เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 20, 2024, 01:32:09 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ค่าคอมฯairbus ทำพิษ ฝากผลดำเนินการขาดทุนดำเนินการอีกเป็นของแถม!  (อ่าน 1321 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nars รักในหลวงและแผ่นดินไทย
Website Sponsor
Hero Member
****

คะแนน 303
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4897


« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2007, 12:07:26 AM »

บินไทยขาดทุนบักโกรก หลังเปิดบินตรง 2 เส้นทาง [12 ก.พ. 50 - 22:01]
ในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการด้านการขนส่งทางอากาศ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่มี พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน เป็นประธาน นายสมชาย มีเสน เลขาธิการและโฆษกคณะอนุกรรมาธิการฯ กล่าววันนี้ (12 ก.พ.) ว่า เรืออากาศโท อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ดีดี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ยอมรับในที่ประชุมว่า จากการที่การบินไทยได้เปิดเส้นทางบินตรงด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 340-500 จำนวน 3 ลำ และ แอร์บัส เอ 340-600 จำนวน 5 ลำ ส่งผลให้บริษัทขาดทุนใน 2 เส้นทางในปีที่ผ่านมา จำนวน 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการขาดทุน จากแอร์บัส เอ 340-500 จำนวน 3,000 ล้านบาท และ แอร์บัสเอ 340-600 จำนวน 2,000 ล้านบาท เนื่องจากเครื่องบินทั้ง 2 รุ่น กินน้ำมันสูง นอกจากนี้การบินไทยยังได้ลดราคาตั๋วโดยสารเพื่อแข่งขันกับสายการบินอื่น ซึ่งไม่คุ้มทุน

 

สำหรับแนวทางแก้ไข นายสมชาย กล่าวว่า การบินไทยจะขายเครื่องบินแอร์บัส เอ 340-500 ให้สายการบินต่างประเทศ ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการฯ เสนอว่า หากจะขายต้องรีบดำเนินการ เพราะทราบว่าทางสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ก็จะขายเครื่องบินรุ่นเดียวกันด้วย เพราะใช้แล้วไม่คุ้มทุน ส่วนแอร์บัส เอ 340-600 ที่การบินไทยได้ปรับที่นั่งเหลือ 260 ที่นั่งจากปกติมี 360 ที่นั่ง เนื่องจากเป็นความผิดพลาดของการบินไทยเอง ซึ่งจะปรับเพิ่มขึ้นให้มีมากกว่า 300 ที่นั่ง เพื่อจะได้คุ้มทุนมากขึ้น

 
ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในที่ประชุมได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อการบินไทยรู้ว่า เครื่องบินรุ่นดังกล่าวกินน้ำมัน ทำไมจึงตัดสินใจซื้อมาอีก เป็นเพราะมีการวิ่งเต้นของนักการเมืองและเครือญาติของนักการเมืองหรือไม่ เรืออากาศโท อภินันทน์ ไม่ขอตอบคำถามนี้ สำหรับการซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเกิดขึ้นในสมัยที่นายทนง พิทยะ และนายศรีสุข จันทรางศุ เป็นประธานบอร์ดการบินไทย 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  ยังมีเรื่องที่เรืออากาศโท อภินันทน์ เป็นห่วงคือ โครงสร้างผู้ถือหุ้นที่ต่างชาติถือผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) มีมากขึ้น และจากการตรวจสอบมีต่างชาติถือหุ้นอยู่ร้อยละ 18.26 อีกร้อยละ 81.74 เป็นคนไทย แต่จากการตรวจสอบไม่แน่ใจว่าเป็นคนไทย หรือเป็นนอมินี ซึ่งดีดีการบินไทยกังวลจะมีการไล่ซื้อหุ้นใน ตลท. ดังนั้น ทางคณะอนุกรรมาธิการฯ เป็นห่วงและเห็นว่า ควรที่จะออกมาตรการเพื่อไม่ให้ถูกเทคโอเวอร์จากต่างชาติ

 

