เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => สนทนาภาษาปืน => ข้อความที่เริ่มโดย: hangman ที่ ธันวาคม 25, 2008, 08:05:43 PM



หัวข้อ: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hangman ที่ ธันวาคม 25, 2008, 08:05:43 PM
คือผมจะนำปืนไปทำฮาร์ดโคม แต่ทีนี้ไปได้ยินกับคำว่า ชุบโครเมี่ยมเลยอยากถามว่าเหมือนกันไหม๊
แล้วอย่างไหนจะดีกว่ากัน ด้อยหรือ ดีต่างกันอย่างไรครับ  ขอบคุณ มาก  ๆ ๆครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: c.tong - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 25, 2008, 08:18:32 PM
ปืนต้องทำฮาร์ดโครมครับ อย่านำไปชุบโครเมี่ยม การชุบโครเมี่ยมมันจะเคลือบผิวโลหะแบบหนา
ถ้าทำฮาร์ดโครมมันจะเป็นลักษณะเปลี่ยนสีผิวโลหะมีความหนาเพิ่มขึ้นเหมือนฟิล์มบางๆ ครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BANGRACHAN ที่ ธันวาคม 25, 2008, 08:56:26 PM
ฮาร์ดโครมนั่นก็คือ โครเมี่ยมอย่างบางครับ...
การชุบฮาร์ดโครม  

เมื่อชิ้นส่วนเครื่องจักรเริ่มมีการสึกกร่อนหรือเกิดรอยแตกขึ้น ผู้เป็นเจ้าของจำนวนไม่น้อย ที่ตัดสินใจปลดมันออกจากหน้าที่และหาซื้อชิ้นส่วนตัวใหม่มาแทน ซึ่งทุกคนต่างก็ทราบดีว่าการหยุดเครื่อง เพื่อรออะไหล่ตัวใหม่มาเปลี่ยนนั้น ทำให้เกิดการสูญเสียทางการผลิต ซึ่งแน่นอนว่าต้องกระทบถึงผลกำไรที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อเป็นการประหยัดทั้งเงินและเวลา “การชุบฮาร์ดโครม” จึงเป็นทางออกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะช่วยลดเงินและเวลาที่ต้องหมดไปกับการรอชิ้นส่วนใหม่แล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของชิ้นส่วนที่ผ่านการชุบฮาร์ดโครมยังดีเยี่ยมไม่แตกต่างจากของใหม่อีกด้วย


การชุบฮาร์ดโครม  เป็นวิธีการเคลือบเชิงไฟฟ้า (Electrolytic Deposition) โดยใช้โครเมียม ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะกับงานเชิงวิศวกรรม วัตถุที่นิยมนำมาชุบส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กกล้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล็กกล้าชุบแข็ง การชุบฮาร์ดโครมสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ คือ การชุบอย่างบางและการชุบหนา “การชุบอย่างบาง” เป็นการชุบเพื่อยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนเครื่องจักรกล ที่มักใช้ในงานที่มีอัตราความเสี่ยงต่อการสึกกร่อนสูง หรืองานที่อยู่ในสภาพที่มีการกัดกร่อนทางเคมี สำหรับ “การชุบหนา” เป็นการชุบเพื่อซ่อมแซมชิ้นส่วนอะไหล่ที่ชำรุดเสียหาย ให้กลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพดังเดิม ตัวอย่างชิ้นส่วนที่นำมาชุบฮาร์ดโครม เช่น กระบอกสูบไฮดรอลิก (Hydraulic cylinder) ด้ามลูกสูบ (Pump shafts) ใบพัด (Rotors) ลูกโม่ (Rollers) วงแหวนลูกสูบ (Piston ring) ผิวด้านนอกเบ้าหล่อ (Mold surfaces) แม่พิมพ์ตอกโลหะ (Dies) ตะปูควง (Screws) เข็มร้อยด้าย (Thread guides) และลำกล้องปืน (Gun bores) เป็นต้น

Hard Chrome
การชุบโครเมี่ยมอย่างแข็งหรือที่เรียกกันว่า Hard Chrome นั้น เป็นการชุบโครเมี่ยมสำหรับชิ้นงานที่ต้องการความแข็งแรง ความเรียบเป็นเงาและพิกัดความหนา เพื่อให้ทนทานในการใช้งาน เช่น ทนต่อแรงเสียดทานทนต่อความร้อน ทนต่อการกัดกร่อน นอกจากนี้ การชุบฮาร์ดโครมนั้นสามารถชุบพอกหนาลงบนชิ้นงานที่สึกหรอจากการ ใช้งานมาแล้วให้มีขนาดเท่าเดิมได้ หรือชุบให้โตกว่าเดิมแล้วนำไปเจียระไนให้มีขนาดเท่าเดิมได้ การชุบโครเมี่ยมอย่างแข็งนี้สามารถชุบให้แข็งได้ถึง 70 Rocwell C หรือ 800 Brinell ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Hard Chrome ชิ้นงานที่มักนำมาชุบ ฮาร์ดโครม ได้แก่ แม่พิมพ์ (Mold) ชิ้นส่วนเครื่องจักร แหวนลูกสูบ กระบอกสูบ เพลาข้อเหวี่ยง แกนไฮดรอลิก เป็นต้น
     
