เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: RroamD ที่ ธันวาคม 06, 2006, 07:32:19 PM



หัวข้อ: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: RroamD ที่ ธันวาคม 06, 2006, 07:32:19 PM
ผมเป็นคนชอบและใช้รถมาสด้ามาตลอดตั้งแต่ RX3, 626 coupe, Astina 323, 929 4ws และ RX7 efini แต่ไม่ชอบ RX8 ด้วยเหตุผลที่ราคาไม่สมน้ำสมเนื้อกับเครื่องยนต์โรตารี่ NA (ไม่มีชุดอัดอากาศ) ถึงแม้จะผลิตแรงม้าได้ถึง 231 แรงม้าโดยใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกินกว่า 7000 rpm และแรงบิดที่สร้างได้ค่อนข้างต่ำทำให้ขับไม่สนุก
เห็นตัวถัง RX8 เก่าแต่หัวใจใหม่จึงนำมาให้พี่ๆ เพื่อนๆ ดูและแสดงความคิดเห็นกัน
ด้วยความเคารพครับ

Mazda RX8 รถ sport sedan ที่ได้ความนิยมน้อยหลังจากอวดโฉมในตลาดมาหลายปีเมื่อเทียบกับ RX7 efini รุ่นสุดท้ายในรหัสตัวถัง fd3s ตั้งแต่รุ่นแรกที่ผลิตออกมาในช่วงปลายปี 1991 ใช้รหัสเครื่องยนต์ 13B REW sequential turbo (ชุดอัดอากาศต่อเนื่องด้วยเทอร์โบขนาดเล็กสองตัว) 255 แรงม้า ที่รอบเครื่องยนต์ 6500 rpm จนถึงเวอรชั่นท้ายสุดปลายปี 2001 มากับแรงม้าสูงสุด 280 แรงม้า ทำให้ Mazda จำเป็นต้องฉีกแนวโดยการออกแบบเครื่องยนต์โรตารี่สองสูบที่ใช้พลังงาน hydrogen เข้าสู่ตลาดในช่วงต้นปีหน้าโดยใส่ไว้ใน RX8 รุ่นใหม่เพื่อตอบสนองการประหยัดพลังงานจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แต่ราคาคงไม่ถูกกว่ารุ่นก่อนหน้าแน่ๆ ครับ
ตัวถังยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเพียง miner changed นิดหน่อย
(http://img206.imageshack.us/img206/6494/17921ip4.jpg) (http://imageshack.us)
(http://img155.imageshack.us/img155/2531/17922hq1.jpg) (http://imageshack.us)
เครื่องยนต์ Renesis โรตารี่สองสูบสำหรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
(http://img155.imageshack.us/img155/6329/17925sr3.jpg) (http://imageshack.us)
(http://img81.imageshack.us/img81/7743/17924ty8.jpg) (http://imageshack.us)
มิติขนาดและตัวถังภายนอก ความยาว                      4,435 มม.
                                         ความกว้าง                   1,770 มม.
                                         ความสูง                      1,340 มม.
                                         ความยาวช่วงล้อ           2,700 มม.
                                         ความจุผู้โดยสาร           4 
ขนาดยาง (หน้าและหลัง)                                        225/55R16
เครื่องยนต์  ประเภท                                               เครื่องยนต์โรตารีพลังงานไฮโดรเจน RENESIS แบบ 2 ระบบเชื้อเพลิง
เชื้อเพลิง                                                              แก็สไฮโดรเจนและน้ำมัน
แรงม้าสูงสุด                                                          ระบบไฮโดรเจน: 80kW (109PS)
ระบบน้ำมัน:                                                          154kW (210PS)
แรงบิดสูงสุด                                                         ระบบไฮโดรเจน: 140Nm (14.3kgm)
ระบบน้ำมัน:                                                          222Nm (22.6kgm)
ระบบเกียร์                                                             อัตโนมัติ 4 สปีด
ระยะการขับขี่
(10-15 mode)                                                     ระบบไฮโดรเจน: 100 กิโลเมตร
                                                                           ระบบน้ำมัน: 549 กิโลเมตร

รุ่นที่ผมชอบมากที่สุดในจำนวนรถ Mazda ครับ
Mazda RX7 efini+ชุดแต่งตัวถัง ล้อของ RE Amemiya Japan
(http://img120.imageshack.us/img120/149/fd97gtsg8.jpg) (http://imageshack.us)




หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ ธันวาคม 06, 2006, 07:51:12 PM
ขอบคุณครับ สมัยก่อนผมก็ค่อนคลั่งพวกเครื่องยนต์โรตารีของมาสด้า RX อยู่เหมือนกันมันแรงดี


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: jamin ที่ ธันวาคม 06, 2006, 07:56:31 PM
กินน้ำมันขนาดไหนครับ เครื่องพวกนี้


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: CT_Pro4 ที่ ธันวาคม 06, 2006, 08:00:43 PM
...คิดถึงเครื่องโรตารีทีไร ทำให้นึกถึงวันเก่าๆ แถวสวนสยามกับตอนเปิดสนามพีระฯ ใหม่ๆ ทุกที... ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: oil ที่ ธันวาคม 06, 2006, 08:05:31 PM
อ้าว..กระทู้ สว. ร่วมรำลึกวันวานนี่นา....


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: ไทสกล ที่ ธันวาคม 06, 2006, 08:48:48 PM
แพงไหมครับ


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: worth ที่ ธันวาคม 06, 2006, 08:58:01 PM
   


              เครื่องโรตี ซีซีน้อยก็จริงแต่อัตราการบริโภคมากกว่าเครื่องซีซีเท่ากันเยอะมาก จึงไม่เป็นที่นิยมมากนักทั้งเรื่องความทนทานและการกินจุ จะได้ในทางเสียงที่เร้าใจมากกว่า
              FD3S คือเครื่องที่ลงตัวที่สุดแล้ว


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: USP40 ที่ ธันวาคม 07, 2006, 08:16:36 AM
ผมก็แฟนเครื่อง โรตารี่ เหมือนกันแต่ไม่มีปัญญาซื้อ  เพื่อนที่ทำงานเพิ่งซื้อ RX8 มา  สวยดีทำได้ดีมาก  ที่เมกาก็มีแฟนๆ RX เยอะ


