไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องแตะเบรก เอาแรงเฉื่อยแฉะตามหลักการอะไรนั่นแหละเข้ามาช่วย เพราะมันจะทำให้รถเคลื่อนที่ไปด้านหน้า

โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องยนต์มากนัก เมื่อใกล้จอดสนิทแล้วค่อยแตะเบรกให้หยุดนิ่งอีกที

         สำหรับเกียร์อัตโนมัติไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่งให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ว่าง (N) ก่อนที่รถจะหยุดนิ่ง เหมือนเกียร์ธรรมดา

บางคนอาจปล่อยไหลก่อนที่จะจอดด้วยการใส่เกียร์ว่าง นั่นถือเป็นการลงทัณฑ์ชุดเฟืองของเกียร์อัตโนมัติอย่างที่สุด ปล่อยให้มันไหลไปด้วยเกียร์เดินหน้าปกติ

แค่นั้นก็พอแล้ว...

         หลักการที่คล้ายคลึงกันสำหรับการขับขี่แบบประหยัดน้ำมันของรถทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติง่ายๆ ก็คือ

 'ยิ่งเอาขาไปแตะคันเร่งน้อยเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งประหยัดได้มากขึ้นเท่านั้น'...ลองดู!!


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: ss-bk ที่ กันยายน 23, 2012, 01:53:58 PM
'กระดึ๊บๆ' ให้รถเคลื่อนที่ด้วยแรงบิดของมันเอง

          ในขณะที่รถติดอย่างหนัก สรรพนามของการเคลื่อนที่มันจะตั้งอยู่ในโหมด 'กระดึ๊บ' ซึ่งโหมดนี้แหละยิ่งเป็นโหมดระทมทุกข์ทรมานของเหล่าบรรดารถเกียร์ธรรมดา

 ที่ต้องหมั่นกระแทกคลัตช์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  แต่คำแนะนำสำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ คือแค่โขยกคันเกียร์ไปที่ D เพียงเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องสัมผัสคันเร่งเลยแม้แต่น้อย

 ปล่อยให้รถไหลไปเองตามกำลังของมัน เราเรียกว่า 'Walking Speed' เพียงเท่านี้รถเกียร์อัตโนมัติก็มีส่วนช่วยในการประหยัดน้ำมันได้ขึ้นอีกนิดแล้ว


มันมีวิธีอีกหละ สำหรับรถที่ไม่ได้ติดต่อเนื่องยาวนานและเป็นกิจวัตร

คือ

-  ดึงเบรคมือไว้ระดับพอประมาณ

-  เข้าเกียร์ 2 แล้วเหยียบคลัทช์ไว้

-  เวลากระดึ๊บก็ปล่อยคลัทช์นิด ๆ

ทั้งนี้ รถผมเป็นดีเซลทั้งสองคัน แรงบิดรอบเดินเบาในเกียร์ 2 เอาชนะเบรคมือได้แบบสบาย ๆ

หากผิดพลาดถอนคลัทช์พรวดพราด เครื่องก็ดับ


น่าจะเปลืองคลัทซ์ มหาศาล  :OO :OO :OO


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: Pandanus ที่ กันยายน 23, 2012, 02:10:33 PM


น่าจะเปลืองคลัทซ์ มหาศาล  :OO :OO :OO

ไม่น่าจะเท่าไหร่ครับ  สามแสนกิโลเศษแล้วยังไม่แสดงอาการ


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: Jedth ที่ กันยายน 23, 2012, 02:15:03 PM
+ ให้ทุกท่านครับ  ::002::


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: naisomchai ที่ กันยายน 23, 2012, 02:21:48 PM
รถรุ่นใหม่ๆ ขับใน กทม. แตะเบรคมากกว่าเหยียบคันเร่งอยู่แล้วครับ... เอารถยนต์นายสมชายเองอัลติส 1.6 เกียร์อัตโนมัติธรรมดาๆนี่แหละ เหยียบคันเร่งกระจึ๋งนึงมันก็จะชนท้ายคันหน้าเอา เราก็ต้องเลี้ยงความเร็วด้วยเบรคจนกว่าจะใกล้ท้ายคันหน้า แล้วก็ปล่อยไหล พอท้ายคันหน้าห่างทีนึงก็แตะคันเร่งทีนึง แล้วมันก็ไล่จี้ท้ายคันหน้าเข้าไปใหม่ เราก็เลี้ยงเบรคใหม่ครับ...

ถ้าเจอคันหน้ารักษาความเร็วคงที่ อย่างนี้ขับง่าย เราก็เลี้ยงคันเร่งแถวๆรอบเดินเบา ประมาณ 1000 - 1100 รอบ ก็จะได้ความเร็วพอแล้ว... ถ้าที่เกียร์สูงสุด แล้วรอบเครื่องปริ่ม 2000 รอบนั่นความเร็วปริ่ม 90 กม./ชม. แล้วครับ เร็วเกินสำหรับถนนส่วนใหญ่ใน กทม. ...