คุณสมบัติทั่วไป ของชิ้นงานที่ชุบโครเมี่ยมอย่างแข็ง (Hard Chrome)
         1. มีความแข็งแรงและทนทาน
         2. ทนต่อการเกิดสนิมและทนต่อความร้อน
         3. สัมประสิทธิ์ของแรงเสียดทานต่ำ
         4. ได้พื้นผิวที่สวยงาม เรียบ และขึ้นเงา
         5. ใช้แม่เหล็กดูดได้ (Paramagnetic)


คุณสมบัติ:

ค่าความแข็งสูง (High Hardness)
ต้านทานการสึกกร่อนได้ดี (Good Wear Resistance)
ต้านทานการกัดกร่อนจากสารเคมีได้ดี (Good Corrosion Resistance)
สัมประสิทธิ์การเสียดทานต่ำ (Low Coefficient of Friction)
ใช้อุณหภูมิในการซ่อมแซมต่ำ (Low Temperature Treatment )
คุณสมบัติทางกายภาพ:

ค่าความหนาแน่น: 7.1 kg/dm3
เลขอะตอม: 24
ลักษณะการจับตัวของผลึก: Body Centre Cubic
ค่าความแข็ง: 850-1050 HV or 65-70 Rockwell C
จุดหลอมเหลว: 1890oC
สัมประสิทธิ์ความเสียดทาน: 6 x 10
สัมประสิทธิ์ความต้านทาน: 13 Micro hms/cm
การนำความร้อน: 0.67 W/cm oK
ความต้านทานไฟฟ้า: 13-66 Micro hm/cm


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nongCZ ที่ ธันวาคม 25, 2008, 09:00:30 PM
 ;D แล้วอยู่ทน ลอกมั๊ยครับ ถ้าเทียบกับ รมดำ อันไหนทนกว่าครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: c.tong - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 25, 2008, 09:00:38 PM
ชุบฮาร์ดโครม กับ ชุบโครเมี่ยม ไม่เหมือนกันนะครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: atom_99_atom ที่ ธันวาคม 25, 2008, 10:54:49 PM
ปืนดีๆ เอาไปชุปโครเมี่ยมจะกลายเป็น "โหล" ไปเลยนะขอรับ
หากทำพื้นผิวไม่ดีเวลาลอกออกเป็นแผ่นๆ ครับ
รมดำดั้งเดิม ขลังดีกว่านะ ผมว่า


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ki-jang-aey ที่ ธันวาคม 25, 2008, 11:46:19 PM
ฮาร์ดโครมนั่นก็คือ โครเมี่ยมอย่างบางครับ...
การชุบฮาร์ดโครม  

เมื่อชิ้นส่วนเครื่องจักรเริ่มมีการสึกกร่อนหรือเกิดรอยแตกขึ้น ผู้เป็นเจ้าของจำนวนไม่น้อย ที่ตัดสินใจปลดมันออกจากหน้าที่และหาซื้อชิ้นส่วนตัวใหม่มาแทน ซึ่งทุกคนต่างก็ทราบดีว่าการหยุดเครื่อง เพื่อรออะไหล่ตัวใหม่มาเปลี่ยนนั้น ทำให้เกิดการสูญเสียทางการผลิต ซึ่งแน่นอนว่าต้องกระทบถึงผลกำไรที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อเป็นการประหยัดทั้งเงินและเวลา “การชุบฮาร์ดโครม” จึงเป็นทางออกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะช่วยลดเงินและเวลาที่ต้องหมดไปกับการรอชิ้นส่วนใหม่แล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของชิ้นส่วนที่ผ่านการชุบฮาร์ดโครมยังดีเยี่ยมไม่แตกต่างจากของใหม่อีกด้วย


การชุบฮาร์ดโครม  เป็นวิธีการเคลือบเชิงไฟฟ้า (Electrolytic Deposition) โดยใช้โครเมียม ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะกับงานเชิงวิศวกรรม วัตถุที่นิยมนำมาชุบส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กกล้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล็กกล้าชุบแข็ง การชุบฮาร์ดโครมสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ คือ การชุบอย่างบางและการชุบหนา “การชุบอย่างบาง” เป็นการชุบเพื่อยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนเครื่องจักรกล ที่มักใช้ในงานที่มีอัตราความเสี่ยงต่อการสึกกร่อนสูง หรืองานที่อยู่ในสภาพที่มีการกัดกร่อนทางเคมี สำหรับ “การชุบหนา” เป็นการชุบเพื่อซ่อมแซมชิ้นส่วนอะไหล่ที่ชำรุดเสียหาย ให้กลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพดังเดิม ตัวอย่างชิ้นส่วนที่นำมาชุบฮาร์ดโครม เช่น กระบอกสูบไฮดรอลิก (Hydraulic cylinder) ด้ามลูกสูบ (Pump shafts) ใบพัด (Rotors) ลูกโม่ (Rollers) วงแหวนลูกสูบ (Piston ring) ผิวด้านนอกเบ้าหล่อ (Mold surfaces) แม่พิมพ์ตอกโลหะ (Dies) ตะปูควง (Screws) เข็มร้อยด้าย (Thread guides) และลำกล้องปืน (Gun bores) เป็นต้น

