เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => สนทนาภาษาปืน => ข้อความที่เริ่มโดย: BANCHA34 ที่ สิงหาคม 10, 2006, 11:47:44 AM



หัวข้อ: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BANCHA34 ที่ สิงหาคม 10, 2006, 11:47:44 AM
สวัสดีครับ
เรียนสอบถามทุกท่านครับ
ว่า ในปืนรีวอลเวอร์ ผมเห็นมีการทำเข็มแทงชนวนเป็น 2 แบบ
คือ แบบแรก เป็นเข็มแทงชนวนอยู่ที่ตัวนกสับเลย เหนี่ยวไกปั๊บ นกสับง้าง เข็มแทงชนวนตีกระทบจานท้ายกระสุนโดยตรง

กับ อีกแบบ คือ ตัวนกสับ เป็นแบบไม่มีเข็มแทงชนวน หัวนกสับแบนเรียบ
แต่เข็มแทงชนวน ทำลอยไว้ในตัวโครงปืนอีกที
พอเหนี่ยวไก นกสับง้าง แล้วตีกระทบกับ เข็มแทงชนวนลอยอีกที
แล้วเข็มแทงชนวน ค่อยไปตีกระทบจานท้ายกระสุน

คือผมได้ซื้อปืนเก่ามา 1 กระบอก เป็นแบบ เข็มแทงชนวนลอย ฝังในโครงปืน
หัวเข็ม มันเริ่มทู่แล้ว และตอนเปิดโม่ออกมาดู  หัวเข็มไม่โผล่ออกมา แต่หัวเข็มหลบอยู่ในโครงปืน ผมเลยเกรงว่า เวลาเหนี่ยวไกยิง แล้ว เข็มแทงชนวนมันจะตีไม่ถึงจานท้ายกระสุน เพราะหัวเข็มมันทู่ ไม่แหลมเหมือนปืนใหม่ๆ  ( หรือว่า การที่หัวเข็มแทงชนวนลอย หลบอยูข้างใน เป็นเรื่องปกติหรือเปล่าครับ )

แต่ว่า ลองยิงดู ก็สับลูกกระสุน โป้ง ๆๆๆ ทุกนัด จานท้ายกระสุน มีรอยบุ๋มลงไปนิดหน่อย

อยากทราบว่า เข็มแทงชนวนลอยเนี่ย ถ้าจะเปลี่ยนใหม่ เอาไปให้ช่างทำขึ้นมาใหม่ได้ไหม
( เพราะอะไหล่คงหาไม่ได้แล้ว   ) และ การถอดเปลี่ยนเข็มแทงชนวนลอย ใครเคยทำบ้างครับ
ทำเองได้ไหม  หรือต้องให้ช่างปืนทำอย่างเดียวครับ

ปล. ปืนรีวอลเวอร์ ยี่ห้อ ASTRA  รุ่น CADIX  ขนาด .22 Magnum  โม่ 9 รู

ขอบคุณครับ

ถามอีกนิดครับ สำหรับท่านที่มีความรู้เรื่องปืนลูกโม่ ว่า...

เข็มแทงชนวนแบบไหนดีกว่ากัน ข้อดี ข้อด้อยต่างกันอย่างไครับ
ระหว่างเข็มติดที่ตัวนกสับ กับ เข็มแทงชนวนแบบลอย ฝังในโครงปืน

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BANCHA34 ที่ สิงหาคม 10, 2006, 12:27:18 PM
ถามเพิ่มเติมอีกนิดครับ

ปืนผมเป็นขนาด .22 Magnum เป็นกระสุนชนวนริม
ต้องใช้แรงกระแทก จากเข็มแทงชนวน แรงแค่ไหน กระสุนจึงจึงสับแตก
เปรียบเทียบกับ พวกกระสุน ชนวนกลาง
แบบไหน ต้องใช้แรงกระแทกมากกว่ากันครับ

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BANCHA34 ที่ สิงหาคม 10, 2006, 12:47:46 PM
ยังไม่มีท่านใดมาตอบ

งั้นถามเพิ่มอีกครับ ( เพิ่งนึกออก )

ว่า...

