เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => สนทนาภาษาปืน => ข้อความที่เริ่มโดย: Badboy_K2 ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2009, 04:35:28 PM



หัวข้อ: ขอความรู้เรื่อง ปืน Auto ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Badboy_K2 ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2009, 04:35:28 PM
ผู้รู้คับ ปืน ออโต้อะคับ เวลายิง มันสไล เองได้ยังไงคับ

ผมสงสัย ช่วยบอกทีคับ อยากมีความรู้คับ

----- ขอบคุณคับ ----- :VOV:


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง ปืน Auto ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: RUGER ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2009, 04:54:01 PM
http://www.sniperworld.com/glock/

ดูที่นี่ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง ปืน Auto ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนวดหิน ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2009, 05:06:18 PM
ปืนพกที่เราเห็นส่วนใหญ่มีระบบการยิงแบบกึ่งอัตโนมัตินะครับ จึงควรเรียกว่าปืนกึ่งอัตโนมัติ ขอแสดงความเห็นในฐานะสมาชิกแบบกว้างๆนะครับ รอท่านอื่นมาเสริมอีกทีก็แล้วกัน
1.อาศัยแรงดันที่เกิดจากแกสในรังเพลิงหรือลำล้องเมื่อเรายิงกระสุนออกไป ทำท่อวกกลับให้มาเป่าลำเลื่อนหรือสไลด์ หรือทำเป็นกระบอกสูบที่มีลูกสูบยึดติดกับลำเลื่อน(คล้ายกับการผลักดันหัวลูกสูบในเครื่องยนต์)
2.ใช้พลังงานจลน์ที่ถูกถ่ายเทมาจากจานท้ายปลอกกระสุนมาผลักลำเลื่อนหรือหน้าลูกเลื่อน(เมื่อเกิดการลุกไหม้ของดินปืนแกสจะดันทั้งหัวและปลอกกระสุน)
3.ใช้ทั้งสองแบบผสมกัน
..พลังงานจลน์ คือพลังงานที่มีอยู่ในวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ เช่น รถยนต์กำลังแล่น เครื่องบินกำลังบิน พัดลมกำลังหมุน น้ำกำลังไหลหรือน้ำตกจากหน้าผา จึงกล่าวได้ว่า "วัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ล้วนมีพลังงานจลน์ทั้งสิ้น ปริมาณพลังงานจลน์ในวัตถุจะมีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับมวลและความเร็วของวัตถุนั้น"



หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง ปืน Auto ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: hippo_oct ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2009, 05:16:35 PM
+1   ครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง ปืน Auto ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ผณิศวร เกิดในรัชกาลที่ ๙ ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2009, 06:25:41 PM
การทำงานของปืนพกระบบกึ่งอัตโนมัติ  อาศัยพลังงานจากดินปืนที่เผาไหม้กลายเป็นก๊าซ  ขยายตัวจากสภาพเดิมที่เป็นของแข็งหลายพันเท่า
ก๊าซที่เกิดในปลอกกระสุนนี้ ดันออกรอบทิศทาง  ไม่เลือกว่าเป็นด้านหน้า (หัวกระสุน) ด้านหลัง (จานท้าย) หรือด้านข้าง (ผนังปลอก)

แต่ถ้าพูดว่า "แรงก๊าซดันลำเลื่อนถอยหลัง" นั้น ไม่ถูกครับ  ลำเลื่อนถอยหลังเพราะมีน้ำหนักหัวกระสุนเคลื่อนไปข้างหน้า ถ้าหัวกระสุนไม่เคลื่อนลำเลื่อนก็จะไม่ถอยครับ  มีตัวอย่างให้เห็นชัดเจน คือกล็อก 26 ที่ลำกล้องมีคราบตะกั่วหนาจนหัวกระสุนวิ่งไม่ออก คาอยู่ที่ปลอก  แรงก๊าซดันแก๊ปที่จานท้ายหลุด และพ่นก๊าซทะลวงห้องเก็บเข็มแทงชนวนจนทะลุออกด้านหลังเป็นรูโบ๋ครับ  ลำเลื่อนกับลำกล้องไม่ขยับตัวเลยเพราะขัดกลอนกันอยู่  เหตุเกิดในประเทศไทยนี่แหละ