โฆษกคณะอนุกรรมาธิการฯ กล่าวต่อว่า  ที่ประชุมยังพิจารณาการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัสที่ล่าช้า 2 ปี ซึ่งการบินไทยจะเรียกค่าปรับจากแอร์บัส 26,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน แต่ไม่เกิน 6 เดือน คิดเป็นเงินรวม 28.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ซึ่งดีดีการบินไทย ยืนยันว่า การส่งมอบล่าช้าทำให้เสียความคุ้มค่าในการบิน ในเส้นทางลอนดอน แฟรงก์เฟิร์ต และปารีส เพื่อเพิ่มจำนวนผู้โดยสารในปี 2552 ตามที่ตั้งเป้าไว้ พร้อมกันนี้การบินไทยเสียเงินดาวน์ไปแล้ว 97 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และยังมีการชำระต่อเนื่องจนถึงต้นปี 2552 แม้ว่าจะได้เครื่องบินล่าช้า ก็ต้องดำเนินการ ซึ่งทางแอร์บัสเสนอให้ส่วนลดกับการบินไทยในเครื่องบินรุ่น เอ 330 เป็นพิเศษเหมือนสายการบินแควนตัส และสิงคโปร์

 

“คณะอนุกรรมาธิการฯ เป็นห่วงว่า การบินไทยยังไม่มีการทำข้อตกลงกับแอร์บัส เกรงการเจรจาครั้งต่อไปอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง และห่วงว่า สถานภาพของแอร์บัสจะมีปัญหา หากการเจรจาต่อรองมีการการันตีว่าจำนวนเงินที่จ่ายไปก่อนหน้านี้ หากมีปัญหาจะได้เงินคืนหรือไม่ จึงต้องการให้การบินไทยเจรจากับแอร์บัสว่า ควรมีการการันตีให้ว่าจะรับผิดชอบ” นายสมชาย กล่าว
 
 
http://www.thairath.co.th/online.php?section=newsthairathonline&content=36727
บริษัทฯนายหน้าที่วิ่งเต้นล็อบบี้ให้ซื้อ airbus รุ่นนี้เป็น ญาติกับ ทักกี้ นึกดูแล้วกัน นอกจากซื้อเครื่องแพงกว่าปกติแล้ว มันยังทำให้ประเทศชาติขาดทุนเป็นของแถมประจานความชั่วของวงศ์วานว่านเครือมันอีก อย่างนี้ถ้าอยากเข้าประเทศก็ให้มันเข้ามาเถอะ เสร็จแล้วก็ฝังมันใต้เสาเอกสนามบินสุวรรณภูมิแก้อาถรรพ์กันซะเลย แบบเดียวกับสร้างเมืองสมัยเผื่ออะไรๆมันจะดีขึ้นบ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 13, 2007, 02:00:11 PM โดย nars » บันทึกการเข้า

ถ้าเสียงส่วนใหญ่คือความถูกต้อง
ผีเปรตในนรกมันคงโหวตให้พวกมันได้ขึ้นสวรรค์
จะแก้รัฐธรรมนูญไปทำไม! ต้นตอปัญหามันเกิดจากรธน.ไม่ดี หรือพวกแกมันเลว!
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2007, 01:27:41 PM »

1. การบินไทยเป็นบริษัท ย่อมทำตามมติผู้ถือหุ้น (เจ้าของ)
2. การบินไทยรัฐเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รัฐเป็นเจ้าของ

รัฐบาลสั่งมา..............จบง่ายๆแบบนี้แหละครับ
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
^-^ภูพาน~รักพ่อหลวง^-^
มีภัย มีเรา biw199
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 224
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3412



« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2007, 01:31:13 PM »

ผมว่านะครับ ซื้อ B52 มาติดเก้าอี้เอาได้ไหมครับ
แล้วพอถึง หน้ารบเราก็เอาไปทิ้งระเบิดนะครับ หัวเราะร่าน้ำตาริน
บันทึกการเข้า





พายุยิ่งพัดอื้อ....................ราวป่าหรือราบทั้งแดน
อิศานนับแสนแสน..............สิจะพ่ายผู้ใดเหนอ?
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.06 วินาที กับ 22 คำสั่ง