เวลาลงเนินเช่นลงจากทางด่วนหรือลงสะพานลอย เกียร์ของอัลติสมันก็เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้เลย, คือหากปล่อยไหลโดยไม่แตะเบรคมันก็ปล่อยไหลปรกติจากเกียร์สูง แต่ถ้าแตะเบรคนิดนึง มันจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วยเบรคด้วยเครื่องยนต์... ใครมาขับครั้งแรกได้หัวทิ่มเลยครับ เพราะแตะเบรคแค่นิดเดียวแต่พอ ECU มันเปลี่ยนเกียร์ช่วย เลยเบรคหัวทิ่มเลย... ฮา...

ที่บอกมาข้างบนนั่นอัลติสรุ่น 2001 นะครับ... รุ่นเมื่อ 11 ปีมาแล้ว...


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: ตี๋ br ที่ กันยายน 23, 2012, 02:47:00 PM
    เอ...ผมว่าเกียร์ออโต้นี่ ตำแหน่งL มันใช้บังคับให้เกียร์อยู่ที่ตำแหน่งนั้นหรือต่ำกว่า
เท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนไปเกียร์ที่สูงขี้น ช่วยเป็น เอ็นจิ้นเบรก เวลาลงเขา แต่เวลาขึ้นเขา
ไม่น่าจะทำให้มีกำลัง แรงบิดมากขึ้นนะครับ เพราะเกียร์อัตโนมัติรถทุกคัน ต้องออก
ตัวที่เกียร์1อยู่แล้ว ยกเว้นรถ4w.d.ที่มีเกียร์สโลว์อีกชุดนึง
   ถ้าผมเข้าใจผิด ก็ขอโทษด้วยครับ ;D ::014::


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: carrera ที่ กันยายน 23, 2012, 03:04:27 PM
ทั้งนี้ รถผมเป็นดีเซลทั้งสองคัน แรงบิดรอบเดินเบาในเกียร์ 2 เอาชนะเบรคมือได้แบบสบาย ๆ

ทำตลอดเบรคมือน่าจะไม่ดีนะครับ ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: Pandanus ที่ กันยายน 23, 2012, 03:15:33 PM
ทั้งนี้ รถผมเป็นดีเซลทั้งสองคัน แรงบิดรอบเดินเบาในเกียร์ 2 เอาชนะเบรคมือได้แบบสบาย ๆ

ทำตลอดเบรคมือน่าจะไม่ดีนะครับ ;D ;D ;D

ไม่ใช่น่าจะหรอกครับ  ไม่ดีอยู่แล้วแหละ

แต่คน ลงว่ามันจะขี้เกียจ หรือหาวิธีการสบาย ๆ ใส่ตัว ไม่ค่อยคิดถึงอย่างอื่นสักเท่าไหร่หรอกครับ


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: ชยันโต ที่ กันยายน 23, 2012, 03:55:11 PM
ชัอมูลดีๆ+ให้ครับ


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: ต.แม่สาย ที่ กันยายน 23, 2012, 03:59:48 PM
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: JUNGLE ที่ กันยายน 23, 2012, 04:28:09 PM
โชคดี... ที่ผมเกิดและอยู่ในที่ที่ห่างไกลคำว่า "รถติด" ::014::


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: Udomkd ที่ กันยายน 23, 2012, 04:36:09 PM
โชคดี... ที่ผมเกิดและอยู่ในที่ที่ห่างไกลคำว่า "รถติด" ::014::

บั่นน๊อก หึๆๆ


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: Ta_pop ที่ กันยายน 23, 2012, 04:38:08 PM
 อ่านหนุกดีครับ


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: Pandanus ที่ กันยายน 23, 2012, 04:52:47 PM
โชคดี... ที่ผมเกิดและอยู่ในที่ที่ห่างไกลคำว่า "รถติด" ::014::

บั่นน๊อก หึๆๆ

นับหมอนรถไฟกันดูแล้ว  ครูต้นใกล้กรุงเทพกว่าลุงหลายหมอนนะครับ


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: เบิ้ม ที่ กันยายน 23, 2012, 05:18:31 PM
+ ;D


หัวข้อ: Re: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์
เริ่มหัวข้อโดย: Udomkd ที่ กันยายน 23, 2012, 05:52:31 PM
โชคดี... ที่ผมเกิดและอยู่ในที่ที่ห่างไกลคำว่า "รถติด" ::014::

บั่นน๊อก หึๆๆ

นับหมอนรถไฟกันดูแล้ว  ครูต้นใกล้กรุงเทพกว่าลุงหลายหมอนนะครับ
บร๊ะ...