ระบบที่ "ทำงานด้วยก๊าซ" นั้น  ทำท่อก๊าซมาปลดกลอนครับ ไม่ได้มาผลักให้ลำเลื่อนถอยหลัง (ยกเว้นระบบของเบเนลลี ทีใช้อยู่ในลูกซอง M4)
ส่วนระบบ "รีคอยล์" นั้น เมื่อพลังงานจากก๊าซผลักหัวกระสุนให้วิ่งไปข้างหน้า ลำเลื่อนและลำกล้องที่ขัดกลอนกันอยู่ก็จะวิ่งมาข้างหลังตามกฎของนิวตัน (แรงปฏิกิริยา)  วิ่งมาด้วยกันระยะหนึ่งระบบจะปลดกลอน (เช่น ลำกล้องกระดก) หยุดลำกล้องไว้ปล่อยให้ลำเลื่อนวิ่งต่อไปครับ

การทำงานทั้งหมดอาศัยพลังงานจากก๊าซ... ถูกต้องครับ
ก๊าซดันลำเลื่อนถอยหลัง... ไม่ถูกครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง ปืน Auto ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนวดหิน ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2009, 10:20:13 PM
การทำงานของปืนพกระบบกึ่งอัตโนมัติ  อาศัยพลังงานจากดินปืนที่เผาไหม้กลายเป็นก๊าซ  ขยายตัวจากสภาพเดิมที่เป็นของแข็งหลายพันเท่า
ก๊าซที่เกิดในปลอกกระสุนนี้ ดันออกรอบทิศทาง  ไม่เลือกว่าเป็นด้านหน้า (หัวกระสุน) ด้านหลัง (จานท้าย) หรือด้านข้าง (ผนังปลอก)

แต่ถ้าพูดว่า "แรงก๊าซดันลำเลื่อนถอยหลัง" นั้น ไม่ถูกครับ  ลำเลื่อนถอยหลังเพราะมีน้ำหนักหัวกระสุนเคลื่อนไปข้างหน้า ถ้าหัวกระสุนไม่เคลื่อนลำเลื่อนก็จะไม่ถอยครับ  มีตัวอย่างให้เห็นชัดเจน คือกล็อก 26 ที่ลำกล้องมีคราบตะกั่วหนาจนหัวกระสุนวิ่งไม่ออก คาอยู่ที่ปลอก  แรงก๊าซดันแก๊ปที่จานท้ายหลุด และพ่นก๊าซทะลวงห้องเก็บเข็มแทงชนวนจนทะลุออกด้านหลังเป็นรูโบ๋ครับ  ลำเลื่อนกับลำกล้องไม่ขยับตัวเลยเพราะขัดกลอนกันอยู่  เหตุเกิดในประเทศไทยนี่แหละ

ระบบที่ "ทำงานด้วยก๊าซ" นั้น  ทำท่อก๊าซมาปลดกลอนครับ ไม่ได้มาผลักให้ลำเลื่อนถอยหลัง (ยกเว้นระบบของเบเนลลี ทีใช้อยู่ในลูกซอง M4)
ส่วนระบบ "รีคอยล์" นั้น เมื่อพลังงานจากก๊าซผลักหัวกระสุนให้วิ่งไปข้างหน้า ลำเลื่อนและลำกล้องที่ขัดกลอนกันอยู่ก็จะวิ่งมาข้างหลังตามกฎของนิวตัน (แรงปฏิกิริยา)  วิ่งมาด้วยกันระยะหนึ่งระบบจะปลดกลอน (เช่น ลำกล้องกระดก) หยุดลำกล้องไว้ปล่อยให้ลำเลื่อนวิ่งต่อไปครับ

การทำงานทั้งหมดอาศัยพลังงานจากก๊าซ... ถูกต้องครับ
ก๊าซดันลำเลื่อนถอยหลัง... ไม่ถูกครับ

ขอบคุณครับ..ผมไขว้เขวสับสนไปกับระบบของ m4 ซึ่งใช้แรงแกสดันก้านกระทุ้งเพื่อปลดกลอน มาพิจารณาดูก็จะกลับมาแก้ไข แต่ท่าน วมต.ได้ให้ความกระจ่างแล้ว ขออภัยด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง ปืน Auto ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: JUNGLE ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2009, 10:52:33 PM

 มีตัวอย่างให้เห็นชัดเจน คือกล็อก 26 ที่ลำกล้องมีคราบตะกั่วหนาจนหัวกระสุนวิ่งไม่ออก คาอยู่ที่ปลอก  แรงก๊าซดันแก๊ปที่จานท้ายหลุด และพ่นก๊าซทะลวงห้องเก็บเข็มแทงชนวนจนทะลุออกด้านหลังเป็นรูโบ๋ครับ  ลำเลื่อนกับลำกล้องไม่ขยับตัวเลยเพราะขัดกลอนกันอยู่  เหตุเกิดในประเทศไทยนี่แหละ



ขอเรียนถามครับ... คนยิงเป็นยังไงบ้างครับ... ปลอดภัยดีหรือว่าตรงกันข้ามครับ... ขอบคุณครับ...


