เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: R2D2 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 12:07:31 PM



หัวข้อ: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: R2D2 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 12:07:31 PM
ผมไม่มีไฟฟ้าจึงเตรียมเครื่องคูโบต้า ET-95 ลากไดเชื่อม 3 KW ไว้ให้ช่างเชื่อมโครงหลังคา(มูเล่เครื่อง 3.5 นิ้ว,มูเล่ไดนาโม 4 นิ้ว คนขายบอกว่าตามหลักการมูเล่ที่ไดต้องใหญ่กว่าที่เครื่อง 1 นิ้ว)ไม่ใช้ตู้เชื่อมครับ ลากสายเชื่อมจากไดโดยตรง เชื่อมไปเชื่อมมา เครื่องพังครับ ไปฟิตมาใหม่แล้วกลัวจะพังอีก เพราะเวลาเชื่อมเกจ์ขึ้นถึง 300 โวลท์ เรียกว่าเร่งสนั่นเลย มีวิธีไหนบ้างครับที่จะช่วยให้มันทำงานเบาลง เช่นหาหม้อแปลงมาพ่วง หรือ วิธีใดก็ได้ครับ..ขอคำแนะนำด้วย   


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bingo 38 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 12:11:45 PM
ใช้ลวดกี่มิลครับ...ลองใช้ลวดเล็กลง  หรือลองใช้มูเล่ที่ไดเป็น 5 นิ้ว


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 12:12:21 PM
หมายถึงเครื่องคูโบต้าพังหรือไดเชื่อมพังครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: submachine -รักในหลวง- ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 12:27:42 PM
หมายถึงเครื่องคูโบต้าพังหรือไดเชื่อมพังครับ

ไปฟิตมาใหม่แสดงว่าเครื่องยนต์พัง
ลองขยายขนาดมู่เล่จากเครื่องครับ หรือลดขนาดมู่เล่ที่ไดฯ


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: R2D2 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 12:31:07 PM
หมายถึงเครื่องคูโบต้าพังหรือไดเชื่อมพังครับ
-คูโบต้า 95 พังครับ..อาการแรก ๆ คือไม่มีแรง ช่างบอกวาล์วรั่ว เราก็เปลี่ยนมูเล่เครื่องให้เล็กลง(จาก 5นิ้ว ->3.5 นิ้ว) เปลี่ยนวาล์ว 2 ตัว คว้านบ่าวาล์ว ปะเก็นฝาสูบ กลับมาฟิตเปรี๊ยะเลย แต่ฟิตได้วันเดียววันที่ 2 พัง คราวนี้รื้อเปลี่ยนใหม่เกือบหมด เหลือไว้แต่กระบอกสูบ เครื่องนากุ้งมันโทรมอยู่แล้วครับ แต่ใช้งานอื่นได้ไม่มีอาการ พอเชื่อมหนัก ๆ ทั้งวันก็พังเลย
-ใช้ลวดเชื่อมทั่วไปนั่นแหละครับ ผมก็ไม่รู้ว่ากี่มิล. ผมว่าช่างเขาคงรู้ว่าควรใช้ลวดเชื่อม 2.2 หรือ 2.6 มิล        


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: R2D2 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 12:35:26 PM
ลุงช่างยนต์ที่ซ่อมเครื่องบอกว่าให้ลดขนาดมูเล่ที่ได ฯ ลงเหลือ 3 นิ้วก็พอ แกว่าเครื่องจะทำงานไม่หนักนัก ผมไม่รู้จะเชื่อแกดีหรือไม่ เพราะคนขายย้ำแล้วย้ำอีกว่ามูเล่ที่ไดต้องใหญ่กว่าที่เครื่อง 1 นิ้ว นี่แกเล่นจะให้เล็กลง  


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 12:41:53 PM
เรื่องนี้มันมีหลักวิชาการทางไฟฟ้าร่วมกะเครื่องกลเดี๋ยวมาขยายความ


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: นายกระจง ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 12:49:37 PM
เรื่องนี้มันมีหลักวิชาการทางไฟฟ้าร่วมกะเครื่องกลเดี๋ยวมาขยายความ


