เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
กันยายน 30, 2024, 06:20:21 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑  (อ่าน 5462 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ดร.ธนาสิทธิ์
Full Member
***

คะแนน 117
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 313


« เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 07:09:30 PM »

เรื่องนี้ ฟังดูไม่น่าต้องคิดมาก แต่.....ขอฟังความเห็นสมาชิกก่อนนะครับ
บันทึกการเข้า
ขุนช้าง-รักในหลวงและสมเด็จพระเทพ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1183
ออฟไลน์

กระทู้: 12698



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 07:10:24 PM »

ปิดแอร์เปิดกระจกขับ ผมว่าประหยัดกว่านะครับ Wink Wink
บันทึกการเข้า

คนโง่ มันทำไม่คิด แต่คนชั่ว มันคิดแล้วจึงทำ จึงเรียกว่า คิดชั่ว //by อ.เหลือง

เกิดเป็นคน ทำดีได้ง่ายกว่าเดรัจฉานตั้งเยอะ แล้วมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ทำความดี
-M-O-N-G-
<ลูกพ่อขุนผาเมือง>
Sr. Member
****

คะแนน 131
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 817



« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 07:19:04 PM »

หากวิ่งไม่เร็วมาก  วิ่งประมาณ 90- 100 กม. ต่อชั่วโมง ผมว่า คงไม่สิ้นเปลืองกว่าเปิดกระจกวิ่งเท่าไรครับ  รถบางคันตั้งรอบไว้สูงเกินในช่วงที่คอมแอร์ทำงาน เพื่อชดเชยรอบเครื่อง ไม่ให้กำลังรถตก..ตรงนี้ก็อาจมีส่วนด้วยมั้งครับที่เปลืองน้ำมัน
บันทึกการเข้า

JUNGLE
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Hero Member
*****

คะแนน 1204
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17188


การต่อสู้คือชัยชนะ


« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 07:19:44 PM »

ถ้าขับรถไม่เปิดแอร์ ก็ไม่รู้จะติดแอร์ทำไมให้เสียเงินนะครับ
บันทึกการเข้า
indojeen@รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 364
ออฟไลน์

กระทู้: 2702



« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 07:22:38 PM »

เรื่องนี้ ฟังดูไม่น่าต้องคิดมาก แต่.....ขอฟังความเห็นสมาชิกก่อนนะครับ

น่าคิด  ครับ     ตกใจ

ท่านดอกเตอร์     ไหว้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2011, 07:24:42 PM โดย indojeen » บันทึกการเข้า
lek
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1594
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13942


การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข


« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 08:29:22 PM »

ปิดกระจกปิดแอร์ประหยัดกว่า   เปิดกระจกปิดแอร์นะผมว่าเพราะมันต้านลม  ถ้าชอบเซฟเงินก็ติดแก๊สแต่เครื่องยนต์ก็สึกหรอเร็ว   คนเราพยายามคิดหาความได้เปรียบเชิงกล  มาจนไม่รู้จะคิดอะไรได้อีก
บันทึกการเข้า

มีความสุขแบบที่เรามีก็พอhttp://www.gunsandgames.com/smf/index.php?board=29.0  (รวมพลคนอีสาน)
Tืa์M๊ ┇รัnใuxaวJ
T็a๋kํk็y็l๊i็v์e์
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 64
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 721


2341E51F


« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 09:57:10 PM »

ปิดกระจกปิดแอร์ประหยัดกว่า   เปิดกระจกปิดแอร์นะผมว่าเพราะมันต้านลม  ถ้าชอบเซฟเงินก็ติดแก๊สแต่เครื่องยนต์ก็สึกหรอเร็ว   คนเราพยายามคิดหาความได้เปรียบเชิงกล  มาจนไม่รู้จะคิดอะไรได้อีก
ถ้าปิดกระจกหมด เกรงว่าจะหายใจไม่ออกแน่เลยครับ  น้ำลายหก
บันทึกการเข้า


www.gunsandgames.com

-๊S็a๊F๋e์T๋Y์   A๋c๊c๋u๊r๋aํt๋Eื   S๊m์o๊o่TัH์   F๊a๋s๋T๊-๊
อนัตตา
หนักแค่ไหนก็ไม่ทุกข์ สุขเพียงใดก็ไม่พลั้ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1616
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8201


เมื่อเจ้ายืนอยู่บนยอดภูผา อย่าลืมว่าเจ้ามาจากที่ใด


« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 10:02:50 PM »

ไม่น่าจะมีผลสิ้นเปลืองอะไรมากมายครับ เปิดกระจกต้านลม ร้อน เครียด น่าเบื่อครับ
บันทึกการเข้า

STeelShoTS
Mossy Oak Duck Blind
Hero Member
*****

คะแนน 534
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6303


If you heard my shot. You were not the target.


« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 10:12:46 PM »

 มันสมองระดับ ดร. ไม่น่าขอความเห็นปัญหานี้หรอก.... ถ้าโง่เท่าพวกผมก็เปิดแอร์วิ่งเย็นสบายแน่นอน...