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: โซ้ยตี๋ ที่ ธันวาคม 07, 2006, 08:26:18 AM
เคยขับ RX7 รุ่นเก่าอยู่พักนึงครับ
13B Twin Turbo เสียงเพราะ รอบมาเร็ว ไม่มีอาการ เทอร์โบแล็ก
รู้สึกเหมือนขับ Big Bike ที่มี 4 ล้อ เลย
แต่เรื่องบริโภคน้ำมันนี่ ต้องยอมเลยครับ

 ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: Angel.of.death ที่ ธันวาคม 07, 2006, 08:57:23 AM

อันนี้ภาพจากงาน  Motor Expo 2006 ที่เมืองทองธานีจ้า

(http://www.mthai.com/xxx/motorex03.jpg)


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: ผองพัฒ ที่ ธันวาคม 07, 2006, 11:10:10 AM
ผมเคยได้มีโอกาสขับ rx-8 อยู่ครั้งหนึ่ง
ขับได้แปปเดียวจะแตะสองร้อยแล้วครับ ถอนคันเร่งแทบไม่ทัน ขับสนุกสมกับ slogan Zoom Zoom จริงๆ
สำหรับผม ความแรงระดับนี้ก็พอเพียงใช้งานแล้วครับ แถมไม่ต้องดูและเยอะเหมือนพวกที่มีเทอร์โบด้วยครับ
น่าจะิักินน้ำมันสัก 4-5โล/ลิตรได้มั้งครับ ความแรงสวนทางกับความประหยัดเสมอ  :~) :~)


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: Rock ที่ ธันวาคม 07, 2006, 01:59:01 PM
ผมจะหาอ่านเทคโนโลยีเครื่องโรตารี ได้ที่ไหนบ้างครับ ผมไม่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์ แต่สนใจศึกษาครับ


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: Machine_1 ที่ ธันวาคม 07, 2006, 02:18:27 PM
 ;D คนขับได้ตื่นเต้นแน่เลยครับ เพราะโดยสารร่วมกับ Hydrogen อีกหนึ่งถัง :VOV:


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: แสนฆ้อนอ่อน ที่ ธันวาคม 07, 2006, 02:49:11 PM
ในชีวิตนี้ จะมีโอกาสได้เป็นเจ้าของซักคันมั้ยน๊าเรา


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: Nakin ที่ ธันวาคม 07, 2006, 02:56:39 PM

สมัยที่  The    Palace    ยังดังอยู่   เป็นแหล่งรวม    รถซิ่งยามดึก   หลังเธคเลิก    .......

มักจะมีขาซิ่งรุ่นใหญ่    ชอบเอาพวก   RX - 3    หรือ   พวก    323    ( รุ่นเก่าตัวกลม ๆ ป้อม ๆ )    วางเครื่องโรตารี่

ไปอัดแข่งกับรถซิ่งแบบอื่น ๆ  เป็นประจำ    (  หลอกกินคนอื่นก็มี  )

มันแรงจริง ๆ   .........    มักจะชนะเครื่องแบบอื่น ๆ อยู่เสมอ

แต่เครื่องแบบนี้    แต่งยาก    ปรับจูน    ก็ยาก    .......    ทำให้ไม่ค่อยเป็นที่นิยม

เดี๋ยวนี้    เป็นรุ่นใหม่ ๆ    ..........    ขับมันมาก    แต่งง่ายขึ้น    และ    ยังแรงกว่าเดิมอีก

อืมม์    .........    อยากได้สักคันจริง ๆ เลย    ..........      :D~ :D~






หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX 8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: Angel.of.death ที่ ธันวาคม 07, 2006, 03:02:29 PM
อ้างถึง
ผมจะหาอ่านเทคโนโลยีเครื่องโรตารี ได้ที่ไหนบ้างครับ ผมไม่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์ แต่สนใจศึกษาครับ


^
^
^
^

 รู้แค่ว่าเครื่องโรตารี่ คิดค้นโดย มร.แวงเกิ้ล ซึ่งเป็นชาวเยอรมัน

(ข้อมูลสั้น ๆ (สั้นมาก ๆ) ที่เหลือรอผู้รู้มาแนะนำต่อนะจ๊ะ)


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: submachine -รักในหลวง- ที่ ธันวาคม 07, 2006, 04:52:48 PM


เอาคำ Rotary Engine เข้ากูเกิ้ล ได้วิกิพีเดีย2ตัวนี้มาครับ.....
 ;D ;D

http://en.wikipedia.org/wiki/Wankel_engine

http://en.wikipedia.org/wiki/Rotary_engine

(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/f/fc/Wankel_Cycle_anim_en.gif/180px-Wankel_Cycle_anim_en.gif)


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: Rock ที่ ธันวาคม 07, 2006, 06:21:41 PM
ขอบคุณพี่ซับมากครับ


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: RroamD ที่ ธันวาคม 07, 2006, 06:56:04 PM
ขอบคุณครับ สมัยก่อนผมก็ค่อนคลั่งพวกเครื่องยนต์โรตารีของมาสด้า RX อยู่เหมือนกันมันแรงดี
สมัยนั้นเครื่องที่หาได้ในเซียงกงเป็นรหัส 12A เป็นเครื่องยนต์ไม่มีเทอร์โบในรถ RX3 ความจุ 1146 ซีซี (573 X 2) 110 แรงม้า แรงบิด 135 นิวตันเมตร ทั้งแรงม้าและแรงบิดสูงสุดยังต้องเค้นที่รอบเครื่องสูงกว่า 6000 rpm แค่ header กับท่อพักโล่งก็แรงแบบไม่ต้องแต่งแล้วครับ 
...คิดถึงเครื่องโรตารีทีไร ทำให้นึกถึงวันเก่าๆ แถวสวนสยามกับตอนเปิดสนามพีระฯ ใหม่ๆ ทุกที... ;D ;D ;D
ลืมสนามที่หมู่บ้านวัชรภูมิไปอีกหนึ่งสนามครับพี่