Hard Chrome
การชุบโครเมี่ยมอย่างแข็งหรือที่เรียกกันว่า Hard Chrome นั้น เป็นการชุบโครเมี่ยมสำหรับชิ้นงานที่ต้องการความแข็งแรง ความเรียบเป็นเงาและพิกัดความหนา เพื่อให้ทนทานในการใช้งาน เช่น ทนต่อแรงเสียดทานทนต่อความร้อน ทนต่อการกัดกร่อน นอกจากนี้ การชุบฮาร์ดโครมนั้นสามารถชุบพอกหนาลงบนชิ้นงานที่สึกหรอจากการ ใช้งานมาแล้วให้มีขนาดเท่าเดิมได้ หรือชุบให้โตกว่าเดิมแล้วนำไปเจียระไนให้มีขนาดเท่าเดิมได้ การชุบโครเมี่ยมอย่างแข็งนี้สามารถชุบให้แข็งได้ถึง 70 Rocwell C หรือ 800 Brinell ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Hard Chrome ชิ้นงานที่มักนำมาชุบ ฮาร์ดโครม ได้แก่ แม่พิมพ์ (Mold) ชิ้นส่วนเครื่องจักร แหวนลูกสูบ กระบอกสูบ เพลาข้อเหวี่ยง แกนไฮดรอลิก เป็นต้น
    
คุณสมบัติทั่วไป ของชิ้นงานที่ชุบโครเมี่ยมอย่างแข็ง (Hard Chrome)
         1. มีความแข็งแรงและทนทาน
         2. ทนต่อการเกิดสนิมและทนต่อความร้อน
         3. สัมประสิทธิ์ของแรงเสียดทานต่ำ
         4. ได้พื้นผิวที่สวยงาม เรียบ และขึ้นเงา
         5. ใช้แม่เหล็กดูดได้ (Paramagnetic)


คุณสมบัติ:

ค่าความแข็งสูง (High Hardness)
ต้านทานการสึกกร่อนได้ดี (Good Wear Resistance)
ต้านทานการกัดกร่อนจากสารเคมีได้ดี (Good Corrosion Resistance)
สัมประสิทธิ์การเสียดทานต่ำ (Low Coefficient of Friction)
ใช้อุณหภูมิในการซ่อมแซมต่ำ (Low Temperature Treatment )
คุณสมบัติทางกายภาพ:

ค่าความหนาแน่น: 7.1 kg/dm3
เลขอะตอม: 24
ลักษณะการจับตัวของผลึก: Body Centre Cubic
ค่าความแข็ง: 850-1050 HV or 65-70 Rockwell C
จุดหลอมเหลว: 1890oC
สัมประสิทธิ์ความเสียดทาน: 6 x 10
สัมประสิทธิ์ความต้านทาน: 13 Micro hms/cm
การนำความร้อน: 0.67 W/cm oK
ความต้านทานไฟฟ้า: 13-66 Micro hm/cm

ขอบคุณครับ.....ได้ความรู้เพิ่มเพียบเลย..


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SON171 ที่ ธันวาคม 25, 2008, 11:59:21 PM
ฮาร์ดโครมนั่นก็คือ โครเมี่ยมอย่างบางครับ...
การชุบฮาร์ดโครม  

เมื่อชิ้นส่วนเครื่องจักรเริ่มมีการสึกกร่อนหรือเกิดรอยแตกขึ้น ผู้เป็นเจ้าของจำนวนไม่น้อย ที่ตัดสินใจปลดมันออกจากหน้าที่และหาซื้อชิ้นส่วนตัวใหม่มาแทน ซึ่งทุกคนต่างก็ทราบดีว่าการหยุดเครื่อง เพื่อรออะไหล่ตัวใหม่มาเปลี่ยนนั้น ทำให้เกิดการสูญเสียทางการผลิต ซึ่งแน่นอนว่าต้องกระทบถึงผลกำไรที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อเป็นการประหยัดทั้งเงินและเวลา “การชุบฮาร์ดโครม” จึงเป็นทางออกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะช่วยลดเงินและเวลาที่ต้องหมดไปกับการรอชิ้นส่วนใหม่แล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของชิ้นส่วนที่ผ่านการชุบฮาร์ดโครมยังดีเยี่ยมไม่แตกต่างจากของใหม่อีกด้วย


การชุบฮาร์ดโครม  เป็นวิธีการเคลือบเชิงไฟฟ้า (Electrolytic Deposition) โดยใช้โครเมียม ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะกับงานเชิงวิศวกรรม วัตถุที่นิยมนำมาชุบส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กกล้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล็กกล้าชุบแข็ง การชุบฮาร์ดโครมสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ คือ การชุบอย่างบางและการชุบหนา “การชุบอย่างบาง” เป็นการชุบเพื่อยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนเครื่องจักรกล ที่มักใช้ในงานที่มีอัตราความเสี่ยงต่อการสึกกร่อนสูง หรืองานที่อยู่ในสภาพที่มีการกัดกร่อนทางเคมี สำหรับ “การชุบหนา” เป็นการชุบเพื่อซ่อมแซมชิ้นส่วนอะไหล่ที่ชำรุดเสียหาย ให้กลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพดังเดิม ตัวอย่างชิ้นส่วนที่นำมาชุบฮาร์ดโครม เช่น กระบอกสูบไฮดรอลิก (Hydraulic cylinder) ด้ามลูกสูบ (Pump shafts) ใบพัด (Rotors) ลูกโม่ (Rollers) วงแหวนลูกสูบ (Piston ring) ผิวด้านนอกเบ้าหล่อ (Mold surfaces) แม่พิมพ์ตอกโลหะ (Dies) ตะปูควง (Screws) เข็มร้อยด้าย (Thread guides) และลำกล้องปืน (Gun bores) เป็นต้น

