หัวข้อ: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: โจ ™ ที่ สิงหาคม 19, 2010, 02:55:16 PM เซ็งยอดขายแก๊สโซฮอล์ 91 สุดอืด! ห่วงแผนพลังงานทดแทนล้มเหลว รมว.พลังงาน ลั่นกระชับพื้นที่เลิกขายเบนซิน 91 เร็วขึ้นอีก 1 ปี ยอมรับ ปัจจุบันมีการใช้เอทานอลผสมเป็นแก๊สโซฮอล์แค่ 1.3 ล้านลิตร/วัน ยังห่างไกลเป้าหมาย 8-9 ล้านลิตร/วัน ชี้ เป้าหมายสำคัญ มอเตอร์ไซค์ 15 ล้านคัน ไม่เอาด้วย แม้ สนพ.จะมีการรณรงค์อย่างหนัก เพื่อให้มอเตอร์ไซด์หันไปใช้แก๊สโซฮอล์ 91 แทนเบนซิน ด้านโรงกลั่นพร้อมใจหนุนเลิกผลิตเบนซิน 91 ขายในประเทศ
นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกระแสข่าวการยกเลิกการจำหน่าน้ำมันเบนซิน 91 โดยยอมรับว่า กระทรวงมีเป้าหมายจะดำเนินการภายในปี 2555 ซึ่งเป็นไปตามแผนที่จะให้มีการใช้เอทานอลนำไปผสมในน้ำมันเบนซินเป็นแก๊สโซ ฮอล์ในปริมาณ 9 ล้านลิตรต่อวันภายในปี 2565 ตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนที่วางไว้ 15 ปีได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันที่มีการใช้เอทานอลนำไปผสมในน้ำมันเบนซินเป็นแก๊สโซฮอล์เพียง 1.3 ล้านลิตรต่อวัน เท่านั้น ซึ่งหากยกเลิกผลิตการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ได้จะช่วยให้มีการใช้เอทานอลขึ้นไปในระดับ 800,000-900,000 ลิตรต่อวันได้ เนื่องจากปัจจุบันยังมีการใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 อยู่ในระดับ 8-9 ล้านลิตรต่อวัน ตอนนี้ การส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ว่าที่ผ่านมาได้ให้นโยบายโรงกลั่นน้ำมัน ในประเทศไปศึกษาผลดีผลเสีย และเตรียมความพร้อมสำหรับการยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 แล้ว อย่างไรก็ตาม ผลของการยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 เหลือจากกระบวนการกลั่นน้ำมันจำนวนหนึ่ง เพราะต้องหันไปผลิตน้ำมันเบนซินพื้นฐานเพื่อมารองรับการผสมเป็นแก๊สโซฮอล์ ซึ่งส่วนนี้อาจจะไปกระทบต่อกระบวนการกลั่นน้ำมันและการต้องส่งออกน้ำมัน เบนซิน ออกเทน 91 ที่เหลือไปต่างประเทศ โดยในส่วนนี้ทางโรงกลั่นจะต้องไปเตรียมความพร้อมหรือหาแนวทางที่จะรับมือกับ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างไร รายงานเพิ่มเติม ระบุว่า สาเหตุที่กระทรวงพลังงานพยายามเร่งให้มีการยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ให้เร็วกว่าแผนเดิมในปี 2555 มาเป็นประมาณปลายปี 2554 แทนนั้น เพื่อให้การเดินหน้าแผนเป็นไปตามเป้าหมาย แต่ติดปัญหาที่ว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่มีอยู่จำนวน 15 ล้านคัน จะให้การยอมรับหรือหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ 91 แทนหรือไม่ เพราะเห็นได้จากการรณรงค์ ของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในช่วงที่ผ่านมาตามภาคต่างๆ ไม่ได้ผล ซึ่งเวลานี้กำลังคิดกันอยู่ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรซึ่งหากผลักดันให้รถมอเตอร์ ไซค์หันมาใช้แก๊สโซฮอล์ 91 ได้สูงถึง 10 ล้านคัน จะช่วยให้มีการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 เพิ่มขึ้นมาได้ 10 ล้านลิตรต่อวัน จากปัจจุบันที่มีการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 