เครื่องโรตี ซีซีน้อยก็จริงแต่อัตราการบริโภคมากกว่าเครื่องซีซีเท่ากันเยอะมาก จึงไม่เป็นที่นิยมมากนักทั้งเรื่องความทนทานและการกินจุ จะได้ในทางเสียงที่เร้าใจมากกว่า
 FD3S คือเครื่องที่ลงตัวที่สุดแล้ว
เคยขับ RX7 รุ่นเก่าอยู่พักนึงครับ
13B Twin Turbo เสียงเพราะ รอบมาเร็ว ไม่มีอาการ เทอร์โบแล็ก
รู้สึกเหมือนขับ Big Bike ที่มี 4 ล้อ เลย
แต่เรื่องบริโภคน้ำมันนี่ ต้องยอมเลยครับ

 ;D ;D ;D ;D
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงค่อนข้างมากกว่าเครื่องยนต์ชนิดสันดาปภายในที่มี่ขนาดความจุเท่ากันแต่สามารถผลิตแรงม้าและแรงบิดได้สูงกว่า ส่วนเรื่องการสึกหรอเร็วก็เป็นเพราะเครื่องเป็นระบบลูกสูบหมุนในห้องเผาไหม้แบบวงรีคอดกลางทำให้เร่งเครื่องขึ้นไปจนถึง 10000 rpm ได้ ในยุคแรกยังไม่ได้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องเพื่อรองรับการสึกหรอ เป็นเหตุทำให้กำลังอัดภายในห้องเผาไหม้ลดลงอย่างหวบหาบเมื่อผู้ใช้ตะบี้ตะบันคันเร่งโดยไม่ดูมาตรวัดรอบเครื่องยนต์ (ขีดแดงที่ 6500 rpm) และความร้อนในระบบหล่อเย็นซี่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
การพัฒนาเครื่องยนต์ในรุ่น RX7 ทั้ง Savana (FC3S) และ Efini (FD3S) เป็นความสำเร็จในรุ่นที่สร้างแรงม้าได้ผิดหูผิดตาจาก RX7 turbo (165 แรงม้า) รุ่นแรก ขึ้นมาเป็น 205 แรงม้า(13BT) 255 แรงม้า(13BREW) รุ่นสุดท้าย 280 แรงม้า(13BREW EGI HS) เครื่องยนต์มีความทนทานเกือบเท่าเครื่องทั่วไป อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลดเกือบเท่ากับเครื่องยนต์เทอร์โบที่มีความจุเท่าๆ กัน การตอบสนองคันเร่งเร็วมากเพราะพื้นฐานเป็นเครื่องที่ไต่รอบได้เร็วอยู่แล้วประกอบกับเทอร์โบเล็กสองตัว ซี่งตัวแรกจะทำการอัดอากาศช่วงรอบต่ำตั้งแต่ 1500 rpm จนรอบเครื่องเกิน 3500 rpm ประตูไอเสียจะปิด ตัวที่สองจะอัดอากาศต่อเนื่องไปจนถึง 6500 rpm ขีดแดงของมาตราวัดรอบ (red line) โดยควบคุมแรงดันการการอัดอากาศไว้ที่ 0.7 บาร์
แต่ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ก็เพียง 180 กม. ต่อ ชั่วโมงเพราะกล่องควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงและจุดระเบิดจากผู้ผลิตล๊อคไว้ในรุ่นที่ขายในประเทศญี่ปุ่น ส่วนที่ส่งไปอเมริกาและอังกฤษเพิ่มให้ถึง 210 กม. เท่านั้นครับ ที่บริโภคมากผิดปกติต้องคุยกันอีกมากมายถึงวิธีการปรับแต่งครับ 
ผมจะค่อยๆ ตอบคำถามและข้อคิดเห็นจากประสบการณ์ของพี่ๆ เพื่อนๆ ที่เคยลองมาเท่าที่ตอบได้ ยกเว้น RX8 hydrogen ไม่สามารถตอบได้
ด้วยความเคารพครับ


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: โซ้ยตี๋ ที่ ธันวาคม 07, 2006, 07:10:43 PM
ผมจะหาอ่านเทคโนโลยีเครื่องโรตารี ได้ที่ไหนบ้างครับ ผมไม่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์ แต่สนใจศึกษาครับ

เอาง่ายๆตามประสาผม
เครื่องลูกสูบ 4 จังหวะ ระเบิด 90 องศา หมุน 720 องศา
เครื่องลูกสูบ 2 จังหวะ ระเบิด 45 องศา หมุน 360 องศา
โรตี ระเบิด 120 องศา หมุน 360 องศา

ดูเอาละกัน ว่าใครเจ๋ง ทนไม่ทนว่ากันทีหลัง

 ;D ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: Rock ที่ ธันวาคม 07, 2006, 08:36:37 PM
ท่าจะดูดน้ำมันจ๊วบๆๆแน่  :o


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: lek ที่ ธันวาคม 07, 2006, 09:45:46 PM
ใช้ก๊าซไฮโดรเย่นรู้แต่ว่าไฮโดรเย่นระเบิดง่ายมากๆ      อาจต้องใช้สารจำพวกอะซีโตนมาผสม      ไม่ให้ระเบิดง่าย


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: ☆ *~PLOY~* ☆ ที่ ธันวาคม 07, 2006, 10:06:12 PM
               ผมว่า Mazdaตระกลู RX รุ่น efini สวยที่สุดเเล้ว............................... :~) :D~ :<<
(http://i12.tinypic.com/42idb47.jpg)


