หัวข้อ: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ ตุลาคม 03, 2008, 03:08:35 PM (http://upload.meemodel.com/UploadedFiles/291/ofo2w1223022415346684.jpg) (http://upload.meemodel.com/file.php?file=291/ofo2w1223022415346684.jpg)
ยลโฉมรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนคันแรกของไทย ในงาน Thailand Research Expo 2008 นักวิจัยเผยเตรียมต่อยอดผลิตใช้จริงเชิงพาณิชย์ให้ทัน ก่อนต่างชาติส่งเข้ามาขายในไทยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แถมราคาถูกกว่าหลายเท่าตัว พร้อมเดินหน้าวิจัยปั๊มไฮโดรเจนต้นแบบ ไว้รองรับ ใช้แสงอาทิตย์แยกน้ำให้ได้ไฮโดรเจน พลังงานที่ใช้สะอาด ไม่ก่อมลภาวะ รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนคันแรกของประเทศไทยที่จัดแสดงอยู่ในงานการนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2551 (Thailand Research Expo 2008) ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษในภาวะวิกฤติด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่กำลังเป็นอยู่ในปัจจุบัน นาวาอากาศเอกเจษฎา คีรีรัฐนิคม หนึ่งในทีมงานผู้วิจัยและพัฒนารถยนต์พลังงานไฮโดรเจน ภายใต้บริษัท คลีนฟูเอล เอนเนอร์ยี เอ็นเตอร์ไพร้ส์ จำกัด อธิบายกับผู้จัดการวิทยาศาสตร์ว่า รถยนต์ไฮโดรเจนคันดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ได้จากเซลล์เชื้อเพลิงชนิดเมมเบรนแลกเปลี่ยนโปรตอน (PEMFC) โดยอาศัยไฮโดรเจนเป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้า หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ ตุลาคม 03, 2008, 03:09:12 PM "เมื่อก๊าซไฮโดรเจนและอากาศ ผ่านเข้าไปในเซลล์เชื้อเพลิงที่ทำด้วยแกรไฟต์และมีทองคำขาวเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ไฮโดรเจนจะแตกตัวให้อิเล็กตรอนและทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าส่งไปยังมอเตอร์เพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ เมื่ออิเล็กตรอนไหลวนครบวงจรจะกลับมารวมกลับไฮโดรเจนประจุบวกและออกซิเจนที่อยู่ในอากาศ ก็จะกลายเป็นไอน้ำกลับคืนสู่บรรยากาศ จึงไม่ก่อให้เกิดมลพิษ อีกทั้งยังไม่มีเสียงที่ดังของเครื่องยนต์เหมือนรถยนต์ทั่วไปด้วย" นาวาอากาศเอกเจษฎา อธิบายหลักการ
เซลล์เชื้อเพลิงที่ติดตั้งในรถยนต์ต้นแบบนี้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 8-10 กิโลวัตต์ ซึ่งจะถูกนำไปใช้กับมอเตอร์รถยนต์ราว 5 กิโลวัตต์ ส่วนที่เหลือสามารถนำมาใช้กับเครื่องเสียงหรือเครื่องปรับอากาศภายในรถได้ และรถสามารถแล่นได้ด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 90-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับถังบรรจุก๊าซไฮโดรเจนสำหรับป้อนเข้าสู่เซลล์เชื้อเพลิง สามารถใช้ถังไฮโดรเจนได้ 2 รูปแบบ คือ แบบอัดความดันขนาด 3,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ซึ่งจะมีขนาดถังใกล้เคียงกับถังก๊าซแอลพีจีหรือเอ็นจีวีที่ใช้ในรถยนต์ทั่วไป ส่วนถังไฮโดรเจนอีกรูปแบบหนึ่งมีขนาดเล็กกว่า ภายในมีผงโลหะเมทัลไฮไดรด์บรรจุอยู่ และกักเก็บไฮโดรเจนโดยให้เข้าไปแทรกอยู่ในโลหะ จึงไม่ต้องใช้ความดันสูงมาก และใช้พื้นที่น้อยกว่าถังแบบแรกในการเก็บไฮโดรเจนที่มีปริมาณเท่ากัน หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ ตุลาคม 03, 2008, 03:09:42 PM (http://pics.manager.co.th/Images/551000011725304.JPEG)