ทำให้เครื่องสามารถเร่งรอบได้ตามโหลดที่เพิ่มขึ้นครับ แล้วเครื่องยนต์จะไม่แบกโหลดที่รอบต่ำมากเกินไปครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 01:33:10 PM
 เครื่องปั่นไฟที่ใช้ต้นกำลังจากกการปั่นของเครื่องยนต์นั้นก็เป็นไปตามหลักการๆกำเนิดไฟฟ้าคือเอาสนามแม่เหล็กไปหมุนตัดขดลวด(หรือกลับกันก็ได้)
และมีทั้งชนิดไฟตรงไฟสลับ
 ส่วนไดเชื่อมก็น่าจะเป็นไฟสลับแปลงเป็นไฟตรงด้วยอุปกรณ์พวก Thyristor (SCR) ที่แรงดันต่ำๆ ที่มีขั้ว+-
เวลาจะเชื่อมก็เหมือนลัดวงจรระหว่างขั้วทั้งสองด้วยลวดเชื่อมทำให้เกิดการอาร์คและความร้อนขึ้น
เรียกว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามีการจ่ายload หากมีการเชื่อมมากขึ้นก็กินไฟมากขึ้น
 ทีนี้จะเกิดปรากฏการข้างเคียงขึ้นมาด้วยขณะจ่ายโหลดคือมีกระแสไหลในวงจร แต่กระแสนี้จะไหลในทิศทางตรงกันข้าม
กับกระแสที่จ่ายโหลด เปรียนเสมือนคนๆหนึ่งกำลังแบกหินหนักหรือถุงปูน อยู่บนบ่า แล้วเดินขึ้นเขา
แรงที่ร่างกายออกกำลังแบกปูนขึ้นเขาก็เปรียบเสมือนแรงที่จ่ายโหลดไปของเครื่องเชื่อม
แต่ในขณะที่ชายคนนี้กำลังออกแรงเดินขึ้นเขาอยู่นั้นก็มีอีกแรงหนึ่งสวนทางดึงเขาลงมา แต่เรามองไม่เห็น นั่นคือแรงโน้มถ่วงของโลก
ที่ดึงมวลของถุงปูนให้คนแบกเหนื่อล้ามากขึ้นๆ หากโหลดเพิ่มขึ้นอีก ก็เหมือนกับเพิ่มถุงปูนเข้าไปอีก ชายคนนี้ก็ต้องออกแรงมากขึ้นๆ
ตาม นน.ปูนที่เพิ่มขึ้นมา หากเพิ่มถุงปูนเข้าไปมากขึ้นๆๆ ชายคนนี้ก็แบกไม่ไหว ล้มเผละลงตรงนั้นแหละ
 ชายคนนี้ก็คือเครื่องยนต์คูโบต้าของคุณ

 แล้วจะแก้ปัญหายังไง
 - เพิ่มกำลังให้เขา (เปลี่ยนเครื่อง/เปลี่ยนเกียร์)
 - ลดโหลดลงมา (ลดขนาดเหล็ก/ขนาดลวดเชื่อม)
  ที่แก้กันก็คงจะ เพิ่มกำลังให้มากขึ้น นั่นก็คือ ที่มาของการใช้ความรู้ด้านเครื่องกลเข้าไปช่วยโดยเล่นกับอัตตราทดของเกียร์
ในที่นี้ก็คือ สายพานกับมูเลย์ จะเพิ่มจะลดด้านไหนเท่าไหร่ เรื่องนี้ผมไม่ชำนาญใครจบเครื่องกลก็ มารับไปตอบต่อที


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 01:46:04 PM
อืม ผมคิดเล่นๆ โดยที่ความรู้เรื่องการคำณวนด้านเครื่องกล เรื่องรอก เกียร์ เพลาๆ ต่างๆเข้าหม้อไปหมดแล้ว


มาว่ากันแบบบ้านๆ ไม่รู้หลักวิชาการกัน ที่คนขายแนะนำว่า

คนขายบอกว่าตามหลักการมูเล่ที่ไดต้องใหญ่กว่าที่เครื่อง 1 นิ้ว

 คำแนะนำนั้นเป็นไปตามหลักการของมอเตอร์ไซค์ที่ขับด้วยโซ่ โดยที่เราสังเกตเห็นคือ
เฟืองขับที่เครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์(สเตอร์หน้า) มันเล็กกว่าเฟืองตาม(สเตอร์หลัง)เสมอ
มันจึงจะมีแรงหมุนล้อหลังไปได้
 ผมเดาว่าคนขาย น่าจะพูดถูกครับ
      ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: folk99-รักในหลวง ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 01:50:37 PM
เช่าเครื่องเชื่อมสนามดีกว่ามั้ย หรือเปลี่ยนเครื่องเชื่อมเป็นแบบอินเวอร์เตอร์


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: R2D2 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 01:56:52 PM
เช่าเครื่องเชื่อมสนามดีกว่ามั้ย หรือเปลี่ยนเครื่องเชื่อมเป็นแบบอินเวอร์เตอร์
ไม่มีให้เช่าครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lek ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 02:21:59 PM
ให้ลูกน้องไปใช้อินเวคเตอร์ก็พังไป2เครื่อง  ถ้าเอาง่ายๆเชื่อมแก๊สอะซิทิลีน+ออกซิเยนดีกว่า  เปลี่ยนเบอร์หัวเชื่อมเอา


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: folk99-รักในหลวง ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 02:40:53 PM
ให้ลูกน้องไปใช้อินเวคเตอร์ก็พังไป2เครื่อง  ถ้าเอาง่ายๆเชื่อมแก๊สอะซิทิลีน+ออกซิเยนดีกว่า  เปลี่ยนเบอร์หัวเชื่อมเอา
เห็นมีโฆษณาเครื่องสีเขียวๆเชื่อมลวด 4 มิล 100 เส้นไม่มีการพัก ไม่น็อค


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: R2D2 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 03:04:18 PM
เครื่ออินเวคเตอร์เป็นอย่างไรครับ..ใช่ตู้เชื่อมระดับเทพในโฆษณาโทรทัศน์ รึเปล่า ?