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: powerboy ที่ ธันวาคม 07, 2006, 10:33:10 PM
เรื่องกินน้ำมันหายห่วงเลยครับสำหรับเครื่องนี้ถ้าเทียบกันที่ ซีซี อย่าง 13B นี่คิดได้ 1300 ซีซี
แต่ว่าเนื่องจากการหมุนของลูกสูบผิดแปลกไปจากชาวบ้านเค้า ที่เป็นแบบ ระเบิด 120 องศา หมุน 360 องศา
ทำให้เวลาคำนวนคร่าว ๆ จะต้องคูณสองเทียบเป็น 2600 ซีซี
ีเครื่องเก่านั้นส่วนใหญ่เจ้า apex ซีลที่ติดอยู่ที่ยอดของสามเหลี่ยมของลูกสูบซึ่งทำหน้าที่แทนแหวนลูกสูบนั้นมักจะสึก
มันเป็นเพียงแท่งคาร์บอน์เหมือนกับไส้ดินสอไม้ สามารถหักได้ด้วยมือเดียวสบาย
พี่ผมที่ขับเจ้า RX7 อยู่เค้าใช้วิธีผสมน้ำมัน 2T ราว ๆ 300 ซีซีต้องน้ำมันหนึ่งถังครับเพื่อลดอาการสึกหรอของ apex ทีว่า
ควันรถจะขาว ๆ หน่อยแต่ว่าลื่นกว่ากันเยอะ แต่ที่แน่ ๆ ข้อเสียของ RX7 คือความร้อน ซึ่งหม้อน้ำเดิม ๆ ที่ติดมานั้นไม่เหมาะจะใช้งานเวลารถติดเลยมันส่งผลให้แอร์ไม่ค่อยเย็น
จึงต้องหาหม้อน้ำคุณภาพดี ๆ และก็พัดลมระบายความร้อนแรง ๆ  มาช่วย
ลักษณะของเครื่องโรตารีนี่ค่อนข้างจะขับสนุกเพราะว่าเป็นแบบสูบหมุนทำให้การสูญเสียพลังงานภายในเครื่องยนต์เองนั้นน้อยกว่าแบบพวกกระบอกสูบ
เสียดายที่ RX8 ไม่มีเทอร์โบเนื่องจากต้องผ่านมาตราฐาน EuroIII ทำให้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก
แต่ก็มี Turbo Kit ออกมาจากสำนักแต่งดัง ๆ อย่าง VeilSide ออกให้ให้ได้เล่นกันแบบมันส์ ๆ

ที่แน่ ๆ คือ ผมอยากได้ เคยขับมาสองครั้งติดใจมาก ๆ โดยเฉพาะเสียงที่เกือบ ๆ จะเป็นเสียงรถสองจังหวะ
ยิ่งรอบสูง ๆ แล้ว เสียงมันหวานบอกไม่ถูก

ผิดถูกอย่างไรเพิ่มเติมด้วยครับ
อ้อ ราคามือสองของ RX7 ตอนนี้สภาพสวย ๆ อยู่ราว ๆ 1 ล้านครับ
ส่วนเครื่องมือสองนั้นในเชียงกงแสนจะถูก สามหมื่นกว่า ๆ ไม่ต้องกลัวเครื่องพังจะหาเครื่องใหม่ไม่ได้แถมถูกกว่าเครื่องอื่น ๆ  ด้วย




หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: ผองพัฒ ที่ ธันวาคม 08, 2006, 05:05:50 AM
ตั้งนานแล้ว 1ในรถในฝัน(ที่ไม่มีทางเป็นจริง)ของผมคือ FC3S Savanna สีขาวครับ สวยงามหยดย้อยจริงๆ ชาตืนี้คงไม่โอกาสได้ขับ  :~) :~) :~)
ปล.FD ก็ชอบครับ  :VOV: :VOV: :VOV: :VOV:


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: Jackpot ที่ ธันวาคม 08, 2006, 06:57:16 PM
แหล่งข้อมูลครับ...

http://auto.howstuffworks.com/rotary-engine.htm


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: RroamD ที่ ธันวาคม 08, 2006, 11:05:41 PM
ผมเคยได้มีโอกาสขับ rx-8 อยู่ครั้งหนึ่ง
ขับได้แปปเดียวจะแตะสองร้อยแล้วครับ ถอนคันเร่งแทบไม่ทัน ขับสนุกสมกับ slogan Zoom Zoom จริงๆ
สำหรับผม ความแรงระดับนี้ก็พอเพียงใช้งานแล้วครับ แถมไม่ต้องดูและเยอะเหมือนพวกที่มีเทอร์โบด้วยครับ
น่าจะิักินน้ำมันสัก 4-5โล/ลิตรได้มั้งครับ ความแรงสวนทางกับความประหยัดเสมอ :~) :~)
ตั้งนานแล้ว 1ในรถในฝัน(ที่ไม่มีทางเป็นจริง)ของผมคือ FC3S Savanna สีขาวครับ สวยงามหยดย้อยจริงๆ ชาตืนี้คงไม่โอกาสได้ขับ :~) :~) :~)
ปล.FD ก็ชอบครับ :VOV: :VOV: :VOV: :VOV:
RX7 Savanna GTX Cabriolet
(http://img92.imageshack.us/img92/1822/b32866qp4.jpg) (http://imageshack.us)
ผมได้ทดลองขับ RX8 ทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีดและออโต้ที่สิงคโปรเมื่อปี 2004 ต้องเร่งเครื่องและเปลี่ยนเกียร์ที่ 6000 รอบตั้งแต่เกียร์ 1 2 3
รู้สึกอืดมาก เข้าเกียร์ 4 ต้องยกคันเร่งไม่งั้นโดนจับความเร็ว ยิ่งเกียร์ออโต้ไม่ประทับใจมากๆ เป็นรถของเพื่อนสองคนที่เค้ามี FD3S อยู่แล้ว บ่นพอๆ กันเพราะตอนนั้นชุดแต่งยังออกมาไม่มาก

สำหรับ Savanna FC3S ที่เป็นรถในฝันของท่าน วมต ทุกวันนี้หายากมากและไม่ค่อยออกมาเพ่นพ่านเพราะอู่ซ่อมเครื่องมีเพียงไม่กี่ที่ อีกอย่างรถรุ่นนี้ส่วนใหญ่เป็นรถมือสองญี่ปุ่น นำเข้าแบบแยกชิ้นแล้วมาประกอบเป็นคันแล้วจดทะเบียนเป็นประเภทรถจดประกอบซึ่งอนุญาตในยุคก่อนที่กฏหมายจะห้ามนำรถเก่าเข้าทั้งคัน ที่เป็นรถใหม่นำเข้าเท่าที่ผมทราบมีอยู่ประมาณ 20 คัน เท่านั้น
สมัยที่  The    Palace    ยังดังอยู่   เป็นแหล่งรวม    รถซิ่งยามดึก   หลังเธคเลิก    .......
มักจะมีขาซิ่งรุ่นใหญ่    ชอบเอาพวก   RX - 3    หรือ   พวก    323  ( รุ่นเก่าตัวกลม ๆ ป้อม ๆ )    วางเครื่องโรตารี่
ไปอัดแข่งกับรถซิ่งแบบอื่น ๆ  เป็นประจำ ( หลอกกินคนอื่นก็มี )
มันแรงจริง ๆ   .........    มักจะชนะเครื่องแบบอื่น ๆ อยู่เสมอ
แต่เครื่องแบบนี้    แต่งยาก    ปรับจูน    ก็ยาก    .......    ทำให้ไม่ค่อยเป็นที่นิยม
เดี๋ยวนี้    เป็นรุ่นใหม่ ๆ    ..........    ขับมันมาก    แต่งง่ายขึ้น    และ    ยังแรงกว่าเดิมอีก
อืมม์    .........    อยากได้สักคันจริง ๆ เลย    ..........      :D~ :D~

