หัวข้อ: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มีนาคม 16, 2007, 10:17:05 AM (http://img263.imageshack.us/img263/1339/15032007dh2.jpg) (http://imageshack.us)
เมื่อวาน(15/03/2550)เวลา 15.00น.ผมเห็นเครื่องดังกล่าว(เชียงใหม่) ลงจอดที่สนามบินสุราษฎร์ฯโดยไม่มีผู้โดยสารลงแล้วสักครู่ก็บินขึ้นโดยไม่มีผู้โดยสารอีก ไม่ทราบว่ากัปตันจะเป็นอย่างที่ใจผมนึกหรือป่าวครับ ;D หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: rute - รักในหลวง ที่ มีนาคม 16, 2007, 10:28:23 AM พี่จอยนึกว่าอะไรครับ...
นึกว่าท่านทัดมาลาขับเครื่องบินมาลงเพื่อสอบ... หรือว่านึกว่ากัปตันเอาเครื่องลงผิดสนามครับ...ฮา...;D หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: coda ที่ มีนาคม 16, 2007, 10:34:44 AM ...ครั้งหนึ่ง ผมนั่งเครื่องการบินไทยจากดอนเมืองมาอุดร แอร์โฮสเตสประกาศบนเครื่องว่า "...ไปสนามบินเชียงใหม่..." ผู้โดยสารสะดุ้งกันทั้งลำเลยครับ พอเริ่มมีเสียงฮือฮา เธอก็ประกาศใหม่ว่าไปอุดร ;D ;D
หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: aot ที่ มีนาคม 16, 2007, 10:38:27 AM คงเป็นการฝึกบินทางเทคนิค(ฝึกนักบิน ลองเครื่องฯลฯ)ครับ
หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: submachine -รักในหลวง- ที่ มีนาคม 16, 2007, 10:42:10 AM ...ครั้งหนึ่ง ผมนั่งเครื่องการบินไทยจากดอนเมืองมาอุดร แอร์โฮสเตสประกาศบนเครื่องว่า "...ไปสนามบินเชียงใหม่..." ผู้โดยสารสะดุ้งกันทั้งลำเลยครับ พอเริ่มมีเสียงฮือฮา เธอก็ประกาศใหม่ว่าไปอุดร ;D ;D ร้ายกว่านี้ก็มี..... สายการบินหนึ่ง ประกาศเปลี่ยนเวลาขณะเข้าเกาหลี ซึ่งเวลาเร็วกว่าไทย ผู้ประกาศกลับบอกเวลาช้ากว่าไทยไปสามชั่วโมง... ดีที่ถึงสนามบินเกาหลี เช็คเวลาอีกทีกะนาฬิกาที่สนามบิน... วุ่นไปหมด... หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ รักในหลวง ที่ มีนาคม 16, 2007, 11:12:02 AM เครื่องนี้ A300-600 B-6 ใช่มั้ยท่านทัดมาลา
หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: babor ที่ มีนาคม 16, 2007, 11:12:36 AM (http://img263.imageshack.us/img263/1339/15032007dh2.jpg) (http://imageshack.us) เมื่อวาน(15/03/2550)เวลา 15.00น.ผมเห็นเครื่องดังกล่าว(เชียงใหม่) ลงจอดที่สนามบินสุราษฎร์ฯโดยไม่มีผู้โดยสารลงแล้วสักครู่ก็บินขึ้นโดยไม่มีผู้โดยสารอีก ไม่ทราบว่ากัปตันจะเป็นอย่างที่ใจผมนึกหรือป่าวครับ ;D อยากรู้ด้วยคนว่าเพื่อนผมไปเพ่นพ่านบนเครื่องบินลำนั้นหรือเปล่า ;D หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ที่ มีนาคม 16, 2007, 11:49:50 AM ลำนี้ Airbus 300-600 ครับ Registration HS-TAM
ไม่ใช่อย่างที่พี่จอยคิดครับ อิอิ อาจจะเป็นการทดสอบสนาม หรือเป็นการ Test Flight หลังจากซ่อมครับ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ที่ มีนาคม 16, 2007, 11:51:57 AM อยากรู้ด้วยคนว่าเพื่อนผมไปเพ่นพ่านบนเครื่องบินลำนั้นหรือเปล่า ;D อิอิ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มีนาคม 16, 2007, 12:38:58 PM ลำนี้ Airbus 300-600 ครับ Registration HS-TAM ขอบคุณครับ ;Dไม่ใช่อย่างที่พี่จอยคิดครับ อิอิ อาจจะเป็นการทดสอบสนาม หรือเป็นการ Test Flight หลังจากซ่อมครับ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: tra-รักในหลวง ที่ มีนาคม 16, 2007, 01:23:03 PM ...ครั้งหนึ่ง ผมนั่งเครื่องการบินไทยจากดอนเมืองมาอุดร แอร์โฮสเตสประกาศบนเครื่องว่า "...ไปสนามบินเชียงใหม่..." ผู้โดยสารสะดุ้งกันทั้งลำเลยครับ พอเริ่มมีเสียงฮือฮา เธอก็ประกาศใหม่ว่าไปอุดร ;D ;D ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: S.V ที่ มีนาคม 16, 2007, 01:30:15 PM ...ครั้งหนึ่ง ผมนั่งเครื่องการบินไทยจากดอนเมืองมาอุดร แอร์โฮสเตสประกาศบนเครื่องว่า "...ไปสนามบินเชียงใหม่..." ผู้โดยสารสะดุ้งกันทั้งลำเลยครับ พอเริ่มมีเสียงฮือฮา เธอก็ประกาศใหม่ว่าไปอุดร ;D ;D ;D ;D แอร์เล่นมุขครับพี่ ;D หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ มีนาคม 16, 2007, 01:40:58 PM เมื่อวานนี้เครื่องลำนี้บินขึ้นจากสุวรรณภูมิ ไฟล์ 8019 เวลา 14กว่าๆครับและบินกลับไฟล์ 8020 ถึงสุวรรณภูมิ 17กว่าๆ ครับแล้วบินต่อไป ไฟล์ 686 เลย ผมไม่แน่ใจว่าจะบินไปสแตนบาย VVIP หรือเปล่านะครับ เพราะว่าบินไปตัวเปล่าๆเลย ;D
หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ที่ มีนาคม 16, 2007, 02:03:24 PM เมื่อวานนี้เครื่องลำนี้บินขึ้นจากสุวรรณภูมิ ไฟล์ 8019 เวลา 14กว่าๆครับและบินกลับไฟล์ 8020 ถึงสุวรรณภูมิ 17กว่าๆ ครับแล้วบินต่อไป ไฟล์ 686 เลย ผมไม่แน่ใจว่าจะบินไปสแตนบาย VVIP หรือเปล่านะครับ เพราะว่าบินไปตัวเปล่าๆเลย ;D ต้องคนนี้ครับ ตัวจริงเสียงจริง รู้ความเคลื่อนไหวของ aircraft rotation จริงๆ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: coda ที่ มีนาคม 16, 2007, 02:13:54 PM เมื่อวานนี้เครื่องลำนี้บินขึ้นจากสุวรรณภูมิ ไฟล์ 8019 เวลา 14กว่าๆครับและบินกลับไฟล์ 8020 ถึงสุวรรณภูมิ 17กว่าๆ ครับแล้วบินต่อไป ไฟล์ 686 เลย ผมไม่แน่ใจว่าจะบินไปสแตนบาย VVIP หรือเปล่านะครับ เพราะว่าบินไปตัวเปล่าๆเลย ;D ต้องคนนี้ครับ ตัวจริงเสียงจริง รู้ความเคลื่อนไหวของ aircraft rotation จริงๆ ...โอ้วว อย่างนี้เกิดผมทำท่าจะต่อเครื่องไม่ทัน คงจะพอใช้เส้นสายได้สิเนาะครับ ;D ;D หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ มีนาคม 16, 2007, 02:14:28 PM เมื่อวานนี้เครื่องลำนี้บินขึ้นจากสุวรรณภูมิ ไฟล์ 8019 เวลา 14กว่าๆครับและบินกลับไฟล์ 8020 ถึงสุวรรณภูมิ 17กว่าๆ ครับแล้วบินต่อไป ไฟล์ 686 เลย ผมไม่แน่ใจว่าจะบินไปสแตนบาย VVIP หรือเปล่านะครับ เพราะว่าบินไปตัวเปล่าๆเลย ;D ต้องคนนี้ครับ ตัวจริงเสียงจริง รู้ความเคลื่อนไหวของ aircraft rotation จริงๆ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มีนาคม 16, 2007, 02:36:56 PM เมื่อวานนี้เครื่องลำนี้บินขึ้นจากสุวรรณภูมิ ไฟล์ 8019 เวลา 14กว่าๆครับและบินกลับไฟล์ 8020 ถึงสุวรรณภูมิ 17กว่าๆ ครับแล้วบินต่อไป ไฟล์ 686 เลย ผมไม่แน่ใจว่าจะบินไปสแตนบาย VVIP หรือเปล่านะครับ เพราะว่าบินไปตัวเปล่าๆเลย ;D ต้องคนนี้ครับ ตัวจริงเสียงจริง รู้ความเคลื่อนไหวของ aircraft rotation จริงๆ อ้างถึง สมาชิก อ.ว.ป เราหลากหลายอาชีพและหน้าที่การงาน ใครคิดจะอำสงสัยคิดหนัก ;Dหัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ มีนาคม 16, 2007, 03:39:58 PM อ้างถึง สมาชิก อ.ว.ป เราหลากหลายอาชีพและหน้าที่การงาน ใครคิดจะอำสงสัยคิดหนัก ;Dหัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ที่ มีนาคม 16, 2007, 03:59:15 PM ว่าแต่ หลัง 25 มี.ค. พี่แก้วบินบ่อยๆ ต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าลงสุวรรณภูมิหรือดอนเมือง
ดูง่ายๆว่า ถ้า ไฟลท์ เลข 4 ตัว ลงดอนเมืองครับ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ รักในหลวง ที่ มีนาคม 16, 2007, 04:25:14 PM ว่าแต่ หลัง 25 มี.ค. พี่แก้วบินบ่อยๆ ต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าลงสุวรรณภูมิหรือดอนเมือง ดูง่ายๆว่า ถ้า ไฟลท์ เลข 4 ตัว ลงดอนเมืองครับ ;D ;D นึกว่าหลัง 25 มี.ค. พี่แก้วบินบ่อยๆ ต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าใครเป็นนักบินผู้ช่วย :OO ;D ;D หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มีนาคม 16, 2007, 04:33:03 PM ว่าแต่ หลัง 25 มี.ค. พี่แก้วบินบ่อยๆ ต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าลงสุวรรณภูมิหรือดอนเมือง วันจันทร์19/03/50 บินไปเชียงใหม่ ของสายการบินไทย จะเจอคุณโอ๊คมั้ยน๊า ;Dดูง่ายๆว่า ถ้า ไฟลท์ เลข 4 ตัว ลงดอนเมืองครับ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ที่ มีนาคม 16, 2007, 07:03:23 PM วันจันทร์19/03/50 บินไปเชียงใหม่ ของสายการบินไทย จะเจอคุณโอ๊คมั้ยน๊า ;D วันจันทร์ ผมไปเชียงใหม่ตอน 13.15 ครับ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: Dexphet ที่ มีนาคม 16, 2007, 07:52:21 PM นายทัดมาลาไปบินแล้วหรือนี่
ตอนนั้นเห็นบอกว่าเรียนอยู่ เอ.. หรือว่าตอนนี้เรียนบินๆๆๆ ;D หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มีนาคม 16, 2007, 08:34:36 PM วันจันทร์19/03/50 บินไปเชียงใหม่ ของสายการบินไทย จะเจอคุณโอ๊คมั้ยน๊า ;D วันจันทร์ ผมไปเชียงใหม่ตอน 13.15 ครับ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: flyingkob-รักในหลวง ที่ มีนาคม 17, 2007, 10:14:25 AM น่าจะเป็น บน.๖ ของยืมเครื่อง B-6 การบินไทยทำการฝึกบินให้กับนักบินเครื่องพระที่นั่งมากกว่า เพราะ A300-600 กับ A-310 นั้นแทบจะไม่มีอะไรที่แตกต่างกันในด้านเทคนิค และนักบินก็สามารถบินได้ทั้งสองแบบ โดยเรียนแค่ diff. type course ประมาณ สองวันเท่านั้นครับ
หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: coda ที่ มีนาคม 17, 2007, 12:09:19 PM ว่าแต่ หลัง 25 มี.ค. พี่แก้วบินบ่อยๆ ต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าลงสุวรรณภูมิหรือดอนเมือง ดูง่ายๆว่า ถ้า ไฟลท์ เลข 4 ตัว ลงดอนเมืองครับ ;D ;D นึกว่าหลัง 25 มี.ค. พี่แก้วบินบ่อยๆ ต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าใครเป็นนักบินผู้ช่วย :OO ;D ;D ...ถ้าใช่โอ๊คกี้ ผมจะมั่นใจขึ้นอีกครับ :VOV: หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มีนาคม 17, 2007, 02:46:00 PM ว่าแต่ หลัง 25 มี.ค. พี่แก้วบินบ่อยๆ ต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าลงสุวรรณภูมิหรือดอนเมือง ดูง่ายๆว่า ถ้า ไฟลท์ เลข 4 ตัว ลงดอนเมืองครับ ;D ;D นึกว่าหลัง 25 มี.ค. พี่แก้วบินบ่อยๆ ต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าใครเป็นนักบินผู้ช่วย :OO ;D ;D ...ถ้าใช่โอ๊คกี้ ผมจะมั่นใจขึ้นอีกครับ :VOV: หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: ทิดเป้า ที่ มีนาคม 17, 2007, 03:00:46 PM ว่าแต่ หลัง 25 มี.ค. พี่แก้วบินบ่อยๆ ต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าลงสุวรรณภูมิหรือดอนเมือง ดูง่ายๆว่า ถ้า ไฟลท์ เลข 4 ตัว ลงดอนเมืองครับ ;D ;D นึกว่าหลัง 25 มี.ค. พี่แก้วบินบ่อยๆ ต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าใครเป็นนักบินผู้ช่วย :OO ;D ;D ...ถ้าใช่โอ๊คกี้ ผมจะมั่นใจขึ้นอีกครับ :VOV: ;Dน่าจะมั่นใจว่า...คุณโอ๊ค พาเลยเชียงใหม่..ไปถึงพม่าแน่ๆครับ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: Don Quixote ที่ มีนาคม 17, 2007, 03:11:30 PM นายทัดมาลาไปบินแล้วหรือนี่ ตอนนั้นเห็นบอกว่าเรียนอยู่ เอ.. หรือว่าตอนนี้เรียนบินๆๆๆ ;D นายทัดฯ เรียนบินๆ ดีแล้วครับพี่ ถ้าเริ่มเรียนโดดร่มแล้วจะหนาว อิ อิ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ที่ มีนาคม 17, 2007, 03:23:27 PM น่าน กระทู้ออกทะเล