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: folk99-รักในหลวง ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 03:09:32 PM
เครื่ออินเวคเตอร์เป็นอย่างไรครับ..ใช่ตู้เชื่อมระดับเทพในโฆษณาโทรทัศน์ รึเปล่า ?
ใช่ครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: submachine -รักในหลวง- ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 03:09:48 PM
เครื่ออินเวคเตอร์เป็นอย่างไรครับ..ใช่ตู้เชื่อมระดับเทพในโฆษณาโทรทัศน์ รึเปล่า ?

เครื่องเชื่อมอินเวอร์เตอร์ครับ

Clickที่นี่ (http://www.google.co.th/search?um=1&hl=en&q=%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1+%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C&bav=on.2,or.r_gc.r_pw.r_qf.&bvm=bv.42661473,d.bmk&biw=1024&bih=605&ie=UTF-8&tbm=isch&source=og&sa=N&tab=wi&ei=cIQkUfbtIcjorQff_IFA)

(http://www.aor-udomsab-tools.com/shop/a/aor-udomsab/img-lib/spd_20110904130507_b.jpg)


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: R2D2 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 03:26:13 PM
-เหตุใดถึงเรียกเครื่องอินเวอร์เตอร์ครับ..ต่างจากตู้เชื่อมใหญ่ ๆ (full size)อย่างไร 
-คู่หูคู่ฮาของผมครับ..(แต่ตอนนี้ฮาไม่ออก..โฮ..) ไดนั้นใกล้เคียงมากเพียงแต่ของผมเป็นของไทยทำยี่ห้อ TOSHEBA


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 03:42:42 PM
เครื่ออินเวคเตอร์เป็นอย่างไรครับ..ใช่ตู้เชื่อมระดับเทพในโฆษณาโทรทัศน์ รึเปล่า ?

เครื่องเชื่อมอินเวอร์เตอร์ครับ

Clickที่นี่ (http://www.google.co.th/search?um=1&hl=en&q=%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1+%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C&bav=on.2,or.r_gc.r_pw.r_qf.&bvm=bv.42661473,d.bmk&biw=1024&bih=605&ie=UTF-8&tbm=isch&source=og&sa=N&tab=wi&ei=cIQkUfbtIcjorQff_IFA)

(http://www.aor-udomsab-tools.com/shop/a/aor-udomsab/img-lib/spd_20110904130507_b.jpg)
ฮาย แล้วคนถามจะเข้าใจใหมเนี่ย
เขาถามว่ามันเป็นอย่างไร ให้กูเกิ้ลตอบ โผล่มาแค่ภาพ กว้างเป็นมหาสมุทรเลย


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: R2D2 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 03:50:36 PM
สั้น ๆ ย่อ ๆ ก็ได้ครับ เพราะถึงตอบละเอียดผมก็เข้าใจไม่หมดอยู่ดี..คืออยากซื้อติดบ้านไว้สักตัวเห็นราคาไม่ถึงหมื่น  


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 04:01:46 PM
สั้น ๆ ย่อ ๆ ก็ได้ครับ เพราะถึงตอบละเอียดผมก็เข้าใจไม่หมดอยู่ดี..คืออยากซื้อติดบ้านไว้สักตัวเห็นราคาไม่ถึงหมื่น  

 เขียนเป็น บล็อคไดอะแกรมง่ายๆแล้วกันนะ

จากไฟ AC ที่มีโวลท์และความถี่คงที่--->แปลงเป็นไฟตรงแรงสูงเช่น 300 Volt-->แปลงไฟตรงแรงสูง-->เป็นไฟสลับที่เปลี่ยนโวลท์และความถี่ได้-->แปลงเป็นไฟตรงแรงดันต่ำสำหรับเชื่อม

     เช่น 220 Volt/50Hz                                  ด้วยวงจร Rectifer                                                 ด้วยวงจร Inverter                                        ด้วยวงจร Rectifer             


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: worth ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 04:06:16 PM

  ผมใช้อินเวิร์ทเตอร์ก็ ok. โครงหลังคาไม่น่าจะหนามาก+ลวด 2.6 จะเหยู่ใหม เพราะเคยเสีบยปลั๊กที่บ้านก็ไม่เคยตัด


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KB20 ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 05:38:01 PM
              ใช้ใด้ครับผมก็ใช้มาหลายปีแล้วตู้เชื่อมอินเวอร์เตอร์ ยังไม่พังเลยครับ ทำโครงหลังคา 

              ปะแท๊งค์น้ำ ยันเชื่อมผานรถไถนา ตอนนี้ใช้แต่อินเวอร์เตอร์ครับ เคลื่อนย้ายง่ายดีไม่หนัก 
 
             ตู้พลังจะขนย้ายแต่ละที อยู่คนเดียวต้องขึ้นรอกโซ่ยกไส่กระบะรถ 

                    งานเล็กๆไม่หนักมาก ใช้ตู้อินเวอร์เตอร์ก็สะดวกดีครับ เลื่อกดูยี่ห้อดีๆหน่อย 


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ทิดเป้า ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2013, 06:06:02 PM
 ::014::ใช้ลวดเชื่อมเส้นเล็กลง...เพิ่มขนาดพูลเล่ที่ไดฯลง ...หรือลดขนาดที่เครื่อง...ตอนใช้งานรอบเครื่องจะสูงกว่าเดิมครับ