ถ้าเราอยากรู้ว่า ตอนเวลาเราเหนี่ยวไกยิง
เข็มแทงชนวน จะโผล่ออกมา เพื่อตีกระทบจานท้ายกระสุนมากแค่ไหน

เราจะมีวิธีเช็คดูอย่างไรได้บ้างครับ

( โม่ปิดอยู่ เหนี่ยวไก ก็มองไม่เห็น พอเปิดโม่ออก ระบบกลไก ก็ล็อกไม่ให้เหนี่ยวไกได้ )
รบกวนด้วยครับ

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NaiMai>รักในหลวง ที่ สิงหาคม 10, 2006, 01:01:06 PM
 ;D เข็มลอยออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดของเข็มแบบติดนกสับ โดยจะมีความคงทนกว่า เข็มเจาะชนวนได้เสมอกันทุกนัด ;D
 ;D ยิงออกทุกนัด แต่ปลอกกระสุนมีรอยเข็มน้อย อาจเป็นเพราะแรงดันในปลอกกระสุนดันรอยเข็มที่บุ๋มลงให้กลับมาได้ครับ ;D
 ;D ถ้ายิงออกทุกนัดก็แสดงว่าไม่มีปัญหาครับ อย่าเพิ่งไปกังวลใจ และเข็มก็ไม่ใช่แหลมเฟี้ยวครับ มันจะทู่หน่อย เพราะถ้าแหลมเกินไปมันจะไปเจาะชนวนรั่วได้ เข็มมีหน้าที่แค่กระแทกชนวนให้ยุบลงไปเท่านั้น ไม่ใช่เจาะชนวนครับ ;D
 ;D วิธีเชค ผมไม่แน่ใจว่าแอสตราจะเหมือนสมิทหรือไม่ แต่ลองทำดูครับน่าจะใช้ได้กับปืนลูกโม่เกือบทั้งหมด เอากระสุนออกให้หมด ปิดโม่แล้วเหนี่ยวไกโดยเมื่อนกสับแล้วอุบไกคาไว้ครับ มองลอดช่องว่างท้ายโม่จะเห็นเข็มโผล่ออกมาครับ หรือถ้าจะเปิดโม่ดู (สำหรับสมิท) เปิดโม่ แล้วดันปุ่มปลดโม่ถอยหลังค้างไว้ ก็สามารถเหนี่ยวไกได้ นกสับแล้วอุบไกคาเหมือนเดิม เข็มจะโผล่หน้ามู่ทู่ออกมาให้ชม ;D


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NUTAPHOL ที่ สิงหาคม 10, 2006, 01:19:38 PM
;D เข็มลอยออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดของเข็มแบบติดนกสับ โดยจะมีความคงทนกว่า เข็มเจาะชนวนได้เสมอกันทุกนัด ;D
 ;D ยิงออกทุกนัด แต่ปลอกกระสุนมีรอยเข็มน้อย อาจเป็นเพราะแรงดันในปลอกกระสุนดันรอยเข็มที่บุ๋มลงให้กลับมาได้ครับ ;D
 ;D ถ้ายิงออกทุกนัดก็แสดงว่าไม่มีปัญหาครับ อย่าเพิ่งไปกังวลใจ และเข็มก็ไม่ใช่แหลมเฟี้ยวครับ มันจะทู่หน่อย เพราะถ้าแหลมเกินไปมันจะไปเจาะชนวนรั่วได้ เข็มมีหน้าที่แค่กระแทกชนวนให้ยุบลงไปเท่านั้น ไม่ใช่เจาะชนวนครับ ;D
 ;D วิธีเชค ผมไม่แน่ใจว่าแอสตราจะเหมือนสมิทหรือไม่ แต่ลองทำดูครับน่าจะใช้ได้กับปืนลูกโม่เกือบทั้งหมด เอากระสุนออกให้หมด ปิดโม่แล้วเหนี่ยวไกโดยเมื่อนกสับแล้วอุบไกคาไว้ครับ มองลอดช่องว่างท้ายโม่จะเห็นเข็มโผล่ออกมาครับ หรือถ้าจะเปิดโม่ดู (สำหรับสมิท) เปิดโม่ แล้วดันปุ่มปลดโม่ถอยหลังค้างไว้ ก็สามารถเหนี่ยวไกได้ นกสับแล้วอุบไกคาเหมือนเดิม เข็มจะโผล่หน้ามู่ทู่ออกมาให้ชม ;D
  ใช่ครับเช็คได้ทั้งของสมิทแลของรูเกอร์ครับ    หัวเข็มมันจะทู่ๆๆ.... 


