รถไฟแขวนที่เยอรมัน
ปู๊น ปู๊นนน....... เสียงนี้ก็ต้องเป็นเสียงรถไฟแน่นอนค่ะ วันนี้ขอพาเที่ยวเยอรมันไปดูรถไฟแขวนกัน รถไฟไม่อยู่บนราง แต่ใช้วิธีการแขวนบนรางแทน เปิดใช้งานครั้งแรกตั้งแต่ปี 1901 ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งก่อสร้างเก่าแก่ที่ยังใช้งานมาจนปัจจุบัน และรางรถไฟแห่งนี้ยังถือเป็นรางรถไฟแบบโมโนเรล (monorail) แบบแรกของโลกอีกด้วยค่ะ
เกิดปัญหาแล้วสิคะ โมโนเรล ที่ว่ามันคืออะไรกัน
งั้นขอแซมความรู้เล็กน้อยเกี่ยวกับ โมโนเรล นิดนึงนะคะ โมโนเรล ก็คือรางที่เป็นเหล็กเส้นเดียวแทนที่จะเป็นการตีเส้นคู่หรือที่เราอาจจะเคยได้ยินคำว่ารางเดี่ยวรางคู่งัยคะ ส่วนพลังงานที่เกิดขึ้นจะเกิดจากการปล่อยกระแสไฟฟ้าไปตามเส้นรางนั่นเอง แต่ในสมัยแรกๆ ก็มีเป็นหัวรถจักรไอน้ำเหมือนกันค่ะ
รถโมโนเรล สามารถจำแนกตามการจัดวางได้สองแบบคือแบบวางคร่อมราว (straddle-beam) กับแบบแขวนไว้กับราว (suspended)
รูปแบบโมโนเรลที่นิยมใช้มากที่สุดในทุกวันนี้คือแบบวางคร่อมราว ซึ่งล้อยางจะติดตั้งไว้ที่ด้านใต้ท้องรถและกะบังข้างตัวรถ เพื่อให้ตัวรถสามารถหนีบยึดไว้กับราวคอนกรีตที่มีความกว้างราว 0.6-0.9 เมตรได้ โดยโมโนเรลรูปแบบนี้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายจากการนำไปใช้โดยบริษัทของเยอรมนีอย่างอัลเวก
สำหรับรถแบบแขวนไว้กับราว จะมีแคร่ล้อเหล็กซึ่งวิ่งบนราวเหล็ก ใต้แคร่จะแขวนตู้โดยสารไว้ ระบบดังกล่าวถูกบุกเบิกและนำไปใช้แพร่หลายโดยกลุ่มองค์กรเพื่อการศึกษาธุรกิจแห่งฝรั่งเศส (SAFEGE) และมีการใช้ที่เมืองวูปแปร์ตัล บาร์เมน และเอเบอร์เฟล ประเทศเยอรมนี
รถไฟแขวนแห่งนี้ตั้งแต่เปิดบริการมา 98 ปีแรกไม่มีอุบัติเหตุเลยนะคะแต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 1999 เมื่อรถไฟตกรางลงแม่น้ำ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีิวิต 5 คน บาดเจ็บราว 49 คน จวบจนปัจจุบันนี้นั่นเป็นเหตุการณ์อุบัติเหตุเพียงครั้งเดียวที่เกิดขึ้น เรียกได้ว่าเป็นยานพาหนะที่มีความปลอดภัยสูงไม่น้อยเลยนะคะ
credit
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.426621417407460.93195.359110287491907&type=3