เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
กันยายน 30, 2024, 04:27:19 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2] 3
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ๑๑๑๑ ตกลงขับรถทางไกล เปิดหรือปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันกว่ากัน ๑๑๑๑  (อ่าน 5445 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nick357 "รักในหลวง"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 197
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1843


no!!! conflict.let'sit and talk!!!!


« ตอบ #15 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 12:39:09 AM »

ผมว่าเปิดยังไงก็ไม่ประหยัดกว่าปิด เพราะโหลดกำลังเครื่อง+เสียเงินติดแอร์
บันทึกการเข้า
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #16 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 02:07:51 AM »

ที่ท่านว่ามาก็มีส่วนถูกครับ
ผมว่านิสัยของคนขับ  การจราจรก็สำคัญครับ   สมมุติว่าคนรุ่นเดียวกัน แต่คันนึงปิดแอร์  คันนึงเปิดแอร์ วิ่งระยะทาง+ความเร็วเท่ากัน   พอก็ว่าพอๆกันครับ

แล้วส่วนไหนที่ผิด หรือไม่ครบครับ ..

อ่านคำถามแล้วต้องหาแก่นของมัน ว่าต้องการเปรียบเทียบผลลัพธ์ระหว่างอะไรกับอะไร ที่สภาพไหน .. และควรจะควบคุมตัวแปรใดบ้าง
การหาผลลัพท์เชิงวิศวกรรมหรือวิทยาศาสตร์เปรียบเทียบระหว่างตัวแปรที่ต้องการ  จะทราบว่าต้องจำกัดตัวแปรรองทั้งหลายไม่ให้มีความแตกต่างไปจนรบกวนผลลัพธ์ ..

เมื่อต้องการเปรียบเทียบความแตกต่างของการ"ขับรถทางไกล" ระหว่าง  ปิดแอร์+เปิดกระจก กับ เปิดแอร์+ปิดกระจก .. ก็ควรจะต้องแปรผันเฉพาะเงื่อนไขนี้เท่านั้น
การจราจร , ผู้ขับ , ยานยนต์ , ประเภทน้ำมัน , ความเร็ว , ระยะทาง .. ต้องไม่แตกต่างกัน(อย่างมีนัยสำคัญ)  ไม่เช่นนั้นผลออกมา จะนำมาวัดผลความแตกต่างของตัวแปรต้นที่เปลี่ยนไปตามที่โจทย์ต้องการไม่ได้
ในกรณีอื่น ถ้ามีตัวแปรจำนวนมากที่ไม่ควบคุม หรือควบคุมไม่ได้  ก็ต้องใช้การออกแบบการทดลอง (Hypothesis test) ตามหลัก ...

สิ่งที่ผมพูดเพื่อตอบสนองต่อแก่นของคำถามจึงมีพื้นฐานอยู่ที่  รถคันเดียวกัน  การขับขี่และผู้ขับคนเดียวกัน  กระแสลมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ  เส้นทางและระยะทางเดียวกัน  ระยะเวลาทดสอบที่ยาวพอ .. ฯลฯ

คำตอบจึงขึ้นอยู่ที่คุณลักษณะของรถคันนั้นๆ เช่น  อากาศพลศาสตร์ในแต่ละช่วงความเร็ว  รูปทรง/ตำแหน่งหน้าต่างของรถที่จะเปิด  ความเร็วที่ใช้  ลักษณะความไว(Sensitivity)ของระบบการทำงานของแอร์  ภาระ(Load)ของคอมเพรสเซอร์แอร์ที่กระทำต่อเครื่องยนต์  ความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิภายนอกกับอุณหภูมิแอร์ที่ปรับไว้ ...