 ::014::แต่ ใช้ไฟจากไดฯมาเชื่อมตรงๆนี่ อันตรายนะครับ...น่าจะหาตู้เชื่อมเล็กๆ ธรรมดาๆ ไว้ติดบ้าน บางวันเพื่อนบ้านไหว้วาน อาจจะได้ค่าเบียร์ด้วย...ราคาไม่กี่พัน เผลอๆค่าซ่อมคูโบต้าแพงกว่าครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: p23-504 รักในหลวง ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2013, 12:23:56 AM
เครื่ออินเวคเตอร์เป็นอย่างไรครับ..ใช่ตู้เชื่อมระดับเทพในโฆษณาโทรทัศน์ รึเปล่า ?

เครื่องเชื่อมอินเวอร์เตอร์ครับ

Clickที่นี่ (http://www.google.co.th/search?um=1&hl=en&q=%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1+%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C&bav=on.2,or.r_gc.r_pw.r_qf.&bvm=bv.42661473,d.bmk&biw=1024&bih=605&ie=UTF-8&tbm=isch&source=og&sa=N&tab=wi&ei=cIQkUfbtIcjorQff_IFA)

(http://www.aor-udomsab-tools.com/shop/a/aor-udomsab/img-lib/spd_20110904130507_b.jpg)
เดี๋ยวนี้ช่างเชื่อมใช้แบบนี้กันเป็นส่วนใหญ่แล้วครับ  สะดวก  ถ้าจะซื้อเอายี้ห้อดี ๆ หน่อยครับ  ยี้ห้ออะไรดีถามช่างที่ใช้ประจำครับ  ผมขอแรงพรรคพวกมาขึ้นโครงหลังคาศาลาวัด  ใช้แบบนี้ทั้งนั้นคนละเครื่อง  บางเครื่องสามารถพ่วงได้ 2 หัว  ราคามีตั้งแต่ 3 พัน ถึงหมื่นต้น ๆ  ::014::


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2013, 12:42:28 AM
โหลด 3kW  1 ม้า = 0.746 kW คำนวนดูว่าเครื่องมีกำลังพอไหม


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: konklong ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2013, 04:58:19 PM
             ใช้ใด้ครับผมก็ใช้มาหลายปีแล้วตู้เชื่อมอินเวอร์เตอร์ ยังไม่พังเลยครับ ทำโครงหลังคา  

              ปะแท๊งค์น้ำ ยันเชื่อมผานรถไถนา ตอนนี้ใช้แต่อินเวอร์เตอร์ครับ เคลื่อนย้ายง่ายดีไม่หนัก  
  
             ตู้พลังจะขนย้ายแต่ละที อยู่คนเดียวต้องขึ้นรอกโซ่ยกไส่กระบะรถ  

                    งานเล็กๆไม่หนักมาก ใช้ตู้อินเวอร์เตอร์ก็สะดวกดีครับ เลื่อกดูยี่ห้อดีๆหน่อย  
ยืนยันอีกเสียงครับ ของผมเป็นเครื่องจักรกลหนัก เมื่อก่อนใช้ตู้พลัง เวลาจะเคลื่อนย้ายต้องเหนื่อยมาก แถมมิเตอร์ไฟฟ้า 5 Amp.ใช้ไม่ได้ ไหม้แน่นอน  เดี๋ยวนี้หันมาใช้อินเวอรสเตอร์ สบายครับ ผมเชื่อมเพื่อผลิตปุ้งกี๋แม็คโคทั้งลูกก็ทำมาแล้วไม่มีปัญหาใดๆ หากเราใช้งานหนักก็เลือกยี่ห้อดีๆ ราคาหมื่นต้นๆ มิเตอร์ไฟที่บ้าน 5 Amp ใช้ได้สบาย  ::002::


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: R2D2 ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2013, 11:42:15 AM
              ใช้ใด้ครับผมก็ใช้มาหลายปีแล้วตู้เชื่อมอินเวอร์เตอร์ ยังไม่พังเลยครับ ทำโครงหลังคา 

              ปะแท๊งค์น้ำ ยันเชื่อมผานรถไถนา ตอนนี้ใช้แต่อินเวอร์เตอร์ครับ เคลื่อนย้ายง่ายดีไม่หนัก 
 