เผาน้อง เผาเพื่อนกันเสียอย่างนั้น ..... ยกเว้นพี่แก้ว ให้กำลังใจน้องมากมาย อิอิ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: Choltit ที่ มีนาคม 17, 2007, 03:57:42 PM พี่ coda ให้กำลังใจแต่น้องไก่, น้องนก, น้องกวาง
แต่น้องโอ๊ก ไม่น่าใช่ ;D หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: Dexphet ที่ มีนาคม 17, 2007, 05:36:31 PM น่าน กระทู้ออกทะเล ใครว่าหล่ะ เอาใจช่วยกั๊ปปิทั่นโอ๊คต่างหากหล่ะ ฮิฮิ....เผาน้อง เผาเพื่อนกันเสียอย่างนั้น ..... ยกเว้นพี่แก้ว ให้กำลังใจน้องมากมาย อิอิ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: coda ที่ มีนาคม 17, 2007, 06:07:09 PM ว่าแต่ หลัง 25 มี.ค. พี่แก้วบินบ่อยๆ ต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าลงสุวรรณภูมิหรือดอนเมือง ดูง่ายๆว่า ถ้า ไฟลท์ เลข 4 ตัว ลงดอนเมืองครับ ;D ;D นึกว่าหลัง 25 มี.ค. พี่แก้วบินบ่อยๆ ต้องเช็คดีๆนะครับ ว่าใครเป็นนักบินผู้ช่วย :OO ;D ;D ...ถ้าใช่โอ๊คกี้ ผมจะมั่นใจขึ้นอีกครับ :VOV: ;Dน่าจะมั่นใจว่า...คุณโอ๊ค พาเลยเชียงใหม่..ไปถึงพม่าแน่ๆครับ ...น้องเขาเป็นคนมีคุณภาพ มีความรับผิดชอบครับ ผมมั่นใจจริงๆ ไม่ได้แกล้ง 8) หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ที่ มีนาคม 17, 2007, 06:38:57 PM เขินนนนนนนนนนน
ขอบคุณครับพี่แก้ว ;) ;) หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: นาจา™รักในหลวง ที่ มีนาคม 17, 2007, 10:11:57 PM วันจันทร์19/03/50 บินไปเชียงใหม่ ของสายการบินไทย จะเจอคุณโอ๊คมั้ยน๊า ;D วันจันทร์ ผมไปเชียงใหม่ตอน 13.15 ครับ ;D ;D ไปเคาะห้องเลยซิครับ...เจอแน่ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ที่ มีนาคม 18, 2007, 11:26:07 AM พี่นาจาเคาะก่อนก็ได้ครับ
ค่อยๆมาทีละคน เข้าคิวๆ อิอิ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ รักในหลวง ที่ มีนาคม 19, 2007, 02:10:23 PM สงสัยตอนนี้พีโอ๊คคงถึงเชียงใหม่แล้ว ;D
หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มีนาคม 19, 2007, 08:14:02 PM วันจันทร์19/03/50 บินไปเชียงใหม่ ของสายการบินไทย จะเจอคุณโอ๊คมั้ยน๊า ;D วันจันทร์ ผมไปเชียงใหม่ตอน 13.15 ครับ หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: นาจา™รักในหลวง ที่ มีนาคม 20, 2007, 07:14:31 PM พี่นาจาเคาะก่อนก็ได้ครับ ค่อยๆมาทีละคน เข้าคิวๆ อิอิ ม่ายอาว...กลัวโดนถีบตกเครื่อง ::) หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มีนาคม 20, 2007, 08:45:02 PM พี่นาจาเคาะก่อนก็ได้ครับ ค่อยๆมาทีละคน เข้าคิวๆ อิอิ ม่ายอาว...กลัวโดนถีบตกเครื่อง ::) หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: srimalai_รักในหลวง ที่ มีนาคม 20, 2007, 10:40:53 PM ...ครั้งหนึ่ง ผมนั่งเครื่องการบินไทยจากดอนเมืองมาอุดร แอร์โฮสเตสประกาศบนเครื่องว่า "...ไปสนามบินเชียงใหม่..." ผู้โดยสารสะดุ้งกันทั้งลำเลยครับ พอเริ่มมีเสียงฮือฮา เธอก็ประกาศใหม่ว่าไปอุดร ;D ;D ร้ายกว่านี้ก็มี..... สายการบินหนึ่ง ประกาศเปลี่ยนเวลาขณะเข้าเกาหลี ซึ่งเวลาเร็วกว่าไทย ผู้ประกาศกลับบอกเวลาช้ากว่าไทยไปสามชั่วโมง... ดีที่ถึงสนามบินเกาหลี เช็คเวลาอีกทีกะนาฬิกาที่สนามบิน... วุ่นไปหมด... หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มีนาคม 21, 2007, 11:20:15 AM ...ครั้งหนึ่ง ผมนั่งเครื่องการบินไทยจากดอนเมืองมาอุดร แอร์โฮสเตสประกาศบนเครื่องว่า "...ไปสนามบินเชียงใหม่..." ผู้โดยสารสะดุ้งกันทั้งลำเลยครับ พอเริ่มมีเสียงฮือฮา เธอก็ประกาศใหม่ว่าไปอุดร ;D ;D ร้ายกว่านี้ก็มี..... สายการบินหนึ่ง ประกาศเปลี่ยนเวลาขณะเข้าเกาหลี ซึ่งเวลาเร็วกว่าไทย ผู้ประกาศกลับบอกเวลาช้ากว่าไทยไปสามชั่วโมง... ดีที่ถึงสนามบินเกาหลี เช็คเวลาอีกทีกะนาฬิกาที่สนามบิน... วุ่นไปหมด... [ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ] หัวข้อ: Re: ท่านทัดมาลา เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มีนาคม 21, 2007, 11:49:40 AM ถามเพื่อนๆสมาชิกที่เป็นนักบินอีกเรื่อง ผมเคยสังเกต สนามบินจังหวัด กระบี่ ทิศทางลม จะขวางรันเวย์ ทุกครั้งที่ลง มีความรู้สึกว่าเครื่องเอียงลง อย่างนี้อันตรายหรือปล่าวครับ :OO :OO :OO
หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาหน้า3 เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มิถุนายน 27, 2007, 10:12:50 AM สอบถามท่านทัดมาลา อีกครั้ง เมื่อ วันจันทร์ ผมเดินทางไป ลาวโดยลงเครื่องที่สนามบินอุบลราชธานี จำไฟล์ไม่ได้(เครื่องชื่อศรีวิชัย)เครื่องออกจากกรุงเทพ เวลา06.00น. เมื่อเครื่องทำการไต่ระดับขึ้น มีสัญญาณดัง ต๊อดๆๆเป็นระยะและนักบินก็ใช้เพดานบินไม่สูง น่าจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 -6,000 เมตร เพราะบินใต้เมฆมาตลอด
ช่วงตอนลงก็มีเสียวอีกรอบ คือเครื่องลงขวางลมและลมแรงมากเห็นธงสะบัดแรง เครื่องเอาข้างลงกระดอนตั้งสองครั้ง อย่างนี้เครื่องมีปัญหามั้ยครับ :OO :OO หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาหน้า3 เริ่มหัวข้อโดย: Don Quixote ที่ มิถุนายน 27, 2007, 10:41:47 AM ไฟลท์นี้กัปตันหิ้วถุงของต้องสำแดงของตัวเองหรือเปล่าครับ ฮิ ฮิ
หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาหน้า3 เริ่มหัวข้อโดย: ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ที่ มิถุนายน 27, 2007, 02:13:04 PM ดอนเมือง-อุบล ตอนเช้าๆ ส่วนใหญ่ เป็น 737-400 ครับ แต่ไม่ยักกะมีชื่อศรีวิชัย หุหุ จากที่เล่าเครื่องไม่มีปัญหาครับ แต่อากาศมีปัญหา ลมแรง เมฆมาก บินแล้วเหนื่อย เจอครอสวินด์ แล้วก็ กัสต์ ขนาดนั้น การเอาข้างลง ก็เพื่อสู้ลม กรณีลมขวางมากๆ นักบินจะ crab / Low wing มาลงครับ crab คือการหันหัวสู้ลม ตัวตรงสนามแต่หัวเครื่องเป๋เข้าหาลม มาเฉๆครับ พอจะถึงพื้นก็คืนตรง ลงสองล้อพร้อมๆกัน Low wing เป็นการ เอาตัวตรงสนาม หัวตรงสนาม แต่เครื่องเอียง เอาปีกด้านต้นลม ไว้ต่ำกว่าด้านท้ายลม แบบนี้ เวลาแตะพื้น ถ้าลมแรงมากๆก็ไม่คืนมาตัวขนานครับ จะปล่อย ล้อด้านต้นลมแตะก่อน แล้วค่อยเอาล้ออีกด้านแตะพื้นตาม หรือแบบที่ สามคือ ผสมของทั้งสองแบบแรกครับ กรณีที่พี่จอยว่ากระดอน อาจเกิดการ bounce หรือ เหินขึ้นใหม่ เกิดได้ในวันที่ อากาศร้อนๆ หรือ สปีดสูงๆ ลมแรงๆครับ เวลาเงยไม่พอดี อาจเหินขึ้นใหม่ หรือไม่ก็อาจจะยวบลงพื้นไปเลย ที่เรียกว่า โครม หรือ ตูมครับ แต่ทั้นี้และทั้งนั้น นิดๆหน่อยๆ เครื่อไม่บุบสลายง่ายๆครับ อิอิ ป.ล. ส่งรุ่นพร้อมชื่อเครื่อง วันเข้าประจำการให้พี่จอยพิจารณาว่าบินลำไหนมา 737-400 1 HS-TDA Songkhla สงขลา 15 AUG 90 2 HS-TDB Phuket ภูเก็ต 27 SEP 90 3 HS-TDD Chumphon ชุมพร 10 JUL 92 4 HS-TDE Surin สุรินทร์ 22 JUL 92 5 HS-TDF Si Sa Ket ศรีสะเกษ 05 AUG 92 6 HS-TDG Kalasin กาฬสินธุ์ 28 MAY 93 7 HS-TDH Lop Buri ลพบุรี 14 DEC 97 8 HS-TDJ Nakhon Chaisi นครไชยศรี 17 DEC 97 9 HS-TDK Sri Surat ศรีสุราษฎร์ 07 JAN 98 10 HS-TDL SriKarn ศรีกาญจน์ 16 JAN 98 300-600 1 HS-TAA Suwannaphum สุวรรณภูมิ 03 OCT 85 2 HS-TAD U Thong อู่ทอง 03 FEB 86 3 HS-TAE Sukhothai สุโขทัย 09 OCT 86 4 HS-TAF Ratchasima ราชสีมา 18 DEC 86 5 HS-TAG Srinapha ศรีนภา 05 AUG 88 6 HS-TAH Napachinda นภจินดา 30 JUN 89 7 HS-TAK Phaya Thai พญาไท 16 OCT 90 8 HS-TAL Sritrang ศรีตรัง 10 NOV 90 9 HS-TAM Chiang Mai เชียงใหม่ 04 DEC 90 10 HS-TAN Chiang Rai เชียงราย 07 APR 92 11 HS-TAO Chanthaburi จันทบุรี 21 APR 92 12 HS-TAP Pathum Thani ปทุมธานี 29 JUN 92 13 HS-TAR Yasothon ยโสธร18 MAR 93 14 HS-TAS Yala ยะลา 05 OCT 93 15 HS-TAT Srimuang ศรีเมือง 27 NOV 98 16 HS-TAW Suranaree สุรนารี 08 DEC 98 17 HS-TAX Thepsatri เทพสตรี 10 DEC 98 18 HS-TAY Srisoonthorn ศรีสุนทร 15 DEC 98 19 HS-TAZ Srisubhan ศรีสุพรรณ26 NOV 98 หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาหน้า3 เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มิถุนายน 27, 2007, 03:46:17 PM ขอบคุณครับ สงสัยจำผิดครับ น่าจะ นครไชยศรี ;D พรุ่งนี้บินการบินไทยไปสุราษฎร์ฯ เมื่อไหร่จะได้เจอท่านทัดมาลาน๊า ;D
หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มกราคม 11, 2008, 10:02:06 AM เผอิญมีข้อสงสัย เมื่อวันจันทร์ น้องสาวเดินทางกลับออสเตรเลีย สายการบินแควนตัส เครื่องเลื่อนไฟล์เดินทางโดยไม่มีกำหนด แต่รับผิดชอบเรื่องอาหารและที่พักหมด ผู้โดยสาร
จึงสอบถามถึงเหตุที่เลื่อนไฟล์ ทางสายการบินให้เหตุผลมาว่า นักบินลืมชาร์ทแบตฯ ต้องชาร์ทแบตฯ ไม่ต่ำกว่า 16 ชั่วโมง จึงอยากจะทราบเป็นความรู้ว่าเหตุผลเค้าเป็นความจริง หรือปล่าวครับ ;D หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: โป้ง*กันบอย - รักในหลวง ที่ มกราคม 11, 2008, 10:04:30 AM นักบินลืมชาร์ทแบตฯ
แบตฯ...อะไรครับพี่จอย แบตฯเครื่องบินหรือครับพี่ หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มกราคม 11, 2008, 10:06:30 AM นักบินลืมชาร์ทแบตฯ อึ๊ยยยแล้วจะแบตฯอะไรอีกหละ ::011::แบตฯ...อะไรครับพี่จอย แบตฯเครื่องบินหรือครับพี่ หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ รักในหลวง ที่ มกราคม 11, 2008, 10:44:20 AM ผมกำลังจะได้เป็นผู้โดยสารสายการบินนี้อยู่เลย ::012::
หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มกราคม 11, 2008, 10:48:58 AM ผมกำลังจะได้เป็นผู้โดยสารสายการบินนี้อยู่เลย ::012:: เที่ยวหน้าระวังเค้าอ้างยางรั่ว นมหนูตัน นะครับน้องอู๋ ;Dหัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: coda ที่ มกราคม 11, 2008, 11:02:26 AM เผอิญมีข้อสงสัย เมื่อวันจันทร์ น้องสาวเดินทางกลับออสเตรเลีย สายการบินแควนตัส เครื่องเลื่อนไฟล์เดินทางโดยไม่มีกำหนด แต่รับผิดชอบเรื่องอาหารและที่พักหมด ผู้โดยสาร จึงสอบถามถึงเหตุที่เลื่อนไฟล์ ทางสายการบินให้เหตุผลมาว่า นักบินลืมชาร์ทแบตฯ ต้องชาร์ทแบตฯ ไม่ต่ำกว่า 16 ชั่วโมง จึงอยากจะทราบเป็นความรู้ว่าเหตุผลเค้าเป็นความจริง หรือปล่าวครับ ;D ...ได้ข่าวว่าน้องทัดไปกัลกัตตา ไม่ทราบกลับมาแล้วหรือยังครับ ;) หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ที่ มกราคม 11, 2008, 12:57:03 PM เผอิญมีข้อสงสัย เมื่อวันจันทร์ น้องสาวเดินทางกลับออสเตรเลีย สายการบินแควนตัส เครื่องเลื่อนไฟล์เดินทางโดยไม่มีกำหนด แต่รับผิดชอบเรื่องอาหารและที่พักหมด ผู้โดยสารจึงสอบถามถึงเหตุที่เลื่อนไฟล์ ทางสายการบินให้เหตุผลมาว่า นักบินลืมชาร์ทแบตฯ ต้องชาร์ทแบตฯ ไม่ต่ำกว่า 16 ชั่วโมง จึงอยากจะทราบเป็นความรู้ว่าเหตุผลเค้าเป็นความจริง หรือปล่าวครับ ;D ...