จริงๆไม่ว่า C++, Java ก็เขียนได้ครับ
ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของโปรแกรมมากกว่าว่าจะทำด้านไหนเน้นความเร็วหรือความยืดหยุ่นมาน้อยขนาดไหน
แต่หากอยากเขียนเป็น Game จริงๆจังก็แนะนำให้ใช้ Lua
เพราะเป็น Interpretor สามารถเชื่อมเข้ากับ C++ ได้
เกมส์เช่น World of Warcraft ก็ใช้ครับแต่ใช้ในการแสดงGUI ต่าง
เกมส์ดังที่ใช้ภาษานี้ก็มี
# World of Warcraft
# Dawn of War
# Far Cryother configuration information.
# Crysis,
# Company of Heroesinformation.
# Supreme Commander
# Ragnarok
# Garry's Mod and Fortress Forever
# Grim Fandango and Escape from Monkey Island
# Multi Theft AutoLua.
# S.T.A.L.K.E.R.: Shadow of Chernobyl
# Warhammer Online
# Stepmania
# Roblox,
# The "Infinity Engine",
Find out more here
http://en.wikipedia.org/wiki/Lua_%28...ng_language%29แถมตัวอย่าง Source Code Lua ที่สามารถ Decode Base64 ได้
มันก็อยู่กับว่า AI ที่เราตั้งใจจะเขียนมัน เป็นแบบไหน
ถ้า จะเขียนเกม แล้ว ปกติเราเขียนเกมด้วยภาษาแบบ โครงสร้าง
และ ภาษาวัตถุทั่วๆ ๆไป(C/C++ Java etc.)
แต่ถ้าจะเขียนในเรื่องของตรรกะ ความสัมพันธ์
ก็น่าจะ ใช้ Prolog หรือ Lisp ครับ
แต่ความจริงเราควรจะรู้ทั้งสองอย่างเพราะ ปัจจุบัน เราใช้
prolog มาร่วมกับ C/C++ ได้แล้่ว
ิอ้างจากที่นี่ มันเป็นลูกผสมหรือเปล่า
http://citecclub.org/