เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน

สนทนาภาษาปืน => หลังแนวยิง => ข้อความที่เริ่มโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 03:30:22 PM



หัวข้อ: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 03:30:22 PM
ท่านเลือกใช้ระบบเชื้อเพลิงทางเลือกแบบใด ในสภาวะราคาน้ำมันแพงระหว่าง NGV  และ LPG ?
หรือปัจจุบันท่านใช้เชื้อเพลิงระบบใด  ?

ส่วนของผมใช้  LPG   ในมาสด้าอยู่ 1 คัน
อีก 2 คัน  ยังไม่ได้ติดตั้งระบบเชื้อเพลิงทางเลือก


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: ninjanicha ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 03:54:45 PM
โทษทีครับพี่  ของผมยังใช้ระบบปั่นเลยคับ  อิๆๆๆๆๆๆ


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: อรชุน-รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 04:11:02 PM
LPG  ครับ


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: c20le ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 05:47:58 PM
 LPG เช่นกันครับเคยใช้ NGVไม่ค่อยประทับใจ


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: birdwhistle...รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 05:54:59 PM
สำหรับรถเล็ก (เล็กกว่ารถบรรทุก) ต้อง LPG  เท่านั้นครับ
ส่วน เอ็นจีวีเหมาะกับรถบรรทุกหรือรถใหญ่เช่นรถโดยสารที่มีเส้นทางคงที่ครับ

ปตท.มันเป่าหู หลอกชาวบ้านเรื่องแก๊สธรรมชาติมานานแล้วครับ

ผลการใช้งานมันพิสูจน์แล้ว โฆษณาหลอกลวง อุ้มข้อดีเอ็นจีวี ตีข้อเสียแอลพีจี มานานหลายปีก็ไม่สามารถเอาชนะความเป็นจริงได้ครับ

หาข้อมูลที่ถูกต้องจากผู้ใช้งานและงานวิจัยที่ไม่เกี่ยวกับ ปตท. ได้ที่ www.gasthai.com ครับ

เรื่องปืนต้อง gunsandgames เรื่องแก๊สรถยนต์ต้อง gasthai ครับ





หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: mod.19 ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 05:55:40 PM
ของผม NGV ครับ ติดมา6ปีแล้วไม่เคยเป็นอะไร (ของผมเป็นเครื่องToyota 6 สูบ 1GFE วิ่งทั้งวัน70บาท 80-100 ก.ม.)  แต่อืดนิดนึงครับ


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 08:42:52 AM
ของผม NGV ครับ ติดมา6ปีแล้วไม่เคยเป็นอะไร (ของผมเป็นเครื่องToyota 6 สูบ 1GFE วิ่งทั้งวัน70บาท 80-100 ก.ม.)  แต่อืดนิดนึงครับ

ประหยัด... คุ้ม...


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: ART ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 09:11:25 AM
ใช้ LPG ติดระบบหัวฉีดคอมพิวเตอร์ครับเกือบปีแล้วครับ 20000 กิโลแล้วครับ


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: sorrachat - รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 09:12:19 AM
NGV ครับ ได้มาตรฐานกว่า


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: dig5712 ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 10:56:15 AM
LPG...เท่านั้นครับ  ;D


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: pejan ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 11:08:37 AM
ยังไง ก็ LPG ครับ ผมก็ใช้ LPG .ใช้มาแล้วหลายปี ขอบอก


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 12:52:51 PM
NGV ครับ ได้มาตรฐานกว่า

LPG น้อยใจนะ     การติดตั้งต้องผ่านการตรวจรับรองจากวิศวกร   อุปกรณ์ต่างๆที่ติดตั้ง ก็ต้องได้รับการรับรองมาตรฐานจากทางราชการเช่นกัน


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: JUNGLE ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 01:31:07 PM
ที่บ้านติดตั้ง LPG แบบหัวฉีดครับ... ติดมาเกือบๆ ปีแล้ว... วิ่.หลายหมื่น ก.ม. แล้ว... ยังไม่มีอาการอะไรผิดปกติครับ... ความร้อนก็ไม่ขึ้น...