ได้ข่าวว่าน้องทัดไปกัลกัตตา ไม่ทราบกลับมาแล้วหรือยังครับ ;) กลับมาตอนตีสี่ครึ่งครับ อิอิ ........................................... เหตุผลทางด้านเทคนิค เป็นไปได้ครับ แต่เหตุผลจริงๆ เป็นแบบนั้นหรือไม่ ไม่ทราบครับ หลังจากนักบินดับเครื่องแล้ว อาจติด APU ทิ้งไว้ ซึ่งปรกติจะ on Batt เพื่อให้มีการชาร์จไฟเก็บไว้พร้อมกัน แต่ถ้าเป็นการใช้ Ground Power ก็สามารถ Off Batt ได้เลย พร้อมทั้งไม่ต้องติดเครื่อง APU เหตุการณ์นี้อาจจะเกิดจากการ ถอด Ground Power โดยไม่ได้สตาร์ท APU และมีการ On Batt ทิ้งไว้ จะเหลือแหล่งจ่ายไฟจาก Batt เพีงอย่างเดียว ทำให้ใช้ไฟจากแบตจนหมดได้ครับ ถ้า Batt ไม่ได้ Voltage/ Frequency/ Amp ตามข้อกำหนดของเครื่องแต่ละแบบแล้ว เครื่องก็ไม่สามารออกเดินทางได้ หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มกราคม 11, 2008, 01:04:00 PM เผอิญมีข้อสงสัย เมื่อวันจันทร์ น้องสาวเดินทางกลับออสเตรเลีย สายการบินแควนตัส เครื่องเลื่อนไฟล์เดินทางโดยไม่มีกำหนด แต่รับผิดชอบเรื่องอาหารและที่พักหมด ผู้โดยสารจึงสอบถามถึงเหตุที่เลื่อนไฟล์ ทางสายการบินให้เหตุผลมาว่า นักบินลืมชาร์ทแบตฯ ต้องชาร์ทแบตฯ ไม่ต่ำกว่า 16 ชั่วโมง จึงอยากจะทราบเป็นความรู้ว่าเหตุผลเค้าเป็นความจริง หรือปล่าวครับ ;D ...ได้ข่าวว่าน้องทัดไปกัลกัตตา ไม่ทราบกลับมาแล้วหรือยังครับ ;) กลับมาตอนตีสี่ครึ่งครับ อิอิ ........................................... เหตุผลทางด้านเทคนิค เป็นไปได้ครับ แต่เหตุผลจริงๆ เป็นแบบนั้นหรือไม่ ไม่ทราบครับ หลังจากนักบินดับเครื่องแล้ว อาจติด APU ทิ้งไว้ ซึ่งปรกติจะ on Batt เพื่อให้มีการชาร์จไฟเก็บไว้พร้อมกัน แต่ถ้าเป็นการใช้ Ground Power ก็สามารถ Off Batt ได้เลย พร้อมทั้งไม่ต้องติดเครื่อง APU เหตุการณ์นี้อาจจะเกิดจากการ ถอด Ground Power โดยไม่ได้สตาร์ท APU และมีการ On Batt ทิ้งไว้ จะเหลือแหล่งจ่ายไฟจาก Batt เพีงอย่างเดียว ทำให้ใช้ไฟจากแบตจนหมดได้ครับ ถ้า Batt ไม่ได้ Voltage/ Frequency/ Amp ตามข้อกำหนดของเครื่องแต่ละแบบแล้ว เครื่องก็ไม่สามารออกเดินทางได้ หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: Sig228-kolok ที่ มกราคม 11, 2008, 01:12:05 PM ลุงจอยครับ ผมเคยบิณฯ อยู่ 9 วัน ตอนบวชพระนะครับลุง ... ::005:: ::005:: ::005::
หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ที่ มกราคม 11, 2008, 01:22:12 PM ขอบคุณครับท่านกัปปิตัน แล้วอย่างในกรณีแบบนี้เป็นความผิดผลาดของนักบินหรือGroundครับ เท่าที่ทราบ สายการบินโดนค่าที่พักกับค่าอาหารอ่วมไปเลย :OO ผมไม่ทราบครับพี่.... ลุงจอยครับ ผมเคยบิณฯ อยู่ 9 วัน ตอนบวชพระนะครับลุง ... ::005:: ::005:: ::005:: ผมบิณฯ มากกว่าน้าแพะ เพราะบวชนานกว่า อิอิ หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: pscn ที่ มกราคม 11, 2008, 01:34:54 PM ลุงจอยครับ ผมเคยบิณฯ อยู่ 9 วัน ตอนบวชพระนะครับลุง ... ::005:: ::005:: ::005:: สมัยผมเป็นเด็กวัด วันไหนไม่มีพระ เด็กวัดจะออกบิณฯกันเองครับ กางเกงขาสั้นเสื้อขาดๆ บาตรอีกหนึ่ง เดินเรียงกัน4-5คน คนที่ออกมาใส่บาตรมองแล้วก็ขำๆ แต่ตอนหลังๆมากันบ่อยเริ่มชิน....อายุ.วันโน..สุขัง..พะลัง...คนแก่สาธุ.......เด็กวัดยิ้มมม.........หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: ทิดเป้า ที่ มกราคม 11, 2008, 07:58:34 PM เผอิญมีข้อสงสัย เมื่อวันจันทร์ น้องสาวเดินทางกลับออสเตรเลีย สายการบินแควนตัส เครื่องเลื่อนไฟล์เดินทางโดยไม่มีกำหนด แต่รับผิดชอบเรื่องอาหารและที่พักหมด ผู้โดยสาร จึงสอบถามถึงเหตุที่เลื่อนไฟล์ ทางสายการบินให้เหตุผลมาว่า นักบินลืมชาร์ทแบตฯ ต้องชาร์ทแบตฯ ไม่ต่ำกว่า 16 ชั่วโมง จึงอยากจะทราบเป็นความรู้ว่าเหตุผลเค้าเป็นความจริง หรือปล่าวครับ ;D ::002::ขอแรงผู้โดยสารมาช่วยกันเข็นตูด ไม่ได้เหรอครับ ::005:: ::005:: ::005:: หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: โป้ง*กันบอย - รักในหลวง ที่ มกราคม 11, 2008, 08:00:17 PM เผอิญมีข้อสงสัย เมื่อวันจันทร์ น้องสาวเดินทางกลับออสเตรเลีย สายการบินแควนตัส เครื่องเลื่อนไฟล์เดินทางโดยไม่มีกำหนด แต่รับผิดชอบเรื่องอาหารและที่พักหมด ผู้โดยสาร จึงสอบถามถึงเหตุที่เลื่อนไฟล์ ทางสายการบินให้เหตุผลมาว่า นักบินลืมชาร์ทแบตฯ ต้องชาร์ทแบตฯ ไม่ต่ำกว่า 16 ชั่วโมง จึงอยากจะทราบเป็นความรู้ว่าเหตุผลเค้าเป็นความจริง หรือปล่าวครับ ;D ::002::ขอแรงผู้โดยสารมาช่วยกันเข็นตูด ไม่ได้เหรอครับ ::005:: ::005:: ::005:: ::005:: ::005:: ::005:: หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: นายกระจง ที่ มกราคม 11, 2008, 09:59:22 PM ด้วยความเคารพครับ
นั่งเครื่องมาก็หลายสายการบินครับ แต่นักบินคนไทยนำเครื่องลงพื้นได้นิ่มที่สุดครับ ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ มกราคม 12, 2008, 10:45:00 PM นักบินลืมชาร์ทแบตฯ แบต เครื่องบินซิครับ คุณ GUnBOy เป็นแบตแห้งแบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่นด้วยนะครับ เป็นไงครับทันสมัยมั้ยหล่ะครับ ::008::แบตฯ...อะไรครับพี่จอย แบตฯเครื่องบินหรือครับพี่ ขอบคุณครับท่านกัปปิตัน แล้วอย่างในกรณีแบบนี้เป็นความผิดผลาดของนักบินหรือGroundครับ เท่าที่ทราบ สายการบินโดนค่าที่พักกับค่าอาหารอ่วมไปเลย :OO ผมไม่ทราบครับพี่.... หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ มกราคม 12, 2008, 10:51:44 PM ผมกำลังจะได้เป็นผู้โดยสารสายการบินนี้อยู่เลย ::012:: เที่ยวหน้าระวังเค้าอ้างยางรั่ว นมหนูตัน นะครับน้องอู๋ ;Dหัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: RouRou_Mel - รักในหลวง ที่ มกราคม 12, 2008, 11:28:31 PM ไม่รู้ว่าเป็นเครื่องเดียวกันกับลำที่ระบบไฟฟ้าเสียทั้งระบบหรือเปล่า
