หัวข้อ: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 03:30:22 PM ท่านเลือกใช้ระบบเชื้อเพลิงทางเลือกแบบใด ในสภาวะราคาน้ำมันแพงระหว่าง NGV และ LPG ?
หรือปัจจุบันท่านใช้เชื้อเพลิงระบบใด ? ส่วนของผมใช้ LPG ในมาสด้าอยู่ 1 คัน อีก 2 คัน ยังไม่ได้ติดตั้งระบบเชื้อเพลิงทางเลือก หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: ninjanicha ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 03:54:45 PM โทษทีครับพี่ ของผมยังใช้ระบบปั่นเลยคับ อิๆๆๆๆๆๆ
หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: อรชุน-รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 04:11:02 PM LPG ครับ
หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: c20le ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 05:47:58 PM LPG เช่นกันครับเคยใช้ NGVไม่ค่อยประทับใจ
หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: birdwhistle...รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 05:54:59 PM สำหรับรถเล็ก (เล็กกว่ารถบรรทุก) ต้อง LPG เท่านั้นครับ
ส่วน เอ็นจีวีเหมาะกับรถบรรทุกหรือรถใหญ่เช่นรถโดยสารที่มีเส้นทางคงที่ครับ ปตท.มันเป่าหู หลอกชาวบ้านเรื่องแก๊สธรรมชาติมานานแล้วครับ ผลการใช้งานมันพิสูจน์แล้ว โฆษณาหลอกลวง อุ้มข้อดีเอ็นจีวี ตีข้อเสียแอลพีจี มานานหลายปีก็ไม่สามารถเอาชนะความเป็นจริงได้ครับ หาข้อมูลที่ถูกต้องจากผู้ใช้งานและงานวิจัยที่ไม่เกี่ยวกับ ปตท. ได้ที่ www.gasthai.com ครับ เรื่องปืนต้อง gunsandgames เรื่องแก๊สรถยนต์ต้อง gasthai ครับ หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: mod.19 ที่ พฤษภาคม 27, 2009, 05:55:40 PM ของผม NGV ครับ ติดมา6ปีแล้วไม่เคยเป็นอะไร (ของผมเป็นเครื่องToyota 6 สูบ 1GFE วิ่งทั้งวัน70บาท 80-100 ก.ม.) แต่อืดนิดนึงครับ
หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 08:42:52 AM ของผม NGV ครับ ติดมา6ปีแล้วไม่เคยเป็นอะไร (ของผมเป็นเครื่องToyota 6 สูบ 1GFE วิ่งทั้งวัน70บาท 80-100 ก.ม.) แต่อืดนิดนึงครับ ประหยัด... คุ้ม... หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: ART ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 09:11:25 AM ใช้ LPG ติดระบบหัวฉีดคอมพิวเตอร์ครับเกือบปีแล้วครับ 20000 กิโลแล้วครับ
หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: sorrachat - รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 09:12:19 AM NGV ครับ ได้มาตรฐานกว่า
หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: dig5712 ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 10:56:15 AM LPG...เท่านั้นครับ ;D
หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: pejan ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 11:08:37 AM ยังไง ก็ LPG ครับ ผมก็ใช้ LPG .ใช้มาแล้วหลายปี ขอบอก
หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 12:52:51 PM NGV ครับ ได้มาตรฐานกว่า LPG น้อยใจนะ การติดตั้งต้องผ่านการตรวจรับรองจากวิศวกร อุปกรณ์ต่างๆที่ติดตั้ง ก็ต้องได้รับการรับรองมาตรฐานจากทางราชการเช่นกัน หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: JUNGLE ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 01:31:07 PM ที่บ้านติดตั้ง LPG แบบหัวฉีดครับ... ติดมาเกือบๆ ปีแล้ว... วิ่.หลายหมื่น ก.ม. แล้ว... ยังไม่มีอาการอะไรผิดปกติครับ... ความร้อนก็ไม่ขึ้น...
