เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => สนทนาภาษาปืน => ข้อความที่เริ่มโดย: Zeus-รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2009, 01:01:19 PM



หัวข้อ: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: Zeus-รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2009, 01:01:19 PM
เรื่องของเรื่องคือระหว่างนั่งอ่าน อวป.เล่มใหม่ทดสอบปืน HK แล้วแรงเหนียวไกดับเบิ้ลคือ 12 ปอนด์ ซึ่งลูกโม่ก็จะมีแรงเหนียวไกดับเบิ้ลประมาณ 12 ปอนด์ และซิกที่ผมใช้อยู่ก็มีแรงเหนียวไกดับเบิ้ล อยู่ที่ประมาร 12 ปอนด์  แต่เพราะเหตุใดผมจึงรู้สึกว่า เหนียวไกดับเบิ้ล 12 ปอนด์ จึงรู้สึกหนักกว่าเหนียวไกดับเบิ้ล 12 ปอนด์จากปืนลูกโม่ ???
ปล.ผมเคยยิงดับเบิ้ลของ HK อยู่เหมือนกันครับ ก็รู้สึกว่ามันก็ไม่เหมือนที่ยิงจากลูกโม่


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: ผณิศวร เกิดในรัชกาลที่ ๙ ที่ มีนาคม 12, 2009, 01:05:09 PM
อยู่ที่ geometry ของตัวไก คือจุดหมุน กับจุดที่มันไปดันเซียร์ครับ
ปืนลูกโม่เราเหนี่ยวตัวไก  อีกปลายหนึ่งของตัวไกดันนกสับให้ง้างแล้วก็สับลงมา  ระยะจากจุดที่ไกดันนกไปถึงจุดหมุนของนกไม่เปลี่ยน
ปืนออโตฯ เราเหนี่ยวตัวไก อีกปลายหนึ่งของตัวไกดึงสะพาน ที่ไปดึงส่วนล่างของนกสับอีกที  ทำให้ระยะจากจุดหมุนของนก วัดตั้งฉากกับแนวเดินของไกลดลง ส่งผลให้ไกหนักขึ้นมากก่อนนกจะสับครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: Zeus-รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2009, 01:09:12 PM
อยู่ที่ geometry ของตัวไก คือจุดหมุน กับจุดที่มันไปดันเซียร์ครับ
ปืนลูกโม่เราเหนี่ยวตัวไก  อีกปลายหนึ่งของตัวไกดันนกสับให้ง้างแล้วก็สับลงมา  ระยะจากจุดที่ไกดันนกไปถึงจุดหมุนของนกไม่เปลี่ยน
ปืนออโตฯ เราเหนี่ยวตัวไก อีกปลายหนึ่งของตัวไกดึงสะพาน ที่ไปดึงส่วนล่างของนกสับอีกที  ทำให้ระยะจากจุดหมุนของนก วัดตั้งฉากกับแนวเดินของไกลดลง ส่งผลให้ไกหนักขึ้นมากก่อนนกจะสับครับ
::014:: ขอบคุณครับ ::014::


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: ไม่ค่อยแม่น รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2009, 01:23:34 PM
ขอบคุณครับอาจารย์

ขอบคุณพี่สนที่ตั้งกระทู้ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: DEMON - รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2009, 01:55:11 PM
ขอบคุณผู้ตั้งกระทู้และอาจารย์ด้วยครับ
ผมเองก็สงสัยมานานแล้วเหมือนกัน
ทำไม๊ ทำไม เวลาเหนี่ยวไกปืนลูกโม่มันช่างเรียบลื่นกว่าตั้งเยอะ
ทีเหนี่ยวดับเบิ้ลของออโตนี่ แค่5-6นัดก็เมื่อยแล้วครับ


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: NUTAPHOL ที่ มีนาคม 12, 2009, 03:59:02 PM
เป็นคำถามที่ผมอยากถามแต่ยังไม่ทันได้ตั้งกระทู้ถาม....ผมขอ+ให้หนึ่งแต้มครับพี่ Zeus... ::002:: ::002::