เพียงกว่า 4 ล้านลิตรต่อวันเท่านั้น ส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโรงกลั่นน้ำมันนั้น คงจะมีปัญหาไม่มาก เพราะสามารถนำน้ำมันเบนซิน 91 ไปแปลงเป็นวัตถุดิบในการผลิตปิโตรเคมีได้ หรือส่งออกหากมีตลาดรองรับซึ่งเวลานี้ทางบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ก็ให้การสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเต็มที่ นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) กล่าวเสริมว่า การยกเลิกใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ในส่วนของโรงกลั่นไทยออยล์ คงไม่มีปัญหา เพราะปัจจุบันโรงกลั่นไทยออยล์ ผลิตเบนซินอยู่ประมาณ 10 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งเวลานี้ก็ได้มีการศึกษาแนวทางในการแก้ปัญหาไว้แล้วสำหรับเบนซิน ออกเทน 91 ที่เหลือ ซึ่งจะนำไปเป็นวัตถุดิบในการผลิตปิโตรเคมีในกลุ่มของไทยออยล์เอง และบางส่วนที่เหลืออาจจะต้องหันไปส่งออกแทนเพราะมีตลาดอยู่แล้วโดยประมาณ กลางปีหน้าโรงกลั่นไทยออยล์จะมีการผลิตน้ำมันเบนซิน มาตรฐานยูโร 4 ออกมาจำหน่าย เพื่อรองรับนโยบายของภาครัฐที่จะบังคับให้วันที่ 1 มกราคม 2555 คุณภาพน้ำมันดีเซลและเบนซินของประเทศจะต้องเป็นมาตรฐานยูโร 4 ทั้งหมดซึ่งในส่วนนี้ก็ได้มีการปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อรองรับการยกเลิก การใช้น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ไว้ด้วยแล้วและจะทำให้แก๊สโซฮอล์ที่จำหน่ายภายในประเทศมีมาตรฐานตามยูโร 4 ไปด้วย ทั้งนี้ การจะยกเลิกเบนซิน ออกเทน 91 ได้หรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นกับผลกระทบของโรงกลั่น แต่ขึ้นอยู่กับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอยู่จะทำอย่างไรจะรณรงค์ให้หันมาใช้ได้ หรือไม่ ขณะเดียวกันหากยกเลิกไปแล้ว ปริมาณวัตถุดิบที่ใช้ผลิตเอทานอลมีเพียงพอหรือไม่ หากไม่เพียงพอก็จะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตเอทานอลที่สูงขึ้น ซึ่งผลกระทบจะส่งผ่านมาถึงประชาชนจะทำอย่างไร ด้าน นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนของโรงกลั่นบางจากเองพร้อมดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงพลังงานอยู่ แล้ว หากน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 ที่ผลิตได้เหลือ แนวทางหนึ่งก็ต้องส่งออกแต่ปัญหาการส่งออกอาจจะได้ราคาไม่ดี จำเป็นต้องไปหาตลาดในประเทศแทนซึ่งจะหนีไม่พ้นต้องป้อนให้กับอุตสาหกรรมปิโต รเคมี ขณะเดียวกัน อาจจะต้องไปจัดหานำน้ำมันดิบที่กลั่นได้เบนซินน้อยลงเข้ามาเพื่อให้น้ำมัน เบนซิน ออกเทน 91 ออกสู่จากกระบวนการกลั่นให้น้อยที่สุด ซึ่งทาง บมจ.บางจาก ก็ได้เตรียมแผนงานต่างๆ ไว้แล้ว โดยเฉพาะการดำเนินงานควบคู่กับการปรับปรุงแครกเกอร์เพื่อให้ได้น้ำมันเบนซิน ตามมาตรฐานยูโร 4 ที่จะแล้วเสร็จในช่วงสิ้นไตรมาสที่ 3 ของปีหน้า เครดิต http://www.siamzip.com/thailog/th/hot-news/2417.html (http://www.siamzip.com/thailog/th/hot-news/2417.html) หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ สิงหาคม 19, 2010, 03:08:29 PM ไม่มีปัญญาจำหน่ายสินค้ามีคุณภาพเพียงพอ ก็ดันทุรังใช้อำนาจไปข้างๆคูๆ หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: Yut64 ที่ สิงหาคม 19, 2010, 04:18:15 PM อเมริกาเริ่มเปลี่ยนไป Gasohol ตั้งแต่สิบปีที่แล้วเพราะสาร MTBE มันปนเปื้อนในระบบน้ำตอนนี้กำลังเดินหน้าไป E85 ของเรายังอาลัยอาวรณ์อยู่กับสูตร MTBE เดิมอยู่เลยมันอร่อยมั้งเวลามันปนเปื้อนระบบน้ำใช้น่ะ ค้นคว้าเพิ่มเติมได้จากเว็ปของกรมพลังงานแคลิฟอร์เนียซึ่งพบการปนเปื้อนของสาร MTBE เป็นที่แรก
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: คมขวาน รักในหลวง ที่ สิงหาคม 19, 2010, 04:21:53 PM แก๊สโซฮอลล์ราคายังสูง
อ้างว่า ผลผลิตทางการเกษตรมีไม่เพียงพอ ผลผลิตทางการเกษตร ราคาตกต่ำ อ้างว่าล้นตลาด ตกลงไม่รู้เป็นยังไงกันแน่ งง ครับ หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: จอยฮันเตอร์ ที่ สิงหาคม 19, 2010, 04:26:13 PM ไม่มีปัญญาจำหน่ายสินค้ามีคุณภาพเพียงพอ ก็ดันทุรังใช้อำนาจไปข้างๆคูๆ หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ สิงหาคม 19, 2010, 04:41:16 PM ผมคนหนึ่งที่ใช้ เบนซิน ๙๑ และไม่ใช้แก๊สโซฮอล์ เพราะแก๊สโซฮอล์มันห่วยแตกครับ ::014::
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: TWC - รักในหลวง ที่ สิงหาคม 19, 2010, 04:45:51 PM ผมคนหนึ่งที่ใช้ เบนซิน ๙๑ และไม่ใช้แก๊สโซฮอล์ เพราะแก๊สโซฮอล์มันห่วยแตกครับ ::014:: ผมด้วยครับ หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: Southlander ที่ สิงหาคม 19, 2010, 04:51:25 PM ผมคนหนึ่งที่ใช้ เบนซิน ๙๑ และไม่ใช้แก๊สโซฮอล์ เพราะแก๊สโซฮอล์มันห่วยแตกครับ ::014:: ผมด้วยรถเมืองไทยมากมายที่ไม่ได้ออกแบบระบบทางเดินน้ำมันต่างๆเผื่อแก๊สโซฮอล์ไว้ตั้งแต่แรก สนับนสนุนกันจังทุกคนลืมคิดไปว่าจะช่วยรถเหล่านี้ยังไงให้ใช้แก๊สโซฮอล์แล้วไม่มีปัญหา ยิ่งติดแก๊สแล้วนานๆใช้แก๊สโซฮอล์ที น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่คาถังนานๆมันเน่าเหม็นโคตรๆ หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: อรชุน-รักในหลวง ที่ สิงหาคม 19, 2010, 04:54:44 PM แก๊สโซฮอลล์ราคายังสูง อ้างว่า ผลผลิตทางการเกษตรมีไม่เพียงพอ ผลผลิตทางการเกษตร ราคาตกต่ำ อ้างว่าล้นตลาด ตกลงไม่รู้เป็นยังไงกันแน่ งง ครับ ผมก็เห็นปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำอยู่ตลอดนี่ครับพี่ แล้วมันจะไม่พอได้ไง หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: คมขวาน รักในหลวง ที่ สิงหาคม 19, 2010, 05:06:51 PM แก๊สโซฮอลล์ราคายังสูง อ้างว่า ผลผลิตทางการเกษตรมีไม่เพียงพอ ผลผลิตทางการเกษตร ราคาตกต่ำ อ้างว่าล้นตลาด ตกลงไม่รู้เป็นยังไงกันแน่ งง ครับ ผมก็เห็นปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำอยู่ตลอดนี่ครับพี่ แล้วมันจะไม่พอได้ไง ผลผลิตอ้อย-มันสำปะหลัง-ปาล์ม ตกต่ำเพราะล้นตลาด ถ้าไม่ใช่เรื่องผลประโยชน์ พลังงานทดแทนคงจะราคาถูกกว่านี้ และผลผลิตทางการเกษตร ก็จะได้ราคาดีกว่า นี้ ทุกคนก็แฮปปี้ หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: pasta ที่ สิงหาคม 19, 2010, 05:29:56 PM ผมก็ใช้เบนซิน 91 เติมใส่ CIVIC 2007 ครับ ;D ถ้าไม่มีหรือเลิกขายผมเปลี่ยนรถ..จบ ???