Hard Chrome
การชุบโครเมี่ยมอย่างแข็งหรือที่เรียกกันว่า Hard Chrome นั้น เป็นการชุบโครเมี่ยมสำหรับชิ้นงานที่ต้องการความแข็งแรง ความเรียบเป็นเงาและพิกัดความหนา เพื่อให้ทนทานในการใช้งาน เช่น ทนต่อแรงเสียดทานทนต่อความร้อน ทนต่อการกัดกร่อน นอกจากนี้ การชุบฮาร์ดโครมนั้นสามารถชุบพอกหนาลงบนชิ้นงานที่สึกหรอจากการ ใช้งานมาแล้วให้มีขนาดเท่าเดิมได้ หรือชุบให้โตกว่าเดิมแล้วนำไปเจียระไนให้มีขนาดเท่าเดิมได้ การชุบโครเมี่ยมอย่างแข็งนี้สามารถชุบให้แข็งได้ถึง 70 Rocwell C หรือ 800 Brinell ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Hard Chrome ชิ้นงานที่มักนำมาชุบ ฮาร์ดโครม ได้แก่ แม่พิมพ์ (Mold) ชิ้นส่วนเครื่องจักร แหวนลูกสูบ กระบอกสูบ เพลาข้อเหวี่ยง แกนไฮดรอลิก เป็นต้น
    
คุณสมบัติทั่วไป ของชิ้นงานที่ชุบโครเมี่ยมอย่างแข็ง (Hard Chrome)
         1. มีความแข็งแรงและทนทาน
         2. ทนต่อการเกิดสนิมและทนต่อความร้อน
         3. สัมประสิทธิ์ของแรงเสียดทานต่ำ
         4. ได้พื้นผิวที่สวยงาม เรียบ และขึ้นเงา
         5. ใช้แม่เหล็กดูดได้ (Paramagnetic)


คุณสมบัติ:

ค่าความแข็งสูง (High Hardness)
ต้านทานการสึกกร่อนได้ดี (Good Wear Resistance)
ต้านทานการกัดกร่อนจากสารเคมีได้ดี (Good Corrosion Resistance)
สัมประสิทธิ์การเสียดทานต่ำ (Low Coefficient of Friction)
ใช้อุณหภูมิในการซ่อมแซมต่ำ (Low Temperature Treatment )
คุณสมบัติทางกายภาพ:

ค่าความหนาแน่น: 7.1 kg/dm3
เลขอะตอม: 24
ลักษณะการจับตัวของผลึก: Body Centre Cubic
ค่าความแข็ง: 850-1050 HV or 65-70 Rockwell C
จุดหลอมเหลว: 1890oC
สัมประสิทธิ์ความเสียดทาน: 6 x 10
สัมประสิทธิ์ความต้านทาน: 13 Micro hms/cm
การนำความร้อน: 0.67 W/cm oK
ความต้านทานไฟฟ้า: 13-66 Micro hm/cm

+1 ครับ
ขอถามอีกนิด มีช่างดีๆแนะนำไหมครับ คือ จะเอาไปทำบ้าง


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ป้อมทอง พรานชุมไพร ที่ ธันวาคม 26, 2008, 12:56:42 AM
ช่างปืนทุกร้าน  ไม่สามารถชุบฮาร์คโครมได้   ต้องส่งชุบทั้งนั้น

แต่จะชุบดีหรือไม่   อยู่ที่การเตรียมชิ้นงานในการชุบ   ซึ่งขั้นตอนนี้

ถ้าช่างปืนฝีมือดี    เป็นผู้เตรียมชิ้นงาน   งานออกมาย่อมจะสวยงาม


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: c.tong - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 26, 2008, 02:34:19 AM
ฮาร์ดโครมนั่นก็คือ โครเมี่ยมอย่างบางครับ...
การชุบฮาร์ดโครม  

เมื่อชิ้นส่วนเครื่องจักรเริ่มมีการสึกกร่อนหรือเกิดรอยแตกขึ้น ผู้เป็นเจ้าของจำนวนไม่น้อย ที่ตัดสินใจปลดมันออกจากหน้าที่และหาซื้อชิ้นส่วนตัวใหม่มาแทน ซึ่งทุกคนต่างก็ทราบดีว่าการหยุดเครื่อง เพื่อรออะไหล่ตัวใหม่มาเปลี่ยนนั้น ทำให้เกิดการสูญเสียทางการผลิต ซึ่งแน่นอนว่าต้องกระทบถึงผลกำไรที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อเป็นการประหยัดทั้งเงินและเวลา “การชุบฮาร์ดโครม” จึงเป็นทางออกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะช่วยลดเงินและเวลาที่ต้องหมดไปกับการรอชิ้นส่วนใหม่แล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของชิ้นส่วนที่ผ่านการชุบฮาร์ดโครมยังดีเยี่ยมไม่แตกต่างจากของใหม่อีกด้วย