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: Zeus-รักในหลวง ที่ มีนาคม 12, 2009, 04:17:02 PM
เป็นคำถามที่ผมอยากถามแต่ยังไม่ทันได้ตั้งกระทู้ถาม....ผมขอ+ให้หนึ่งแต้มครับพี่ Zeus... ::002:: ::002::
+ คืนให้ครับ ผมก็นึกว่าผมอุปทานไปเอง เพราะเท่าที่อ่านมาหลายสิบปีทั้งใน อวป. และเว็บ อวป. ไม่เคยเจอคำถามนี้ (หรือหลงหูหลงตาไปก็ไม่รู้) ข้องใจอยู่นานจนลืม จนอ่านหนังสือ อวป.เมื่อคืน แล้วก็ลืมว่าส่งสัย มานึกขึ้นได้ว่าส่งสัยก็ตอนกินข้าวเที่ยงอิ่มแล้ว ;D


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: Don Quixote ที่ มีนาคม 12, 2009, 04:45:41 PM
บางครั้งผมคิดว่าถ้ามุม ช่วงคานงัดไม่ดีก็ต้องใช้แรงมาก คุณสนลองสังเกตว่าปืนออโต ที่แนวลำกล้องสูงอย่าง ซิก หรือแม้แต่ สมิท จะทำไกดับเบิ้ลได้เบากว่าปืนที่แนวลำกล้องต่ำ อย่าง ซีแซด 75 เพราะแนวลำกล้องสูงทำให้มีพื้นที่ออกแบบมุม / แนวคานงัดของสะพานไกได้ดีกว่า

ไม่ทราบว่าแนวคิดเรื่องนี้มีส่วนมั่งหรือเปล่านะครับ อิ อิ


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: โทน73 -รักในหลวง- ที่ มีนาคม 12, 2009, 04:50:54 PM
บางครั้งผมคิดว่าถ้ามุม ช่วงคานงัดไม่ดีก็ต้องใช้แรงมาก คุณสนลองสังเกตว่าปืนออโต ที่แนวลำกล้องสูงอย่าง ซิก หรือแม้แต่ สมิท จะทำไกดับเบิ้ลได้เบากว่าปืนที่แนวลำกล้องต่ำ อย่าง ซีแซด 75 เพราะแนวลำกล้องสูงทำให้มีพื้นที่ออกแบบมุม / แนวคานงัดของสะพานไกได้ดีกว่า

ไม่ทราบว่าแนวคิดเรื่องนี้มีส่วนมั่งหรือเปล่านะครับ อิ อิ

ลองดูสปริงไก ทั้งสองตัวสิครับ  วางตำแหน่งต่างกัน  มีสะพานเดินไกต่างกัน จุดหมุ่นในช่วงสะพานไกก็ต่างกัน  ตัวสปริงเอง ก็คนละรูปแบบไปเลย


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: Don Quixote ที่ มีนาคม 12, 2009, 04:52:29 PM
อิ อิ ไม่มี ซิก ให้ถอดครับ ว่าจริงๆ ผมก็ถอด ซีแซด ขนาดนั้นไม่เป็น ฮ่า ฮ่า


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: โทน73 -รักในหลวง- ที่ มีนาคม 12, 2009, 04:53:07 PM
ท่าน จขกท. กำลังเปรียบเที่ยบกะ ลูกโม่สมิธ ใช่ไหมครับ   ลองดูลูกโม่ยี่ห้ออื่นดูบ้างนะครับ   ;)


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: โทน73 -รักในหลวง- ที่ มีนาคม 12, 2009, 04:54:17 PM
อิ อิ ไม่มี ซิก ให้ถอดครับ ว่าจริงๆ ผมก็ถอด ซีแซด ขนาดนั้นไม่เป็น ฮ่า ฮ่า

ดูภาพลายเส้นที่แสดงกลไกการทำงาน ก็ได้ครับ ลองดูครับ  ;)