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: ป๊อกแมน ที่ สิงหาคม 19, 2010, 05:42:41 PM ผมใช้แก๊สโซฮอล 91 มา เกือบสี่ปีแล้วครับ
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: PU45™ ที่ สิงหาคม 19, 2010, 06:28:59 PM ผมก็ใช้เบนซิน 91 เติมใส่ CIVIC 2007 ครับ ;D ถ้าไม่มีหรือเลิกขายผมเปลี่ยนรถ..จบ ??? Honda ในไทยทุกรุ่นที่ผลิตตั้งแต่ปี 1998 รองรับแก๊สโซฮอล์ E10 ครับ ส่วน E20 ใช้ได้ในรถผลิตตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา สำหรับ E85 ไม่ได้ทุกรุ่น หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: pasta ที่ สิงหาคม 19, 2010, 07:08:13 PM กราบขอบคุณครับน้าปู ::014:: :VOV: เอาไว้เป็นทางเลือกสุดท้ายถ้าผมไม่เปลี่ยนรถครับ ;D ถ้า เบนซิน 91 ไม่มีขายจริงๆ :o
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: Ultraman Taro #รักในหลวง# ที่ สิงหาคม 19, 2010, 07:15:44 PM ผมคนหนึ่งที่ใช้ เบนซิน ๙๑ และไม่ใช้แก๊สโซฮอล์ เพราะแก๊สโซฮอล์มันห่วยแตกครับ ::014:: ผมด้วยคนครับ หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: supreme ที่ สิงหาคม 19, 2010, 07:48:14 PM เฮ้อ :~) ไม่รู้จะดีใจหรือเสียใจดีที่อาจจะต้องเปลี่ยนรถเร็วกว่าที่ตั้งใจ ปตท น่าจะมีโปโมชั่นเปลี่ยนเครื่อง เหมือนตอนเปลี่ยน LPG เป็น NGV นิ ::008::
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: D.A.- รักในหลวง ที่ สิงหาคม 19, 2010, 09:09:50 PM ผมใช้แก็ซโซฮอล์ 91-95 แล้วแต่กรณี (Altis 1.8 -BMW E36) และ B5 (Vigo 3.0 ) ใช้มา 4 - 5 ปีแล้ว ไม่เห็นมีอะไรชำรุดเลยนะครับ อ้อ..แต่ถ้าแก๊ซ ฯ ทิ้งคาถังไว้นาน ๆ นี่ มีสนิมรับประทานถังเหมือนกัน...