เจ้าของอู่ ตัวผม เพื่อนและรุ่นน้องเองครับ
;D คนขับได้ตื่นเต้นแน่เลยครับ เพราะโดยสารร่วมกับ Hydrogen อีกหนึ่งถัง :VOV:
ใช้ก๊าซไฮโดรเย่นรู้แต่ว่าไฮโดรเย่นระเบิดง่ายมากๆ อาจต้องใช้สารจำพวกอะซีโตนมาผสม ไม่ให้ระเบิดง่าย
เรื่องความปลอดภัย อ่านตรงนี้ครับ
Mazda RX-8 Hydrogen RE มีการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ไว้ในส่วนต่างๆ ของรถเพื่อตรวจวัดการรั่วไหลของไฮโดรเจนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ในกรณีเกิดการรั่วของแก็ส เซ็นเซอร์จะทำให้ไฟเตือนสว่างขึ้น และระบบเซ็ฟตี้วาล์วที่ติดตั้งในถังไฮโดรเจนจะปิดตัวทันที รถจะถูกเปลี่ยนเป็นระบบน้ำมันโดยอัตโนมัติในทันที 

ีเครื่องเก่านั้นส่วนใหญ่เจ้า apex ซีลที่ติดอยู่ที่ยอดของสามเหลี่ยมของลูกสูบซึ่งทำหน้าที่แทนแหวนลูกสูบนั้นมักจะสึก
มันเป็นเพียงแท่งคาร์บอน์เหมือนกับไส้ดินสอไม้ สามารถหักได้ด้วยมือเดียวสบาย
พี่ผมที่ขับเจ้า RX7 อยู่เค้าใช้วิธีผสมน้ำมัน 2T ราว ๆ 300 ซีซีต้องน้ำมันหนึ่งถังครับเพื่อลดอาการสึกหรอของ apex ทีว่า
ควันรถจะขาว ๆ หน่อยแต่ว่าลื่นกว่ากันเยอะ แต่ที่แน่ ๆ ข้อเสียของ RX7 คือความร้อน ซึ่งหม้อน้ำเดิม ๆ ที่ติดมานั้นไม่เหมาะจะใช้งานเวลารถติดเลยมันส่งผลให้แอร์ไม่ค่อยเย็น
จึงต้องหาหม้อน้ำคุณภาพดี ๆ และก็พัดลมระบายความร้อนแรง ๆ มาช่วย
ลักษณะของเครื่องโรตารีนี่ค่อนข้างจะขับสนุกเพราะว่าเป็นแบบสูบหมุนทำให้การสูญเสียพลังงานภายในเครื่องยนต์เองนั้นน้อยกว่าแบบพวกกระบอกสูบ
เสียดายที่ RX8 ไม่มีเทอร์โบเนื่องจากต้องผ่านมาตราฐาน EuroIII ทำให้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก
แต่ก็มี Turbo Kit ออกมาจากสำนักแต่งดัง ๆ อย่าง VeilSide ออกให้ให้ได้เล่นกันแบบมันส์ ๆ

ผิดถูกอย่างไรเพิ่มเติมด้วยครับ
อ้อ ราคามือสองของ RX7 ตอนนี้สภาพสวย ๆ อยู่ราว ๆ 1 ล้านครับ
ส่วนเครื่องมือสองนั้นในเชียงกงแสนจะถูก สามหมื่นกว่า ๆ ไม่ต้องกลัวเครื่องพังจะหาเครื่องใหม่ไม่ได้แถมถูกกว่าเครื่องอื่น ๆ ด้วย
แหวนกำลังอัด(Apex seal)ทีมุมของลูกสูบ(Rotor)เฉพาะในเครื่องรุ่นแรกๆ เท่านั้นที่ผลิตจากคาร์บอนเช่นเครื่องในรหัส 10A ในรถ RX2(Capella RE)เครื่อง 12A เริ่มใช้แหวนดังกล่างเป็นโลหะแบ่งเป็นสามชิ้นรวมทั้งเครื่องเทอร์โบใน RX7(SA22C) รุ่นแรกและยังใช้มาตลอดใน 13BT แต่มาเปลี่ยนแหวนดังกล่าวเป็นแบบ 4 ชิ้นพร้อมปรับปรุงสปริงดันแหวน(Apex seal spring) ในเครื่อง 13B REW เพื่อช่วนในกรณีเกิดการบิ่นหรือแตกที่มุมแล้วกำลังอัดในห้องเผาไหม้ไม่ลดลงมากจนทำให้การสันดาปภายในบกพร่อง ทำให้พารถกลับเข้าอยู่ได้โดยไม่ต้องลากจูง

การผสมน้ำมันหล่อลื่นสำหรับรถสองจังหวะ(Auto lube) ทำได้เพียงบางกรณีเช่น ปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อการแข่งขัน ถ้าใช้ตามปกติไม่ควรทำเพราะเป็นสาเหตุหลักซึ่งทำให้อายุของหัวเทียนสั้นลงอย่างรวดเร็วถ้าไม่ได้ติดตั้งระบบเพิ่มแรงเคลื่อนไฟฟ้าในระบบจุดระเบิดอย่าง Coil พิเศษและ MSD ซึ่งก็ต้องเปลี่ยนสายหัวเทียนที่มีแรงต้านทานต่ำควบคู่ไปด้วย