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: naisomchai ที่ มีนาคม 12, 2009, 06:17:56 PM
เป็นคำถามที่ผมอยากถามแต่ยังไม่ทันได้ตั้งกระทู้ถาม....ผมขอ+ให้หนึ่งแต้มครับพี่ Zeus... ::002:: ::002::
+ คืนให้ครับ ผมก็นึกว่าผมอุปทานไปเอง เพราะเท่าที่อ่านมาหลายสิบปีทั้งใน อวป. และเว็บ อวป. ไม่เคยเจอคำถามนี้ (หรือหลงหูหลงตาไปก็ไม่รู้) ข้องใจอยู่นานจนลืม จนอ่านหนังสือ อวป.เมื่อคืน แล้วก็ลืมว่าส่งสัย มานึกขึ้นได้ว่าส่งสัยก็ตอนกินข้าวเที่ยงอิ่มแล้ว ;D

นายสมชายก็สงสัยว่าทำไมไม่เคยมีใครสงสัยครับ... สงสัยว่าเป็นเพราะมันเหมือนกันหมดว่าไกออโต้สู้ลูกโม่ไม่ได้ เลยปักใจไปแล้ว เลยไม่ได้สงสัยต่อก็เลยไม่เคยสงสัย...

แต่นายสมชายก็สงสัยต่อครับ... ว่าทำไมท่านเลขาถึงได้มาสงสัยเรื่องนี้...

นายสมชายสงสัยว่าท่านเลขาฯ มีโครงการจะซื้อปืนลูกโม่อีกกระบอกแหงๆ เพื่อแก้สงสัยเรื่องนี้ให้หายสงสัย แล้วมันแน่อยู่แล้วว่าจะต้องสงสัยว่าจะได้เสียเงินอีกแน่ๆ... ก็เลยสงสัยต่อว่า 686 มันราคาเท่าไหร่น๊อ...

เฮ้อ... นายสมชายสงสัยว่าทำไมนายสมชายเวียนหัวครับ... ฮา


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: Choltit ที่ มีนาคม 13, 2009, 12:25:20 AM
ซึ่งลูกโม่ก็จะมีแรงเหนียวไกดับเบิ้ลประมาณ 12 ปอนด์

12 ปอนด์ นับว่าเบามากสำหรับลูกโม่(S&W)  สับแตกดีทุกช่องโม่ใช่ไหมครับ ?


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: MP 436 ที่ มีนาคม 13, 2009, 01:02:56 AM
ผมก็สงสัยเช่นกัน เพราะเวลาเหนี่ยวไกเจ้า เควินแล้ว รู้สึกว่าหนักกว่าลูกโม่ .๓๘
ต้องขอบคุณ จขกท.ที่ตั้งคำถามนี้  และขอบคุณอ.ผณิศวร ครับ   ::014::


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: rute - รักในหลวง ที่ มีนาคม 13, 2009, 02:06:53 AM
ขอบคุณท่านเซอุสและอ.ผณิศวรครับ...::014::

สารภาพตามตรง ว่าผมไม่เคยคิดสงสัยเรื่องนี้เลยครับ...::005::


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: VENDY ที่ มีนาคม 13, 2009, 02:19:54 AM
ขอบคุณท่านเซอุสและอ.ผณิศวรครับ...::014::

สารภาพตามตรง ว่าผมไม่เคยคิดสงสัยเรื่องนี้เลยครับ...::005::


เอ๋ไม่เคยนึกนะ อจ แต่เคยลองยิงของ อา ดูถามเค้าว่าทำไกมาเหรอทำไมรู้สึกเบาจังเค้าว่าเดิมๆไม่ได้ทำยังมาแอบคิดเลยว่า ทำมาแน่ๆ  :D


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: at75 ที่ มีนาคม 13, 2009, 02:34:23 AM
ปืนออโต้ มาการ ส่งผ่านแรงหาลยจุดมากกว่าปืนลูกดม่ครับ เลย ทำให้เกิดแรงต้านมากกว่า


