ดร.ธนาสิทธิ์
Full Member
คะแนน 117
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 313
|
|
« เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 07:09:30 PM » |
|
เรื่องนี้ ฟังดูไม่น่าต้องคิดมาก แต่.....ขอฟังความเห็นสมาชิกก่อนนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขุนช้าง-รักในหลวงและสมเด็จพระเทพ
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1183
ออฟไลน์
กระทู้: 12698
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 07:10:24 PM » |
|
ปิดแอร์เปิดกระจกขับ ผมว่าประหยัดกว่านะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
คนโง่ มันทำไม่คิด แต่คนชั่ว มันคิดแล้วจึงทำ จึงเรียกว่า คิดชั่ว //by อ.เหลือง
เกิดเป็นคน ทำดีได้ง่ายกว่าเดรัจฉานตั้งเยอะ แล้วมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ทำความดี
|
|
|
-M-O-N-G-
<ลูกพ่อขุนผาเมือง>
Sr. Member
คะแนน 131
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 817
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 07:19:04 PM » |
|
หากวิ่งไม่เร็วมาก วิ่งประมาณ 90- 100 กม. ต่อชั่วโมง ผมว่า คงไม่สิ้นเปลืองกว่าเปิดกระจกวิ่งเท่าไรครับ รถบางคันตั้งรอบไว้สูงเกินในช่วงที่คอมแอร์ทำงาน เพื่อชดเชยรอบเครื่อง ไม่ให้กำลังรถตก..ตรงนี้ก็อาจมีส่วนด้วยมั้งครับที่เปลืองน้ำมัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
JUNGLE
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Hero Member
คะแนน 1204
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 17188
การต่อสู้คือชัยชนะ
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 07:19:44 PM » |
|
ถ้าขับรถไม่เปิดแอร์ ก็ไม่รู้จะติดแอร์ทำไมให้เสียเงินนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
indojeen@รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 364
ออฟไลน์
กระทู้: 2702
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 07:22:38 PM » |
|
เรื่องนี้ ฟังดูไม่น่าต้องคิดมาก แต่.....ขอฟังความเห็นสมาชิกก่อนนะครับ
น่าคิด ครับ ท่านดอกเตอร์
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2011, 07:24:42 PM โดย indojeen »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lek
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1594
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 13942
การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 08:29:22 PM » |
|
ปิดกระจกปิดแอร์ประหยัดกว่า เปิดกระจกปิดแอร์นะผมว่าเพราะมันต้านลม ถ้าชอบเซฟเงินก็ติดแก๊สแต่เครื่องยนต์ก็สึกหรอเร็ว คนเราพยายามคิดหาความได้เปรียบเชิงกล มาจนไม่รู้จะคิดอะไรได้อีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tืa์M๊ ┇รัnใuxaวJ
T็a๋kํk็y็l๊i็v์e์
ชาว อวป.
Sr. Member
คะแนน 64
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 721
2341E51F
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 09:57:10 PM » |
|
ปิดกระจกปิดแอร์ประหยัดกว่า เปิดกระจกปิดแอร์นะผมว่าเพราะมันต้านลม ถ้าชอบเซฟเงินก็ติดแก๊สแต่เครื่องยนต์ก็สึกหรอเร็ว คนเราพยายามคิดหาความได้เปรียบเชิงกล มาจนไม่รู้จะคิดอะไรได้อีก
ถ้าปิดกระจกหมด เกรงว่าจะหายใจไม่ออกแน่เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อนัตตา
หนักแค่ไหนก็ไม่ทุกข์ สุขเพียงใดก็ไม่พลั้ง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1616
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 8201
เมื่อเจ้ายืนอยู่บนยอดภูผา อย่าลืมว่าเจ้ามาจากที่ใด
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 10:02:50 PM » |
|
ไม่น่าจะมีผลสิ้นเปลืองอะไรมากมายครับ เปิดกระจกต้านลม ร้อน เครียด น่าเบื่อครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
STeelShoTS
Mossy Oak Duck Blind
Hero Member
คะแนน 534
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 6303
If you heard my shot. You were not the target.
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 10:12:46 PM » |
|
มันสมองระดับ ดร. ไม่น่าขอความเห็นปัญหานี้หรอก.... ถ้าโง่เท่าพวกผมก็เปิดแอร์วิ่งเย็นสบายแน่นอน... ...ถ้าฉลาดกว่าก็ปิดแอร์วิ่ง ประหยัดพลังงานช่วยชาติ หรือจะให้ดูดีกว่านั้น ไม่ต้องติดแอร์เพราะต้องเติมน้ำยาแอร์ที่มีส่วนผสมของฟรีออนทำลายโอโซนโลก...นอกจากจะดูฉลาดล้ำแล้วยังดูดีฐานรักษาสิ่งแวดล้อมโลก......
