ริโก้ (Ricoh) ผู้ผลิตเครื่องใช้สำนักงานสัญชาติญี่ปุ่นประกาศแผนซื้อกิจการกล้องดิจิตอลแบรนด์ "เพนเท็กซ์" จากบริษัทโฮยาคอร์ปอเรชัน แผนดำเนินการเบื้องต้นคือดีลจะมีผลในเดือนตุลาคมนี้
ในรายงานระบุว่า ริโก้จะใช้ชื่อแบรนด์เพนเท็กซ์ (Pentax) ในผลิตภัณฑ์กล้องดิจิตอลของตัวเอง โดยที่โฮยาจะสามารถใช้แบรนด์เพนเท็กซ์ต่อไปในผลิตภัณฑ์อื่นเช่น กล้อง endoscope เครื่องมือแพทย์ที่มีลักษณะเป็นท่อยาวใช้สอดเข้าไปในร่างกายเพื่อวินิจฉัยโรคหรือผ่าตัด
แม้ทั้ง 2 จะไม่เปิดเผยมูลค่าความตกลงที่เกิดขึ้น แต่หนังสือพิมพ์รายวันนิคเคอิรายงานว่า ดีลระหว่างริโก้และเพนเท็กซ์นั้นมีมูลค่าถึง 1 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 3,720 ล้านบาท
การซื้อแบรนด์เพนเท็กซ์ครั้งนี้ของริโก้ถือเป็นความพยายามล่าสุดในการเข้าสู่ตลาดคอนซูเมอร์ ขณะที่โฮยาจะปรับตัวเองให้ไปมุ่งความสนใจที่ธุรกิจเครื่องมือแพทย์อย่างจริงจังต่อไป
มีการวิเคราะห์ว่าเหตุที่ทำให้โฮยายอมถอยให้ริโก้เข้ามาครองตลาดกล้องคอนซูเมอร์ง่ายๆ คือการทนไม่ไหวกับภาวะการแข่งขันสูงในตลาดกล้องดิจิตอล ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้ของผู้ผลิตกล้องดิจิตอลระดับกลาง
ที่มา
http://www.manager.co.th/CBiZReview/ViewNews.aspx?NewsID=9540000080571