ตรรกและศาสตร์ใดๆในโลก เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 06, 2011, 03:14:12 AM โดย Bird » บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #17 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 08:02:40 AM »

อยู่ที่อากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ตำแหน่งกระจก และความเร็ว ณ.ขณะนั้นครับ
รถคันหนึ่งต่อให้เปิดกระจก ลมก็ไม่ค่อยเข้า ลมตีเข้าตัวรถน้อยก็มีแรงต้านน้อย  อัตราการกินน้ำมันก็จะไม่ต่างกันมาก .. รถอีกคันวิ่งความเร็วเท่ากัน ลมตีเข้าจนของปลิว ก็ต้านลมมาก ... เป็นผลมาจากการออกแบบรูปทรงของรถ

และรถแต่ละรูปทรง(ขณะเปิดกระจก) ก็ได้รับอิทธิพลจากลมต้านต่างกัน ที่ความเร็วต่างกัน ..
บางคันออกแบบอากาศพลศาสตร์มาดีอากาศลื่นไหลเลียดตัวถังได้มาก พอเปิดกระจกลมเลยเลี้ยวตีเข้าตัวรถเยอะ ก็ต้านลมมาก .. แต่บางทีถ้าความเร็วสูงถึงจุดหนึ่ง ลมจะตีเข้าในตัวรถไม่ทัน กลับมีแรงต้านภายในลดลง
บางคันมีรูปทรงต้านลมอยู่แล้ว พอขับเร็ว ลมถูกตีกระเจิงออกข้างตัวรถไปหมด เลยเข้ารถน้อย กลายเป็นมีแรงต้านภายในน้อย แต่แรงต้านภายนอกมหาศาล
รถรุ่นใหม่ๆเปิดหน้าต่างลมไม่ค่อยจะเข้าไม่เหมือนรถรุ่นเก่าๆ แค่เปิดกระจกข้างเดียวของในรถปลิวกันว่อน Grin
บันทึกการเข้า

มะเอ็ม
Hero Member
*****

คะแนน 348
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4749


"ปักษ์ใต้บ้านเรามันเหงาจังไม่มีคนนั่งแลหนังโนราห์"


« ตอบ #18 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 09:17:20 AM »

ร้อนก็เปิดครับ...ขับทางไกลก็เปิด
วิ่งไกลๆช่วงเวลา 04.00น - 06.00น
ช่วงนี้อากาศเย็นครับแอร์อาจจะไม่จำเป็น
ต้องเปิดผมวิ่งรถชลบุรี-ยะลา เคยจับว่าเปิดแอร์
กับเปิดปิดบางช่วง สรุปกินน้ำมันจะไม่ต่างกันเลย เยี่ยม

การวิ่งเปิดแอร์กับไม่เปิดแอร์มีผลอยู่ช่วงเดียวครับ
ตอนน้ำมันใกล้จะหมดอันนี้แหละได้ปิดแอร์กันแน่
เพราะช่วงนี้จะไม่ค่อยเห็นปั๊มน้ำมันเท่าไร
ขับมาตั้งนานมีปั๊มตลอดแต่พอน้ำทันใกล้จะหมดไม่มีปั๊มใกล้ๆเลย::005:: คิก คิก
บันทึกการเข้า
Tanate(รักในหลวง)
Hero Member
*****

คะแนน 243
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2039



« ตอบ #19 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 09:52:04 AM »

ปิดกระจกปิดแอร์ประหยัดกว่า   เปิดกระจกปิดแอร์นะผมว่าเพราะมันต้านลม  ถ้าชอบเซฟเงินก็ติดแก๊สแต่เครื่องยนต์ก็สึกหรอเร็ว   คนเราพยายามคิดหาความได้เปรียบเชิงกล  มาจนไม่รู้จะคิดอะไรได้อีก
ถ้าปิดกระจกหมด เกรงว่าจะหายใจไม่ออกแน่เลยครับ  น้ำลายหก

ก็เปิดโหมดให้ลมภายนอกเข้ามาทางช่องแอร์ได้นี่ครับ  Grin

เคยขับกระบะ ระยะทางไปกลับ 100 กม. ประมาณ 1 สัปดาห์ ปิดแอร์บางช่วง อัตราสิ้นเปลืองประหยัดขึ้น 1 กม./ชม. ครับ
บันทึกการเข้า

โดนแล้วครับ นายอำเภอใจกับปลัดขิก เบื่อระบบข้าราชการไทย ของดเล่นปืนไปก่อนนะครับ
JUNGLE
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Hero Member
*****

คะแนน 1204
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17188


การต่อสู้คือชัยชนะ


« ตอบ #20 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 09:59:21 AM »

มันสมองระดับ ดร. ไม่น่าขอความเห็นปัญหานี้หรอก.... ถ้าโง่เท่าพวกผมก็เปิดแอร์วิ่งเย็นสบายแน่นอน...

