หัวข้อ: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: vincepapale ที่ มิถุนายน 28, 2008, 07:38:10 PM ผมอ่านตามกระทู้ของพี่ๆบางคนน่ะครับ สงสัยว่า ระบบปฏิบัติการแก๊สของ ปืน M16 และ M4 นี่เป็นยังไงหรอครับ แล้วนอกจากระบบปฏิบัติการแก๊สแล้วยังมีอย่างอื่นอีกรึเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: รพินทรนาถ -รักในหลวงและสยามประเทศ ที่ มิถุนายน 28, 2008, 09:14:36 PM ระบบแก๊สดูได้ที่นี่เลยครับ http://en.wikipedia.org/wiki/Gas-operated หรือถ้าจะดูว่าทำงานแบบไหนให้เข้าไปที่ลิงค์นี้ http://science.howstuffworks.com/machine-gun7.htm เป็นไฟล์แฟลชอนิเมชั่นของระบบปฏิบัติการ Gas-operated และมีระบบปฏิบัติการกับระบบป้อนกระสุนของปืนแบบต่างๆให้ดู ให้กดเล่นด้วยครับ (อยากรู้ ลองเหนี่ยวไกดูเลยครับ) ;D
(http://img71.imageshack.us/img71/6573/m16a1m16a2m4m16a45wier3.jpg) หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: jakrit97 - รักในหลวง - ที่ มิถุนายน 28, 2008, 09:42:12 PM ก็มีระบบดูด และระบบหัวฉีดครับ ;D ;D เหมือนกันทั้ง LPG และ NGV ::007:: ::007::
:<< :<< :<< :<< ;D ผมไม่ค่อยรู้จักปืนทหารครับ เท่าที่ทราบคือ M16 กับ M4 ก็ใช้ระบบปฏิบัตการเหมือนกัน ... คือระบบกาซ เวลายิงไปแล้ว "กาซ" จากการเผาไหม้ดินปืน ส่วนหนึ่งจะย้อนกลับดันเสื้อลูกเลื่อน เพื่อปลดล็อกลูกเลื่อน (ซึ่งหมุนล็อกกับท้ายรังเพลิงอยู่)... เมื่อลูกเลื่อนปลดล็อกแล้ว ก็จะถูกปลอกกระสุนดันถอยหลังมา จนสุดทางเป็นการคัดปลอก ในขณะเดียวกัน ก็อัดสปริงท้ายลูกเลื่อนไว้ .... เมื่อแรงดันของปลอกกระสุนหมด แรงสปริงก็จะดันลูกเลื่อนกลับ ซึ่งจะพากระสุนนัดใหม่เข้าไปด้วย เมื่อกระสุนเข้าไปสุดทาง หัวลูกเลื่อนก็จะหมุนเพื่อล็อกกับท้ายลำกล้อง ... ก็จะครบวงรอบการทำงาน รอการเหนี่ยวไกนัดใหม่ครับ นอกจากระบบกาซแล้ว ก็ยังมีระบบอื่น ๆ อีกครับ ... เช่นระบบลูกกลิ้งของ HK หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: ☆ *~PLOY~* ☆ ที่ มิถุนายน 28, 2008, 09:43:16 PM M4 ในความหมายเจ้าของกระทู้คงหมายถึงBenelli M4 หรือเปล่าครับ
(http://img105.imageshack.us/img105/5237/17362403wi7.jpg) (http://imageshack.us) (http://img105.imageshack.us/img105/5237/17362403wi7.4594e2f9a2.jpg) (http://g.imageshack.us/g.php?h=105&i=17362403wi7.jpg) หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: โจ ™ ที่ มิถุนายน 28, 2008, 09:59:00 PM M4 จขกท. คงหมายถึงกระบอกที่ 3 จากบน ไม่น่าจะใช่ลูกซองครับ
หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนวดหิน ที่ มิถุนายน 28, 2008, 10:11:57 PM มีทั้งใช้แก๊สปลดล็อค และขัดกลอนครับ เอ็ม 16 ใช้แก็สปลดกลอน อย่างเอ็ม 4(เบเนลี่)ใช้แบบผสม(ใช้แก็สและระบบลูกเลื่อน2ส่วน) ที่ใช้ขัดกลอนก็มีปืน 9 มม.