...เห็นปล่อยข่าวว่าจะขึ้นราคา LPG แต่ผ่านมาตั้งปีแล้ว... ยังราคาเดิม... ส่วน NGV นั้น... ตามต่างจังหวัดหาปั๊มเติมยากมากครับ... เติมได้น้อยด้วย... วิ่งถังเปล่าก็หนักถังครับ...


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: ต.แม่สาย ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 03:16:51 PM
LPG 100% ไม่เติมน้ำมันมาจะเป็นปีแล้วครับ วิ่งเกือบสองหมื่นโลแล้วครับ


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: lek ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 06:06:08 PM
ผมใช้แอลพีจีมาแสนกว่ากม.แล้วครับ     วิ่งได้ไกลกว่าแรงดันแก๊สก็ต่ำกว่าเยอะ


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: birdwhistle...รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 08:14:42 PM
เรื่อง LPG กับ NGV เคยทำให้สมาชิก 2 บอร์ด (LPG Board กับ NGV Board)  ใน www.gasthai.com แทบไม่มองหน้ากัน จนในที่สุดต้องแยกบอร์ด NGV ออกไปเป็นเว็บต่างหาก แต่เจ้าของเว็บทั้ง 2 ซึ่งก็คือคนเดียวกันก็ใช้จิ๊ปเชอโรกี ติด LPG

เคยปะทะคารมกันในบอร์ดจนกระทั่ง สมาชิก LPG ท่านหนึ่งท้าแข่งกินตัวรถรุ่นเดียวกัน กับคนที่ติด NGV โดยท้าแข่ง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ แต่ไม่มีรถเอ็นจีวีคันใดกล้ารับคำท้า เพราะจริง ๆ ก็รู้อยู่เองว่า กำลังเครื่องเมื่อใช้ NGV จะตกไปเหลือไม่เกิน 80-82 % ของเมื่อใช้น้ำมัน 

สาเหตุง่าย ๆ คือ

1. เปอร์เซ็นต์ของ มีเทน ใน NGV ของไทยต่ำกว่ามาตรฐานคือประมาณ 70-72 % ในขณะที่ประเทศอื่นใช้กัน 80-85 %ขึ้นไป และบางครั้งไม่แน่นอนโดยเฉพาะแก๊สพม่า เพราะส่งมามาแล้วก็ขายเลย

2. เครื่องยนต์แก๊สโซลีนทั่วไปออกแบบสำหรับแก๊สโซลีน(เบนซิน)  สามารถปรับแต่งองศาจุดระเบิดแก่สุดได้จุด ๆ หนึ่งเท่านั้น นั่นคือสามารถปรับให้เหมาะกับแก๊สโซลีนที่มีค่า Ron ไม่เกิน 100 สำหรับใช้กับน้ำมันแก๊สโซลีนในประเทศต่าง ๆ
แต่ค่า Ron ของ LPG อยู่ที่ 105 และค่า Ron ของ NGV อยู่ที่ 120 ซึ่งคุณสมบัติการต้านการน็อคหรือค่า Ron ที่เราเรียกว่า อ็อคเทนนัมเบอร์นั้น LPG ใกล้เคียงกับ น้ำมันเบนซิน มากกว่า NGV

ที่สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ที่ทำงานผมก็ทดสอบกำลังรถติดแก๊สโดยเอาขึ้นแท่นวัดกำลังและแรงบิด
ของ LPG ทำได้สูงสุดถึง 96 % ของเมื่อใช้เบนซิน ส่วน NGV ไม่เคยเกิน 82 %   
 



 
 


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: General Lee ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 08:25:50 PM
ผมใช้ LPG ติด Jeep cherokee 4.0L ประหยัดไปได้ 1200 บาทต่ออาทิตย์

NGVถังหนักกว่า เก็บแก็สได้น้อยกว่า และมีอยู่ประเทศเดียวในโลกที่ใช้ NGVคือ(ไทยแลนด์ byปตท.)

