หัวข้อ: ผลการประเมินทักษะด้านการอ่าน,วิทย์ฯ, คณิตฯ ของเด็กแต่ละประเทศโดยOECDภาค2 เริ่มหัวข้อโดย: SillyOldMan ที่ มีนาคม 04, 2014, 09:08:25 PM จากกระทู้ http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=235572.0 ของพี่submachine
เปรียบเทียบทักษะด้านการอ่าน, คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ของเด็กอายุ15ในแต่ละประเทศ ผลล่าสุดจากOECD ปี2012 (http://static.guim.co.uk/sys-images/Guardian/Pix/pictures/2013/12/5/1386241291926/PISAFULLLITERACYWEB.png) อ่านเพิ่มเติมได้ที่ (น่าสนใจมาก ใครแปลเก่งแปลให้ด้วย ผมแปลไม่ออก :~) ) http://www.theguardian.com/news/datablog/2013/dec/03/pisa-results-country-best-reading-maths-science# (http://www.theguardian.com/news/datablog/2013/dec/03/pisa-results-country-best-reading-maths-science#) ผมเคยให้ข้อมูลไว้ว่า มีข้อสังเกตว่าประเทศเอเชียนที่เศรษฐกิจขยายตัวเร็วๆ คะแนนำโด่งเหนือกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกครับ... ลำดับถัดมาคือกลุ่มประเทศยุโรปตะวันตกที่ระบบเศรษฐกิจเน้นธุรกรรมเงินตรา ซึ่งเรื่องนี้ไม่แปลก เพราะธุรกิจที่ทำเงินได้ดีในขณะที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนการผลิตนั้นคือ ธุรกรรมเงินตราครับ, ในขณะที่กลุ่มลำดับ 3 เป็นกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมรวมถึง US. ด้วย... สำหรับประเทศไทยนายสมชายไม่แปลกใจครับ เพียงแต่ไม่นึกว่ามันจะแย่ได้ถึงขนาดนี้ คือในที่สุดแล้วยังอยู่ในกลุ่มประเทศโลกที่ 3 (กลุ่มลำดับ 4)ได้มั่นคงและถาวรมากกกก... ทั้งที่ประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศในเอเชียด้วยกันหลายประเทศถีบตัวหนีไปได้ไกลแล้ว... ที่ว่าไม่แปลกใจก็คือสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่นายสมชายสัมผัสได้ มีแต่ผู้คนใช้ภาษาไทยได้ไม่รู้เรื่อง ออกจากบ้านไปซื้อของซุปเปอร์มาร์เก็ต พบปะพนักงานขายก็พูดจาเยิ่นเย้อสรุปไม่เป็น(แค่ถามว่าสินค้าจัดวางตรงไหน) หากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องถามหาคู่มือแล้วอ่านเองง่ายกว่า... อ่านหนังสือพิมพ์ตามเว็บไซต์ก็เจอผู้สื่อข่าวสะกดภาษาไทยผิด, ยืนดูหนังสือในร้านหนังสือก็เจอสะกดผิด หรือไม่ก็เยิ่ยเย้อสรุปเรื่อง/ลำดับเรื่องไม่เป็น... ความฉลาด/ความโง่ของผู้คนไม่ได้เกิดขึ้นมาปัจจุบันทันด่วยทันทีทันใด แต่เกิดจากการสะสมข้อมูลเอาไว้ในสมอง... ซึ่งต้องผ่านกระบวนการถ่ายทอดทางภาษาครับ, ไม่ว่าจะเป็นภาษาอะไรก็ตาม ก็ต้องอ่านจับประเด็นให้ได้เสียก่อน แล้วจากนั้นค่อยพัฒนาไปหาศาสตร์อื่น เช่นตามกระทู้นี้คือคณิตศาสตร์ กับวิทยาศาสตร์... จากที่ประเมินเอาเอง ระดับอนุบาล-ประถมต้น เด็กไทยถือเป็นวัตถุดิบชั้นยอดเลยนะครับพี่ ในสิ่งแวดล้อมและปัจจัยสนับสนุนอันเดียวกัน เด็กไทยและไทย+จีนทำผลการเรียนได้เหนือกว่าเกาหลี , ญี่ปุ่น , จีน , เด็กฝรั่งทุกชาติ อยู่ที่ผู้ใหญ่อย่างเราจะใส่เครื่องปรุงอะไรลงไปมากกว่า หัวข้อ: Re: ผลการประเมินทักษะด้านการอ่าน,วิทย์ฯ, คณิตฯ ของเด็กแต่ละประเทศโดยOECDภาค2 เริ่มหัวข้อโดย: SillyOldMan ที่ มีนาคม 04, 2014, 09:14:44 PM วันนี้มีสถิติที่น่าสนใจมาฝากครับ
(http://image.ohozaa.com/i/g9a/DIrTas.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xro8iOavPFhCgIHs) ***เป็นการสอบคัดเลือก"ภายใน"ของโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง เข้าห้องพิเศษเพื่อรับสิทธิได้การสนับสนุน"ทุกความถนัด/สนใจ เป็นรายบุคคล"ฟรีตลอด3ปีหลัง ....โครงการนี้เด็กๆทุกคนกระตือรือล้นที่จะเข้ามากเพราะได้เที่ยวเต็มเหนี่ยว , ได้รับการสนับสนุนทุกด้าน ทุกความสนใจ หัวข้อ: Re: ผลการประเมินทักษะด้านการอ่าน,วิทย์ฯ, คณิตฯ ของเด็กแต่ละประเทศโดยOECDภาค2 เริ่มหัวข้อโดย: naisomchai ที่ มีนาคม 04, 2014, 09:23:48 PM โหย... ทำไมเด็กชายแค่ 5 คนเท่านั้นเองครับ...
หัวข้อ: Re: ผลการประเมินทักษะด้านการอ่าน,วิทย์ฯ, คณิตฯ ของเด็กแต่ละประเทศโดยOECDภาค2 เริ่มหัวข้อโดย: naisomchai ที่ มีนาคม 04, 2014, 09:25:54 PM สงสัยผู้หญิงจะครองโลกครับ... ;D
หัวข้อ: Re: ผลการประเมินทักษะด้านการอ่าน,วิทย์ฯ, คณิตฯ ของเด็กแต่ละประเทศโดยOECDภาค2 เริ่มหัวข้อโดย: SillyOldMan ที่ มีนาคม 04, 2014, 09:36:14 PM -เด็กเข้าสอบ98คน รับ19คน
-ข้อสอบอัตนัย(เขียนแสดงความเข้าใจ/วิธีคิด)แปลมาจากข้อสอบของญี่ปุ่น สถิติที่เก็บมาได้คือ.... 1.วิทยาศาสตร์ประยุกต์ เต็ม30ข้อ ..... คะแนนเฉลี่ยเด็กที่สอบผ่าน=30ข้อ 2.คณิตศาสตร์ เต็ม30ข้อ................. คะแนนเฉลี่ยเด็กที่สอบผ่าน=28ข้อ 3..เด็กที่เรียนคุมง(KUMON) , สมาร์ทเบรน(SMART BRAIN)และกวดวิชาแนวเร่งทำโจทย์อื่น=0 คน....SAKAMOTO1คน 4.เด็ก"ส่วนใหญ่"ที่สอบได้ คือพวกที่ผู้ปกครองปล่อยให้เล่นหลังเลิกเรียนจนเลย05.30เป็นประจำ และพ่อ/แม่สอนหนังสือให้เอง ไม่ได้เรียนพิเศษเสาร์อาทิตย์ 5.เด็กที่สอบได้เป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น-ไทย1คน , เนเธอแลนด์1แท้คน , อินเดียแท้1คน.......อีก16คนที่เหลือเป็นเด็กไทยล้วนๆ...............ไม่มีจีน-เกาหลีที่ผ่านการคัดเลือก 6.เด็กที่เรียนพิเศษนอกโรงเรียน , เรียนเพิ่มเสาร์-อาทิตย์ =0คน....แต่ทุกคนจะเรียนดนตรี/กีฬาเป็นกิจกรรมเสริม 7.