เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 19, 2024, 01:43:42 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเกี่ยวกับการ fitting colt 1911  (อ่าน 6055 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 05:28:30 PM »

จากการที่หาข้อมูล 1911 จากกระทู้เก่ามาพักนึงรบกวนขอข้อมูลเพิ่มดังนี้ครับ
1) การขัดกลอนใน colt 38 super ต้องอย่างนัอยที่สุดเท่าใหร่ครับ
2) ในขณะ slide ปิดสนิท หน้า slide ต้องยันกับลำกล้องทั้งตำแหน่ง hood ที่ท้ายลำกล้องแลและส่วนอื่นของลำกล้อง พร้อมๆกัน อันนี้ถูกต้องมั้ยครับ
3) ถ้าหงาย slide และวางลำกล้องลงร่องขัดกลอนการ fitting ที่ถูกต้อง ต้องให้ขัดกลอนโดยให้ slide play บน slide ได้น้อยที่สุดถูกต้องมั้ยครับ
4) ข้อสุดท้ายผมจถอดสลักโตงเตง การถอดสลักโตงเตง ตอกจากด้านไหนก็ได้ถูหรือไม่ครับ

ขอความกรุณาด้วยนะครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง   ไหว้ ไหว้ ไหว้
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 08:50:58 PM »

ตอบรวมๆกันทุกข้อเลยนะครับ...

จัดตำแหน่งหน้าลูกเลื่อนที่ถูกต้อง... ต้องเข็มแทงชนวนตรงกึ่งกลางพอดีกับแกนรูลำกล้อง แบบที่เข็มแทงชนวนกลางแก๊บเป๊ะ, และสามารถหลุกหลิกซ้ายขวาเมื่อมีปลอกกระสุนในรังเพลิงน้อยที่สุด(มักเอียงซ้ายนิดหน่อยขึ้นกับฝีมือช่างเพราะโดนขอรั้งปลอกอัดจานท้าย+ลำกล้อง ไปด้านซ้าย - สามารถแก้ที่ศูนย์หลังได้)...

"แนวดิ่ง", ตำแหน่งหน้าลูกเลื่อนที่ถูกต้อง จะต้องมีบ่าที่ขาลำกล้องนั่งพอดีกับแกนคันค้างลำเลื่อน... นั่งพอดีเป๊ะ คือขณะกำลังปิดลูกเลื่อน ขาลำกล้องต้องไถลตัวไปบนคันค้างฯ แล้วหยุดตรงนั้นพอดีหน้าลำเลื่อนปิดสนิทเป๊ะ(ของจริงจะเผื่อสึกหรอนิดหน่อย - ให้ค้น Post เก่าของท่านผู้การฯ)...

แนว"ซ้ายขวา"กำหนดด้วยความหนาของขาลำกล้องให้พอดีกับช่องบนโครงปืน, ความกว้างของหางลำกล้อง(Hood), และจัดความแข็ง(สปริงตัว)ของขอรั้งปลอกให้แข็งสุดเท่าที่ไม่ขัดลำ(จานท้ายเลื่อนจากปากแม็กเข้าหน้าลูกเลื่อนจะหนืด)... ส่วนหางลำกล้องฟิตเป๊ะไม่ได้ เพราะมันต้องเผื่อให้มีช่องว่างบ้างขณะเสียบปิดลูกเลื่อน...

หน้าลูกเลื่อนปิด+ขาลำกล้องหยุดไถลตัว+เข็มแทงชนวนกึ่งกลางแก๊บ... ทั้งหมดต้องเกิดเหมือนกันทุกวงรอบที่กระสุนลั่นตูม แล้วปิดลูกเลื่อน ต้องลงตำแหน่งเดิมเป๊ะๆ ไม่เยื้องซ้ายขวาบนล่าง เหมือนเดิมทุกนัด...