 ...ถ้าฉลาดกว่าก็ปิดแอร์วิ่ง ประหยัดพลังงานช่วยชาติ หรือจะให้ดูดีกว่านั้น ไม่ต้องติดแอร์เพราะต้องเติมน้ำยาแอร์ที่มีส่วนผสมของฟรีออนทำลายโอโซนโลก...นอกจากจะดูฉลาดล้ำแล้วยังดูดีฐานรักษาสิ่งแวดล้อมโลก...... บู่

คิก คิก คิก คิก คิก คิก

+๑ ครับ...

บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #21 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 10:15:35 AM »

ไม่ไหวหรอกครับ... เปิดกระจกวิ่งเสียงลมดังอู้ เอกสารเอย ของอยู่ในรถเอยปลิวว่อน ผมเมียจะฟูๆ เฝ้าลงจากรถเสร็จต้องโดนเมียบ่น(ตรงนี้ไม่คุ้มแหล่ว) กะอีแค่ประหยัดน้ำมันไม่กี่บาท(ถ้ามันประหยัดได้จริง)...

คนเป็นด๊อกเตอร์ก็ชอบวิจัยในทางลึก ลึก ลึก... แต่จะเอามาใช้งานจริงต้องพิจารณาอย่างอื่นในภาพรวมด้วยครับ... แฮ่ๆ...
บันทึกการเข้า
บูรพา
Full Member
***

คะแนน 20
ออฟไลน์

กระทู้: 187



« ตอบ #22 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 10:26:06 AM »

เคยลองสังเกตุเวลาขับทางไกล  ผมเห็นด้วยกับคุณbirdครับ
บันทึกการเข้า
ค..ควาย...ใส่ชฎา
Hero Member
*****

คะแนน -15856
ออฟไลน์

กระทู้: 13569


No justice No peace


« ตอบ #23 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 10:37:32 AM »


มันสมองระดับ ดร. ไม่น่าขอความเห็นปัญหานี้หรอก.... ถ้าโง่เท่าพวกผมก็เปิดแอร์วิ่งเย็นสบายแน่นอน...

 ...ถ้าฉลาดกว่าก็ปิดแอร์วิ่ง ประหยัดพลังงานช่วยชาติ หรือจะให้ดูดีกว่านั้น
ไม่ต้องติดแอร์เพราะต้องเติมน้ำยาแอร์ที่มีส่วนผสมของฟรีออนทำลายโอโซนโลก

...นอกจากจะดูฉลาดล้ำแล้วยังดูดีฐานรักษาสิ่งแวดล้อมโลก...... บู่



บวก หนึ่ง  คร๊า  คุณยาย  ฮา
บันทึกการเข้า

หัว...ฆรวย

หัวโขนมิวางออก              เจ้าหลงครอบไปทุกที่
อ่าองค์ว่าโสภี                  นฤดีปริ่มเปรมใจ
ลืมไปว่าที่ครอบ                ต้องวางออกนหทัย
สวมครอบตัวตนไว้             ก็แค่ควายใส่ชฎา
supreme
Hero Member
*****

คะแนน 127
ออฟไลน์

กระทู้: 1187



« ตอบ #24 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 10:46:01 AM »

เคยฟังวิทยุถามตอบเกี่ยวกับรถ เห็นเขาบอกว่าปิดแอร์จะประหยัดน้ำมันขึ้น ประมาณ 10-20% แต่เขาไม่อธิบายรายละเอียดนะครับว่า ขับเท่าไหร่ เปิดกระจกแค่ไหน เครื่องเสียงเท่าเดิม

ส่วนตัวถ้าถนนเหมาะที่จะเปิดรับลม ผมก็ปิดแอร์เปิดกระจกเร่งวิทยุ ลดคันเร่ง ไม่สนน้ำมันก็ถือว่ายอมจ่ายในสิ่งที่ต้องการ