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: Don Quixote ที่ สิงหาคม 19, 2010, 09:39:40 PM ผมคนหนึ่งที่ใช้ เบนซิน ๙๑ และไม่ใช้แก๊สโซฮอล์ เพราะแก๊สโซฮอล์มันห่วยแตกครับ ::014:: ผมด้วยรถเมืองไทยมากมายที่ไม่ได้ออกแบบระบบทางเดินน้ำมันต่างๆเผื่อแก๊สโซฮอล์ไว้ตั้งแต่แรกสนับนสนุนกันจังทุกคนลืมคิดไปว่าจะช่วยรถเหล่านี้ยังไงให้ใช้แก๊สโซฮอล์แล้วไม่มีปัญหา ยิ่งติดแก๊สแล้วนานๆใช้แก๊สโซฮอล์ที น้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่คาถังนานๆมันเน่าเหม็นโคตรๆ พี่ผมเป็น รศ.ดร.สอนวิศวะเครื่องกลเขาก็ว่าอย่างนี้ครับ และเขาก็ใช้ ๙๑ หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: ธำรง ที่ สิงหาคม 19, 2010, 09:49:41 PM เครื่องตัดหญ้ารถเข็นรุ่นโบราณของผมจะเอาอะไรกินล่ะทีนี้ :-\
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ สิงหาคม 19, 2010, 10:42:45 PM ผมใช้แก็ซโซฮอล์ 91-95 แล้วแต่กรณี (Altis 1.8 -BMW E36) และ B5 (Vigo 3.0 ) ใช้มา 4 - 5 ปีแล้ว ไม่เห็นมีอะไรชำรุดเลยนะครับ อ้อ..แต่ถ้าแก๊ซ ฯ ทิ้งคาถังไว้นาน ๆ นี่ มีสนิมรับประทานถังเหมือนกัน... ผมอ่านดูงงนิด ๆ ตกลงว่าใช้แก๊สโซฮอล์แล้วมีปัญหาหรือว่าไม่มีปัญหาครับ ;D หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: mekathamin-รักในหลวง ที่ สิงหาคม 19, 2010, 11:16:29 PM ผมคนหนึ่งที่ใช้ เบนซิน ๙๑ และไม่ใช้แก๊สโซฮอล์ เพราะแก๊สโซฮอล์มันห่วยแตกครับ ::014:: ผมด้วยครับ มอไซด์ใช้แล้วสตาร์ทติดยากโพด ยันจนขาหมดแรง ทิ้งไว้นานไม่ติดอีก ก็คนให้ใช้มันนั่งเบนซ์ จะมาเข้าใจอะไรกับคนจนๆ หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: JUNGLE ที่ สิงหาคม 20, 2010, 01:13:35 AM ไม่มีปัญญาจำหน่ายสินค้ามีคุณภาพเพียงพอ ก็ดันทุรังใช้อำนาจไปข้างๆคูๆ เห็นด้วยกับลุงปูครับ... ::014:: หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: vuttichai ที่ สิงหาคม 20, 2010, 04:06:40 PM ยุ่งแน่เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะเล็กๆเครื่องปั่นไฟเล็กๆและเว๊ปคันเก่งเก่าแก่ ขืนใส่แอลกอฮอลย์เข้าไปพวกสายยางท่อทางแผ่นใดอะแฟรมในระบบเจ๊งแน่นอน ::004::
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: J_D ที่ สิงหาคม 22, 2010, 12:32:52 AM ผมคนหนึ่งที่ใช้ เบนซิน ๙๑ และไม่ใช้แก๊สโซฮอล์ เพราะแก๊สโซฮอล์มันห่วยแตกครับ ::014:: ผมด้วยครับ มอไซด์ใช้แล้วสตาร์ทติดยากโพด ยันจนขาหมดแรง ทิ้งไว้นานไม่ติดอีก ก็คนให้ใช้มันนั่งเบนซ์ จะมาเข้าใจอะไรกับคนจนๆ ยุ่งแน่เครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะเล็กๆเครื่องปั่นไฟเล็กๆและเว๊ปคันเก่งเก่าแก่ ขืนใส่แอลกอฮอลย์เข้าไปพวกสายยางท่อทางแผ่นใดอะแฟรมในระบบเจ๊งแน่นอน ::004:: ก็ต้องเปลี่ยนใหม่หมดอะครับท่อยางพอหาเทียบได้ พวกท่อยางนี่ถ้า e10 ผมว่าค่อยข้างนานกว่าจะออกอาการ ถ้า e20 ขึ้นไปนี่อาจจะเน่าเร็วกว่านั้น พวกเครื่อง 2 จังหวะเล็กๆถ้าเปลี่ยนมาใช้โซฮอล์ลองจูนอากาศปรับออโตลูปใหม่เครื่องจะเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น ไม่งั้นก้เจออาการวิ่งไม่ออก เร่งแล้ววอด ควันขาว พวกมอไซด์คลาสสิกลูกลอยคาร์บูเป็นทองเหลือง แถมใช้ผ้าปั้มนี่แหละงานเข้า สงสัยจะไปไหนทีคงต้องไปซื้อน้ำมัน supercar ใส่แทนเพราะพวกนี้ไมุ่ถูกกับ L ก ฮ หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: CT_Pro4 ที่ สิงหาคม 23, 2010, 05:28:34 PM ...เรื่องการเมืองที่ภาระมาตกกับผู้บริโภค...