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: Zeus-รักในหลวง ที่ มีนาคม 13, 2009, 08:47:06 AM
ท่าน จขกท. กำลังเปรียบเที่ยบกะ ลูกโม่สมิธ ใช่ไหมครับ   ลองดูลูกโม่ยี่ห้ออื่นดูบ้างนะครับ   ;)
เปล่าครับพี่ เคยมีโอกาศได้นอนลูบ ๆ  คล่ำ ๆ ไพธอน (กระบอกที่พี่เห็นที่ลพบุรีนั้นแหละ) รูเกอของครูแอม กับของพี่ซับ อีกคนละกระบอก  เวลาเหนียวดับเบิ้ลก็ยังรู้สึกว่ามันเบากว่าดับเบิ้ลของออโต้อยู่ดี ;D
เว้นลูกโม่ยี่ห้ออะไรจำไม่ได้ โรงงานเดี่ยกับซีแซดหรือประเทศเดียวกัน อันนั้นนี่ออโต้เบากว่า
เป็นคำถามที่ผมอยากถามแต่ยังไม่ทันได้ตั้งกระทู้ถาม....ผมขอ+ให้หนึ่งแต้มครับพี่ Zeus... ::002:: ::002::
+ คืนให้ครับ ผมก็นึกว่าผมอุปทานไปเอง เพราะเท่าที่อ่านมาหลายสิบปีทั้งใน อวป. และเว็บ อวป. ไม่เคยเจอคำถามนี้ (หรือหลงหูหลงตาไปก็ไม่รู้) ข้องใจอยู่นานจนลืม จนอ่านหนังสือ อวป.เมื่อคืน แล้วก็ลืมว่าส่งสัย มานึกขึ้นได้ว่าส่งสัยก็ตอนกินข้าวเที่ยงอิ่มแล้ว ;D

นายสมชายก็สงสัยว่าทำไมไม่เคยมีใครสงสัยครับ... สงสัยว่าเป็นเพราะมันเหมือนกันหมดว่าไกออโต้สู้ลูกโม่ไม่ได้ เลยปักใจไปแล้ว เลยไม่ได้สงสัยต่อก็เลยไม่เคยสงสัย...

แต่นายสมชายก็สงสัยต่อครับ... ว่าทำไมท่านเลขาถึงได้มาสงสัยเรื่องนี้...

นายสมชายสงสัยว่าท่านเลขาฯ มีโครงการจะซื้อปืนลูกโม่อีกกระบอกแหงๆ เพื่อแก้สงสัยเรื่องนี้ให้หายสงสัย แล้วมันแน่อยู่แล้วว่าจะต้องสงสัยว่าจะได้เสียเงินอีกแน่ๆ... ก็เลยสงสัยต่อว่า 686 มันราคาเท่าไหร่น๊อ...

เฮ้อ... นายสมชายสงสัยว่าทำไมนายสมชายเวียนหัวครับ... ฮา
ไม่มีอะไรในกอไผ่ครับพี่ แค่เป็นความส่งสัยเท่านั้นเอง
ส่วนเรื่องที่พี่สันนิฐานนั้น ถูกกว่าร้อยละ 80 ครับ หลาย ๆ เรื่องมาประจวบเหมาะ พอดีด้วยที่เหลือบไปเห็นหนังสือโครงการปืนของกองนิติฯ มีM60 ผ่อน 12 เดือน ห้ามโอน 5 ปีแต่ผบ.ทบ.ยังไม่เซ็นอนุมัติงบประมาณ บอกว่าซื้อให้เธอก่อน กำลังเจรจาต่อรองอยู่ครับ เพราะเธออยากได้ออโต้ ผมอยากได้ลูกโม่ เธออยากได้ M21A มือสอง ผมอยากได้ M60โครงการ ;D

ซึ่งลูกโม่ก็จะมีแรงเหนียวไกดับเบิ้ลประมาณ 12 ปอนด์

12 ปอนด์ นับว่าเบามากสำหรับลูกโม่(S&W)  สับแตกดีทุกช่องโม่ใช่ไหมครับ ?
ส่งสัยจะจำผิดครับพี่ :~)


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: ไม่ค่อยแม่น รักในหลวง ที่ มีนาคม 13, 2009, 11:31:52 AM
ในเรื่องนี้ผมกลับไม่สงสัยครับ