และก็ชอบ จขกท ครับ อนาคตขอให้ได้รางวัลอิกโนเบลนะครับ
บันทึกการเข้า

การศึกษาโดยไม่คิด ไร้ประโยชน์    การคิดโดยไม่ศึกษา เป็นอันตราย
JUNGLE
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Hero Member
*****

คะแนน 1204
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17188


การต่อสู้คือชัยชนะ


« ตอบ #25 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 12:06:04 PM »

ต้องถามก่อนว่า... เราติดแอร์ในรถทำไม... เพราะต้องการอำนวยความสะดวกใช่หรือไม่ครับ... การใช้งานของเครื่องใช้ทุกชนิดล้อวนแต่มีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น... ดังนั้น... เราติดมาแล้ว... ก็ใช้ให้มันคุ้มกับที่เสียเงินไปเถิดครับ... อย่าคิดจุกจิกในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เลยครับ... ไหว้

บันทึกการเข้า
อดิศักดิ์--รักในหลวง--
เวลากับการเรียนรู้
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 463
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3606


เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์


« ตอบ #26 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 02:04:02 PM »

ผมไม่สนเรื่องประหยัดน้ำมันหรือไม่  ร้อนก็เปิด  อากาศเย็น ๆ ก็ปิด  แค่นั้นเองครับ    มัวแต่มาคิดเรื่องประหยัด  แต่ขับไปเหงื่อซึมไป  ไม่ไหวครับ   อยากประหยัด ก็ถอนเท้าลดความเร็วลงมาสักหน่อยก็น่าเห็นผลกว่านะครับ  Cheesy
บันทึกการเข้า

"ล้างบางจัญไรแผ่นดิน"
ลุมพินี08
Hero Member
*****

คะแนน 167
ออฟไลน์

กระทู้: 1438


« ตอบ #27 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 02:27:32 PM »

ผมขับรถไปทำงานทุกวันขาละ 100 กม สังเกตุว่าช่วงหน้าหนาวกับหน้าร้อนค่าน้ำมันก็ต่างกันบ้างนิดหน่อยไม่เห็นผลเป็นกอบเป็นกำ ถ้าทุกคันลดการบริโภคคันละนิดคันหน่อย รถในบ้านเราหลายๆล้านคันก็คงลดการนำเข้าน้ำมันได้บ้าง ก็แค่พอทำให้เห็นว่าเรามีสำนึกในการลดการใช้พลังงานแค่นั้นเอง ส่วนความคุ้มค่าหรือไม่นั้นไม่อยู่ในหัวข้อที่ต้องพิจราณา
บันทึกการเข้า
Smith_BK / รักในหลวง
Newbie
*

คะแนน 0
ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #28 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 02:52:24 PM »

ร้อนก็เปิดครับ...ขับทางไกลก็เปิด
วิ่งไกลๆช่วงเวลา 04.00น - 06.00น
ช่วงนี้อากาศเย็นครับแอร์อาจจะไม่จำเป็น
ต้องเปิดผมวิ่งรถชลบุรี-ยะลา เคยจับว่าเปิดแอร์
กับเปิดปิดบางช่วง สรุปกินน้ำมันจะไม่ต่างกันเลย เยี่ยม

การวิ่งเปิดแอร์กับไม่เปิดแอร์มีผลอยู่ช่วงเดียวครับ
ตอนน้ำมันใกล้จะหมดอันนี้แหละได้ปิดแอร์กันแน่
เพราะช่วงนี้จะไม่ค่อยเห็นปั๊มน้ำมันเท่าไร
ขับมาตั้งนานมีปั๊มตลอดแต่พอน้ำทันใกล้จะหมดไม่มีปั๊มใกล้ๆเลย::005:: คิก คิก