มีเด็กอย่างน้อย8คนที่ชอบเล่นหมากกระดาน บอกแล้วว่าเด็กไทยเราเป็นวัตถุดิบคุณภาพดี ถ้าได้รับการสนับสนุนที่ดี วิธีเลี้ยงวิธีสอนที่ถูกต้อง เด็กไทยเราไม่ต้องกลัวใครในเวทีโลก คนเลี้ยง-คนสอนจัดการตัวเองให้ดีละกัน ::002:: หัวข้อ: Re: ผลการประเมินทักษะด้านการอ่าน,วิทย์ฯ, คณิตฯ ของเด็กแต่ละประเทศโดยOECDภาค2 เริ่มหัวข้อโดย: แปจีหล่อ ที่ มีนาคม 04, 2014, 09:38:10 PM เดือนที่แล้วเจ้าลูกชายคนโตเอาใบประกาศผลสอบวัดความรู้วิชาคณิตศาสตร์ (อะไรซักอย่างนี่แหละครับผมจำชื่อเต็มไม่ได้) มาอวดด้วยสีหน้าภาคภูมิใจสุดๆเพราะเจ้าตัวได้ที่๖ของจังหวัด
หัวข้อ: Re: ผลการประเมินทักษะด้านการอ่าน,วิทย์ฯ, คณิตฯ ของเด็กแต่ละประเทศโดยOECDภาค2 เริ่มหัวข้อโดย: SillyOldMan ที่ มีนาคม 04, 2014, 09:41:16 PM โหย... ทำไมเด็กชายแค่ 5 คนเท่านั้นเองครับ... เด็กชายสอบได้แค่2คนเท่านั้นครับพี่ อีก3คนเป็นเด็กสสวท.ได้โอนเข้าโดยอัตโนมัติ .... น้อยลงไปอีก ::003:: หัวข้อ: Re: ผลการประเมินทักษะด้านการอ่าน,วิทย์ฯ, คณิตฯ ของเด็กแต่ละประเทศโดยOECDภาค2 เริ่มหัวข้อโดย: SillyOldMan ที่ มีนาคม 04, 2014, 09:51:49 PM เดือนที่แล้วเจ้าลูกชายคนโตเอาใบประกาศผลสอบวัดความรู้วิชาคณิตศาสตร์ (อะไรซักอย่างนี่แหละครับผมจำชื่อเต็มไม่ได้) มาอวดด้วยสีหน้าภาคภูมิใจสุดๆเพราะเจ้าตัวได้ที่๖ของจังหวัด ยอดเลยครับน้าแป ::002:: อยากให้น้าแปดูแลให้เน้นการตีความ-วิเคราะห์/ถอดสมการเยอะๆ อย่าเชียร์ให้หลงทางไปกับพวกติวเตอร์ที่เอาแต่เน้นทำโจทย์ซ้ำๆเร่งๆแล้วจับเวลา คนรุ่นเราโตมากับคำปรามาสว่าเด็กไทยดีแต่เรียนเพื่อสอบ คิดไม่เป็น วิเคราะห์ไม่ได้ อ่านหนังสือที่มีมิติแล้วเชื่อความสัมพันธ์ของเนื้อความไม่ติด.....แต่ทำไมพอเราเป็นพ่อคนกลับเลี้ยงลูกให้ตลาดศูนย์ติวจำวพวกที่ทำลายความสามารถในการวิเคราะห์ของลูกๆโตวันโตคืนได้ขนาดนี้ :~) หัวข้อ: Re: ผลการประเมินทักษะด้านการอ่าน,วิทย์ฯ, คณิตฯ ของเด็กแต่ละประเทศโดยOECDภาค2 เริ่มหัวข้อโดย: แปจีหล่อ ที่ มีนาคม 04, 2014, 10:00:48 PM เดือนที่แล้วเจ้าลูกชายคนโตเอาใบประกาศผลสอบวัดความรู้วิชาคณิตศาสตร์ (อะไรซักอย่างนี่แหละครับผมจำชื่อเต็มไม่ได้) มาอวดด้วยสีหน้าภาคภูมิใจสุดๆเพราะเจ้าตัวได้ที่๖ของจังหวัด ยอดเลยครับน้าแป ::002:: อยากให้น้าแปดูแลให้เน้นการตีความ-วิเคราะห์/ถอดสมการเยอะๆ อย่าเชียร์ให้หลงทางไปกับพวกติวเตอร์ที่เอาแต่เน้นทำโจทย์ซ้ำๆเร่งๆแล้วจับเวลา คนรุ่นเราโตมากับคำปรามาสว่าเด็กไทยดีแต่เรียนเพื่อสอบ คิดไม่เป็น วิเคราะห์ไม่ได้ อ่านหนังสือที่มีมิติแล้วเชื่อความสัมพันธ์ของเนื้อความไม่ติด.....แต่ทำไมพอเราเป็นพ่อคนกลับเลี้ยงลูกให้ตลาดศูนย์ติวจำวพวกที่ทำลายความสามารถในการวิเคราะห์ของลูกๆโตวันโตคืนได้ขนาดนี้ :~) |