การชุบฮาร์ดโครม  เป็นวิธีการเคลือบเชิงไฟฟ้า (Electrolytic Deposition) โดยใช้โครเมียม ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะกับงานเชิงวิศวกรรม วัตถุที่นิยมนำมาชุบส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กกล้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล็กกล้าชุบแข็ง การชุบฮาร์ดโครมสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ คือ การชุบอย่างบางและการชุบหนา “การชุบอย่างบาง” เป็นการชุบเพื่อยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนเครื่องจักรกล ที่มักใช้ในงานที่มีอัตราความเสี่ยงต่อการสึกกร่อนสูง หรืองานที่อยู่ในสภาพที่มีการกัดกร่อนทางเคมี สำหรับ “การชุบหนา” เป็นการชุบเพื่อซ่อมแซมชิ้นส่วนอะไหล่ที่ชำรุดเสียหาย ให้กลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพดังเดิม ตัวอย่างชิ้นส่วนที่นำมาชุบฮาร์ดโครม เช่น กระบอกสูบไฮดรอลิก (Hydraulic cylinder) ด้ามลูกสูบ (Pump shafts) ใบพัด (Rotors) ลูกโม่ (Rollers) วงแหวนลูกสูบ (Piston ring) ผิวด้านนอกเบ้าหล่อ (Mold surfaces) แม่พิมพ์ตอกโลหะ (Dies) ตะปูควง (Screws) เข็มร้อยด้าย (Thread guides) และลำกล้องปืน (Gun bores) เป็นต้น

Hard Chrome
การชุบโครเมี่ยมอย่างแข็งหรือที่เรียกกันว่า Hard Chrome นั้น เป็นการชุบโครเมี่ยมสำหรับชิ้นงานที่ต้องการความแข็งแรง ความเรียบเป็นเงาและพิกัดความหนา เพื่อให้ทนทานในการใช้งาน เช่น ทนต่อแรงเสียดทานทนต่อความร้อน ทนต่อการกัดกร่อน นอกจากนี้ การชุบฮาร์ดโครมนั้นสามารถชุบพอกหนาลงบนชิ้นงานที่สึกหรอจากการ ใช้งานมาแล้วให้มีขนาดเท่าเดิมได้ หรือชุบให้โตกว่าเดิมแล้วนำไปเจียระไนให้มีขนาดเท่าเดิมได้ การชุบโครเมี่ยมอย่างแข็งนี้สามารถชุบให้แข็งได้ถึง 70 Rocwell C หรือ 800 Brinell ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Hard Chrome ชิ้นงานที่มักนำมาชุบ ฮาร์ดโครม ได้แก่ แม่พิมพ์ (Mold) ชิ้นส่วนเครื่องจักร แหวนลูกสูบ กระบอกสูบ เพลาข้อเหวี่ยง แกนไฮดรอลิก เป็นต้น
    
คุณสมบัติทั่วไป ของชิ้นงานที่ชุบโครเมี่ยมอย่างแข็ง (Hard Chrome)
         1. มีความแข็งแรงและทนทาน
         2. ทนต่อการเกิดสนิมและทนต่อความร้อน
         3. สัมประสิทธิ์ของแรงเสียดทานต่ำ
         4. ได้พื้นผิวที่สวยงาม เรียบ และขึ้นเงา
         5. ใช้แม่เหล็กดูดได้ (Paramagnetic)


คุณสมบัติ:

ค่าความแข็งสูง (High Hardness)
ต้านทานการสึกกร่อนได้ดี (Good Wear Resistance)
ต้านทานการกัดกร่อนจากสารเคมีได้ดี (Good Corrosion Resistance)
สัมประสิทธิ์การเสียดทานต่ำ (Low Coefficient of Friction)
ใช้อุณหภูมิในการซ่อมแซมต่ำ (Low Temperature Treatment )
คุณสมบัติทางกายภาพ:

ค่าความหนาแน่น: 7.1 kg/dm3
เลขอะตอม: 24
ลักษณะการจับตัวของผลึก: Body Centre Cubic
ค่าความแข็ง: 850-1050 HV or 65-70 Rockwell C
จุดหลอมเหลว: 1890oC
สัมประสิทธิ์ความเสียดทาน: 6 x 10
สัมประสิทธิ์ความต้านทาน: 13 Micro hms/cm
การนำความร้อน: 0.67 W/cm oK
ความต้านทานไฟฟ้า: 13-66 Micro hm/cm


นั้นเป็นข้อมูลการชุบฮาร์ดโครมของ บริษัท เทคโครม จำกัด ครับผมเปิดอ่านดูแล้ว
ลองเอาลำกล้องปืนไปชุบโครเมียมดูนะครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: คนส่องกล้อง ที่ ธันวาคม 26, 2008, 08:27:06 AM
ฮาร์ดโครมนั่นก็คือ โครเมี่ยมอย่างบางครับ...
การชุบฮาร์ดโครม  