ถังไฮโดรเจนที่ใช้กับรถต้นแบบเป็นอย่างหลัง บรรจุไฮโดรเจนได้ประมาณ 900 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง 30-40 กิโลเมตร กินเวลาประมาณ 20 นาที ถ้าจะให้แล่นได้ไกลและนานกว่านั้นก็สามารถติดตั้งถังไฮโดรเจนเพิ่มได้อีก แต่เนื่องจากว่ารถต้นแบบมีน้ำหนักประมาณ 400 กิโลกรัม แต่หากเป็นรถยนต์นั่งทั่วไปจะมีน้ำหนักราว 800 กิโลกกรัม ดังนั้นจึงสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า โดยหากจะแล่นให้ได้สัก 100 กิโลเมตร อาจต้องติดตั้งถังไฮโดรเจนขนาดเดียวกันประมาณ 10 ถัง ส่วนในเรื่องความปลอดภัยนั้นนาวาอากาศเอกเจษฎาบอกว่า ก๊าซไฮโดรเจนติดไฟได้เหมือนเชื้อเพลิงทั่วไป แต่โมเลกุลของไฮโดรเจนมีขนาดเล็กและเบากว่าก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี ดังนั้นหากเกิดการรั่วซึม ก๊าซไฮโดรเจนก็จะลอยสู่อากาศได้รวดเร็วกว่า โอกาสที่จะเกิดอันตรายหรือเกิดระเบิดก็น้อยลง และหากเป็นถังไฮโดรเจนที่เก็บไฮโดรเจนโดยแทรกอยู่ในผงโลหะ ซึ่งใช้ความดันต่ำ โอกาสระเบิดจึงน้อยกว่าด้วย นาวาอากาศเอกเจษฎา บอกว่า จุดเด่นของรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนนี้คือขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด ไม่เพิ่มมลพิษให้สิ่งแวดล้อม และที่สำคัญชิ้นส่วนอุปกรณ์ทุกอย่างก็สามารถผลิตได้ในประเทศไทย ขณะนี้ทางสภาวิจัยแห่งชาติจึงเร่งผลักดันรถยนต์ไฮโดรเจนให้สามารถผลิตใช้จริงเชิงพาณิชย์ได้ คาดว่าอีกประมาณ 5-10 ปี ก็จะเริ่มมีรถยนต์ไฮโดรเจนจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ ตุลาคม 03, 2008, 03:10:17 PM "ดังนั้นเราจึงต้องเร่งพัฒนาของเราให้ทันต่างชาติ โดยอาจจะร่วมมือกับเอกชนรายอื่นให้รับหน้าที่ผลิตตัวถังรถ ส่วนเราก็จะผลิตและติดตั้งชุดอุปกรณ์เซลล์เชื้อเพลิง และหากมีรถยนต์ไฮโดรเจนเข้ามาจำหน่ายในไทยจริง ก็จะต้องมีปั๊มไฮโดรเจนเกิดขึ้นด้วย ซึ่งในปี 2552 ทางเราก็จะเริ่มศึกษาวิจัยปั๊มไฮโดรเจนต้นแบบด้วย โดยการแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จึงจะเรียกว่าเป็นพลังงานสะอาดและยั่งยืนอย่างแท้จริง" นาวาอากาศเอกเจษฎา แจงรายละเอียด
สำหรับโครงการวิจัยต่อยอดนี้ก็ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เหมือนเช่นที่ผ่านมา โดยสิ่งสำคัญที่ต้องพัฒนาในโครงการนี้หลักๆ คือ พัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำ และคอมเพรสเซอร์สำหรับเพิ่มความดันให้ก๊าซไฮโดรเจนเพื่อการกักเก็บไว้ด้วยความดันสูง และหากประเทศไทยสามารถผลิตรถยนต์ไฮโดรเจนออกมาขายให้คนไทยได้ใช้จริงก็น่าจะสนนราคาคันละประมาณ 10 ล้าน หรือถูกลงมากว่านั้นราวครึ่งหนึ่ง ขณะที่รถยนต์ไฮโดรเจนของต่างชาติตกราคาคันละไม่ต่ำกว่า 30 ล้าน. http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9510000108734 หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: ตี๋ br ที่ ตุลาคม 03, 2008, 03:22:47 PM คุณPU45ข้อมูลแน่นเปรี๊ยะ ขอบคุณครับ+1 ::002:: ::014::
หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: น้าพงษ์...รักในหลวง ที่ ตุลาคม 03, 2008, 03:40:26 PM ...แพงจัง.ลุงปู... ;D
หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: wut-วุธ *รักในหลวง* ที่ ตุลาคม 03, 2008, 04:29:48 PM ช่างหามาจริง จะทันต่างชาติหรือเปล่า?น่าเป็นห่วงนะท่านปู รัฐบาลต้องเต็มทีนะผมว่า
หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: dig5712 ที่ ตุลาคม 03, 2008, 05:29:50 PM พอผลิตเป็น Mass Production ไม่น่าจะแพงมากนะครับ .. สำคัญคือการได้การอุดหนุนการวิจัยและสานต่อ ถ้าทำได้ก็แจ๋วเลย
หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: ahu ที่ ตุลาคม 04, 2008, 04:07:04 PM 5 - 10 ล้าน :o
หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: deang ที่ ตุลาคม 04, 2008, 04:28:42 PM Ummm
จากข้อความด้าน บน ... ถังไฮโดรเจนที่ใช้กับรถต้นแบบเป็นอย่างหลัง บรรจุไฮโดรเจนได้ประมาณ 900 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง 30-40 กิโลเมตร กินเวลาประมาณ 20 นาที ถ้าจะให้แล่นได้ไกลและนานกว่านั้นก็สามารถติดตั้งถังไฮโดรเจนเพิ่มได้อีก แต่เนื่องจากว่ารถต้นแบบมีน้ำหนักประมาณ 400 กิโลกรัม แต่หากเป็นรถยนต์นั่งทั่วไปจะมีน้ำหนักราว 800 กิโลกกรัม ดังนั้นจึงสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า โดยหากจะแล่นให้ได้สัก 100 กิโลเมตร อาจต้องติดตั้งถังไฮโดรเจนขนาดเดียวกันประมาณ 10 ถัง ถัง 900 ลิตร ขนาด เท่ากับ ถัง 200 ลิตร ที่เรา คุ้น ๆ กัน 4-5 ใบ ก็ยัง เง็งง ๆ ... อยู่ ว่า จะบรรทุกถังนี้โดย รถ ขนาด เล็ก ๆ คัน นี้ได้ อย่าง ไร อัตราการ ใช้เชื้อเพลิง ตามที่ว่า อยู่ที่ 300 เมตร ต่อลิตร ... ยังไม่ได้ แสดงให้เห็นว่า ต้นทุน ต่อลิตร ของ ไฮโดรเจน เป็น เท่า ใร หากในการผลิต กาซ ไฮโดรเจน บริสุทธิ์ มาจาก การ แยก น้ำด้วย ไฟฟ้า ... หรือ จากปฏิกิริยา ทางเคมี หรือทางฟิสิกส์ อื่นใด ก็ต้องมองให้รอบ ว่าต้นทุน ไปอยู่ที่ใด ผลกับสิ่งแวดล้อม อื่นมีอะไรบ้าง หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: kithkin ที่ ตุลาคม 05, 2008, 02:09:52 PM ยังอีกยาวไกล แต่ขอให้พัฒนาให้เร็วจะได้ไม่ต้องง้อน้ำมัน
หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: birdwhistle...รักในหลวง ที่ ตุลาคม 05, 2008, 08:33:09 PM ปริมาตรของไฮโดรเจน 900 ลิตร ดังกล่าวคงเป็นปริมาตร ณ ความดันบรรยากาศ ( 1 บาร์โดยประมาณ) ซึ่งในสถานะแก๊สหากเราอัดให้มีความดันมากขึ้นประมาณ 20 บาร์หรือประมาณ 20 เท่าของบรรยากาศหรือประมาณ 300 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว แล้ว ถังขนาด 50 ลิตรน้ำก็จะจุไฮโดรเจนจากความดันบรรยากาศได้ประมาณ 1000 ลิตร
หากวิ่งได้ลิตรละ 300 เมตร ปริมาตร 1000 ลิตรก็น่าจะได้ประมาณ 300 กม. จากรถต้นแบบที่นำไฮโดรเจน 900 ลิตรใส่ในถัง 200 ลิตร แสดงว่าความดันในถัง 4.5 บาร์โดยประมาณ หรือประมาณใกล้ ๆ 70 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ถังขนาด 50 ลิตรน้ำ ความดันใช้งาน 20 บาร์หรือ 300 psig นั้นความหนาของถังไม่น่าเกิน 4.5 มม. นน.ถังเปล่าควรอยู่ประมาณ 40 กก. หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: Charoon รักในหลวงครับ ที่ ตุลาคม 05, 2008, 08:47:11 PM กะว่าจะจองสักคัน แต่แพงจังลุงปู ::004::
หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: babor ที่ ตุลาคม 06, 2008, 09:50:20 PM จองหนึ่งคันครับพี่ปู 8) หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: nick ที่ ตุลาคม 06, 2008, 10:48:10 PM เก่งครับคนไทย
ผมว่าจะลองผลิตรถยนต์พลังพลาสม่าบ้างและ หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: Pandanus ที่ ตุลาคม 07, 2008, 08:40:37 AM หัวข้อ: Re: "รถยนต์ไฮโดรเจน" ฝีมือไทย เตรียมต่อยอดใช้จริง เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ ตุลาคม 07, 2008, 08:43:37 AM อันนี้เป็นรถต้นแบบครับ ..... เอามาเพื่อให้คนไทยภูมิใจในความเป็นไทย มีความคิดพัฒนา ...... ปัจจุบันยังไม่ใช่หรอก แต่อนาคตเริ่มมีแสงสว่างอยู่บ้าง แม้จะสานต่อความคิดและเทคโนโลยีนอกมาก็ตาม |