จนมาเจอคำถามของพี่สน เลยนึุกได้ว่า  เออ จริงแฮะ

เพราะิิออโตที่ใช้อยู่  ยิงอยู่  เป็นเข็มพุ่งกระแทก ทั้งหมด

พออ่านเจอ  เลยกลับบ้าน  เอาดับเบิ้ล-ซิงเกิ้ลที่มีอยู่สองกระบอกออกจากกล่อง มาใส่ด้าม

แล้วเหนี่ยวเทียบกับลูกโม่กระบอกเดียวที่มี เลยรู้สึกว่าไกออโตดับเบิ้ลมันลั่นยากกว่าแฮะ ;D


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: patara ที่ มีนาคม 13, 2009, 11:52:11 AM
ไม่เคยสงสัยเหมือนกันครับ ยิงลูกโม่ทีไรยิงซิงเกิ้นทุกที


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: Zeus-รักในหลวง ที่ มีนาคม 13, 2009, 11:54:42 AM
ในเรื่องนี้ผมกลับไม่สงสัยครับ

จนมาเจอคำถามของพี่สน เลยนึุกได้ว่า  เออ จริงแฮะ

เพราะิิออโตที่ใช้อยู่  ยิงอยู่  เป็นเข็มพุ่งกระแทก ทั้งหมด

พออ่านเจอ  เลยกลับบ้าน  เอาดับเบิ้ล-ซิงเกิ้ลที่มีอยู่สองกระบอกออกจากกล่อง มาใส่ด้าม

แล้วเหนี่ยวเทียบกับลูกโม่กระบอกเดียวที่มี เลยรู้สึกว่าไกออโตดับเบิ้ลมันลั่นยากกว่าแฮะ ;D
HK P7 M8 ในความรู้สึกผมไกซิงเกิ้ลเฉียบมาก ๆ ครับ
ส่วนกล๊อกนี่ ตอนเหนี่ยวไก ความรู้สึกแทบไม่แตกต่างกับลูกโม่ครับพี่
ว่าแต่เอาดับเบิ้ล-ซิงเกิ้ล ออกมาจากกล่อง ใส่ด้าม ............. แสดงว่าไม่ค่อยจะมีเวลาให้ปืนบริหารกลไก  เอามาฝากผมบริหารกลไกก็ได้นะพี่ ;D


หัวข้อ: Re: ทำไมดับเบิ้ลของออโต จึงรู้สึกหนักกว่าดับเบิ้ลของลูกโม่
เริ่มหัวข้อโดย: ไม่ค่อยแม่น รักในหลวง ที่ มีนาคม 13, 2009, 01:40:23 PM
ในเรื่องนี้ผมกลับไม่สงสัยครับ

จนมาเจอคำถามของพี่สน เลยนึุกได้ว่า  เออ จริงแฮะ

เพราะิิออโตที่ใช้อยู่  ยิงอยู่  เป็นเข็มพุ่งกระแทก ทั้งหมด

พออ่านเจอ  เลยกลับบ้าน  เอาดับเบิ้ล-ซิงเกิ้ลที่มีอยู่สองกระบอกออกจากกล่อง มาใส่ด้าม

แล้วเหนี่ยวเทียบกับลูกโม่กระบอกเดียวที่มี เลยรู้สึกว่าไกออโตดับเบิ้ลมันลั่นยากกว่าแฮะ ;D
HK P7 M8 ในความรู้สึกผมไกซิงเกิ้ลเฉียบมาก ๆ ครับ
ส่วนกล๊อกนี่ ตอนเหนี่ยวไก ความรู้สึกแทบไม่แตกต่างกับลูกโม่ครับพี่
ว่าแต่เอาดับเบิ้ล-ซิงเกิ้ล ออกมาจากกล่อง ใส่ด้าม ............. แสดงว่าไม่ค่อยจะมีเวลาให้ปืนบริหารกลไก  เอามาฝากผมบริหารกลไกก็ได้นะพี่ ;D

ปืนมรดกครับพี่สน แทบไม่ได้ยิงเลย ลำกล้องนิ๊งมากๆ

อยู่ในกล่อง ถอดด้าม  อาบน้ำมันไว้ตลอด

ร่องรอยการใช้แทบไม่มี...............มีแต่รอยสนิม ;D ;D