ขนาดยุโรบที่สวีเดนยังมี LPG เลย (แต่ปัจุบันเปลี่ยนเป็น ปั้ม hydrogen ไปแล้ว)

(ทางเลือกของผมคือ)ประหยัด ไป เปลื่อง
hybrid(ไฟฟ้า)>LPG>Gas sohol>เบนซิน>NGV


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: ดิ โอลดิ์ สยาม ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 10:04:23 PM
ขอบคุณเจ้าของข้อมูล ของผมยึกๆยักๆ ก็เลยต้องควักค่านำมัน เดือนละหลายบาท
คนโน้นว่างั้น คนนี้ว่างี้ มัวงงก็เลยต้องปล่อยให้โง่ พอจะติดราคาน้ำมันลง พองงๆ
น้ำมันขึ้นราคา  ตอนนี้รอรุ่นใหม่ไฮบริดจ์ ก็รอไปทั้งที่ไม่รู้ ท่านใดรู้ คงมีเรื่องคุยต่อ


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 29, 2009, 09:34:01 AM
เครื่องยนต์ hybrid  ความเห็นส่วนตัว  ผมว่า ก็ไม่ประหยัดไปกว่า LPG, NGV  ได้หรอก
เพราะถึงอย่างไร ก็ต้องใช้น้ำมัน และที่แน่นอนที่สุด  แบตเตอรี่ที่ใช้เก็บพลังงานไฟฟ้า มันมีอายุการใช้งาน  ถึงคราวต้องเปลี่ยน ถามว่าราคามันถูกมากหรือ เพราะมันไม่ใช้แบตเตอรี่ ทั่วไป   คิดง่ายๆ แบตเตอรี่ กล้องถ่ายรูป, โทรศัพท์ ก็ดี ราคาก้อนละ ๒,๐๐๐ -๓,๐๐๐ บาทแล้ว 
สรุปเลยว่า เปลียนแบตเตอรี่ทีหนึ่ง หรือ ซ่อมบำรุงตามระยะการใช้ครั้งหนึ่ง  กำเงินหมื่นไว้ให้แน่นก็แล้วกัน  :DD


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: ART ที่ พฤษภาคม 29, 2009, 09:50:41 AM
เครื่องยนต์ hybrid  ความเห็นส่วนตัว  ผมว่า ก็ไม่ประหยัดไปกว่า LPG, NGV  ได้หรอก
เพราะถึงอย่างไร ก็ต้องใช้น้ำมัน และที่แน่นอนที่สุด  แบตเตอรี่ที่ใช้เก็บพลังงานไฟฟ้า มันมีอายุการใช้งาน  ถึงคราวต้องเปลี่ยน ถามว่าราคามันถูกมากหรือ เพราะมันไม่ใช้แบตเตอรี่ ทั่วไป   คิดง่ายๆ แบตเตอรี่ กล้องถ่ายรูป, โทรศัพท์ ก็ดี ราคาก้อนละ ๒,๐๐๐ -๓,๐๐๐ บาทแล้ว 
สรุปเลยว่า เปลียนแบตเตอรี่ทีหนึ่ง หรือ ซ่อมบำรุงตามระยะการใช้ครั้งหนึ่ง  กำเงินหมื่นไว้ให้แน่นก็แล้วกัน  :DD

แบ๊ตรถไฮบริด บางรุ่น ที่นำเข้าพวกรถตู้โตโยต้า เขาว่าเหยียบ แสน จริงหรือเปล่าครับ :~)


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: yakdee ที่ พฤษภาคม 29, 2009, 09:58:26 AM
ไม่รอ " ไฮโดรเจน" บ้างหรือครับ  ผมว่ากำลังมาแรง  เพราะเอาไฮโดรเจน มาจากน้ำ  ทำให้มีก๊าซออกซิเจนเหลือเข้าระบบเผาไหม้ได้อีก 