เรื่องความร้อนเป็นของคู่กับเครื่องยนต์ชนิดนี้เพราะการจุดระเบิดด้วยหัวเทียน 2 ตัวต่อหนึ่งสูบโดยการจุดนำและจุดไล่ของหัวเทียนที่ด้านทั้งสามของลูกสูบสามเหลี่ยมเมื่อถึงจังหวะอัด+จุด ในหนึ่งรอบจะระเบิดถึง 12 ครั้ง(6 ครั้งต่อสูบ 2 ครั้งต่อด้าน) น้ำมันเครื่องเป็นตัวพาความร้อนจากเครื่องออกไปยังตัวระบบ(Oil cooler)ซึ่งมากับรถที่ใช้เครื่องสูบหมุนตั้งแต่ยุคแรก การแก้ไขด้วยการตั้งหม้อน้ำย้ายตัวระบายความร้อนอากาศ(Inter cooler) หากติดตั้งโดยขาดประสบการณ์กลับเป็นเหตุให้เครื่องร้อนมากขึ้นเนื่องจากการระบายความร้อนแย่ลง ห้ามถอดวาล์วน้ำหรือเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้าอย่างเด็ดขาดในรถ FD3S เพราะชุดพัดลมที่ติดมาแบ่งความเร็วเป็นสองระดับควบคุมด้วย ECU(Engine Control Unit)

เครื่องยนต์มือสองในตลาดเซียงกงทุกวันนี้เหลือน้อยลงถึงราคาจะไม่แพงนักแต่ซื้อมาแล้วส่วนใหญ๋ติดเครื่องไม่ค่อยได้เพราะชิ้นส่วนภายในมันเริ่มติดขัดแล้ว ต้องนำมาผ่าดูและเปลี่ยนชิ้นส่วนที่หมดสภาพ ส่วนเรื่องอะหลั่ยเครื่องยนต์ยังมีอยู่ครบทุกชิ้นหากสั่งซื้อจากญี่ปุ่นก็แพงหน่อย ที่อเมริกามีการผลิตครบถ้วนเพราะเป็นที่นิยมเล่นกันมาก

ทุกวันนี้ชุดแต่งสำหรับ RX8 ก็มีออกมาให้เสียเงินกันมากจากหลายสำนักของประเทศผู้ผลิตรถ อย่างที่พี่บอก VeilSide, RE Amemiya, FeeD, Knight Sport, KSC RE, แต่ก็ยังไม่น่าลงทุนสำหรับชุดเทอร์โบคิทเพราะเงินที่จ่ายเพิ่มม้าได้ไม่มากเลยเพราะใช้เทอร์โบขนาดเล็ก แรงดันอากาศที่อัดเข้าเครื่องก็ต่ำมากเพียง 7 ปอนด์ ระบบ ECU แบบ stand alone ของค่ายดังๆ อย่าง ApexI Power FC, HKS Fcon Vpro, Greddy Emanage ยังใช้กับรถรุ่นนี้ได้ไม่เต็มที่ นอกจากจะจัดทำสายไฟทั้งหมดขึ้นมาใหม่(ของเดิมเก็บไว้ไม่ต้องลื้อออก)แล้วทางเลือกเดียวคือ MoTec  
ขอบคุณสำหรับความเห็นของทุกท่าน
ด้วยความเคารพครับ


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: RroamD ที่ ธันวาคม 12, 2006, 03:42:43 PM
เรื่อง RX8 Hydrogen RE หากพี่ๆ เพื่อนๆ ที่มีประสบการณ์กรุณามาให้รายละเอียดด้วยครับ
มาดูตัวแรงของ Amemiya RE ที่ยืนแป้นมาหลายครั้งในรอบสามปีที่ผ่านมาใน JGTC  รุ่น GT300 ใช้เครื่องโรตารี่สามสูบรหัส 20B ที่วางในรถ Mazda Cosmo รุ่นสุดท้าย ความจุ 1962 ซีซี (654 X 3) ใช้แหวนกำลังอัดพิเศษ (Ceramic Apex Seal) เพื่อรองรับการใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกิน 10000 rpm แต่งพอร์ทไอดีแบบ bridge port สำหรับการเรียกกำลังที่รอบสูงเหมือนการเปลี่ยนเพลาราวลิ้นและขยายวาวล์ในเครื่องยนต์ลูกสูบทั่วไป หัวฉีดและระบบไฟจุดระเบิดควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ Motec ไม่มีเทอร์โบ เกียร์แบบเข้าต่อเนื่อง(เหยียบคลัทช์เฉพาะเกียร์ 1 และ เกียร์ถอย) ตัวถัง space frame เพื่อลดน้ำหนักตามกติกาในรุ่น ทำให้ฝูงปอร์เช่เหนื่อย
(http://img226.imageshack.us/img226/8869/0141vm3hq2.jpg) (http://imageshack.us)


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: worth ที่ ธันวาคม 12, 2006, 09:25:13 PM


              ยังไม่เคยอยู่หลังพวงมาลัยเลยครับ เคยแต่แอบไปดูที่อู่เขาทำแถวปากเกล็ดซอยวัดสลักเหนือ  ทุกวันที่มีวาสนาได้จับรถของผู้มีพระคุณ คือพาเจ้าชายกบ กับกิปลี ไปออกกำลังกายเดือนละครั้งเส้นแจ้งวัฒนะ-มธ  :OO

             ส่วนตัวเองก็ใช้ลิฟท์แบคเก่าๆ สมัยหน้าพาเลชที่ท่านให้มา ;D ;D


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: คาเฟ่-99 ที่ ธันวาคม 12, 2006, 09:34:14 PM
รู้แต่ว่า แรงม้ามากที่สุดถ้าเทียบความจุ อิอิ 1300 cc ล่อ ไปสองร้อยกว่าๆ ส่วนตัวผมชอบRX-7นะ RX-8มันยังไงๆชอบกล บอกไม่ถูก แถวบ้านผมก็มีวัยรุ่นขับRX-8 ผมเสนอหน้าเข้าไปถาม บอกว่า น้องรถแรงนะเนี่ย ตอบกลับมา "แรงอะไรล่ะพี่ คันนี้มันเกียร์ออโต้ อืดบรมเลยพี่ civic ของแม่ยังจะขับมันส์กว่าอีก" เกียร์ออโต้ 4 สปีด ของมาสด้ามันห่วยขนาดนั้นเชียวรึ ???