             ตู้พลังจะขนย้ายแต่ละที อยู่คนเดียวต้องขึ้นรอกโซ่ยกไส่กระบะรถ 

                    งานเล็กๆไม่หนักมาก ใช้ตู้อินเวอร์เตอร์ก็สะดวกดีครับ เลื่อกดูยี่ห้อดีๆหน่อย 
ยืนยันอีกเสียงครับ ของผมเป็นเครื่องจักรกลหนัก เมื่อก่อนใช้ตู้พลัง เวลาจะเคลื่อนย้ายต้องเหนื่อยมาก แถมมิเตอร์ไฟฟ้า 5 Amp.ใช้ไม่ได้ ไหม้แน่นอน  เดี๋ยวนี้หันมาใช้อินเวอรสเตอร์ สบายครับ ผมเชื่อมเพื่อผลิตปุ้งกี๋แม็คโคทั้งลูกก็ทำมาแล้วไม่มีปัญหาใดๆ หากเราใช้งานหนักก็เลือกยี่ห้อดีๆ ราคาหมื่นต้นๆ มิเตอร์ไฟที่บ้าน 5 Amp ใช้ได้สบาย  ::002::
-ในอนาคตตู้เชื่อมลูกใหญ่ ๆ จะสูญพันธุ์ไหมครับ..ถ้าช่างหันมาใช้ตู้เชื่อมกระเป๋าหิ้วกันหมด
-เครื่องคูโบต้าของผมที่พัง ช่างใช้ลวดเชื่อม 2.6 มม.ครับ หลังไปฟิตมาใหม่ยังเชื่อมได้ดีอยู่ แต่ฟังจากเสียงที่เร่งแสบแก้วหูแล้ว..รู้สึกสงสารมันไม่น้อย  


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: folk99-รักในหลวง ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2013, 11:53:44 AM
             ใช้ใด้ครับผมก็ใช้มาหลายปีแล้วตู้เชื่อมอินเวอร์เตอร์ ยังไม่พังเลยครับ ทำโครงหลังคา  

              ปะแท๊งค์น้ำ ยันเชื่อมผานรถไถนา ตอนนี้ใช้แต่อินเวอร์เตอร์ครับ เคลื่อนย้ายง่ายดีไม่หนัก  
  
             ตู้พลังจะขนย้ายแต่ละที อยู่คนเดียวต้องขึ้นรอกโซ่ยกไส่กระบะรถ  

                    งานเล็กๆไม่หนักมาก ใช้ตู้อินเวอร์เตอร์ก็สะดวกดีครับ เลื่อกดูยี่ห้อดีๆหน่อย  
ยืนยันอีกเสียงครับ ของผมเป็นเครื่องจักรกลหนัก เมื่อก่อนใช้ตู้พลัง เวลาจะเคลื่อนย้ายต้องเหนื่อยมาก แถมมิเตอร์ไฟฟ้า 5 Amp.ใช้ไม่ได้ ไหม้แน่นอน  เดี๋ยวนี้หันมาใช้อินเวอรสเตอร์ สบายครับ ผมเชื่อมเพื่อผลิตปุ้งกี๋แม็คโคทั้งลูกก็ทำมาแล้วไม่มีปัญหาใดๆ หากเราใช้งานหนักก็เลือกยี่ห้อดีๆ ราคาหมื่นต้นๆ มิเตอร์ไฟที่บ้าน 5 Amp ใช้ได้สบาย  ::002::
-ในอนาคตตู้เชื่อมลูกใหญ่ ๆ จะสูญพันธุ์ไหมครับ..ถ้าช่างหันมาใช้ตู้เชื่อมกระเป๋าหิ้วกันหมด
-เครื่องคูโบต้าของผมที่พัง ช่างใช้ลวดเชื่อม 2.6 มม.ครับ หลังไปฟิตมาใหม่ยังเชื่อมได้ดีอยู่ แต่ฟังจากเสียงที่เร่งแสบแก้วหูแล้ว..รู้สึกสงสารมันไม่น้อย   
ไดร์เชื่อมของพี่เป็นตามรูปเลยหรือเปล่า ไดร์ที่เชื่อมได้จะมีจุดต่อสำหรับการเชื่อมโดยเฉพาะ ไม่ใช้ต่อจากปลั๊กหรือเบรคเกอร์  รอบการหมุนของไดร์ต้องได้ 1500 รอบถ้าไม่ถึงจะทำให้ความถี่จะไม่ได้(ปกติต้องได้ 50 เฮิร์ท)จะกินแรงของเครื่องยนต์เพิ่มอีก  


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พญาจงอาง +รักในหลวง+ ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2013, 12:05:24 PM
ควายเหล็กตัวนี้เอนกประสงค์จริงๆ ต่อกับท่อพญานาคสูบน้ำเข้านาก็แหล่ม สูบน้ำออกจากสระจับปลาก็สุดยอด ขอแปะรูปที่เข้ากับเนื้อหาของกระทู้ซะหน่อย เป็นวีรบุรุษชายแดนอีสานใต้ กำลังพลเหล่านี้สาวใหญ่ก็ชาวไร่ชาวนาทั้งนั้น แต่ได้มีโอกาสมารับใช้ชาติ2ปี ;D ::002:: ::014::


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: R2D2 ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2013, 12:31:07 PM
              ใช้ใด้ครับผมก็ใช้มาหลายปีแล้วตู้เชื่อมอินเวอร์เตอร์ ยังไม่พังเลยครับ ทำโครงหลังคา 

              ปะแท๊งค์น้ำ ยันเชื่อมผานรถไถนา ตอนนี้ใช้แต่อินเวอร์เตอร์ครับ เคลื่อนย้ายง่ายดีไม่หนัก 
 