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Natural resources is sufficient for human's need,but not for human's greed
|
|
|
chatphisit
my heart is broken in a million pieces
ชาว อวป.
Full Member
คะแนน 50
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 243
The greatest loss and despair.
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 10:18:44 PM » |
|
ผมขับทางไกลปิดแอร์ประจำครับ ชอบธรรมชาติ ช่วยลดโลกร้อนได้นิดหน่อย รถเล็ก ๆ อย่าง Jazz GE ได้ระยะเพิ่มราว 10% ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 600
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1743
Ordinary Man on Earth
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 10:21:30 PM » |
|
อยู่ที่อากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ตำแหน่งกระจก และความเร็ว ณ.ขณะนั้นครับ
รถคันหนึ่งต่อให้เปิดกระจก ลมก็ไม่ค่อยเข้า ลมตีเข้าตัวรถน้อยก็มีแรงต้านน้อย อัตราการกินน้ำมันก็จะไม่ต่างกันมาก .. รถอีกคันวิ่งความเร็วเท่ากัน ลมตีเข้าจนของปลิว ก็ต้านลมมาก ... เป็นผลมาจากการออกแบบรูปทรงของรถ
และรถแต่ละรูปทรง(ขณะเปิดกระจก) ก็ได้รับอิทธิพลจากลมต้านต่างกัน ที่ความเร็วต่างกัน .. บางคันออกแบบอากาศพลศาสตร์มาดีอากาศลื่นไหลเลียดตัวถังได้มาก พอเปิดกระจกลมเลยเลี้ยวตีเข้าตัวรถเยอะ ก็ต้านลมมาก .. แต่บางทีถ้าความเร็วสูงถึงจุดหนึ่ง ลมจะตีเข้าในตัวรถไม่ทัน กลับมีแรงต้านภายในลดลง บางคันมีรูปทรงต้านลมอยู่แล้ว พอขับเร็ว ลมถูกตีกระเจิงออกข้างตัวรถไปหมด เลยเข้ารถน้อย กลายเป็นมีแรงต้านภายในน้อย แต่แรงต้านภายนอกมหาศาล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
|
|
|
รักปืน-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน -68
ออฟไลน์
กระทู้: 1992
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 10:27:33 PM » |
|
ประหยัดขึ้นครับ แต่น้อยมากๆ แทบจะไม่เห็นความแตกต่าง เช่นขับไป กทม เชียงใหม่ วิ่งความเร็วที่ 100 กม คงที่ ค่าน้ำมัน 2,000 บาท ปิดแอร์ วิ่ง ก็น่าจะราวๆ 1,930 บาท ต่างกันนิดเดียว แต่คนนั่งไปด้วยอึดอัด เสียตังค์ค่าน้ำ ค่างุดงิด มากกว่านี้อีกครับ เปิดไปเถอะครับ อย่างว่าบ้านเราส่วนใหญ่คนบ้านเรารวยพอกระเทินกันเยอะนะครับ เวลาน้ำมันขึ้น 50 สตางค์ มีผลตีห้า รถเบนส์ มาเข้าคิวเติมน้ำมัน มันน่าไหมล่ะครับ เติมเติมถังมันจะประหยัดกี่ตังกันเชียว แล้วรถเบนส์ติดแก๊สอีก คิดได้ยังไง มีตังซื้อรถคนนึงหลายล้านบาท แต่มากลัวน้ำมันไม่กี่บาท
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 600
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1743
Ordinary Man on Earth
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 11:04:50 PM » |
|
อยู่ที่อากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ตำแหน่งกระจก และความเร็ว ณ.ขณะนั้นครับ
รถคันหนึ่งต่อให้เปิดกระจก ลมก็ไม่ค่อยเข้า ลมตีเข้าตัวรถน้อยก็มีแรงต้านน้อย อัตราการกินน้ำมันก็จะไม่ต่างกันมาก .. รถอีกคันวิ่งความเร็วเท่ากัน ลมตีเข้าจนของปลิว ก็ต้านลมมาก ... เป็นผลมาจากการออกแบบรูปทรงของรถ
และรถแต่ละรูปทรง(ขณะเปิดกระจก) ก็ได้รับอิทธิพลจากลมต้านต่างกัน ที่ความเร็วต่างกัน .. บางคันออกแบบอากาศพลศาสตร์มาดีอากาศลื่นไหลเลียดตัวถังได้มาก พอเปิดกระจกลมเลยเลี้ยวตีเข้าตัวรถเยอะ ก็ต้านลมมาก .. แต่บางทีถ้าความเร็วสูงถึงจุดหนึ่ง ลมจะตีเข้าในตัวรถไม่ทัน กลับมีแรงต้านภายในลดลง บางคันมีรูปทรงต้านลมอยู่แล้ว พอขับเร็ว ลมถูกตีกระเจิงออกข้างตัวรถไปหมด เลยเข้ารถน้อย กลายเป็นมีแรงต้านภายในน้อย แต่แรงต้านภายนอกมหาศาล
เพิ่มเติมอีกหน่อย .. การขับทางไกลจะมีภาระของแอร์น้อยกว่าใช้รถในเมือง เพราะแรงลมจะช่วยลดความร้อนของตัวถังที่จะแผ่เข้าไปในตัวรถ ทำให้ห้องโดยสารคงอุณหภูมิได้ดีกว่า คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานน้อยกว่ามาก ถ้ามองที่มุมนี้ การเปิดแอร์จะสิ้นเปลืองขึ้นไม่มากนัก คงต้องมาตัดสินกันที่หลักอากาศพลศาสตร์ข้างต้นแล้วกระมังครับ ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
|
|
|
เขรางค์-รักในหลวง
.........สะบายดี.........