...เห็นปล่อยข่าวว่าจะขึ้นราคา LPG แต่ผ่านมาตั้งปีแล้ว... ยังราคาเดิม... ส่วน NGV นั้น... ตามต่างจังหวัดหาปั๊มเติมยากมากครับ... เติมได้น้อยด้วย... วิ่งถังเปล่าก็หนักถังครับ... หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: ต.แม่สาย ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 03:16:51 PM LPG 100% ไม่เติมน้ำมันมาจะเป็นปีแล้วครับ วิ่งเกือบสองหมื่นโลแล้วครับ
หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: lek ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 06:06:08 PM ผมใช้แอลพีจีมาแสนกว่ากม.แล้วครับ วิ่งได้ไกลกว่าแรงดันแก๊สก็ต่ำกว่าเยอะ
หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: birdwhistle...รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 08:14:42 PM เรื่อง LPG กับ NGV เคยทำให้สมาชิก 2 บอร์ด (LPG Board กับ NGV Board) ใน www.gasthai.com แทบไม่มองหน้ากัน จนในที่สุดต้องแยกบอร์ด NGV ออกไปเป็นเว็บต่างหาก แต่เจ้าของเว็บทั้ง 2 ซึ่งก็คือคนเดียวกันก็ใช้จิ๊ปเชอโรกี ติด LPG
เคยปะทะคารมกันในบอร์ดจนกระทั่ง สมาชิก LPG ท่านหนึ่งท้าแข่งกินตัวรถรุ่นเดียวกัน กับคนที่ติด NGV โดยท้าแข่ง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ แต่ไม่มีรถเอ็นจีวีคันใดกล้ารับคำท้า เพราะจริง ๆ ก็รู้อยู่เองว่า กำลังเครื่องเมื่อใช้ NGV จะตกไปเหลือไม่เกิน 80-82 % ของเมื่อใช้น้ำมัน สาเหตุง่าย ๆ คือ 1. เปอร์เซ็นต์ของ มีเทน ใน NGV ของไทยต่ำกว่ามาตรฐานคือประมาณ 70-72 % ในขณะที่ประเทศอื่นใช้กัน 80-85 %ขึ้นไป และบางครั้งไม่แน่นอนโดยเฉพาะแก๊สพม่า เพราะส่งมามาแล้วก็ขายเลย 2. เครื่องยนต์แก๊สโซลีนทั่วไปออกแบบสำหรับแก๊สโซลีน(เบนซิน) สามารถปรับแต่งองศาจุดระเบิดแก่สุดได้จุด ๆ หนึ่งเท่านั้น นั่นคือสามารถปรับให้เหมาะกับแก๊สโซลีนที่มีค่า Ron ไม่เกิน 100 สำหรับใช้กับน้ำมันแก๊สโซลีนในประเทศต่าง ๆ แต่ค่า Ron ของ LPG อยู่ที่ 105 และค่า Ron ของ NGV อยู่ที่ 120 ซึ่งคุณสมบัติการต้านการน็อคหรือค่า Ron ที่เราเรียกว่า อ็อคเทนนัมเบอร์นั้น LPG ใกล้เคียงกับ น้ำมันเบนซิน มากกว่า NGV ที่สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ที่ทำงานผมก็ทดสอบกำลังรถติดแก๊สโดยเอาขึ้นแท่นวัดกำลังและแรงบิด ของ LPG ทำได้สูงสุดถึง 96 % ของเมื่อใช้เบนซิน ส่วน NGV ไม่เคยเกิน 82 % หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: General Lee ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 08:25:50 PM ผมใช้ LPG ติด Jeep cherokee 4.0L ประหยัดไปได้ 1200 บาทต่ออาทิตย์