...ด้วยความเคารพ ผมเห็นด้วยเรื่องการลดการใช้สาร Methyl Tertiary Butyl Ether (MTBE) แต่การกำหนดนโยบายพลังงานของชาติ ไม่ควรเอาประชาชนมาเป็นข้อต่อรอง เนื่องจากในปัจจุบันทิศทางกันพัฒนาของอุตสาหกรรมยานยนต์ในโลกนี้ ไม่มีใครที่มุ่งเน้นการทดแทนด้วย gasohol เพียงอย่างเดียวเหมือนในประเทศไทย ควรจะมองที่องค์รวมของเทคโนโลยีว่าปัจจุบันโลกเค้าไปถึงไหนกันแล้ว ไม่ควรให้ค่ายรถยนต์บางค่ายหรือค่ายน้ำมันยักษ์ใหญ่บางค่ายมา lobby จนแผนแม่บทกลายเป็นเศษกระดาษเหมือนในปัจจุบันครับ... หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ สิงหาคม 23, 2010, 07:15:13 PM และแล้วชาวบ้านตาดำ ๆ จะเดือดร้อนอีกตามเคย ::004::
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: ขุนช้าง-รักในหลวงและสมเด็จพระเทพ ที่ สิงหาคม 25, 2010, 03:01:57 PM D max จงเจริญ............... ;D ;D ;D ดีนะผมขับแต่กระบะ :DD :DD :DD
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: ค..ควาย...ใส่ชฎา ที่ สิงหาคม 25, 2010, 03:15:49 PM http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1282716968&grpid=03&catid=06 (http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1282716968&grpid=03&catid=06)
ฮ่า ฮ่า ถ้าข่าวนี้เป็นจริง ก็เตรียมตัวกลับไปอยู่ถ้ำกันดีกว่าอ่ะคร๊า เพราะพี่เสริฐ แกจะเอามารวม เป็นต้นทุนการผลิตอ่ะคร๊า ฮ่า ฮ่า เจ็บ นี้ อีก นาน ฮ่า ฮ่า คิดถึงคนที่อยู่บน "ดอย" อ่ะคร๊า ฮา หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: cwattapol ที่ สิงหาคม 26, 2010, 11:30:51 PM camry ปี 2000 เริ่มใช้ gasohol ปี 2006
ปลายปี 2008 กรองเบนซินตัน ปี 2009 หัวฉีดพัง ทั้ง 4 หัว รถใช้งาน เดือนละประมาณ 3000 กิโลเมตร ปัจจุบัน ใช้ LPG และ เบนซิน 91 นอนถังครับ gasohol ไม่ได้ทำให้เครื่องพังก็จริง แต่ตะกรันต่างๆที่ gasohol พามา จากท่อทางของรถยนต์ที่ไม่ได้ออกแบบรองรับไว้ ทำให้พัง แล้วถ้ายกเลิก เบนซิน 91 เมื่อไรจะใช้อะไร(ถ้าไม่ใช่ gasohol) ใครจะรับผิดชอบเครื่องที่เสียหายเพราะผลประโยชน์พวกมัน เมื่อไรจะยอมบอกความจริงทุกด้านกันเสียที่ หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: หินเหล็กไฟ ที่ ตุลาคม 11, 2010, 07:52:51 AM เซ็ง ::010::
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: krajong ที่ ตุลาคม 11, 2010, 08:11:56 AM benz c220 ปี95 /e 280 ปี 93 เติมแก๊สโซฮอปุ๊ปเครื่องสั่น ตีนปลายไม่มีแรง ออกตัวก็ช้า
เครื่องเรือ ยามาฮ่า 2 จังหวะเติม แก๊สโซฮอเข้าไป ที่คาบิวมีอาการคล้ายใยแมงมุมไปจับอยู่ ผมไม่เห็นด้วยกับการเลิกจำหน่ายตัวเดิม เพราะว่าแก๊สโซฮอมันห่วยแตก อย่ามาอ้างว่าช่วยชาติ แต่ผู้บริหารมันชั่วชาติมากกว่า หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: มะเอ็ม ที่ ตุลาคม 11, 2010, 08:44:06 AM ทำเองไม่ได้ก็อย่าไปคิดมากครับ.....ทางเลือกอื่นก็มีปั่นจักรยาน รถสาธารณะก็มี
คนเก่งๆเท่านั้นแหละครับที่คิดได้อย่าไปว่าเขา ....... เช่น สส. ก็คนเก่ง เลือกเขาไปเองนี่น่า น้ำมันก็ธุระกิจผูกขาด รัฐถือหุ้นมากกว่าแต่ทำอะไรไม่ได้ ก็ใช้มันไปเถอะครับ หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: flyingkob-รักในหลวง ที่ ตุลาคม 11, 2010, 10:11:16 AM ผมใช้ Volvo 850 ปี 1994 ใช้ก๊าซโซฮอลตั้งแต่ 95 ยัน 91 ตั้แต่ออกมาใหม่ๆ..........ไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด...แรงบิดยังเหมือนเดิม...ความเร็วได้เท่าเดิม..ถังน้ำมันซึ่งทำจากพลาสติก..ไม่ซึมตามรอยตะเข็บ...
