เมื่อครั้งผมถอดปืนรุ่นนี้ครั้งแรก ถอดมาถึงจุดนี้คือเอาสปริงออกแล้ว ยังไม่ได้ถอดสลักขวางตัวหลัง ดึงลูกสูบออกมาดูเล่น
จากนั้นใส่กลับ.... บังคับข่มขืนจนเข้าไปจนได้ แต่... แหวนลูกสูบหักครับ ผลสุดท้ายก็ต้องรื้อใหญ่ ถอดเสื้อสูบออกมา เปลี่ยนแหวน
ซึ่งท่านอาจารย์ปรีย์รณ (ที่ปรึกษาชมรมยิงปืนเกษตรศาสตร์เมื่อสามสิบปีก่อน) มีอะไหล่ครบ
ผมมีข้อสงสัยคือ โรงงาน "รับประกันตลอดชีวิต" แล้วทำไมยังต้องมีอะไหล่ อาจารย์ตอบว่า...
ก็เพราะมีคน..อย่างเธอน่ะซิ (ท่านละคำว่า "มือบอน" ไว้ในฐานที่เข้าใจ)
ปืนกระบอกที่ได้มาใหม่นี้ ลูกสูบติดกับเสื้อสูบเพราะยางห้วสูบละลายนะครับ (รูปของคุณตุ้ย)

ต้องถอดสลักขวางตัวหลัง ถึงจะถอดทั้งเสื้อสูบลูกสูบออกมาได้ อย่าลืมถ่ายรูปก่อนถอดเพราะสปริงสองตัวมันคนละขนาดกัน ถ้าใส่สลับกันปืนจะรวน
จากนั้นก็หาวิธีดันเอาลูกสูบออกมาให้ได้ อาจใช้ปากกาเร่งตัวที่ใช้ถอดสปริงนั่นแหละครับ หาเหล็กส่งสอดเข้าข้างหน้า ส่วนด้านหลังต้องทำปลอกให้ท้ายลูกสูบลอดได้ กักไว้แต่เสื้อสูบ จะเห็นเองว่ายางหัวสูบเวลาละลายแล้วมันร้ายขนาดไหน
สกรูตัวสันปืน ถ้าเป็นไปได้สั่งเพิ่มมาไว้เลยครับ โรงงานประมาณอายุมันว่าเปลี่ยนสปริงสองครั้งควรเปลี่ยนสกรูตัวนี้ครั้งหนึ่ง
อย่าปล่อยให้หักคาเพราะถอดยากจริงๆ ลองคิดดูว่ามันจะหักตรงกลางตัวมันพอดี เกลี่ยวอยู่ด้านล่างในรูลึกหนึ่งนิ้ว
เรื่องจะเจาะรูแล้วเอาเดือยเกลียวซ้ายกินให้ถอนออกมานั้น... บอกได้เลยว่า ลองแล้วครับ ไม่สำเร็จ ผลสุดท้ายต้องเอาตะไบสามเหลี่ยมเจียร์เป็นเหล็กขูดชาฟ
ตอกเข้าไปในรู ค่อยๆ หมุนออกมา