 ...ถ้าฉลาดกว่าก็ปิดแอร์วิ่ง ประหยัดพลังงานช่วยชาติ หรือจะให้ดูดีกว่านั้น ไม่ต้องติดแอร์เพราะต้องเติมน้ำยาแอร์ที่มีส่วนผสมของฟรีออนทำลายโอโซนโลก...นอกจากจะดูฉลาดล้ำแล้วยังดูดีฐานรักษาสิ่งแวดล้อมโลก...... บู่
บันทึกการเข้า

Natural resources is sufficient for human's need,but not for human's greed
chatphisit
my heart is broken in a million pieces
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 50
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 243


The greatest loss and despair.


« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 10:18:44 PM »

 Grin ผมขับทางไกลปิดแอร์ประจำครับ ชอบธรรมชาติ ช่วยลดโลกร้อนได้นิดหน่อย
      รถเล็ก ๆ อย่าง Jazz GE ได้ระยะเพิ่มราว 10% ครับ  ไหว้
บันทึกการเข้า
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 10:21:30 PM »

อยู่ที่อากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ตำแหน่งกระจก และความเร็ว ณ.ขณะนั้นครับ

รถคันหนึ่งต่อให้เปิดกระจก ลมก็ไม่ค่อยเข้า ลมตีเข้าตัวรถน้อยก็มีแรงต้านน้อย  อัตราการกินน้ำมันก็จะไม่ต่างกันมาก .. รถอีกคันวิ่งความเร็วเท่ากัน ลมตีเข้าจนของปลิว ก็ต้านลมมาก ... เป็นผลมาจากการออกแบบรูปทรงของรถ

และรถแต่ละรูปทรง(ขณะเปิดกระจก) ก็ได้รับอิทธิพลจากลมต้านต่างกัน ที่ความเร็วต่างกัน ..
บางคันออกแบบอากาศพลศาสตร์มาดีอากาศลื่นไหลเลียดตัวถังได้มาก พอเปิดกระจกลมเลยเลี้ยวตีเข้าตัวรถเยอะ ก็ต้านลมมาก .. แต่บางทีถ้าความเร็วสูงถึงจุดหนึ่ง ลมจะตีเข้าในตัวรถไม่ทัน กลับมีแรงต้านภายในลดลง
บางคันมีรูปทรงต้านลมอยู่แล้ว พอขับเร็ว ลมถูกตีกระเจิงออกข้างตัวรถไปหมด เลยเข้ารถน้อย กลายเป็นมีแรงต้านภายในน้อย แต่แรงต้านภายนอกมหาศาล
บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
รักปืน-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน -68
ออฟไลน์

กระทู้: 1992


« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 10:27:33 PM »

ประหยัดขึ้นครับ  แต่น้อยมากๆ แทบจะไม่เห็นความแตกต่าง  เช่นขับไป กทม เชียงใหม่  วิ่งความเร็วที่  100  กม  คงที่ ค่าน้ำมัน 2,000  บาท
ปิดแอร์ วิ่ง  ก็น่าจะราวๆ  1,930  บาท  ต่างกันนิดเดียว  แต่คนนั่งไปด้วยอึดอัด  เสียตังค์ค่าน้ำ ค่างุดงิด มากกว่านี้อีกครับ  เปิดไปเถอะครับ

อย่างว่าบ้านเราส่วนใหญ่คนบ้านเรารวยพอกระเทินกันเยอะนะครับ  เวลาน้ำมันขึ้น  50 สตางค์ มีผลตีห้า รถเบนส์ มาเข้าคิวเติมน้ำมัน
มันน่าไหมล่ะครับ  เติมเติมถังมันจะประหยัดกี่ตังกันเชียว   แล้วรถเบนส์ติดแก๊สอีก  คิดได้ยังไง  มีตังซื้อรถคนนึงหลายล้านบาท

แต่มากลัวน้ำมันไม่กี่บาท  Grin
บันทึกการเข้า
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 11:04:50 PM »

อยู่ที่อากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ตำแหน่งกระจก และความเร็ว ณ.ขณะนั้นครับ

รถคันหนึ่งต่อให้เปิดกระจก ลมก็ไม่ค่อยเข้า ลมตีเข้าตัวรถน้อยก็มีแรงต้านน้อย  อัตราการกินน้ำมันก็จะไม่ต่างกันมาก .. รถอีกคันวิ่งความเร็วเท่ากัน ลมตีเข้าจนของปลิว ก็ต้านลมมาก ... เป็นผลมาจากการออกแบบรูปทรงของรถ