ตอนนี้รอรถที่เป็น Bi-Fuel อย่างเดียวเท่านั้น..... หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: Zeus-รักในหลวง ที่ ตุลาคม 11, 2010, 11:20:46 AM ผมเติมแต่โซฮอล์ 95 เพราะเติมโซฮอล์ 91 แล้วจะเปลืองกว่าที่อัตรา 0.01 บาท/ กม. (เปลืองสุดคือ โซฮอล์91 95 และ91 ตามลำดับ แต่เมื่อมาคิดราคา/กม. จะเป็นโซฮอล์ 91 ส่วนโซฮอล์95 กับเบนซิน 91 คิดออกมาจะพอ ๆ กัน แต่ช่วงลดค่าภาษีตอนรัฐบาลนายสมัคร จะใช้ 91 เพราะทำให้ราคา/กม. เบนซิน 91 ถูกกว่า)
:D สมัยก่อนใช้สลับครับคือถ้าเติมคาถังไว้ จะเติม 91 คาถัง แต่ถ้าเดินทางไกล ก็จะเติมโซฮอล์ ให้พอดีกับการเดินทาง (รถผมสิ้นเปลืองอยู่ที่ 15-17 กม./ลิตร) และสลับใช้ 91 เมื่อเติม โซฮอล์ครบ 3-5 รอบ (แล้วแต่จังหวะ) ตอนนี้มีผู้รู้แนะนำบอกว่าไม่ต้องไปเปลี่ยนให้ยุ่งหรอกอย่าเติมคาถังไว้อย่างเดียวพอ ??? เลยขอถามต่อยอดซักนิดครับว่า จำเป็นหรือไม่ครับที่จะต้องเติมเบนซิน 91 สลับกับโซฮอล์ 95 บ้าง ::014:: หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: เจ็บ ที่ ตุลาคม 11, 2010, 12:54:49 PM ของผม จยย. เติมแก๊สโซฮอลล์ วิ่งขึ้นสะพานที่ ปรารบุรี-หัวหิน บิดมา 120 ก.ม./ชม.พอมาถึงจุดสูงสุดของสะพาน ความเร็วเหลือ 80
แต่พอเปลี่ยนมาเติม เบนซิน 91 บิดมา 120 เหลือประมาณ 110 ยังพอรับได้ ทุกวันนี้ผมไม่เติมแก๊สโซฮอลล์เลยครับ ::014:: หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: todsagun ที่ ตุลาคม 11, 2010, 03:29:51 PM ทศกัณฑ์ขายรถเอาเงินไปซื้อปืนหมดแล้วครับ.... ;D
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ ตุลาคม 11, 2010, 03:58:02 PM ของผม จยย. เติมแก๊สโซฮอลล์ วิ่งขึ้นสะพานที่ ปรารบุรี-หัวหิน บิดมา 120 ก.ม./ชม.พอมาถึงจุดสูงสุดของสะพาน ความเร็วเหลือ 80 แต่พอเปลี่ยนมาเติม เบนซิน 91 บิดมา 120 เหลือประมาณ 110 ยังพอรับได้ ทุกวันนี้ผมไม่เติมแก๊สโซฮอลล์เลยครับ ::014:: ปัจจุบัน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ที่มีจำหน่าย คือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ซึ่งมีส่วนผสมของเอทานอลไม่เกินร้อยละ 10 โดยรถยนต์ระบบหัวฉีดสามารถใช้แทนน้ำมันเบนซินได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลงเครื่องยนต์เลย แต่เครื่องยนต์ระบบคาร์บูเรเตอร์นั้นไม่เหมาะสมกับแก๊สโซฮอล์ อ้างอิงจาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%8C (http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%8C) จากข้อมูลที่หามามอเตอร์ไซต์ที่ใช้ ระบบคาร์บูเรเตอร์ ไม่เหมาะสมกับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ครับ มอเตอร์ไซต์เกือบทั้งหมดใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ ผลกรรมเลยตกที่ประชาชน :P หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: เจ็บ ที่ ตุลาคม 11, 2010, 08:26:03 PM ของผม จยย. เติมแก๊สโซฮอลล์ วิ่งขึ้นสะพานที่ ปรารบุรี-หัวหิน บิดมา 120 ก.