สวัสดีครับท่านพี่  ไหว้

แฮะ...แฮะ... Grin ของผมทั้งเปิดแอร์ ทั้งเปิดกระจกครับ

ขับกรุงเทพ - ชลบุรี  กระจกนี่ เดี๋ยวปิด เดี๋ยวเปิดตลอดทางครับ

ผมขับรถสูบบุหรี่จัดครับ  คิก คิก กระจกรถผมซ่อมไป 3 หนแล้ว ในรอบ 1ปี Grin   ไหว้
บันทึกการเข้า
รักปืน-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน -68
ออฟไลน์

กระทู้: 1992


« ตอบ #29 เมื่อ: ตุลาคม 06, 2011, 03:19:18 PM »

ที่ท่านว่ามาก็มีส่วนถูกครับ
ผมว่านิสัยของคนขับ  การจราจรก็สำคัญครับ   สมมุติว่าคนรุ่นเดียวกัน แต่คันนึงปิดแอร์  คันนึงเปิดแอร์ วิ่งระยะทาง+ความเร็วเท่ากัน   พอก็ว่าพอๆกันครับ

แล้วส่วนไหนที่ผิด หรือไม่ครบครับ ..

อ่านคำถามแล้วต้องหาแก่นของมัน ว่าต้องการเปรียบเทียบผลลัพธ์ระหว่างอะไรกับอะไร ที่สภาพไหน .. และควรจะควบคุมตัวแปรใดบ้าง
การหาผลลัพท์เชิงวิศวกรรมหรือวิทยาศาสตร์เปรียบเทียบระหว่างตัวแปรที่ต้องการ  จะทราบว่าต้องจำกัดตัวแปรรองทั้งหลายไม่ให้มีความแตกต่างไปจนรบกวนผลลัพธ์ ..

เมื่อต้องการเปรียบเทียบความแตกต่างของการ"ขับรถทางไกล" ระหว่าง  ปิดแอร์+เปิดกระจก กับ เปิดแอร์+ปิดกระจก .. ก็ควรจะต้องแปรผันเฉพาะเงื่อนไขนี้เท่านั้น
การจราจร , ผู้ขับ , ยานยนต์ , ประเภทน้ำมัน , ความเร็ว , ระยะทาง .. ต้องไม่แตกต่างกัน(อย่างมีนัยสำคัญ)  ไม่เช่นนั้นผลออกมา จะนำมาวัดผลความแตกต่างของตัวแปรต้นที่เปลี่ยนไปตามที่โจทย์ต้องการไม่ได้
ในกรณีอื่น ถ้ามีตัวแปรจำนวนมากที่ไม่ควบคุม หรือควบคุมไม่ได้  ก็ต้องใช้การออกแบบการทดลอง (Hypothesis test) ตามหลัก ...

สิ่งที่ผมพูดเพื่อตอบสนองต่อแก่นของคำถามจึงมีพื้นฐานอยู่ที่  รถคันเดียวกัน  การขับขี่และผู้ขับคนเดียวกัน  กระแสลมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ  เส้นทางและระยะทางเดียวกัน  ระยะเวลาทดสอบที่ยาวพอ .. ฯลฯ

คำตอบจึงขึ้นอยู่ที่คุณลักษณะของรถคันนั้นๆ เช่น  อากาศพลศาสตร์ในแต่ละช่วงความเร็ว  รูปทรง/ตำแหน่งหน้าต่างของรถที่จะเปิด  ความเร็วที่ใช้  ลักษณะความไว(Sensitivity)ของระบบการทำงานของแอร์  ภาระ(Load)ของคอมเพรสเซอร์แอร์ที่กระทำต่อเครื่องยนต์  ความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิภายนอกกับอุณหภูมิแอร์ที่ปรับไว้ ...

ตรรกและศาสตร์ใดๆในโลก เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกมากครับ

ไม่มีผิดหรอกครับ  ท่านว่ามาถูกต้องที่สุดแล้ว เยี่ยม

สรุปผมว่าพอๆกันครับ เปิดหรือปิดแอร์  ตัดปัญหานี้ไป แล้วเอาใจใส่เรื่อง ลมยางน้ำหนักบรรทุก ของที่ไม่จำเป็นต่างๆนาๆ  การขับรถไปไกลๆก็จะเป็นสุขมากว่า มาปิดแอร์ครับ


บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.073 วินาที กับ 22 คำสั่ง