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง ปืน Auto ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ยูจีน ที่ กุมภาพันธ์ 21, 2009, 10:55:38 PM
ขอบคุณครับ  ได้ความรู้เพิ่ม::014::


หัวข้อ: Re: ขอความรู้เรื่อง ปืน Auto ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: สุพินท์ - รักในหลวง ที่ ตุลาคม 24, 2012, 09:41:58 AM
การทำงานของปืนพกระบบกึ่งอัตโนมัติ  อาศัยพลังงานจากดินปืนที่เผาไหม้กลายเป็นก๊าซ  ขยายตัวจากสภาพเดิมที่เป็นของแข็งหลายพันเท่า
ก๊าซที่เกิดในปลอกกระสุนนี้ ดันออกรอบทิศทาง  ไม่เลือกว่าเป็นด้านหน้า (หัวกระสุน) ด้านหลัง (จานท้าย) หรือด้านข้าง (ผนังปลอก)

แต่ถ้าพูดว่า "แรงก๊าซดันลำเลื่อนถอยหลัง" นั้น ไม่ถูกครับ  ลำเลื่อนถอยหลังเพราะมีน้ำหนักหัวกระสุนเคลื่อนไปข้างหน้า ถ้าหัวกระสุนไม่เคลื่อนลำเลื่อนก็จะไม่ถอยครับ  มีตัวอย่างให้เห็นชัดเจน คือกล็อก 26 ที่ลำกล้องมีคราบตะกั่วหนาจนหัวกระสุนวิ่งไม่ออก คาอยู่ที่ปลอก  แรงก๊าซดันแก๊ปที่จานท้ายหลุด และพ่นก๊าซทะลวงห้องเก็บเข็มแทงชนวนจนทะลุออกด้านหลังเป็นรูโบ๋ครับ  ลำเลื่อนกับลำกล้องไม่ขยับตัวเลยเพราะขัดกลอนกันอยู่  เหตุเกิดในประเทศไทยนี่แหละ

ระบบที่ "ทำงานด้วยก๊าซ" นั้น  ทำท่อก๊าซมาปลดกลอนครับ ไม่ได้มาผลักให้ลำเลื่อนถอยหลัง (ยกเว้นระบบของเบเนลลี ทีใช้อยู่ในลูกซอง M4)
ส่วนระบบ "รีคอยล์" นั้น เมื่อพลังงานจากก๊าซผลักหัวกระสุนให้วิ่งไปข้างหน้า ลำเลื่อนและลำกล้องที่ขัดกลอนกันอยู่ก็จะวิ่งมาข้างหลังตามกฎของนิวตัน (แรงปฏิกิริยา)  วิ่งมาด้วยกันระยะหนึ่งระบบจะปลดกลอน (เช่น ลำกล้องกระดก) หยุดลำกล้องไว้ปล่อยให้ลำเลื่อนวิ่งต่อไปครับ

การทำงานทั้งหมดอาศัยพลังงานจากก๊าซ... ถูกต้องครับ
ก๊าซดันลำเลื่อนถอยหลัง... ไม่ถูกครับ

ขอบคุณครับ..ผมไขว้เขวสับสนไปกับระบบของ m4 ซึ่งใช้แรงแกสดันก้านกระทุ้งเพื่อปลดกลอน มาพิจารณาดูก็จะกลับมาแก้ไข แต่ท่าน วมต.ได้ให้ความกระจ่างแล้ว ขออภัยด้วยครับ

ขอแก้ไขตรงนี้ครับ
M16 และ M4 ไม่มีก้านลูกสูบมากระทุ้งโครงนำลูกเลื่อน  แต่ใช้แรงดันก๊าซ เข้ามาอัดภายในโครงนำลูกเลื่อน  ให้โครงนำลูกเลื่อนกับลูกเลื่อนแยกตัวออกจากกัน  แต่ลูกเลื่อนขัดกลอนอยู่กับท้ายลำกล้องเดินหน้าไม่ได้ ถอยหลังก็ไม่ได้  จึงมีแต่โครงนำลูกเลื่อนที่ถอยหลัง  และการถอยหลังก็จะบังคับให้ลูกเลื่อนหมุนตัวปลดกลอน  ถูกโครงนำลูกเลื่อนลากถอยหลังมาด้วยกัน