แต่ตอนนี้ระหว่างรอ  ผมเอารถไปกิน"เจ" เรียบร้อย  เพราะจะใช้ LPG ครับ  นี่ก็วิ่งไปเกือบ 4 หมื่นกิโล  ยังฉิว....เลย 



หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 29, 2009, 11:28:51 AM
( แบ๊ตรถไฮบริด บางรุ่น ที่นำเขาพวกรถตู้โตโยต้า เขาว่าเหยียบ แสน จริงหรือเปล่าครับ :~)

 เขาว่าอย่างนั้นนะ


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: dig5712 ที่ พฤษภาคม 29, 2009, 12:03:16 PM
ไม่รอ " ไฮโดรเจน" บ้างหรือครับ  ผมว่ากำลังมาแรง  เพราะเอาไฮโดรเจน มาจากน้ำ  ทำให้มีก๊าซออกซิเจนเหลือเข้าระบบเผาไหม้ได้อีก 

ผมเอาใจช่วยอยู่ครับ.. แล้วขอให้มันสำเร็จแบบมีมาตรฐานซะทีเถิด   ::014::

เคยปะทะคารมกันในบอร์ดจนกระทั่ง สมาชิก LPG ท่านหนึ่งท้าแข่งกินตัวรถรุ่นเดียวกัน กับคนที่ติด NGV โดยท้าแข่ง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ แต่ไม่มีรถเอ็นจีวีคันใดกล้ารับคำท้า เพราะจริง ๆ ก็รู้อยู่เองว่า กำลังเครื่องเมื่อใช้ NGV จะตกไปเหลือไม่เกิน 80-82 % ของเมื่อใช้น้ำมัน 

ที่ผมเห็นด้วยตา.. BMW S.5  เครื่อง J turbo ระบบ fix mix หม้อต้มธรรมด้า...ธรรมดา ทำโดนัทให้ดู กับเบิร์นยางโชว์     ;D


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: เอ๋คนสงขลา ที่ พฤษภาคม 29, 2009, 01:21:39 PM
อยากทราบราคาติดตั้ง LPG เครื่องยนต์ 6 สูบ และร้านค้าที่รับติตั้งบ้างครับ
ขอเป็น กทม. ใครพอทราบกรุณา PM ให้ผมด้วยครับ


หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)
เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ มิถุนายน 01, 2009, 01:43:49 PM
อยากทราบราคาติดตั้ง LPG เครื่องยนต์ 6 สูบ และร้านค้าที่รับติตั้งบ้างครับ
ขอเป็น กทม. ใครพอทราบกรุณา PM ให้ผมด้วยครับ

ในเรื่องราคาค่าติดตั้ง  มีหลายตัวแปรมากำหนด อธิ
๑. ระบบที่เลือกใช้   ระบบดูดหรือระบบฉีด     ถ้าเป็นระบบดูดก็ราคาจะถูกกว่าระบบฉีด  (ระบบไหนเป็นอย่างไรต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนก็ดี)
๒. อุปกรณ์  มีมากมาย ของอิตาลีก็แพง  เกาหลีก็ถูก   เป็นต้น
๓. ถังบรรจุแก็สว่าขนาด ก็ลิตร  บรรจุได้มากก็แพง เป็นธรรมดา   

สรุปว่า ราคาค่าติดตั้ง  ประมาณ ๒๐,๐๐๐ - ๕๐,๐๐๐ บาท  แล้วแต่เงื่อนไขข้างต้น

ร้านที่รับติดตั้ง ต้องมีช่างผู้ชำนาณการและมีวิศวกรรมกำกับดูแล  และต้องให้ใบรับรองวิศวกรรม เพื่อนำรถไปตรวจสภาพแจ้งเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงกับสำนักงานขนส่ง
สุดท้ายเลือกร้านที่อยู่ใกล้บ้าน ก็ดีเพราะมีปัญหาอะไร นำรถไปแก้ไขสะดวกดี