             ตู้พลังจะขนย้ายแต่ละที อยู่คนเดียวต้องขึ้นรอกโซ่ยกไส่กระบะรถ 

                    งานเล็กๆไม่หนักมาก ใช้ตู้อินเวอร์เตอร์ก็สะดวกดีครับ เลื่อกดูยี่ห้อดีๆหน่อย 
ยืนยันอีกเสียงครับ ของผมเป็นเครื่องจักรกลหนัก เมื่อก่อนใช้ตู้พลัง เวลาจะเคลื่อนย้ายต้องเหนื่อยมาก แถมมิเตอร์ไฟฟ้า 5 Amp.ใช้ไม่ได้ ไหม้แน่นอน  เดี๋ยวนี้หันมาใช้อินเวอรสเตอร์ สบายครับ ผมเชื่อมเพื่อผลิตปุ้งกี๋แม็คโคทั้งลูกก็ทำมาแล้วไม่มีปัญหาใดๆ หากเราใช้งานหนักก็เลือกยี่ห้อดีๆ ราคาหมื่นต้นๆ มิเตอร์ไฟที่บ้าน 5 Amp ใช้ได้สบาย  ::002::
-ในอนาคตตู้เชื่อมลูกใหญ่ ๆ จะสูญพันธุ์ไหมครับ..ถ้าช่างหันมาใช้ตู้เชื่อมกระเป๋าหิ้วกันหมด
-เครื่องคูโบต้าของผมที่พัง ช่างใช้ลวดเชื่อม 2.6 มม.ครับ หลังไปฟิตมาใหม่ยังเชื่อมได้ดีอยู่ แต่ฟังจากเสียงที่เร่งแสบแก้วหูแล้ว..รู้สึกสงสารมันไม่น้อย  
ไดร์เชื่อมของพี่เป็นตามรูปเลยหรือเปล่า ไดร์ที่เชื่อมได้จะมีจุดต่อสำหรับการเชื่อมโดยเฉพาะ ไม่ใช้ต่อจากปลั๊กหรือเบรคเกอร์  รอบการหมุนของไดร์ต้องได้ 1500 รอบถ้าไม่ถึงจะทำให้ความถี่จะไม่ได้(ปกติต้องได้ 50 เฮิร์ท)จะกินแรงของเครื่องยนต์เพิ่มอีก 
ใกล้เคียงมากครับ เพียงแต่คนละยี่ห้อ กระแสออก 2 ทางครับ ไฟบ้านออกทางนึง(มีปลั๊กตัวเมียและสกรูขันน็อต) ไฟเชื่อมออกอีกทางนึง(มีสกรูขันน็อตอย่างเดียวสำหรับลากสายเชื่อม) ผมก็ไม่รู้ว่าไดน์มันทำรอบได้เท่าไหร่ ผู้ช่วยช่างต้องลากสายเร่งยาว ๆ ขึ้นหลังคาคู่กับสายเชื่อมครับ เมื่อจะเชื่อมต้องเร่งเครื่องยนต์ก่อนจนสนั่น(แล้วผูกสายเร่งคาไว้) พอจี้หัวเชื่อมเกิดประกายไฟแปล๊บ ๆ เครื่องยนต์จะเร่งขึ้นเองอีกระดับหนึ่ง  พอเอาหัวเชื่อมออกจากชิ้นงานเครื่องก็จะลดการเร่งลงมาเท่าสายเร่งที่ผูกไว้..เป็นเรื่องปกติไหมครับ..เขาทำกันมาแบบนี้หลายวันจนงานเกือบจะเสร็จแล้ว เหลือหลังคานอกชานอีกหน่อยเดียว   


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: folk99-รักในหลวง ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2013, 01:15:09 PM
              ใช้ใด้ครับผมก็ใช้มาหลายปีแล้วตู้เชื่อมอินเวอร์เตอร์ ยังไม่พังเลยครับ ทำโครงหลังคา 

              ปะแท๊งค์น้ำ ยันเชื่อมผานรถไถนา ตอนนี้ใช้แต่อินเวอร์เตอร์ครับ เคลื่อนย้ายง่ายดีไม่หนัก 
 