สรุปว่าไปหาช่างปืนเถิดครับ... เพราะคำว่า"พอดีเป๊ะ"มันแค่ไหนเป๊ะๆ โดยไม่ขัดลำนี่ต้องอาศัยประสบการณ์ลองผิดลองถูกหลายกระบอก(ปืนลูกค้าเป็นหนูลองยา)จนกว่าจะได้วิชา...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2011, 09:06:22 PM โดย นายสมชาย(ฮา) - รักในหลวง » บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12903



« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 11:05:54 PM »

ตอบรวมๆกันทุกข้อเลยนะครับ...

จัดตำแหน่งหน้าลูกเลื่อนที่ถูกต้อง... ต้องเข็มแทงชนวนตรงกึ่งกลางพอดีกับแกนรูลำกล้อง แบบที่เข็มแทงชนวนกลางแก๊บเป๊ะ, และสามารถหลุกหลิกซ้ายขวาเมื่อมีปลอกกระสุนในรังเพลิงน้อยที่สุด(มักเอียงซ้ายนิดหน่อยขึ้นกับฝีมือช่างเพราะโดนขอรั้งปลอกอัดจานท้าย+ลำกล้อง ไปด้านซ้าย - สามารถแก้ที่ศูนย์หลังได้)...

ไม่ต้องสนใจเรื่องตีแก๊ปตรงหรอกครับ  ปืนเก่า ทำให้ขัดกลอน 75%-90% มันต้องตีต่ำลงไปบ้าง
เท่าที่ทำ ๆ มา   กระบอกที่แม่นสุด ๆ  ล้วนตีไม่ตรงกลางทั้งนั้น

งานจะแม่นยำ ต้องใช้ Lug fitting kit กัดขาลำกล้อง  งานง่ายขึ้น แล้วก็ฟิตอยู่ได้นาน   แต่ชุดนึงเกือบสองร้อยเหรียญ  ซื้อมาทำปืนตัวเองไม่กี่กระบอก คงไม่คุ้ม
บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 11:32:47 PM »

ตอบรวมๆกันทุกข้อเลยนะครับ...

จัดตำแหน่งหน้าลูกเลื่อนที่ถูกต้อง... ต้องเข็มแทงชนวนตรงกึ่งกลางพอดีกับแกนรูลำกล้อง แบบที่เข็มแทงชนวนกลางแก๊บเป๊ะ, และสามารถหลุกหลิกซ้ายขวาเมื่อมีปลอกกระสุนในรังเพลิงน้อยที่สุด(มักเอียงซ้ายนิดหน่อยขึ้นกับฝีมือช่างเพราะโดนขอรั้งปลอกอัดจานท้าย+ลำกล้อง ไปด้านซ้าย - สามารถแก้ที่ศูนย์หลังได้)...

"แนวดิ่ง", ตำแหน่งหน้าลูกเลื่อนที่ถูกต้อง จะต้องมีบ่าที่ขาลำกล้องนั่งพอดีกับแกนคันค้างลำเลื่อน... นั่งพอดีเป๊ะ คือขณะกำลังปิดลูกเลื่อน ขาลำกล้องต้องไถลตัวไปบนคันค้างฯ แล้วหยุดตรงนั้นพอดีหน้าลำเลื่อนปิดสนิทเป๊ะ(ของจริงจะเผื่อสึกหรอนิดหน่อย - ให้ค้น Post เก่าของท่านผู้การฯ)...

แนว"ซ้ายขวา"กำหนดด้วยความหนาของขาลำกล้องให้พอดีกับช่องบนโครงปืน และจัดความแข็ง(สปริงตัว)ของขอรั้งปลอกให้แข็งสุดเท่าที่ไม่ขัดลำ(จานท้ายเลื่อนจากปากแม็กเข้าหน้าลูกเลื่อนจะหนืด)... ส่วนหางลำกล้องฟิตเป๊ะไม่ได้ เพราะมันต้องเผื่อให้มีช่องว่างบ้าง...