เมื่อ สี่ หรือ ห้า วันก่อน เครื่องบินจัมโบ้ Boeing 747-400 ของสายการบิน Qantas บินจาก Sydney มากรุงเทพฯ ระหว่างบินอยู่เหนืออ่าวไทย (อีกประมาณ 1 ชั่วโมง จะลงสนามบินสุวรรณภูมิ) เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เกิดเสียทั้งระบบ เครื่อง 747 จะมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) อยู่ทั้งหมด 5 ตัว 4 ตัวอยู่ที่เครื่องยนต์ทั้งสี่ อีกตัวหนึ่งอยู่ที่หาง (เรียกกว่าเครื่อง APU) สำหรับปั่นไฟฟ้า เครื่องบินสามารถทำการบินได้ แม้ว่าจะที Genarator ทำงานแค่เครื่องเดียว เครื่องบินโดยสารที่ออกแบบหลังปี ๒๕๓๓ (1990) ระบบควรคุมการบินจะเป็น Fly-By-Wire หมายความว่าใช้ไฟฟ้า ในการควมคุมการบิน พวกพื้นบังคับต่างๆ ถ้าไม่มีไฟฟ้า เครื่องยนต์ยังเดินอยู่ แต่ไม่สามารถบังคับได้ วิศวะกร ออกแบบเครื่องบินให้มีความปลอดภัยสูงสุด โดยมี Genarators 5 เครื่อง โอกาศที่จะพังพร้อมกับทั้งหมด ยากกว่าถูกล็อตตารี่รางวัลที่หนึ่ง ล้านเท่า (Technical Error หรือ Engine Failer) แค่ครั้งนี้ พังพร้อมกัน 5 ตัว ไม่ใช่ความผิดพลาดทางเทคนิคของ Genators แต่เป็นเพราะตู้ Container ตู้หนึ่งดันหลุดออกจากราง แล้วเลื่อนไปชนกับถึงน้ำ ของห้องน้ำ ทำให้น้ำรั่ว แล้วท่วมสายไฟทั้ง 5 เส้นที่ต่อมาจาก Genarators ผลก็คือ พัง ทั้ง 5 เครื่อง เครื่องบินลำนั้นใช้ไฟฟ้าจากระบบสำรอง (ซึ่งอยู่ได้ประมาณ 1 ชั่งโมง) และ แตะพื้นสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนที่ไฟฟ้า เหลืออีกเพียง 15 นาที ถ้าช้ากว่านั้น Captain ต้องเอาเครื่องลงทะเล หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: AEY@1911 ที่ มกราคม 12, 2008, 11:46:08 PM ไม่รู้ว่าเป็นเครื่องเดียวกันกับลำที่ระบบไฟฟ้าเสียทั้งระบบหรือเปล่า ถ้าระบบไฟฟ้าบนเครื่องบินเสียหมด ก็ยังมีแบตเตอรี่ เป็นระบบพลังงานสำรองสุดท้ายครับ จะทำให้เครื่องมีไฟฟ้า ใช้ได้อีกระยะนึง ก่อนที่นักบินจะนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินที่ใกล้ที่สุด แต่สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ ต่อให้เครื่องยนต์ดับทั้งหมดก็สามารถเอาเครื่องลงจอดได้นะครับ ถ้าจะให้ชัดเจน เดี๋ยวลองถามพี่โอ๊ค ดูอีกทีครับ เพราะพี่เขาต้องเรียนและทดลองมาหมดแล้ว ::002::เมื่อ สี่ หรือ ห้า วันก่อน เครื่องบินจัมโบ้ Boeing 747-400 ของสายการบิน Qantas บินจาก Sydney มากรุงเทพฯ ระหว่างบินอยู่เหนืออ่าวไทย (อีกประมาณ 1 ชั่วโมง จะลงสนามบินสุวรรณภูมิ) เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เกิดเสียทั้งระบบ เครื่อง 747 จะมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) อยู่ทั้งหมด 5 ตัว 4 ตัวอยู่ที่เครื่องยนต์ทั้งสี่ อีกตัวหนึ่งอยู่ที่หาง (เรียกกว่าเครื่อง APU) สำหรับปั่นไฟฟ้า เครื่องบินสามารถทำการบินได้ แม้ว่าจะที Genarator ทำงานแค่เครื่องเดียว เครื่องบินโดยสารที่ออกแบบหลังปี ๒๕๓๓ (1990) ระบบควรคุมการบินจะเป็น Fly-By-Wire หมายความว่าใช้ไฟฟ้า ในการควมคุมการบิน พวกพื้นบังคับต่างๆ ถ้าไม่มีไฟฟ้า เครื่องยนต์ยังเดินอยู่ แต่ไม่สามารถบังคับได้ วิศวะกร ออกแบบเครื่องบินให้มีความปลอดภัยสูงสุด โดยมี Genarators 5 เครื่อง โอกาศที่จะพังพร้อมกับทั้งหมด ยากกว่าถูกล็อตตารี่รางวัลที่หนึ่ง ล้านเท่า (Technical Error หรือ Engine Failer) แค่ครั้งนี้ พังพร้อมกัน 5 ตัว ไม่ใช่ความผิดพลาดทางเทคนิคของ Genators แต่เป็นเพราะตู้ Container ตู้หนึ่งดันหลุดออกจากราง แล้วเลื่อนไปชนกับถึงน้ำ ของห้องน้ำ ทำให้น้ำรั่ว แล้วท่วมสายไฟทั้ง 5 เส้นที่ต่อมาจาก Genarators ผลก็คือ พัง ทั้ง 5 เครื่อง เครื่องบินลำนั้นใช้ไฟฟ้าจากระบบสำรอง (ซึ่งอยู่ได้ประมาณ 1 ชั่งโมง) และ แตะพื้นสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนที่ไฟฟ้า เหลืออีกเพียง 15 นาที ถ้าช้ากว่านั้น Captain ต้องเอาเครื่องลงทะเล หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: SOAP47 รักในหลวง ที่ มกราคม 13, 2008, 01:52:02 AM ถ้าระบบไฟฟ้าบนเครื่องบินเสียหมด ก็ยังมีแบตเตอรี่ เป็นระบบพลังงานสำรองสุดท้ายครับ จะทำให้เครื่องมีไฟฟ้า ใช้ได้อีกระยะนึง ก่อนที่นักบินจะนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินที่ใกล้ที่สุด แต่สำหรับเครื่องบินพาณิชย์ ต่อให้เครื่องยนต์ดับทั้งหมดก็สามารถเอาเครื่องลงจอดได้นะครับ ถ้าจะให้ชัดเจน เดี๋ยวลองถามพี่โอ๊ค ดูอีกทีครับ เพราะพี่เขาต้องเรียนและทดลองมาหมดแล้ว
แหมพี่สาธยายจนหมดแบบนี้เค้าก็รู้หมดว่าพี่ทำมาหากินอะไร หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: NOOM 19 รักในหลวง ที่ มกราคม 14, 2008, 08:07:41 AM แล้วเรื่องหมอกลงจัด 2-3 วันมานี้ได้ข่าวว่าเครื่องลงที่สุวรรณภูมิไม่ได้..แล้วเขาไปลงไหนครับ..ดอนเมืองหรือเปล่า...เพราะเมื่อวานผมออกจากชลบุรี 06.00 ไปถึงสุพรรณฯ 09.00 หมอกยังไม่หายเลยครับ...ตลอดทางน่ากลัวมากๆมองแทบไม่เห็นทาง...
หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มกราคม 14, 2008, 08:24:10 AM ไม่รู้ว่าเป็นเครื่องเดียวกันกับลำที่ระบบไฟฟ้าเสียทั้งระบบหรือเปล่า อธิบายละเอียดเลยครับ ::014:: น่าจะใช่เครื่องเดียวกัน ;Dเมื่อ สี่ หรือ ห้า วันก่อน เครื่องบินจัมโบ้ Boeing 747-400 ของสายการบิน Qantas บินจาก Sydney มากรุงเทพฯ ระหว่างบินอยู่เหนืออ่าวไทย (อีกประมาณ 1 ชั่วโมง จะลงสนามบินสุวรรณภูมิ) เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เกิดเสียทั้งระบบ เครื่อง 747 จะมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) อยู่ทั้งหมด 5 ตัว 4 ตัวอยู่ที่เครื่องยนต์ทั้งสี่ อีกตัวหนึ่งอยู่ที่หาง (เรียกกว่าเครื่อง APU) สำหรับปั่นไฟฟ้า เครื่องบินสามารถทำการบินได้ แม้ว่าจะที Genarator ทำงานแค่เครื่องเดียว เครื่องบินโดยสารที่ออกแบบหลังปี ๒๕๓๓ (1990) ระบบควรคุมการบินจะเป็น Fly-By-Wire หมายความว่าใช้ไฟฟ้า ในการควมคุมการบิน พวกพื้นบังคับต่างๆ ถ้าไม่มีไฟฟ้า เครื่องยนต์ยังเดินอยู่ แต่ไม่สามารถบังคับได้ วิศวะกร ออกแบบเครื่องบินให้มีความปลอดภัยสูงสุด โดยมี Genarators 5 เครื่อง โอกาศที่จะพังพร้อมกับทั้งหมด ยากกว่าถูกล็อตตารี่รางวัลที่หนึ่ง ล้านเท่า (Technical Error หรือ Engine Failer) แค่ครั้งนี้ พังพร้อมกัน 5 ตัว ไม่ใช่ความผิดพลาดทางเทคนิคของ Genators แต่เป็นเพราะตู้ Container ตู้หนึ่งดันหลุดออกจากราง แล้วเลื่อนไปชนกับถึงน้ำ ของห้องน้ำ ทำให้น้ำรั่ว แล้วท่วมสายไฟทั้ง 5 เส้นที่ต่อมาจาก Genarators ผลก็คือ พัง ทั้ง 5 เครื่อง เครื่องบินลำนั้นใช้ไฟฟ้าจากระบบสำรอง (ซึ่งอยู่ได้ประมาณ 1 ชั่งโมง) และ แตะพื้นสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนที่ไฟฟ้า เหลืออีกเพียง 15 นาที ถ้าช้ากว่านั้น Captain ต้องเอาเครื่องลงทะเล หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ รักในหลวง ที่ มกราคม 14, 2008, 10:45:40 AM ไม่รู้ว่าเป็นเครื่องเดียวกันกับลำที่ระบบไฟฟ้าเสียทั้งระบบหรือเปล่า อธิบายละเอียดเลยครับ ::014:: น่าจะใช่เครื่องเดียวกัน ;Dเมื่อ สี่ หรือ ห้า วันก่อน เครื่องบินจัมโบ้ Boeing 747-400 ของสายการบิน Qantas บินจาก Sydney มากรุงเทพฯ ระหว่างบินอยู่เหนืออ่าวไทย (อีกประมาณ 1 ชั่วโมง จะลงสนามบินสุวรรณภูมิ) เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เกิดเสียทั้งระบบ เครื่อง 747 จะมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator) อยู่ทั้งหมด 5 ตัว 4 ตัวอยู่ที่เครื่องยนต์ทั้งสี่ อีกตัวหนึ่งอยู่ที่หาง (เรียกกว่าเครื่อง APU) สำหรับปั่นไฟฟ้า เครื่องบินสามารถทำการบินได้ แม้ว่าจะที Genarator ทำงานแค่เครื่องเดียว เครื่องบินโดยสารที่ออกแบบหลังปี ๒๕๓๓ (1990) ระบบควรคุมการบินจะเป็น Fly-By-Wire หมายความว่าใช้ไฟฟ้า ในการควมคุมการบิน พวกพื้นบังคับต่างๆ ถ้าไม่มีไฟฟ้า เครื่องยนต์ยังเดินอยู่ แต่ไม่สามารถบังคับได้ วิศวะกร ออกแบบเครื่องบินให้มีความปลอดภัยสูงสุด โดยมี Genarators 5 เครื่อง โอกาศที่จะพังพร้อมกับทั้งหมด ยากกว่าถูกล็อตตารี่รางวัลที่หนึ่ง ล้านเท่า (Technical Error หรือ Engine Failer) แค่ครั้งนี้ พังพร้อมกัน 5 ตัว ไม่ใช่ความผิดพลาดทางเทคนิคของ Genators แต่เป็นเพราะตู้ Container ตู้หนึ่งดันหลุดออกจากราง แล้วเลื่อนไปชนกับถึงน้ำ ของห้องน้ำ ทำให้น้ำรั่ว แล้วท่วมสายไฟทั้ง 5 เส้นที่ต่อมาจาก Genarators ผลก็คือ พัง ทั้ง 5 เครื่อง เครื่องบินลำนั้นใช้ไฟฟ้าจากระบบสำรอง (ซึ่งอยู่ได้ประมาณ 1 ชั่งโมง) และ แตะพื้นสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนที่ไฟฟ้า เหลืออีกเพียง 15 นาที ถ้าช้ากว่านั้น Captain ต้องเอาเครื่องลงทะเล ::012:: ::012:: ::012:: ดีนะเนี่ยที่เพิ่งเกิดเรื่องไป เดือนหน้าผมไปSydney ด้วย qantas เครื่อง 747 400ครับ ::012:: ::012:: ::012:: หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มกราคม 14, 2008, 11:21:07 AM แล้วเรื่องหมอกลงจัด 2-3 วันมานี้ได้ข่าวว่าเครื่องลงที่สุวรรณภูมิไม่ได้..แล้วเขาไปลงไหนครับ..ดอนเมืองหรือเปล่า...เพราะเมื่อวานผมออกจากชลบุรี 06.00 ไปถึงสุพรรณฯ 09.00 หมอกยังไม่หายเลยครับ...ตลอดทางน่ากลัวมากๆมองแทบไม่เห็นทาง... เคยเจอที่เชียงราย วนอยู่ตั้งนาน รอให้หมอกจางครับ ;Dหัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: SOAP47 รักในหลวง ที่ มกราคม 14, 2008, 02:54:45 PM ด้วยความเคารพครับ