             ตู้พลังจะขนย้ายแต่ละที อยู่คนเดียวต้องขึ้นรอกโซ่ยกไส่กระบะรถ 

                    งานเล็กๆไม่หนักมาก ใช้ตู้อินเวอร์เตอร์ก็สะดวกดีครับ เลื่อกดูยี่ห้อดีๆหน่อย 
ยืนยันอีกเสียงครับ ของผมเป็นเครื่องจักรกลหนัก เมื่อก่อนใช้ตู้พลัง เวลาจะเคลื่อนย้ายต้องเหนื่อยมาก แถมมิเตอร์ไฟฟ้า 5 Amp.ใช้ไม่ได้ ไหม้แน่นอน  เดี๋ยวนี้หันมาใช้อินเวอรสเตอร์ สบายครับ ผมเชื่อมเพื่อผลิตปุ้งกี๋แม็คโคทั้งลูกก็ทำมาแล้วไม่มีปัญหาใดๆ หากเราใช้งานหนักก็เลือกยี่ห้อดีๆ ราคาหมื่นต้นๆ มิเตอร์ไฟที่บ้าน 5 Amp ใช้ได้สบาย  ::002::
-ในอนาคตตู้เชื่อมลูกใหญ่ ๆ จะสูญพันธุ์ไหมครับ..ถ้าช่างหันมาใช้ตู้เชื่อมกระเป๋าหิ้วกันหมด
-เครื่องคูโบต้าของผมที่พัง ช่างใช้ลวดเชื่อม 2.6 มม.ครับ หลังไปฟิตมาใหม่ยังเชื่อมได้ดีอยู่ แต่ฟังจากเสียงที่เร่งแสบแก้วหูแล้ว..รู้สึกสงสารมันไม่น้อย  
ไดร์เชื่อมของพี่เป็นตามรูปเลยหรือเปล่า ไดร์ที่เชื่อมได้จะมีจุดต่อสำหรับการเชื่อมโดยเฉพาะ ไม่ใช้ต่อจากปลั๊กหรือเบรคเกอร์  รอบการหมุนของไดร์ต้องได้ 1500 รอบถ้าไม่ถึงจะทำให้ความถี่จะไม่ได้(ปกติต้องได้ 50 เฮิร์ท)จะกินแรงของเครื่องยนต์เพิ่มอีก 
ใกล้เคียงมากครับ เพียงแต่คนละยี่ห้อ กระแสออก 2 ทางครับ ไฟบ้านออกทางนึง(มีปลั๊กตัวเมียและสกรูขันน็อต) ไฟเชื่อมออกอีกทางนึง(มีสกรูขันน็อตอย่างเดียวสำหรับลากสายเชื่อม) ผมก็ไม่รู้ว่าไดน์มันทำรอบได้เท่าไหร่ ผู้ช่วยช่างต้องลากสายเร่งยาว ๆ ขึ้นหลังคาคู่กับสายเชื่อมครับ เมื่อจะเชื่อมต้องเร่งเครื่องยนต์ก่อนจนสนั่น(แล้วผูกสายเร่งคาไว้) พอจี้หัวเชื่อมเกิดประกายไฟแปล๊บ ๆ เครื่องยนต์จะเร่งขึ้นเองอีกระดับหนึ่ง  พอเอาหัวเชื่อมออกจากชิ้นงานเครื่องก็จะลดการเร่งลงมาเท่าสายเร่งที่ผูกไว้..เป็นเรื่องปกติไหมครับ..เขาทำกันมาแบบนี้หลายวันจนงานเกือบจะเสร็จแล้ว เหลือหลังคานอกชานอีกหน่อยเดียว   
เครื่องมันเร่ง/ลดเป็นไปตามโหลดครับ ต้องดูที่กำลังของเครื่องยนต์แล้วครับว่าพอที่ฉุดไดร์หรือไหม ของผมมีอยู่ตัวใช้เครื่องฮอนด้า 13.5 แรง(เครื่องเบนซิน)ปั่นไดร์ 6.5 kW ต่อตู้พลัง 300 เชื่อมได้แต่ลากยาวไม่ได้ ถ้าใช้ตู้อินเวอร์เตอร์สบาย
เครื่องปั่นไฟที่ไม่มีระบบ AVR แบบของคุณส่วนใหญ่จะต้องเร่งเครื่องแล้ววัดไฟให้ได้ตามต้องการแล้วขันล็อคคันเร่งไว้เลย งานเหลือไม่มากขอให้สำเร็จลุล่วงเครื่องไม่น็อคครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: R2D2 ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2013, 04:09:18 PM
              ใช้ใด้ครับผมก็ใช้มาหลายปีแล้วตู้เชื่อมอินเวอร์เตอร์ ยังไม่พังเลยครับ ทำโครงหลังคา 

              ปะแท๊งค์น้ำ ยันเชื่อมผานรถไถนา ตอนนี้ใช้แต่อินเวอร์เตอร์ครับ เคลื่อนย้ายง่ายดีไม่หนัก 
 