เมื่อชิ้นส่วนเครื่องจักรเริ่มมีการสึกกร่อนหรือเกิดรอยแตกขึ้น ผู้เป็นเจ้าของจำนวนไม่น้อย ที่ตัดสินใจปลดมันออกจากหน้าที่และหาซื้อชิ้นส่วนตัวใหม่มาแทน ซึ่งทุกคนต่างก็ทราบดีว่าการหยุดเครื่อง เพื่อรออะไหล่ตัวใหม่มาเปลี่ยนนั้น ทำให้เกิดการสูญเสียทางการผลิต ซึ่งแน่นอนว่าต้องกระทบถึงผลกำไรที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อเป็นการประหยัดทั้งเงินและเวลา “การชุบฮาร์ดโครม” จึงเป็นทางออกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะนอกจากจะช่วยลดเงินและเวลาที่ต้องหมดไปกับการรอชิ้นส่วนใหม่แล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของชิ้นส่วนที่ผ่านการชุบฮาร์ดโครมยังดีเยี่ยมไม่แตกต่างจากของใหม่อีกด้วย


การชุบฮาร์ดโครม  เป็นวิธีการเคลือบเชิงไฟฟ้า (Electrolytic Deposition) โดยใช้โครเมียม ซึ่งเป็นวิธีการที่เหมาะกับงานเชิงวิศวกรรม วัตถุที่นิยมนำมาชุบส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กกล้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล็กกล้าชุบแข็ง การชุบฮาร์ดโครมสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ คือ การชุบอย่างบางและการชุบหนา “การชุบอย่างบาง” เป็นการชุบเพื่อยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนเครื่องจักรกล ที่มักใช้ในงานที่มีอัตราความเสี่ยงต่อการสึกกร่อนสูง หรืองานที่อยู่ในสภาพที่มีการกัดกร่อนทางเคมี สำหรับ “การชุบหนา” เป็นการชุบเพื่อซ่อมแซมชิ้นส่วนอะไหล่ที่ชำรุดเสียหาย ให้กลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพดังเดิม ตัวอย่างชิ้นส่วนที่นำมาชุบฮาร์ดโครม เช่น กระบอกสูบไฮดรอลิก (Hydraulic cylinder) ด้ามลูกสูบ (Pump shafts) ใบพัด (Rotors) ลูกโม่ (Rollers) วงแหวนลูกสูบ (Piston ring) ผิวด้านนอกเบ้าหล่อ (Mold surfaces) แม่พิมพ์ตอกโลหะ (Dies) ตะปูควง (Screws) เข็มร้อยด้าย (Thread guides) และลำกล้องปืน (Gun bores) เป็นต้น

Hard Chrome
การชุบโครเมี่ยมอย่างแข็งหรือที่เรียกกันว่า Hard Chrome นั้น เป็นการชุบโครเมี่ยมสำหรับชิ้นงานที่ต้องการความแข็งแรง ความเรียบเป็นเงาและพิกัดความหนา เพื่อให้ทนทานในการใช้งาน เช่น ทนต่อแรงเสียดทานทนต่อความร้อน ทนต่อการกัดกร่อน นอกจากนี้ การชุบฮาร์ดโครมนั้นสามารถชุบพอกหนาลงบนชิ้นงานที่สึกหรอจากการ ใช้งานมาแล้วให้มีขนาดเท่าเดิมได้ หรือชุบให้โตกว่าเดิมแล้วนำไปเจียระไนให้มีขนาดเท่าเดิมได้ การชุบโครเมี่ยมอย่างแข็งนี้สามารถชุบให้แข็งได้ถึง 70 Rocwell C หรือ 800 Brinell ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Hard Chrome ชิ้นงานที่มักนำมาชุบ ฮาร์ดโครม ได้แก่ แม่พิมพ์ (Mold) ชิ้นส่วนเครื่องจักร แหวนลูกสูบ กระบอกสูบ เพลาข้อเหวี่ยง แกนไฮดรอลิก เป็นต้น
    
คุณสมบัติทั่วไป ของชิ้นงานที่ชุบโครเมี่ยมอย่างแข็ง (Hard Chrome)
         1. มีความแข็งแรงและทนทาน
         2. ทนต่อการเกิดสนิมและทนต่อความร้อน
         3. สัมประสิทธิ์ของแรงเสียดทานต่ำ
         4. ได้พื้นผิวที่สวยงาม เรียบ และขึ้นเงา
         5. ใช้แม่เหล็กดูดได้ (Paramagnetic)


คุณสมบัติ:

ค่าความแข็งสูง (High Hardness)
ต้านทานการสึกกร่อนได้ดี (Good Wear Resistance)
ต้านทานการกัดกร่อนจากสารเคมีได้ดี (Good Corrosion Resistance)
สัมประสิทธิ์การเสียดทานต่ำ (Low Coefficient of Friction)
ใช้อุณหภูมิในการซ่อมแซมต่ำ (Low Temperature Treatment )
คุณสมบัติทางกายภาพ:

ค่าความหนาแน่น: 7.1 kg/dm3
เลขอะตอม: 24
ลักษณะการจับตัวของผลึก: Body Centre Cubic
ค่าความแข็ง: 850-1050 HV or 65-70 Rockwell C
จุดหลอมเหลว: 1890oC
สัมประสิทธิ์ความเสียดทาน: 6 x 10
สัมประสิทธิ์ความต้านทาน: 13 Micro hms/cm
การนำความร้อน: 0.67 W/cm oK
ความต้านทานไฟฟ้า: 13-66 Micro hm/cm


นั้นเป็นข้อมูลการชุบฮาร์ดโครมของ บริษัท เทคโครม จำกัด ครับผมเปิดอ่านดูแล้ว
ลองเอาลำกล้องปืนไปชุบโครเมียมดูนะครับ

                 หมายความว่าอย่างไร ครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hangman ที่ ธันวาคม 26, 2008, 10:15:11 AM
ขอบคุณพี่ ๆ มากเลยครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกหนึ่งและ ดีจัง....