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: rx8-blue ที่ ธันวาคม 13, 2006, 11:03:05 AM
มีใครอยากได้ไหมครับ ผมจะขายต่อ rx8 สีน้าเงิน 250เเรงม้า ออปชั่นครบทุกอย่าง ปี2005 ขับมาประมาณ 3500โลขาย2.9ล้าน ผมกาลังจะเก็บตังไว้ซื้อปืน ;D


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: RroamD ที่ ธันวาคม 13, 2006, 04:20:17 PM
รู้แต่ว่า แรงม้ามากที่สุดถ้าเทียบความจุ อิอิ 1300 cc ล่อ ไปสองร้อยกว่าๆ ส่วนตัวผมชอบRX-7นะ RX-8มันยังไงๆชอบกล บอกไม่ถูก แถวบ้านผมก็มีวัยรุ่นขับRX-8 ผมเสนอหน้าเข้าไปถาม บอกว่า น้องรถแรงนะเนี่ย ตอบกลับมา "แรงอะไรล่ะพี่ คันนี้มันเกียร์ออโต้ อืดบรมเลยพี่ civic ของแม่ยังจะขับมันส์กว่าอีก" เกียร์ออโต้ 4 สปีด ของมาสด้ามันห่วยขนาดนั้นเชียวรึ ???
อย่างที่ผมเรียนไว้ครับพี่ ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ขับไม่สนุกยิ่งถ้าเดินทางไกลเวลาเร่งแซงต้องเผื่อระยะไว้มากหน่อย
มีใครอยากได้ไหมครับ ผมจะขายต่อ rx8 สีน้าเงิน 250เเรงม้า ออปชั่นครบทุกอย่าง ปี2005 ขับมาประมาณ 3500โลขาย2.9ล้าน ผมกาลังจะเก็บตังไว้ซื้อปืน ;D
ขอรายละเอียดของที่ใส่เพิ่มด้วยครับ ผมจะได้บอกเพื่อนๆ ว่ามีสีน้ำเงินจะขายอีกคัน ขอบคุณครับ

มาดูการทดสอบตามลิงค์นี้ต่อครับ
http://www.sporttuned.com/watch.php?v_id=571


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: rx8-blue ที่ ธันวาคม 13, 2006, 04:30:06 PM
เกียร์ 6สปีด ล้อ18นิ้ว ชุดเเต่งing+1 สวนซีวิกตั่งเเต่เกียร์2ตัวนี้ออปชั่นตัวท็อปของ grey


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: worth ที่ ธันวาคม 13, 2006, 09:34:06 PM

             ชอบมากครับ  เดี๋ยวจะบอกนาย เผื่อมีวาสนาอยู่หลังพวงมาลัยบ้างครับ..... ท่านเข้าค็อกพิทกลุ่มนี้ไม่ได้ครับ แต่ท่านชอบรถแนวนี้ ;D


           


           


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: RroamD ที่ ธันวาคม 14, 2006, 04:06:45 PM
เกียร์ 6สปีด ล้อ18นิ้ว ชุดเเต่งing+1 สวนซีวิกตั่งเเต่เกียร์2ตัวนี้ออปชั่นตัวท็อปของ grey
ชุดแต่ง ing+1 แบบคันนี้ทั้งหมดหรือเปล่าครับ
(http://img83.imageshack.us/img83/4384/01ej0.jpg) (http://imageshack.us)

             ชอบมากครับ  เดี๋ยวจะบอกนาย เผื่อมีวาสนาอยู่หลังพวงมาลัยบ้างครับ..... ท่านเข้าค็อกพิทกลุ่มนี้ไม่ได้ครับ แต่ท่านชอบรถแนวนี้ ;D
ลองเสนอคันของคุณ rx8-blue ให้นายของพี่สิครับ แต่ว่าที่ท่านเข้าค๊อกพิทกลุ่มนี้ไม่ได้เพราะอะไรครับ


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: worth ที่ ธันวาคม 14, 2006, 05:04:42 PM
ลองเสนอคันของคุณ rx8-blue ให้นายของพี่สิครับ แต่ว่าที่ท่านเข้าค๊อกพิทกลุ่มนี้ไม่ได้เพราะอะไรครับ


             น้ำหนักเยอะมากๆครับ รถที่มีหลายคันขับไม่ถนัดติดไปหมด ;D


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: Choltit ที่ ธันวาคม 14, 2006, 10:49:52 PM
สมัยหนุ่ม ๆ เคยเกี่ยวข้องมาบ้าง
ด้านหลังผมที่คาอยู่บน dynamometer เป็นเครื่องโรตารี่สำหรับเฮลิคอปเตอร์ครับ 
รูปถ่ายเมื่อปีประมาณ 1988  ตอนนั้นไปศึกษาเรื่องโปรเจค Miata (MX5 รุ่นแรก) วางเครื่องโรตารี่

(http://www.raysports.com/images/history/08.jpg)


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: carrera ที่ ธันวาคม 15, 2006, 05:15:30 AM
เกียร์ 6สปีด ล้อ18นิ้ว ชุดเเต่งing+1 สวนซีวิกตั่งเเต่เกียร์2ตัวนี้ออปชั่นตัวท็อปของ grey

ไม่สวนซีวิกคงแย่เหมือนกัน  ;D ;D  ;D


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: RroamD ที่ ธันวาคม 15, 2006, 01:55:52 PM
ลองเสนอคันของคุณ rx8-blue ให้นายของพี่สิครับ แต่ว่าที่ท่านเข้าค๊อกพิทกลุ่มนี้ไม่ได้เพราะอะไรครับ

น้ำหนักเยอะมากๆครับ รถที่มีหลายคันขับไม่ถนัดติดไปหมด ;D
ถ้านายของพี่ตัวใหญ่คงลำบากสำหรับรถรุ่นนี้ครับ
สมัยหนุ่ม ๆ เคยเกี่ยวข้องมาบ้าง
ด้านหลังผมที่คาอยู่บน dynamometer เป็นเครื่องโรตารี่สำหรับเฮลิคอปเตอร์ครับ
รูปถ่ายเมื่อปีประมาณ 1988 ตอนนั้นไปศึกษาเรื่องโปรเจค Miata (MX5 รุ่นแรก) วางเครื่องโรตารี่