             ตู้พลังจะขนย้ายแต่ละที อยู่คนเดียวต้องขึ้นรอกโซ่ยกไส่กระบะรถ 

                    งานเล็กๆไม่หนักมาก ใช้ตู้อินเวอร์เตอร์ก็สะดวกดีครับ เลื่อกดูยี่ห้อดีๆหน่อย 
ยืนยันอีกเสียงครับ ของผมเป็นเครื่องจักรกลหนัก เมื่อก่อนใช้ตู้พลัง เวลาจะเคลื่อนย้ายต้องเหนื่อยมาก แถมมิเตอร์ไฟฟ้า 5 Amp.ใช้ไม่ได้ ไหม้แน่นอน  เดี๋ยวนี้หันมาใช้อินเวอรสเตอร์ สบายครับ ผมเชื่อมเพื่อผลิตปุ้งกี๋แม็คโคทั้งลูกก็ทำมาแล้วไม่มีปัญหาใดๆ หากเราใช้งานหนักก็เลือกยี่ห้อดีๆ ราคาหมื่นต้นๆ มิเตอร์ไฟที่บ้าน 5 Amp ใช้ได้สบาย  ::002::
-ในอนาคตตู้เชื่อมลูกใหญ่ ๆ จะสูญพันธุ์ไหมครับ..ถ้าช่างหันมาใช้ตู้เชื่อมกระเป๋าหิ้วกันหมด
-เครื่องคูโบต้าของผมที่พัง ช่างใช้ลวดเชื่อม 2.6 มม.ครับ หลังไปฟิตมาใหม่ยังเชื่อมได้ดีอยู่ แต่ฟังจากเสียงที่เร่งแสบแก้วหูแล้ว..รู้สึกสงสารมันไม่น้อย  
ไดร์เชื่อมของพี่เป็นตามรูปเลยหรือเปล่า ไดร์ที่เชื่อมได้จะมีจุดต่อสำหรับการเชื่อมโดยเฉพาะ ไม่ใช้ต่อจากปลั๊กหรือเบรคเกอร์  รอบการหมุนของไดร์ต้องได้ 1500 รอบถ้าไม่ถึงจะทำให้ความถี่จะไม่ได้(ปกติต้องได้ 50 เฮิร์ท)จะกินแรงของเครื่องยนต์เพิ่มอีก 
ใกล้เคียงมากครับ เพียงแต่คนละยี่ห้อ กระแสออก 2 ทางครับ ไฟบ้านออกทางนึง(มีปลั๊กตัวเมียและสกรูขันน็อต) ไฟเชื่อมออกอีกทางนึง(มีสกรูขันน็อตอย่างเดียวสำหรับลากสายเชื่อม) ผมก็ไม่รู้ว่าไดน์มันทำรอบได้เท่าไหร่ ผู้ช่วยช่างต้องลากสายเร่งยาว ๆ ขึ้นหลังคาคู่กับสายเชื่อมครับ เมื่อจะเชื่อมต้องเร่งเครื่องยนต์ก่อนจนสนั่น(แล้วผูกสายเร่งคาไว้) พอจี้หัวเชื่อมเกิดประกายไฟแปล๊บ ๆ เครื่องยนต์จะเร่งขึ้นเองอีกระดับหนึ่ง  พอเอาหัวเชื่อมออกจากชิ้นงานเครื่องก็จะลดการเร่งลงมาเท่าสายเร่งที่ผูกไว้..เป็นเรื่องปกติไหมครับ..เขาทำกันมาแบบนี้หลายวันจนงานเกือบจะเสร็จแล้ว เหลือหลังคานอกชานอีกหน่อยเดียว   
เครื่องมันเร่ง/ลดเป็นไปตามโหลดครับ ต้องดูที่กำลังของเครื่องยนต์แล้วครับว่าพอที่ฉุดไดร์หรือไหม ของผมมีอยู่ตัวใช้เครื่องฮอนด้า 13.5 แรง(เครื่องเบนซิน)ปั่นไดร์ 6.5 kW ต่อตู้พลัง 300 เชื่อมได้แต่ลากยาวไม่ได้ ถ้าใช้ตู้อินเวอร์เตอร์สบาย
เครื่องปั่นไฟที่ไม่มีระบบ AVR แบบของคุณส่วนใหญ่จะต้องเร่งเครื่องแล้ววัดไฟให้ได้ตามต้องการแล้วขันล็อคคันเร่งไว้เลย งานเหลือไม่มากขอให้สำเร็จลุล่วงเครื่องไม่น็อคครับ
  คูโบต้า ET-95 เรี่ยวแรงเหลือเฟือครับสำหรับไดน์ 3 Kw.เด็กที่ร้านขายบอกว่าขนาดไดน์ 5 Kw.มันยังลากไหว ปัญหามันอยู่ตรงที่เครื่องหม้อแดงแบบคูโบต้านั้นรอบช้า ไม่เหมือนเครื่องเบนซินอย่างฮอนด้าหรือ Brikk พวกนั้นรอบมันเร็วเอามาลากไดน์ได้ดีกว่า ช่างไม่กล้าเอาตู้เชื่อมทุกชนิดมาต่อกับไฟบ้านที่ไดน์ชุดนี้ปั่นออกมา เพราะคนขายสั่งห้ามเอาไว้ เขาบอกว่าขืนเอาตู้เชื่อมมาต่อรับรองว่าพังทันที (ตู้เชื่อมพัง-ไดน์ไม่พัง)
ระบบ AVR คืออะไรเหรอครับ ผมซื้อ volt meter มาเช็คโวลท์เตจ แขวนไว้ใกล้ ๆ ไดน์ ไม่เห็นว่าจะมีใครดูเพราะทุกคนอยู่บนหลังคา ทีมงานช่างเร่งเครื่องสนั่นอาศัยความชำนาญเอาจากการฟังเสียงเครื่องยนต์ก่อนลงมือเชื่อม  


หัวข้อ: Re: เครื่องคูโบต้า..พัง..เพราะลากไดเชื่อมครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lek ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2013, 04:21:01 PM
ผมก็ใช้อยู่2เครื่องใชดีเชื่อมได้นิ่มดี  พอดีมีงานเชื่อมสนามลูกน้องเอาไปต่อเครื่องกำเนิดไฟฟ้า  ก็พังไปทั้ง2เครื่องถามดูเห็นว่าเร่งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า  ไม่ได้ดูว่าโวลท์เท่าไหร่