ของแอฟริกาใต้ ยี่ห้อเวคเตอร์(ถ้าจำไม่ผิด)เค้าจะทำท่อระหว่างลำกล้องและสไล้ด์เป็นลักษณะคล้ายกระบอกสูบ แล้วเจาะรูเล็กๆระบายแรงดันของแกสจากรังเพลิงไปกักไว้ ทำให้ส่วนของลูกสูบที่ติดอยู่กับลำเลื่อน(สไล้ด์)ถอยไม่ได้ จนเมื่อลูกกระสุนพ้นปากลำกล้องไปแล้วแรงดันในกระบอกสูบจะย้อนกลับไปในลำกล้อง ทำให้ไสล้ด์ที่สะสมพลังงานจากแรงรีคอล์ยเอาชนะแรงดันในกระบอกสูบได้ จึงเคลื่อนตัวถอยมาตามแรงเฉื่อยเพื่อคัดปลอก จากนั้นก้อาศัยแรงสปริงดันสไล้ด์กลับเพื่อป้อนกระสุนนัดต่อไป รู้สึกว่ามีชุดคิทที่อาศัยการบริหารกลไกลักษณะนี้แต่งมาขายให้กับผู้ใช้ปืนโครงกัฟเวอร์เม้นเรียก ซุปเปอร์แกสกัน วงรอบการทำงานจะเปลี่ยนไปในลักษณะที่รวดเร็วกว่าเดิมมาก เอามาทั้งลำกล้องเลยเพราะลำกล้องพวกนี้ไม่มีการลดตัว น่าจะแปลงใส่ได้เลยหรืออาจดัดแปลงเล็กน้อย แต่ไม่เคยพบว่ามีเข้ามาขายในบ้านเรา
หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: vincepapale ที่ มิถุนายน 29, 2008, 10:24:57 PM เปล่าครับ ผมหมายถึง M4A1 ที่เป็นไรเฟิลจู่โจมน่ะครับ
หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: มะขิ่น ที่ มิถุนายน 30, 2008, 06:56:08 AM เปล่าครับ ผมหมายถึง M4A1 ที่เป็นไรเฟิลจู่โจมน่ะครับ เหมือน M16 ครับ (เพราะเป็น M16 อีก version หนึ่ง)........... ระบบแก๊สเป่าห้องลูกเลื่อนเหมือนกัน หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: ผณิศวร เกิดในรัชกาลที่ ๙ ที่ มิถุนายน 30, 2008, 08:47:38 AM Gas-operated ทำงานด้วยแก๊ส แต่เดิมจะมีเพียงแบบเดียวคือปลดกลอนด้วยแรงดันของแก๊ส ตั้งแต่ครั้ง M1, M14, M16 (ทุกแบบย่อย) และ M1 Carbine ด้วยครับ
สำหรับปืนพก ก็ Auto Mag กับ Desert Eagle หรือถ้าลูกซองที่เห็นๆ ก็ เรมิงตัน 1100, 11-48 เป็นต้น ต่อมามีระบบ gas-retarded blowback คือใช้แรงแก๊สต้านลำเลื่อนไว้ไม่ให้ถอยเร็วนัก อย่างเวคเตอร์ที่กล่าวถึง ซึ่งก่อนหน้านั้นมี Steyr กับ HK P7 ที่ใช้ระบบนี้ คือไม่มีการขัดกลอน แต่แก๊สจะต้านลำเลื่อนไว้ในขณะที่หัวกระสุนยังไม่พ้นลำกล้อง ให้ถอยช้ากว่าระบบ blowback ธรรมดา ส่วน M4 ของเบเนลลีนั้น เพิ่มท่อก๊าซย้อนหลังมาดันก้านกระทุ้งก้อนน้ำหนักท้ายลูกเลื่อน เพิ่มแรงจากระบบ inertia ของ M1 เดิม ให้การทำงานแน่นอนขึ้นเพราะตัวปืนหนักกว่า M1 ทำให้ถอยหลังช้า ก้อนน้ำหนักเดิมๆ ทำงานไม่แน่นอนครับ ใครมี M1 กับ M4 ทดลองระบบ inertia ได้ โดยดึงลูกเลื่อนขึ้นนก ไม่บรรจุกระสุน ตั้งปืนขึ้น ใช้แส้สอดเข้าทางปากลำกล้องยันหน้าลูกเลื่อน จะพบว่ามันขัดกลอนอยู่ ยันไม่ถอย ลองยกปืนขึ้นสัก 4-5 นิ้ว กระแทกส้นพานท้ายลงกับพื้นเพียงเบาะๆ ครับ แรงเฉื่อยของก้อนน้ำหนักท้ายลูกเลื่อนที่วิ่งต่อไปหลังจากตัวปืนหยุดจะทำหน้าที่ปลดกลอน ลูกเลื่อนถอยหลังได้ครับ ไม่ต้องมีแก๊สจากการยิงมาช่วยมันก็ทำงานได้ และถ้าถามว่า แก๊สที่มาช่วย M4 นั้น ให้ความแตกต่างจาก M1 อย่างไร ลองใช้กระสอบทรายหนักๆ ต้านพานท้ายไว้แทนไหล่เรา(เหมือนเพิ่มน้ำหนักให้ตัวปืน) แล้วยิงกระสุนจริงครับ M4 จะทำงานคัดปลอกป้อนกระสุนได้ แต่ M1 จะไม่คัดปลอกครับ หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: สุพินท์ - รักในหลวง ที่ มิถุนายน 30, 2008, 08:59:42 AM ก๊าซเป่าเสื้อลูกเลื่อนโดยตรง (Direct impingement) ต่อท่อก๊าซเข้ามาในห้องลูกเลื่อนโดยตรง ซึ่งที่จริงแล้ว M16 ไม่ได้ใช้เป็นแบบแรก แต่ฝรั่งเศสใช้กับปืน ENT B5 มาร้อยกว่าปีแล้วแต่ยังเชื่อถือไม่ได้ ปืนที่เริ่มนำไปใช้ได้ผลจะเป็น AG-42 ของสวีเดนกับ MAS-49 ฝรั่งเศส แต่ที่ทำให้ระบบนี้เป็นที่รู้จักกันก็เป็นเพราะยอดการผลิตสิบห้าล้านกระบอกของ M16
