ขอแสดงความเห็นบ้างในฐานะเป็นครูอุดมศึกษามานานจนพอเห็นความเปลี่ยนแปลง
ผมมีมุมมองว่านี่คือเด็กเจนฯใหม่ที่มีความคิดต่างจากคนเจนฯที่เป็นผู้ใหญ่ปัจจุบัน ฐานความคิดแตกต่างกัน
ใครก็ตามที่รู้จักการกระบวนการทางสังคม ไปจนวิเคราะห์หาเหตุผล จะเข้าใจกฏเกณฑ์/กติกาทางสังคมและไม่ออกมาแสดงตรรกะแปลกๆแบบนี้
แต่ปัญหาเกิดจากเด็กกลุ่มหนึ่งที่เป็นผลผลิตจากการให้คิดนอกกรอบโดยไม่วิเคราะห์หาเหตุผล(เพราะวิเคราะห์ไม่เป็น)
คิดเพียงแต่ว่าการอยู่นอกกรอบคือสิ่งที่ถูก(บางเรื่องก็ดีแต่บางเรื่องก็แย่)
คิดไปไกล ไกลจนเกินขอบเขตความเหมาะสม แถมยังมองว่าอะไรที่อยู่ในกรอบเป็นสิ่งที่ผิด
เมื่อไหร่เขาได้รู้จัก"ชีวิตจริง" เหตุผลจึงจะตามมา
เรื่องบางเรื่องมันต้องมีกรอบเพราะเหตุผล 1 2 3 4 ..... ไม่มีกรอบงาน/กระบวนการมันก็ไปไม่ได้
อย่าให้คนแบบนี้มาจับปืน เพราะจะไม่ยอมอยู่ภายไต้กฏความปลอดภัย...
ผมเห็นด้วยครับ
ความคิดนอกกรอบ ที่มีการวิเคราะห์/สังเคราะห์ และตกผลึกแล้ว จึงทำให้เกิดการพัฒนา
ถ้าคิดนอกกรอบแบบเลยเถิด มันเลยเถิด
เบื่อพวกที่พูดบ่อยๆว่าคิดนอกกรอบแล้วทำให้พัฒนา แต่ถ้าไม่วิเคราะห์ มันก็พัฒนาไปในทางที่เลวลง