ม./ชม.พอมาถึงจุดสูงสุดของสะพาน ความเร็วเหลือ 80 แต่พอเปลี่ยนมาเติม เบนซิน 91 บิดมา 120 เหลือประมาณ 110 ยังพอรับได้ ทุกวันนี้ผมไม่เติมแก๊สโซฮอลล์เลยครับ ::014:: ปัจจุบัน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ที่มีจำหน่าย คือ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ซึ่งมีส่วนผสมของเอทานอลไม่เกินร้อยละ 10 โดยรถยนต์ระบบหัวฉีดสามารถใช้แทนน้ำมันเบนซินได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องดัดแปลงเครื่องยนต์เลย แต่เครื่องยนต์ระบบคาร์บูเรเตอร์นั้นไม่เหมาะสมกับแก๊สโซฮอล์ อ้างอิงจาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%8C (http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%AA%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%8C) จากข้อมูลที่หามามอเตอร์ไซต์ที่ใช้ ระบบคาร์บูเรเตอร์ ไม่เหมาะสมกับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ครับ มอเตอร์ไซต์เกือบทั้งหมดใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ ผลกรรมเลยตกที่ประชาชน :P ขอบคุณครับ ::014:: หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: CT_Pro4 ที่ ตุลาคม 11, 2010, 08:45:08 PM benz c220 ปี95 /e 280 ปี 93 เติมแก๊สโซฮอปุ๊ปเครื่องสั่น ตีนปลายไม่มีแรง ออกตัวก็ช้า ...ปกติถ้าเป็นเครื่องหัวฉีดของเบนซ์ตั้งแต่ปี 1988 จะใช้ Gasohol 95 ได้ครับ แต่เรื่องประสิทธิภาพผมตอบไม่ได้จริงๆ ถ้าเป็นไปได้น่าจะลองเปลี่ยนปั๊มที่เติมดู เพราะเท่าที่ผมเคยเจอบางครั้งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดเก็บของสถานีเติมน้ำมันครับ... หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: Wachira1973 ที่ ตุลาคม 12, 2010, 09:12:06 AM ผมใช้แอ็คคอร์ด 3000 V6 เติมแก๊สโซฮอลล์ 91 มานานก็ไม่เห็นมีปัญหาครับ วิ่งทางไกลก็อัตราเร่งดี พุ่งปรี๊ด เรียบลื่น ที่สำคัญ ประหยัดดีครับ...
หัวข้อ: Re: แก๊สโซฮอล์อืดป่วนแผนพลังงาน ลั่นเลิกขายเบนซิน 91 ปลายปีหน้า เริ่มหัวข้อโดย: ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ ที่ ตุลาคม 12, 2010, 09:16:20 AM ผมใช้แอ็คคอร์ด 3000 V6 เติมแก๊สโซฮอลล์ 91 มานานก็ไม่เห็นมีปัญหาครับ วิ่งทางไกลก็อัตราเร่งดี พุ่งปรี๊ด เรียบลื่น ที่สำคัญ ประหยัดดีครับ... เติมมากี่ปีแล้วครับ ;D |