NGVถังหนักกว่า เก็บแก็สได้น้อยกว่า และมีอยู่ประเทศเดียวในโลกที่ใช้ NGVคือ(ไทยแลนด์ byปตท.) ขนาดยุโรบที่สวีเดนยังมี LPG เลย (แต่ปัจุบันเปลี่ยนเป็น ปั้ม hydrogen ไปแล้ว) (ทางเลือกของผมคือ)ประหยัด ไป เปลื่อง hybrid(ไฟฟ้า)>LPG>Gas sohol>เบนซิน>NGV หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: ดิ โอลดิ์ สยาม ที่ พฤษภาคม 28, 2009, 10:04:23 PM ขอบคุณเจ้าของข้อมูล ของผมยึกๆยักๆ ก็เลยต้องควักค่านำมัน เดือนละหลายบาท
คนโน้นว่างั้น คนนี้ว่างี้ มัวงงก็เลยต้องปล่อยให้โง่ พอจะติดราคาน้ำมันลง พองงๆ น้ำมันขึ้นราคา ตอนนี้รอรุ่นใหม่ไฮบริดจ์ ก็รอไปทั้งที่ไม่รู้ ท่านใดรู้ คงมีเรื่องคุยต่อ หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 29, 2009, 09:34:01 AM เครื่องยนต์ hybrid ความเห็นส่วนตัว ผมว่า ก็ไม่ประหยัดไปกว่า LPG, NGV ได้หรอก
เพราะถึงอย่างไร ก็ต้องใช้น้ำมัน และที่แน่นอนที่สุด แบตเตอรี่ที่ใช้เก็บพลังงานไฟฟ้า มันมีอายุการใช้งาน ถึงคราวต้องเปลี่ยน ถามว่าราคามันถูกมากหรือ เพราะมันไม่ใช้แบตเตอรี่ ทั่วไป คิดง่ายๆ แบตเตอรี่ กล้องถ่ายรูป, โทรศัพท์ ก็ดี ราคาก้อนละ ๒,๐๐๐ -๓,๐๐๐ บาทแล้ว สรุปเลยว่า เปลียนแบตเตอรี่ทีหนึ่ง หรือ ซ่อมบำรุงตามระยะการใช้ครั้งหนึ่ง กำเงินหมื่นไว้ให้แน่นก็แล้วกัน :DD หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: ART ที่ พฤษภาคม 29, 2009, 09:50:41 AM เครื่องยนต์ hybrid ความเห็นส่วนตัว ผมว่า ก็ไม่ประหยัดไปกว่า LPG, NGV ได้หรอก แบ๊ตรถไฮบริด บางรุ่น ที่นำเข้าพวกรถตู้โตโยต้า เขาว่าเหยียบ แสน จริงหรือเปล่าครับ :~)เพราะถึงอย่างไร ก็ต้องใช้น้ำมัน และที่แน่นอนที่สุด แบตเตอรี่ที่ใช้เก็บพลังงานไฟฟ้า มันมีอายุการใช้งาน ถึงคราวต้องเปลี่ยน ถามว่าราคามันถูกมากหรือ เพราะมันไม่ใช้แบตเตอรี่ ทั่วไป คิดง่ายๆ แบตเตอรี่ กล้องถ่ายรูป, โทรศัพท์ ก็ดี ราคาก้อนละ ๒,๐๐๐ -๓,๐๐๐ บาทแล้ว สรุปเลยว่า เปลียนแบตเตอรี่ทีหนึ่ง หรือ ซ่อมบำรุงตามระยะการใช้ครั้งหนึ่ง กำเงินหมื่นไว้ให้แน่นก็แล้วกัน :DD หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: yakdee ที่ พฤษภาคม 29, 2009, 09:58:26 AM ไม่รอ " ไฮโดรเจน" บ้างหรือครับ ผมว่ากำลังมาแรง เพราะเอาไฮโดรเจน มาจากน้ำ ทำให้มีก๊าซออกซิเจนเหลือเข้าระบบเผาไหม้ได้อีก