นั่งเครื่องมาก็หลายสายการบินครับ แต่นักบินคนไทยนำเครื่องลงพื้นได้นิ่มที่สุดครับ ขอบคุณครับ สงสัยพี่ยังไม่เคยเจอนักบินทำ firm landing นะครับ หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มกราคม 14, 2008, 03:10:59 PM ด้วยความเคารพครับ เคยเจอที่ลำปาง ช่วงสับเปลี่ยนนักบิน นักบินคุยกัน "เมื่อคืนเมาชิบเป๊ง" ขึ้นจากลำปางแวะรับพิษณุโลก เครื่องลงแบบกระดอนสองเด้ง นึกแล้วยังเสียว :OOนั่งเครื่องมาก็หลายสายการบินครับ แต่นักบินคนไทยนำเครื่องลงพื้นได้นิ่มที่สุดครับ ขอบคุณครับ สงสัยพี่ยังไม่เคยเจอนักบินทำ firm landing นะครับ หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: Udomkd ที่ มกราคม 14, 2008, 03:37:58 PM ด้วยความเคารพครับ เคยเจอที่ลำปาง ช่วงสับเปลี่ยนนักบิน นักบินคุยกัน "เมื่อคืนเมาชิบเป๊ง" ขึ้นจากลำปางแวะรับพิษณุโลก เครื่องลงแบบกระดอนสองเด้ง นึกแล้วยังเสียว :OOนั่งเครื่องมาก็หลายสายการบินครับ แต่นักบินคนไทยนำเครื่องลงพื้นได้นิ่มที่สุดครับ ขอบคุณครับ สงสัยพี่ยังไม่เคยเจอนักบินทำ firm landing นะครับ พี่จอยโดนจ่าย หรือกินครับ "สองเด้ง" ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆส์ หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มกราคม 14, 2008, 03:45:14 PM ด้วยความเคารพครับ เคยเจอที่ลำปาง ช่วงสับเปลี่ยนนักบิน นักบินคุยกัน "เมื่อคืนเมาชิบเป๊ง" ขึ้นจากลำปางแวะรับพิษณุโลก เครื่องลงแบบกระดอนสองเด้ง นึกแล้วยังเสียว :OOนั่งเครื่องมาก็หลายสายการบินครับ แต่นักบินคนไทยนำเครื่องลงพื้นได้นิ่มที่สุดครับ ขอบคุณครับ สงสัยพี่ยังไม่เคยเจอนักบินทำ firm landing นะครับ พี่จอยโดนจ่าย หรือกินครับ "สองเด้ง" ฟิ้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆส์ หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: SOAP47 รักในหลวง ที่ มกราคม 14, 2008, 05:30:28 PM เครื่องลงแบบกระดอนสองเด้ง
อย่างนี้เค้าเรียก ชาม ลงสองเด้ง ก็ลง สองชามครับ Firm Landing เป็นเทคนิคการลงอย่างหนึ่งครับ เพื่อเป็นการ Confirm ว่าล้อของเครื่องสัมผัสพื้นแบบเต็มๆจะได้ไม่ลื่นไถลออกนอกทางวิ่งครับ เช่นในกรณีที่ทางวิ่งเต็มไปด้วยน้ำ หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: RouRou_Mel - รักในหลวง ที่ มกราคม 14, 2008, 07:44:04 PM ไม่รู้ว่าเป็นเครื่องเดียวกันกับลำที่ระบบไฟฟ้าเสียทั้งระบบหรือเปล่า อธิบายละเอียดเลยครับ ::014:: น่าจะใช่เครื่องเดียวกัน ;Dเมื่อ สี่ หรือ ห้า วันก่อน เครื่องบินจัมโบ้ Boeing 747-400 ของสายการบิน Qantas บินจาก Sydney มากรุงเทพฯ ระหว่างบินอยู่เหนืออ่าวไทย (อีกประมาณ 1 ชั่วโมง จะลงสนามบินสุวรรณภูมิ) เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เกิดเสียทั้งระบบ เครื่องบินลำนั้นใช้ไฟฟ้าจากระบบสำรอง (ซึ่งอยู่ได้ประมาณ 1 ชั่งโมง) และ แตะพื้นสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนที่ไฟฟ้า เหลืออีกเพียง 15 นาที ถ้าช้ากว่านั้น Captain ต้องเอาเครื่องลงทะเล ::012:: ::012:: ::012:: ดีนะเนี่ยที่เพิ่งเกิดเรื่องไป เดือนหน้าผมไปSydney ด้วย qantas เครื่อง 747 400ครับ ::012:: ::012:: ::012:: ครับ สายการบิน Qantas เป็นสารการบินที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ไม่เคยมีประวัติการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงมาก่อน (Fatel Accident) มีแต่เรื่องที่รุนแรงปานกลาง ไม่มีผู้เสียชีวิต Incident 10 ปีก่อน เจ้าจัมโบ้ 747 บินมาจาก London ลง ดอนเมือง และจะต่อไป Sydney เกิดข้อผิดพลาด ทำให้เบรดไม่ทัน หลุดรันเวย์ออกไปไกลเกือบ 200 เมตร ผลเครื่องบินพัง แต่ผู้โดยสารปลอดภัย (เป็นรันเวย์ ฝั่งกองทัพอากาศ ที่สั้น และ แคบกว่าทางฝั่งวิภาวดี) หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: NOOM 19 รักในหลวง ที่ มกราคม 15, 2008, 07:43:05 AM ด้วยความเคารพครับ เคยเจอที่ลำปาง ช่วงสับเปลี่ยนนักบิน นักบินคุยกัน "เมื่อคืนเมาชิบเป๊ง" ขึ้นจากลำปางแวะรับพิษณุโลก เครื่องลงแบบกระดอนสองเด้ง นึกแล้วยังเสียว :OOนั่งเครื่องมาก็หลายสายการบินครับ แต่นักบินคนไทยนำเครื่องลงพื้นได้นิ่มที่สุดครับ ขอบคุณครับ สงสัยพี่ยังไม่เคยเจอนักบินทำ firm landing นะครับ ผมเคยเจอแบบนี้ครับพี่....ขึ้นเครื่องครั้งแรกก็เจอเลย ลงที่สนามบินเมืองเจดด้า ซาอุฯ ไม่รู้ว่านักบินลงท่าไหน...ขนาดแอร์ยังร้างว้าย...คิดดูแล้วผู้โดยสารจะทำหน้ากันอย่างไร.... หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ มกราคม 15, 2008, 08:04:28 AM เครื่องลงแบบกระดอนสองเด้ง ตอนนั้นกระดอนสูงมากครับ คล้ายกับการบิดตัวของเครื่อง ฝาช่องเก็บของเปิด กระเป๋าล่วงผู้โดยสารร้องกันลั่น ขึ้นจากพิษฯ ลงดอนเมืองเจออีกสองเด้ง ::011::อย่างนี้เค้าเรียก ชาม ลงสองเด้ง ก็ลง สองชามครับ Firm Landing เป็นเทคนิคการลงอย่างหนึ่งครับ เพื่อเป็นการ Confirm ว่าล้อของเครื่องสัมผัสพื้นแบบเต็มๆจะได้ไม่ลื่นไถลออกนอกทางวิ่งครับ เช่นในกรณีที่ทางวิ่งเต็มไปด้วยน้ำ หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: อู๋ รักในหลวง ที่ มกราคม 15, 2008, 11:32:51 AM กัปตินเกษียณของQantas ท่านนึงเล่าให้ฟัง ขำ ขำ ว่า
Qantas , Qan มาจาก Quickly and Naughty................. หัวข้อ: Re: ถามท่านทัดมาลาและเพื่อนนักบินหน้า4 เริ่มหัวข้อโดย: SOAP47 รักในหลวง ที่ มกราคม 15, 2008, 03:44:59 PM ตอนนั้นกระดอนสูงมากครับ คล้ายกับการบิดตัวของเครื่อง ฝาช่องเก็บของเปิด กระเป๋าล่วงผู้โดยสารร้องกันลั่น ขึ้นจากพิษฯ ลงดอนเมืองเจออีกสองเด้ง
วันนี้เห็นกับตา Boeing 747 -400 ของสายการบินต่างชาติลงที่สุวรรณภูมิ ชามแรกแล้วก็เด้งขึ้น ยางสีกับพื้นRun way เกิดเป็นกลุ่มควันกลุ่มใหญ่ แล้วจึงลงตามปกติ |