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BANCHA34 ที่ สิงหาคม 10, 2006, 01:55:12 PM
ขอบคุณครับ สำหรับคำตอบของคุณ NAIMAI  และคุณ NUTAPHOL

กระจ่างแล้วครับ


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: viviviviewvw ที่ มกราคม 20, 2008, 04:23:12 PM
ผมได้ มรดก .22  cadix มา แล้วลองยิงมันสับแตกไม่หมดทุกนัดเกิดจากอะไรได้บ้าง ครับ
เข็มแทงชนวนที่โผล่ออกมาเวลาเปิดดม่ และสับไกค้างไว้ เป็นหัวเหลี่ยม ๆ ยาว ๆ ครับ
เราสามารถปรับ ตรงน็อต ใกล้ๆ เข็มได้หรือไม่ ต้องทำไงบางครับ  ::014::


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jakrit97 - รักในหลวง - ที่ มกราคม 21, 2008, 09:22:54 AM
(http://www.gun-parts.com/astra/Cadix%20P0.jpg)

ไปหารูปมา ผมว่ากลไกมันคล้าย ๆ ปืน S&W ครับ ไม่น่าจะมีน๊อตอะไรให้ปรับครับ

(http://img263.imageshack.us/img263/8399/astracadiz008at8.jpg)

ดูรุปแล้วนึกถึงสกรูไซด์เพลท

อาการสับไม่แตกทุกนัด คงต้องรอผู้เชี่ยวชาญปืนลูกโม่ครับ ;D


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Egle ที่ มกราคม 21, 2008, 10:44:22 AM
    เข็มลอย เอาไปให้ช่างทำใหม่ได้ ครับ โดยช่าง กลึงให่ใหม่ไกล้เคียงกับของเดิม  ราคา พร้อมค่าแรง ประมาณ 1000 บาท  ใน กทม. ทำได้เกือบทุกร้าน / ร้านสุพล  ร้านยอด  ร้านสังเวียน  ฯ
  2. แบบใหนดีกว่ากัน ตอบยาก  แต่ปืนรุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมาเป็นแบบเข็มลอย หมดแล้ว S&W  ประมาณตั้งแต่ขีด 6 ขึ้นไป (อันนี้ไม่แน่ใจ ลองตรวจสอบอีกครั้ง)
   3. ถ้าไม่มีปัญหาผมว่าไม่ควรเปลี่ยน


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: วัฒน์ ที่ มกราคม 21, 2008, 10:49:39 AM
 :) สับไม่แตก ไม่น่าเกี่ยวกับเข็มแทงชนวนน่าจะเป็นที่การแต่งไกให้เบาทำให้แรงนกสับลงมาไม่มากพอ


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sundance ที่ มกราคม 25, 2008, 07:53:37 AM
เข็มลอยลดค่าใช้จ่ายในการผลิตลงไปครับ ... แต่ผมชอยชนิดเข็มติดกับนกมากกว่า ... เข็มลอยดูแล้วเหมือนขาดอะไรไป เหมือนลืมใส่เข็ม


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: naisomchai ที่ มกราคม 25, 2008, 08:36:42 AM
เอาเฉพาะปืนสมิธนะครับ...