แต่ตอนนี้ระหว่างรอ ผมเอารถไปกิน"เจ" เรียบร้อย เพราะจะใช้ LPG ครับ นี่ก็วิ่งไปเกือบ 4 หมื่นกิโล ยังฉิว....เลย หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ พฤษภาคม 29, 2009, 11:28:51 AM ( แบ๊ตรถไฮบริด บางรุ่น ที่นำเขาพวกรถตู้โตโยต้า เขาว่าเหยียบ แสน จริงหรือเปล่าครับ :~)
เขาว่าอย่างนั้นนะ หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: dig5712 ที่ พฤษภาคม 29, 2009, 12:03:16 PM ไม่รอ " ไฮโดรเจน" บ้างหรือครับ ผมว่ากำลังมาแรง เพราะเอาไฮโดรเจน มาจากน้ำ ทำให้มีก๊าซออกซิเจนเหลือเข้าระบบเผาไหม้ได้อีก ผมเอาใจช่วยอยู่ครับ.. แล้วขอให้มันสำเร็จแบบมีมาตรฐานซะทีเถิด ::014:: เคยปะทะคารมกันในบอร์ดจนกระทั่ง สมาชิก LPG ท่านหนึ่งท้าแข่งกินตัวรถรุ่นเดียวกัน กับคนที่ติด NGV โดยท้าแข่ง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ แต่ไม่มีรถเอ็นจีวีคันใดกล้ารับคำท้า เพราะจริง ๆ ก็รู้อยู่เองว่า กำลังเครื่องเมื่อใช้ NGV จะตกไปเหลือไม่เกิน 80-82 % ของเมื่อใช้น้ำมัน ที่ผมเห็นด้วยตา.. BMW S.5 เครื่อง J turbo ระบบ fix mix หม้อต้มธรรมด้า...ธรรมดา ทำโดนัทให้ดู กับเบิร์นยางโชว์ ;D หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: เอ๋คนสงขลา ที่ พฤษภาคม 29, 2009, 01:21:39 PM อยากทราบราคาติดตั้ง LPG เครื่องยนต์ 6 สูบ และร้านค้าที่รับติตั้งบ้างครับ
ขอเป็น กทม. ใครพอทราบกรุณา PM ให้ผมด้วยครับ หัวข้อ: Re: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน) เริ่มหัวข้อโดย: kit ๖๗๖๗ รักในหลวง ที่ มิถุนายน 01, 2009, 01:43:49 PM อยากทราบราคาติดตั้ง LPG เครื่องยนต์ 6 สูบ และร้านค้าที่รับติตั้งบ้างครับ ขอเป็น กทม. ใครพอทราบกรุณา PM ให้ผมด้วยครับ ในเรื่องราคาค่าติดตั้ง มีหลายตัวแปรมากำหนด อธิ ๑. ระบบที่เลือกใช้ ระบบดูดหรือระบบฉีด ถ้าเป็นระบบดูดก็ราคาจะถูกกว่าระบบฉีด (ระบบไหนเป็นอย่างไรต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนก็ดี) ๒. อุปกรณ์ มีมากมาย ของอิตาลีก็แพง เกาหลีก็ถูก เป็นต้น ๓. ถังบรรจุแก็สว่าขนาด ก็ลิตร บรรจุได้มากก็แพง เป็นธรรมดา สรุปว่า ราคาค่าติดตั้ง ประมาณ ๒๐,๐๐๐ - ๕๐,๐๐๐ บาท แล้วแต่เงื่อนไขข้างต้น ร้านที่รับติดตั้ง ต้องมีช่างผู้ชำนาณการและมีวิศวกรรมกำกับดูแล และต้องให้ใบรับรองวิศวกรรม เพื่อนำรถไปตรวจสภาพแจ้งเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงกับสำนักงานขนส่ง สุดท้ายเลือกร้านที่อยู่ใกล้บ้าน ก็ดีเพราะมีปัญหาอะไร นำรถไปแก้ไขสะดวกดี |