(http://www.raysports.com/images/history/08.jpg)
ผมว่ารูปตอนนี้ดูเป็นเสี่ยกว่าเมื่อปี 1988 พี่อ๋องก็มีประสบการณ์เกี่ยวกับรถมาสด้าไม่น้อย มีเวลาอย่าลืมมาให้ข้อมูลด้วยสิครับ ขอบคุณมาก
เกียร์ 6สปีด ล้อ18นิ้ว ชุดเเต่งing+1 สวนซีวิกตั่งเเต่เกียร์2ตัวนี้ออปชั่นตัวท็อปของ grey

ไม่สวนซีวิกคงแย่เหมือนกัน ;D ;D ;D
ไม่แน่ครับพี่ถ้าเจอซีวิคสามประตู(เตารีด)ทำเครื่องมาเต็มๆ(ไม่มีเทอร์โบ)หืดขึ้นคอเหมือนกันสำหรับเกียร์ 1, 2 จะขึ้นได้ก็เกียร์ 3 ไปแล้วเพราะน้ำหนักเบากว่า RX8 หรือถ้าเจอตัว Type R ที่แรงม้าจากโรงงาน 200 ต้นๆ ก็เหนื่อยเหมือนกัน
ลองดูการออกตัวเกียร์ 1 ถนนลื่นนิดหน่อยเพราะฝนตกเปาะแปะถ้าไม่ยั้งคันเร่งล้อคงหมุนฟรีอยู่กับที่ขนาดล้อหลังกว้าง 9.5 นิ้ว ชอบ 18 นิ้ว+ยาง 275/35  คันนี้ใช้เครื่องเดิมไม่ขัดไม่ขยายช่องไอดีไอเสีย รายละเอียดการปรับแต่งจะค่อยๆ นำมาลงให้พี่ๆ เพื่อนๆ ดูกันอีกครั้ง
ด้วยความเคารพครับ

http://video.tinypic.com/player.php?v=4cttcp4


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: RroamD ที่ ธันวาคม 19, 2006, 06:57:32 PM
ลืมแจ้งรายระเอียดไปนิดนึงรถในคลิ๊ปวีดีโอ ใช้เฟืองเกียร์ 1 2 3 แบบพิเศษ (close ratio) ของ Os Giken และเฟืองท้าย 4.3:1 ลิมิเต็ดสลิปของ mazdaspeed ครับ
(http://img246.imageshack.us/img246/9141/osgearws3.jpg) (http://imageshack.us)


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: worth ที่ ธันวาคม 19, 2006, 07:27:37 PM
ลืมแจ้งรายระเอียดไปนิดนึงรถในคลิ๊ปวีดีโอ ใช้เฟืองเกียร์ 1 2 3 แบบพิเศษ (close ratio) ของ Os Giken และเฟืองท้าย 4.3:1 ลิมิเต็ดสลิปของ mazdaspeed ครับ
(http://img246.imageshack.us/img246/9141/osgearws3.jpg) (http://imageshack.us)


              เกียร์ close ยัดน่าจะสนุกนะครับ แถมมีเต็ดมาช่วยอีก กี่เปอร์เซ็นต์ครับ :OO


              ปล. อู่พี่อยู่ใหนครับ เคยแต่ไปแอบดูแถวปากเกล็ด ;D


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: RroamD ที่ ธันวาคม 19, 2006, 10:25:43 PM
ลืมแจ้งรายระเอียดไปนิดนึงรถในคลิ๊ปวีดีโอ ใช้เฟืองเกียร์ 1 2 3 แบบพิเศษ (close ratio) ของ Os Giken และเฟืองท้าย 4.3:1 ลิมิเต็ดสลิปของ mazdaspeed ครับ
(http://img246.imageshack.us/img246/9141/osgearws3.jpg) (http://imageshack.us)
เกียร์ close ยัดน่าจะสนุกนะครับ แถมมีเต็ดมาช่วยอีก กี่เปอร์เซ็นต์ครับ :OO


              ปล. อู่พี่อยู่ใหนครับ เคยแต่ไปแอบดูแถวปากเกล็ด ;D
เกียร์ close ratio ที่ใช้อยู่มีอัตราทดเกียร์ 1 2 3 ต่ำกว่าชุดเกียร์ที่ติดรถมาแต่อัตราทดเฟืองแต่ละเกียร์ชิดกันทำให้รอบเครื่องยนต์ที่เร่งขี้นไปถึงประมาณ 7000 rpm เมือเปลี่ยนเกียร์รอบจะตกลงมาอยู่ที่ 5500 rpm ประกอบกับชุดเฟืองท้าย 4.3:1 ช่วยให้การออกตัวไม่ต้องใช้รอบสูงสามารถออกรถที่รอบไม่ถึง 1000 rpm ได้สบายๆ ความต่อเนื่องของเกียร์ 1 2 3 4 ทำให้ได้ระยะทางเพิ่มขึ้นมากกว่าเกียร์เดิมและใช้เวลาน้อยลง แต่ความเร็วสูงสุดลดลงได้ 270 km/hr สุดรอบเครื่องยนต์แล้วที่เกียร์ 5 ส่วนลิมิเต็ดสลิปเป็นแบบ 1.5 way จำไม่ได้ว่าเทียบเท่ากี่เปอเซนต์ ผมไม่ได้ทำอู่ครับเป็นของเพื่อนรุ่นพี่ที่เคยอยู่ Toyo Kogyo Mazda Hiroshiama สมัยสี่สิบปีก่อน ที่อยู่ผมส่งรายละเอียดไปทาง pm นะครับ
(http://img340.imageshack.us/img340/9425/430gearoi1.jpg) (http://imageshack.us)(http://img224.imageshack.us/img224/4879/mazdaspeedlsdmv5.jpg) (http://imageshack.us)


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: RroamD ที่ ธันวาคม 27, 2006, 12:05:17 AM
วันนี้บ่ายๆ ผมจะนำภาพการวัดแรงม้าของเครื่อง 13B บน Dynamometer มาให้ดูกันครับ ;)


หัวข้อ: Re: ใครเป็นแฟนเครื่องโรตี(สูบหมุน)เตรียมพบ RX8 Hydrogen RE
เริ่มหัวข้อโดย: RroamD ที่ ธันวาคม 27, 2006, 05:09:29 PM
การปรับแต่งข้อมูลของกล่องควบคุมการทำงานเครื่องยนต์และวัดแรงม้าบน Dynamometer ครับ
http://www.sporttuned.com/watch.php?v_id=149