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: c.tong - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 26, 2008, 02:49:25 PM
ฮาร์ดโครมนั่นก็คือ โครเมี่ยมอย่างบางครับ...



นั้นเป็นข้อมูลการชุบฮาร์ดโครมของ บริษัท เทคโครม จำกัด ครับผมเปิดอ่านดูแล้ว
ลองเอาลำกล้องปืนไปชุบโครเมียมดูนะครับ

                 หมายความว่าอย่างไร ครับ

หมายความว่าการชุบฮาร์ดโครมกับการชุบโครเมียมอาจจะเหมือนกันแต่วิธีทำต่างกันมากนะครับ
การชุบโครเมียมเป็นการเคลือบผิว ถ้าทำไม่ดีสามารถลอกออกเป็นแผ่นได้ เช่น การชุบโครเมียมกับลำกล้องยิ่งไม่ควรทำเพราะ
ความหนาของโครเมียมจะทำให้ขนาดลำกล้องแคบลง ในทางใช้งานแล้วอาจมีปัญหาได้
ส่วนการชุบฮาร์ดโครมเป็นขั้นตอนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการชุบโครเมียมหลายเท่า คือ การชุบฮาร์ดโครมมีค่าความแข็งกว่าการชุบโครเมียม
การยึดติดกับผิวโลหะดีกว่าและทนทานต่อการใช้งานหนักดีกว่าการชุบโครเมียมครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ...อภิสิทธิ์ ... ที่ ธันวาคม 26, 2008, 03:15:40 PM
ลูกโม่ของพ่อตาผมเป็น .22แม๊กนั่ม แกเอาไปยิงกระสุนลูกกรดจนตอนหลังยิงลูกแม๊กนั่มไม่ได้เลย ปลอกจะบวมคับโม่จนดันไม่ออกบางปลอกมีแตกด้วยครับ  ถ้าเอาไปทำ ฮาร์ดโครมจะแก้ปัญหาได้ไหมครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: c.tong - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 26, 2008, 03:32:34 PM
ที่แตกหรือบวมนี่ .22 แอลอา หรือ .22 แม็กฯ ครับที่เป็น


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ...อภิสิทธิ์ ... ที่ ธันวาคม 26, 2008, 03:44:51 PM
.22แม๊กนั่มครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Flogman ที่ ธันวาคม 26, 2008, 03:51:18 PM
ทำได้ที่ไหนบอกหน่อยครับ
น่าสนใจ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: c.tong - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 26, 2008, 03:51:41 PM
ลองหากระสุนยี่ห้ออื่นใช้ และ อย่างใช้ .22 แอลอาในโม่ .22 แม็กฯ ถ้าไม่จำเป็นครับ
ในการทำฮาร์ดโครม ถ้าปืนไม่ชำรุดจริงๆ อย่าไปทำครับ ลองหากระสุนยี่ห้ออื่นใช้ดูครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ...อภิสิทธิ์ ... ที่ ธันวาคม 26, 2008, 04:12:56 PM
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: คนส่องกล้อง ที่ ธันวาคม 26, 2008, 05:00:09 PM
ฮาร์ดโครมนั่นก็คือ โครเมี่ยมอย่างบางครับ...



นั้นเป็นข้อมูลการชุบฮาร์ดโครมของ บริษัท เทคโครม จำกัด ครับผมเปิดอ่านดูแล้ว
ลองเอาลำกล้องปืนไปชุบโครเมียมดูนะครับ

                 หมายความว่าอย่างไร ครับ

หมายความว่าการชุบฮาร์ดโครมกับการชุบโครเมียมอาจจะเหมือนกันแต่วิธีทำต่างกันมากนะครับ
การชุบโครเมียมเป็นการเคลือบผิว ถ้าทำไม่ดีสามารถลอกออกเป็นแผ่นได้ เช่น การชุบโครเมียมกับลำกล้องยิ่งไม่ควรทำเพราะ
ความหนาของโครเมียมจะทำให้ขนาดลำกล้องแคบลง ในทางใช้งานแล้วอาจมีปัญหาได้
ส่วนการชุบฮาร์ดโครมเป็นขั้นตอนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการชุบโครเมียมหลายเท่า คือ การชุบฮาร์ดโครมมีค่าความแข็งกว่าการชุบโครเมียม
การยึดติดกับผิวโลหะดีกว่าและทนทานต่อการใช้งานหนักดีกว่าการชุบโครเมียมครับ

            การชุบโครเมียม ใช้โครมเมี่ยมเคลือบผิว แล้วการทำฮ๊าทโครม ใช้โลหะชนิดใด ในการพอกผิว และทำไมท่านถึงให้ลองเอาลำกล้องไปชุบโครเมี่ยม ครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: c.tong - รักในหลวง ที่ ธันวาคม 26, 2008, 08:45:14 PM
ผมตอบไปแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: คนส่องกล้อง ที่ ธันวาคม 27, 2008, 08:13:23 AM
ผมตอบไปแล้วครับ