และรถแต่ละรูปทรง(ขณะเปิดกระจก) ก็ได้รับอิทธิพลจากลมต้านต่างกัน ที่ความเร็วต่างกัน ..
บางคันออกแบบอากาศพลศาสตร์มาดีอากาศลื่นไหลเลียดตัวถังได้มาก พอเปิดกระจกลมเลยเลี้ยวตีเข้าตัวรถเยอะ ก็ต้านลมมาก .. แต่บางทีถ้าความเร็วสูงถึงจุดหนึ่ง ลมจะตีเข้าในตัวรถไม่ทัน กลับมีแรงต้านภายในลดลง
บางคันมีรูปทรงต้านลมอยู่แล้ว พอขับเร็ว ลมถูกตีกระเจิงออกข้างตัวรถไปหมด เลยเข้ารถน้อย กลายเป็นมีแรงต้านภายในน้อย แต่แรงต้านภายนอกมหาศาล

เพิ่มเติมอีกหน่อย .. การขับทางไกลจะมีภาระของแอร์น้อยกว่าใช้รถในเมือง เพราะแรงลมจะช่วยลดความร้อนของตัวถังที่จะแผ่เข้าไปในตัวรถ ทำให้ห้องโดยสารคงอุณหภูมิได้ดีกว่า คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานน้อยกว่ามาก
ถ้ามองที่มุมนี้ การเปิดแอร์จะสิ้นเปลืองขึ้นไม่มากนัก

คงต้องมาตัดสินกันที่หลักอากาศพลศาสตร์ข้างต้นแล้วกระมังครับ ..
บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
เขรางค์-รักในหลวง
.........สะบายดี.........
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 801
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9564



« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 11:55:54 PM »

มันสมองระดับ ดร. ไม่น่าขอความเห็นปัญหานี้หรอก.... ถ้าโง่เท่าพวกผมก็เปิดแอร์วิ่งเย็นสบายแน่นอน...

 ...ถ้าฉลาดกว่าก็ปิดแอร์วิ่ง ประหยัดพลังงานช่วยชาติ หรือจะให้ดูดีกว่านั้น ไม่ต้องติดแอร์เพราะต้องเติมน้ำยาแอร์ที่มีส่วนผสมของฟรีออนทำลายโอโซนโลก...นอกจากจะดูฉลาดล้ำแล้วยังดูดีฐานรักษาสิ่งแวดล้อมโลก...... บู่

โดนใจอย่างแรง  เยี่ยม

+ ให้ครับ
บันทึกการเข้า

...ไม้ใหญ่จะยืนต้านแรงช้างสารอยู่ได้   ก็ด้วยรากแข็งแรงที่หยั่งลึกลงในดิน...
รักปืน-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน -68
ออฟไลน์

กระทู้: 1992


« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 12:16:34 AM »

อยู่ที่อากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ตำแหน่งกระจก และความเร็ว ณ.ขณะนั้นครับ

รถคันหนึ่งต่อให้เปิดกระจก ลมก็ไม่ค่อยเข้า ลมตีเข้าตัวรถน้อยก็มีแรงต้านน้อย  อัตราการกินน้ำมันก็จะไม่ต่างกันมาก .. รถอีกคันวิ่งความเร็วเท่ากัน ลมตีเข้าจนของปลิว ก็ต้านลมมาก ... เป็นผลมาจากการออกแบบรูปทรงของรถ

และรถแต่ละรูปทรง(ขณะเปิดกระจก) ก็ได้รับอิทธิพลจากลมต้านต่างกัน ที่ความเร็วต่างกัน ..
บางคันออกแบบอากาศพลศาสตร์มาดีอากาศลื่นไหลเลียดตัวถังได้มาก พอเปิดกระจกลมเลยเลี้ยวตีเข้าตัวรถเยอะ ก็ต้านลมมาก .. แต่บางทีถ้าความเร็วสูงถึงจุดหนึ่ง ลมจะตีเข้าในตัวรถไม่ทัน กลับมีแรงต้านภายในลดลง
บางคันมีรูปทรงต้านลมอยู่แล้ว พอขับเร็ว ลมถูกตีกระเจิงออกข้างตัวรถไปหมด เลยเข้ารถน้อย กลายเป็นมีแรงต้านภายในน้อย แต่แรงต้านภายนอกมหาศาล

เพิ่มเติมอีกหน่อย .. การขับทางไกลจะมีภาระของแอร์น้อยกว่าใช้รถในเมือง เพราะแรงลมจะช่วยลดความร้อนของตัวถังที่จะแผ่เข้าไปในตัวรถ ทำให้ห้องโดยสารคงอุณหภูมิได้ดีกว่า คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานน้อยกว่ามาก
ถ้ามองที่มุมนี้ การเปิดแอร์จะสิ้นเปลืองขึ้นไม่มากนัก

คงต้องมาตัดสินกันที่หลักอากาศพลศาสตร์ข้างต้นแล้วกระมังครับ ..
ที่ท่านว่ามาก็มีส่วนถูกครับ
ผมว่านิสัยของคนขับ  การจราจรก็สำคัญครับ   สมมุติว่าคนรุ่นเดียวกัน แต่คันนึงปิดแอร์  คันนึงเปิดแอร์ วิ่งระยะทาง+ความเร็วเท่ากัน   พอก็ว่าพอๆกันครับ

บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.072 วินาที กับ 22 คำสั่ง