คือปืนสมิธรุ่นหลัง สาเหตุจากมีการเพิ่มความหนาเนื้อเหล็กโครงปืนหลังรังเพลิงช่องบนสุด... หากปล่อยให้เข็มแทงชนวนยังติดอยู่ที่หน้านกสับ เวลาเข็มแกว่งเดินหน้าถอยหลังจะแกว่งขูดผนังอุโมงค์ด้านบนของโครงปืนครับ...

ดังนั้นเลยเอาเข็มฯ มาไว้ที่โครงปืนเสียเลย ทำให้วงแกว่งนกสับแคบลงเพราะรัศมีวงกลมสั้นลงครับ...


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nuy_rc 3D Extreme ที่ มกราคม 25, 2008, 08:40:39 AM
    เข็มลอย เอาไปให้ช่างทำใหม่ได้ ครับ โดยช่าง กลึงให่ใหม่ไกล้เคียงกับของเดิม  ราคา พร้อมค่าแรง ประมาณ 1000 บาท  ใน กทม. ทำได้เกือบทุกร้าน / ร้านสุพล  ร้านยอด  ร้านสังเวียน  ฯ
  2. แบบใหนดีกว่ากัน ตอบยาก  แต่ปืนรุ่นใหม่ ๆ ที่ออกมาเป็นแบบเข็มลอย หมดแล้ว S&W  ประมาณตั้งแต่ขีด 6 ขึ้นไป (อันนี้ไม่แน่ใจ ลองตรวจสอบอีกครั้ง)
   3. ถ้าไม่มีปัญหาผมว่าไม่ควรเปลี่ยน

  เคยซ่อมเองครับ  นำดอกสว่านมาตัดเอาเฉพาะส่วนหางที่เรียบ ๆ แล้วนำไปจับกับสว่านแท่น  จากนั้นใช้ตะไบแทนมีดกลึงกดลงในส่วนที่ต้องการ  พอได้เข็มแทงชนวนตามต้องการแล้วก็นำไปชุบแข็งอีกครั้งเพราะเนื้อเหล็กของดอกสว่านที่กัดเอาส่วนนอกออกแล้วเหล็กจะอ่อนกว่าผิวนอกอยู่  พอใช้ได้ครับลงทุนไม่ถึงร้อยแต่ก็ต้องใช้ทักษะงานช่างโลหะนิดหน่อย


หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ มกราคม 25, 2008, 08:45:31 AM
เข็มลอยลดค่าใช้จ่ายในการผลิตลงไปครับ ... แต่ผมชอยชนิดเข็มติดกับนกมากกว่า ... เข็มลอยดูแล้วเหมือนขาดอะไรไป เหมือนลืมใส่เข็ม

ผมก็ชอบเข็มลอยมากกว่าฝังเช่นกันครับ .......



หัวข้อ: Re: เข็มแทงชนวนติดนกสับ กับ เข็มแทงชนวนลอย แบบไหนดีกว่ากัน ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sutha ที่ มกราคม 25, 2008, 09:06:57 AM
เข็มลอยเสียแล้วราคาไม่แพง ทำเองได้(ร้านปืน) ส่วนเข็มติดนกนี่เปลี่ยนทั้งชิ้น
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนนี่ครับ  สับแตกทุกนัด ดูรอยเข็มที่ท้ายปลอกหากปกติก็ OK
ส่วนที่ปลายเข็มไม่โผล่พ้นโครง  มันมีสปริงรั้งไว้ หากโผล่มากระทบท้ายลูกคิดดูว่าจะ
น่ากลัวไหมตอนตกพื้นหรืออะไรกระแทก  ที่สับไม่แตกส่วนใหญ่ก็ไปปรับสปริงไกให้เบา