ขออธิบายดังนี้นะครับ เนื่องด้วยจากว่า Compressor แอร์ปัจจุบันจะเป็นระบบโรตารี่ทั้งหมด ไม่เป็นแบบลูกสูปตามสมัยก่อนซึ่งกินแรงเครื่องมาก การตัดสินใจว่า เราจะเปิดหรือปิดแอร์ขับรถทางไกล โดยหวังผลเพียงการประหยัดน้ำมันอย่างเดียวละก็ แยกเป็น 2 กรณีคือ
1. ถ้าคุณขับช้าไม่เกิน 70 กม/ชม ละก็ควรจะปิดแอร์ เพราะด้วยความเร็วต่ำขนาดนี้ อากาศพลศาสตร์ หรือ aerodynamic ยังไม่สำแดงผล คือมวลอากาศที่ต้านรถ ทำให้เครื่องรถต้องทำงานหนักต่อสู้มุ่งหน้าไปยังมีผลน้อย เปิดแอร์ก็จะเปลืองน้ำมันเพิ่ม
2. ถ้าขับด้วยความเร็วสูง ถ้าปิดแอร์ผมก็คิดว่าต้องเปิดหน้าต่างกินลม กรณีนี้ได้มีการทดสอบกันแล้ว ผลออกมาว่า เปิดแอร์ปิดกระจกจะประหยัดน้ำมันกว่า ปิดแอร์แล้วเอากระจกลง.....เพราะแรงต้านของอากาศจากการเอากระจกลง มีผลทำให้เครื่องยนต์ทำงาน "มากกว่า" การเปิดแอร์แล้วปิดกระจก
อนึ่ง ท่านที่ปิดแอร์ตลอด..ขอแนะนำว่า ทุก ๆ 3-5 เดือน ควรจะเปิดแอร์สัก 10-15 นาที เพื่อให้น้ำยาแอร์ ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำมันหล่อลื่นได้มีการหมุนเวียน โดยเฉพาะบริเวณลูกปืนของ compressor ถ้าคอมฯไม่ได้ทำงานนาน ๆ เป็นไปได้ว่า น้ำมันหล่อลื่นที่ค้างอยู่ในซีลของลูกปืน เสื่อมประสิทธิภาพ ผลคือน้ำยาอาจรั่วออกมาทางนั้นได้ นอกจากนี้ยังมีจุดอื่นคือ ระบบวาล์วที่มีรูขนาดเล็ก ถ้าน้ำยาเสื่อมเนื่องจากขาดการหมุนเวียน จะตกตะกอนหรือมีอาการ contamination อาจไปอุดตันวาล์วดังกล่าวได้
ท้ายสุด ควรหมั่นล้างทำความสะอาด หม้อน้ำและ cooling condenser ของแอร์ที่อยู่ด้านหน้าหม้อน้ำด้วย จะให้ดี ใช้น้ำยาขจัดคราปสกปรก ฉีดทิ้งไว้ แล้วฉีดล้างให้สะอาด ท่านที่ขับทางไกลกลางคืน ควรหาตาข่ายมาปิดด้านหน้าไว้ ไม่งั้นแมลงหรือใบไม้ เศษฝุ่นจะมาอุดตันได้
ดร. ธนาสิทธิ์
ปล. ท่านใดสนใจปืนลม โดยเฉพาะที่ใช้แข่ง FT (Field Target) ละก็ ตามไปอ่านที่ผมได้ลงไว้ใน AIRGUN CORNER เช่น
http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=102731.0http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=92195.0