หน้าลูกเลื่อนปิด+ขาลำกล้องหยุดไถลตัว+เข็มแทงชนวนกึ่งกลางแก๊บ... ทั้งหมดต้องเกิดเหมือนกันทุกวงรอบที่กระสุนลั่นตูม แล้วปิดลูกเลื่อน ต้องลงตำแหน่งเดิมเป๊ะๆ ไม่เยื้องซ้ายขวาบนล่าง เหมือนเดิมทุกนัด...

สรุปว่าไปหาช่างปืนเถิดครับ... เพราะคำว่า"พอดีเป๊ะ"มันแค่ไหนเป๊ะๆ โดยไม่ขัดลำนี่ต้องอาศัยประสบการณ์ลองผิดลองถูกหลายกระบอก(ปืนลูกค้าเป็นหนูลองยา)จนกว่าจะได้วิชา...

สวัสดีครับ ผมได้อ่านกระทู้ย้อนหลังของ ท่านนายสมชาย(ฮา) - รักในหลวง  ท่านผู้การ สุพิณท์ ตลอดจนเพื่อนสมาชิกท่านอื่นมาพอสมควรและอีกส่วนก็พยายามอ่านเพิ่มเติมจาก web ต่างประเทศ และ instruction ในการใช้เครื่องมือต่างๆในการ fitting 1911 ของ brownells จนคิดว่าพอจะเข้าใจวิธีการทำงานของมันระดับหนึ่ง ก่อนอื่นขอย้อนหลังที่มาที่ไปของการตั้งกระทู้ซักเล็กน้อยนะครับ ผมมี .38 Super อยู่กระบอก ซื้อป้ายแดงเมื่อปี 39 ตั้งแต่ซื้อมายิงไปทั้งหมดน่าจะไม่เกิน 600 นัด เท่าที่ผมยิงปืนมันกินขวา และได้กลุ่มที่ 20 เมตรประมาณ ฝ่ามือกาง ศูณย์กลางกลุ่มกระสุนห่างจากศูณย์กลางเป้าประมาณ 4" ที่ 10 น. ปืนกระบอกนี้ผมพึ่งได้เอามายิงบ่อยๆพักหลังนี่เอง จนเมื่อประมาณเดือนที่ผ่านมาได้ไปซ้อมที่สนามแห่งหนึ่งแต่พอดีว่าลูก .38 super ที่สนามขาดวันนั้นก็เลยใช้ปืน .45 ที่สนามยิงแทน สภาพปืนสนามกระบอกนั้นเก่ามีสนิมแดงบางๆทั้งตัวปืนและลำกล้องและแห้งแบบขาดการดูแล ผมตั้งเป้า 20 เมตร ยิงไป 5นัดแรก กลุ่มกระสุนกระจุก 50 แต้มเต็มและ 3x (ไม่เคยทำได้แบบนี้เลยแม้กับ Gold cup ของเพื่อนที่ไปยิงด้วยกันบ่อยๆยังกลุ่มใหญ่กว่า) ด้วยความสงสัยก็เลยงัดเจ้า .38 sup ออกมายิงโดยใช้ลูกจริงที่ติด mag ไปด้วย 18 นัด ผลที่ได้ออกมาก็เหมือนเคย  กล่มประมาณ ฝ่ามือ ห่างจากศูณย์กลางเป้าประมาณ 4" ที่ 10 น.
ย้อนกลับมาที่ .45 ของสนามมันคือ s70 แต่ลำกล้องเขียนว่า "Kart " สอบถามครูฝึกได้ความว่าลำ kart ซื้อมาใส่แทนลำเดิมที่สึกหรอมากแบบไม่ได้แต่งใดๆเลย
หลังจากกลับจากสนามได้พยายามถอดมันออกมาหาสาเหตุของความไม่แม่นของมันโดยถอดเป็นชิ้นๆ วัดเปรียบเทียบกับ colt gold cup trophy ของเพื่อนทั้งตรวจสอบด้วยการใช้กล้อง 10x ในชิ้นส่วนต่างพบว่า