              คืออยากทราบว่า การชุบฮ๊าทโครม ใช้วัสดุ โลหะ ใด ในการพอกชิ้นงาน อย่างชุบนิเกิล ใช้นิเกิล ชุบพอก ชุบทองแดง ใช้ทองแดงชุบพอก ชุบโครเมี่ยม ใช้โครเมียม ชุบพอก  แล้ว ฮ๊าทโครม มันใช้อะไร ครับ  ;D


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: naisomchai ที่ ธันวาคม 27, 2008, 08:42:14 AM
เดี๋ยวจะไหลไปกันไกลครับ... ฮา...

HardChrome หรือ Hard-Chrome .... ขยายความได้ว่าการชุบโครเมี่ยม (Chrome plating) ชนิดหนึ่งที่ทำผิวให้แข็ง (Harden)... แล้วเลยเรียกย่อว่า Hardchrome หรือ Hard-Chrome ครับ...

ดูที่ลิ้งก์นี้... http://www.answers.com/topic/chrome-plating

ที่จริงคำตอบอยู่ในชื่อที่เรียกแล้วครับ...เย้


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: STeelShoTS ที่ ธันวาคม 27, 2008, 08:46:41 AM
 Hardchrome or Engineeringchrome ใช้โครเมี่ยมเคลือบผิวเช่นเดียวกัน


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: คนส่องกล้อง ที่ ธันวาคม 27, 2008, 09:20:26 AM
เดี๋ยวจะไหลไปกันไกลครับ... ฮา...

HardChrome หรือ Hard-Chrome .... ขยายความได้ว่าการชุบโครเมี่ยม (Chrome plating) ชนิดหนึ่งที่ทำผิวให้แข็ง (Harden)... แล้วเลยเรียกย่อว่า Hardchrome หรือ Hard-Chrome ครับ...

ดูที่ลิ้งก์นี้... http://www.answers.com/topic/chrome-plating

ที่จริงคำตอบอยู่ในชื่อที่เรียกแล้วครับ...เย้
Hardchrome or Engineeringchrome ใช้โครเมี่ยมเคลือบผิวเช่นเดียวกัน

           คือผมเคยเอาแกนไฮดอรลิค บูมแบคโฮ หลวมซิลรั่ว ไปชุบพอก โดยชุบฮ๊าทโครม ไปนั่งดูขั้นตอนกระบวนการของเขา น้ำยาเหม็นฉุนมาก สอบถามก็ได้ ความตามที่ท่านบอกนั่นแหละ ครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nongmeyer ที่ ธันวาคม 27, 2008, 11:05:12 AM
ของผมโครงล่างชุบโครเมี่ยมมาครับ 10 ปีแล้วยังสวยอยู่เลยครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สามก๊ง รักในหลวง ที่ ธันวาคม 27, 2008, 11:22:59 AM
ถ้าเอาเฉพาะลำกล้องG19(ลำกล้องค่อนข้างใหม่และไม่ได้มีปัญหาอะไร)ไปทำเพื่อความสวยงามจะมีปัญหาอะไรตามมาหรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: ถามฮาร์ดโคมและโครมเมี่ยม ขอบคุณครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bacara ที่ ธันวาคม 27, 2008, 01:44:02 PM

การชุบ chromium กับการชุบ Hard Chrome เคมีที่ใช้ในการชุบเหมือนๆกันเเต่กรรมวิธีในการชุบเเตกต่างกัน,การชุบ chromium ความหนาผิวเคลือบของ chromium จะอยู่ไม่เกิน 10 micron mm. ส่วน Hard Chrome ความหนาผิวเคลือบจะอยู่ตั้งเเต่  25 micron mm.ขึ้นไป
 
สรุปง่ายๆคือ
การชุบ chromium อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการชุบเพื่อการสวยงาม เเต่การชุบ Hard Chrome เป็นการชุบเพื่อใช้งานคือ ทนการกัดกร่อน ทนความร้อน ทนการเสียดสี ค่าสัมประสิทธ์เเรงเสียดทานต่ำ

เพราะฉะนั้นถ้าท่านต้องการชุบเพื่อความสวยงาม แบบประเดี๋ยวประด๋าว นำไปยิงซักพักก็จะลอก ก็ชุบ chromium ไป
เเต่ถ้าอยากจะใช้งานจริงๆ ทนทาน ไม่ลอก ก็ต้อง Hard Chrome  ครับ

ปล.เเต่ถึงเเม้ว่าท่านจะนำปืนไปชุบ Hard Chrome เเต่ถ้าโรงงานนั้นๆ ชุบเเบบห่วยๆ คือเวลาไม่ได้  อุณหภูมิในการชุบไม่ได้....คือแค่เอาไปจุ่มๆ งานที่ได้ก็จะออกมาไม่ดี ยิงไม่กี่ทีก็ลอกครับ ดังนั้นผู้ที่จะนำปืนหรือของต่างๆไปชุบควรจะหาโรงงานที่มีความเชียวชานในงานชุบจริงๆ ไม่งั้นจะมาเสียใจทีหลังนะครับ ::002::