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 801
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 9564
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 11:55:54 PM » |
|
มันสมองระดับ ดร. ไม่น่าขอความเห็นปัญหานี้หรอก.... ถ้าโง่เท่าพวกผมก็เปิดแอร์วิ่งเย็นสบายแน่นอน... ...ถ้าฉลาดกว่าก็ปิดแอร์วิ่ง ประหยัดพลังงานช่วยชาติ หรือจะให้ดูดีกว่านั้น ไม่ต้องติดแอร์เพราะต้องเติมน้ำยาแอร์ที่มีส่วนผสมของฟรีออนทำลายโอโซนโลก...นอกจากจะดูฉลาดล้ำแล้วยังดูดีฐานรักษาสิ่งแวดล้อมโลก...... โดนใจอย่างแรง + ให้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
...ไม้ใหญ่จะยืนต้านแรงช้างสารอยู่ได้ ก็ด้วยรากแข็งแรงที่หยั่งลึกลงในดิน...
|
|
|
รักปืน-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน -68
ออฟไลน์
กระทู้: 1992
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 12:16:34 AM » |
|
อยู่ที่อากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ตำแหน่งกระจก และความเร็ว ณ.ขณะนั้นครับ
รถคันหนึ่งต่อให้เปิดกระจก ลมก็ไม่ค่อยเข้า ลมตีเข้าตัวรถน้อยก็มีแรงต้านน้อย อัตราการกินน้ำมันก็จะไม่ต่างกันมาก .. รถอีกคันวิ่งความเร็วเท่ากัน ลมตีเข้าจนของปลิว ก็ต้านลมมาก ... เป็นผลมาจากการออกแบบรูปทรงของรถ
และรถแต่ละรูปทรง(ขณะเปิดกระจก) ก็ได้รับอิทธิพลจากลมต้านต่างกัน ที่ความเร็วต่างกัน .. บางคันออกแบบอากาศพลศาสตร์มาดีอากาศลื่นไหลเลียดตัวถังได้มาก พอเปิดกระจกลมเลยเลี้ยวตีเข้าตัวรถเยอะ ก็ต้านลมมาก .. แต่บางทีถ้าความเร็วสูงถึงจุดหนึ่ง ลมจะตีเข้าในตัวรถไม่ทัน กลับมีแรงต้านภายในลดลง บางคันมีรูปทรงต้านลมอยู่แล้ว พอขับเร็ว ลมถูกตีกระเจิงออกข้างตัวรถไปหมด เลยเข้ารถน้อย กลายเป็นมีแรงต้านภายในน้อย แต่แรงต้านภายนอกมหาศาล
เพิ่มเติมอีกหน่อย .. การขับทางไกลจะมีภาระของแอร์น้อยกว่าใช้รถในเมือง เพราะแรงลมจะช่วยลดความร้อนของตัวถังที่จะแผ่เข้าไปในตัวรถ ทำให้ห้องโดยสารคงอุณหภูมิได้ดีกว่า คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานน้อยกว่ามาก ถ้ามองที่มุมนี้ การเปิดแอร์จะสิ้นเปลืองขึ้นไม่มากนัก คงต้องมาตัดสินกันที่หลักอากาศพลศาสตร์ข้างต้นแล้วกระมังครับ .. ที่ท่านว่ามาก็มีส่วนถูกครับ ผมว่านิสัยของคนขับ การจราจรก็สำคัญครับ สมมุติว่าคนรุ่นเดียวกัน แต่คันนึงปิดแอร์ คันนึงเปิดแอร์ วิ่งระยะทาง+ความเร็วเท่ากัน พอก็ว่าพอๆกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|