(http://img174.imageshack.us/img174/6308/m16mp3.jpg) (http://imageshack.us) (http://img174.imageshack.us/img174/6308/m16mp3.fb582988ac.jpg) (http://g.imageshack.us/g.php?h=174&i=m16mp3.jpg) หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: USP40 ที่ มิถุนายน 30, 2008, 09:40:16 AM พี่สุพินท์โครงการ ดัดแปลงระบบแก๊สของ M16 ให้เป็น gas piston ไปถึงไหนแล้วครับพี่
หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: สุพินท์ - รักในหลวง ที่ มิถุนายน 30, 2008, 10:59:02 AM พี่สุพินท์โครงการ ดัดแปลงระบบแก๊สของ M16 ให้เป็น gas piston ไปถึงไหนแล้วครับพี่ หยุดไว้ก่อนครับ ปีนี้ เขาแจ้งเตือนมาว่าจะให้เอาทีมไปแข่ง 3 ประเทศ ไม่มีเวลาทำเรื่องอื่น หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: USP40 ที่ มิถุนายน 30, 2008, 11:04:24 AM พี่สุพินท์โครงการ ดัดแปลงระบบแก๊สของ M16 ให้เป็น gas piston ไปถึงไหนแล้วครับพี่ หยุดไว้ก่อนครับ ปีนี้ เขาแจ้งเตือนมาว่าจะให้เอาทีมไปแข่ง 3 ประเทศ ไม่มีเวลาทำเรื่องอื่น หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: สุพินท์ - รักในหลวง ที่ มิถุนายน 30, 2008, 11:50:00 AM พี่สุพินท์โครงการ ดัดแปลงระบบแก๊สของ M16 ให้เป็น gas piston ไปถึงไหนแล้วครับพี่ หยุดไว้ก่อนครับ ปีนี้ เขาแจ้งเตือนมาว่าจะให้เอาทีมไปแข่ง 3 ประเทศ ไม่มีเวลาทำเรื่องอื่น เก็บไว้ให้แล้ว มาเอาเอง หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: มะขิ่น ที่ มิถุนายน 30, 2008, 01:42:41 PM พี่สุพินท์โครงการ ดัดแปลงระบบแก๊สของ M16 ให้เป็น gas piston ไปถึงไหนแล้วครับพี่ หยุดไว้ก่อนครับ ปีนี้ เขาแจ้งเตือนมาว่าจะให้เอาทีมไปแข่ง 3 ประเทศ ไม่มีเวลาทำเรื่องอื่น เก็บไว้ให้แล้ว มาเอาเอง อ๊ะ .............. ได้เรื่องกลับเมืองไทยแล้ว ::005:: หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: USP40 ที่ มิถุนายน 30, 2008, 08:12:59 PM พี่สุพินท์โครงการ ดัดแปลงระบบแก๊สของ M16 ให้เป็น gas piston ไปถึงไหนแล้วครับพี่ หยุดไว้ก่อนครับ ปีนี้ เขาแจ้งเตือนมาว่าจะให้เอาทีมไปแข่ง 3 ประเทศ ไม่มีเวลาทำเรื่องอื่น เก็บไว้ให้แล้ว มาเอาเอง พี่สุพินท์โครงการ ดัดแปลงระบบแก๊สของ M16 ให้เป็น gas piston ไปถึงไหนแล้วครับพี่ หยุดไว้ก่อนครับ ปีนี้ เขาแจ้งเตือนมาว่าจะให้เอาทีมไปแข่ง 3 ประเทศ ไม่มีเวลาทำเรื่องอื่น เก็บไว้ให้แล้ว มาเอาเอง อ๊ะ .............. ได้เรื่องกลับเมืองไทยแล้ว ::005:: หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: มะขิ่น ที่ มิถุนายน 30, 2008, 09:26:14 PM เดี๋ยวขอให้เป็นกรณีพิเศษครับ .................
หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: vincepapale ที่ กรกฎาคม 02, 2008, 12:09:53 PM พี่ความคิดเห็นที่ 2 ผมว่าฮาดีนะฮะ เหะๆ มีระบบดูด และ ระบบหัวฉีด เหมือน NGV และ LPG คิดได้งายเนี่ย
หัวข้อ: Re: ระบบปฏิบัติการแก๊ส เป็นยังไงครับ เริ่มหัวข้อโดย: KOE SA รักในหลวง ที่ กรกฎาคม 02, 2008, 01:26:07 PM ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
|