Hood หลวมขยับได้ส่วน gold cup fit แทบไม่ขยับ
ขาลำกล้อง ไม่นั่งแกน slide stop ห่างถึงประมาณ .4 มม.ทดสอบโดยการเสียบแกนเข้ากับโตงเตงแล้วผลักให้แกนชนขาลำกล้องและใช้ filler gauge เสียบ ส่วน gold cupนั่งแกนสนิท
ปลายขอรั้งปลอก ชนลำกล้อง ผมตะไบออกไป 0.1 มม. อันนี้จากที่อ่านจากกระทู้เก่าที่ผู้การสุพินท์บอกว่าขอรั้งปลอกต้องไม้โดนลำกล้อง อันนี้ทำไปแล้วถึงมารู้สึกว่าการที่ hood หลวม เนื่องจากเป็นปืนใช้งาน colt เลยออกแบบมาแบบนี้หรือปล่าว ก่อน ตะไบออกขอรั้งจะแตะท้ายลำและและดันด้านล่างของร่องบากท้ายลำกล้องทำให้ hood ท้ายลำกล้องชิดด้านขวาตลอดหลังทำ กลุ่มกว้างขึ้นในแนวนอน
ตอนนี้กำลังหาโตงเตงเบอร์สั้นมาลอง ยังไม่ได้ของ และตกลงมันตอกออกด้านไหนครับ ตามที่ถามข้อ 4) , ถ้าเปลี่ยนโตงเตงให้ขาลำกล้องนั่ง slide แล้วขัดกลอนจะเหลืออยู่ประมาณ 0.8 มม. ใช้ได้หรือไม่ ก็เลยถามข้อ 1)
อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ Barrel lug เยินจนเห็นได้ชัดกับการยิงประมาณ 600 นัดเท่านั้นเองที่บ่าท้ายสุดบ่าเดียว เกิดจากโรงงานตัด hoodสั้นเกินไปหรือไม่ทำให้บ่ากระแทกเวลาปลดกลอน ก็เลยถาม ข้อ 2) และ 3) อันนี้เป็นจุดที่ผมกังวลมากที่สุด ที่จริงกลัว slide จะเสียหายมากกว่าลำกล้อง
อีกทางหนึ่งผมกำลังจะหา cart มาใช้ โดยจะซื้อรุ่นที่แต่ง hood อย่างเดียว และคิดว่าจะทำเองเพระไม่ถนัดที่จะไปเถียงช่าง เหมือนที่ท่านท่านนายสมชาย(ฮา) เคย post ในกระทู้เก่าๆนั่นหละครับ
บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2011, 11:44:27 PM »

ตอบรวมๆกันทุกข้อเลยนะครับ...

จัดตำแหน่งหน้าลูกเลื่อนที่ถูกต้อง... ต้องเข็มแทงชนวนตรงกึ่งกลางพอดีกับแกนรูลำกล้อง แบบที่เข็มแทงชนวนกลางแก๊บเป๊ะ, และสามารถหลุกหลิกซ้ายขวาเมื่อมีปลอกกระสุนในรังเพลิงน้อยที่สุด(มักเอียงซ้ายนิดหน่อยขึ้นกับฝีมือช่างเพราะโดนขอรั้งปลอกอัดจานท้าย+ลำกล้อง ไปด้านซ้าย - สามารถแก้ที่ศูนย์หลังได้)...

ไม่ต้องสนใจเรื่องตีแก๊ปตรงหรอกครับ  ปืนเก่า ทำให้ขัดกลอน 75%-90% มันต้องตีต่ำลงไปบ้าง
เท่าที่ทำ ๆ มา   กระบอกที่แม่นสุด ๆ  ล้วนตีไม่ตรงกลางทั้งนั้น

งานจะแม่นยำ ต้องใช้ Lug fitting kit กัดขาลำกล้อง  งานง่ายขึ้น แล้วก็ฟิตอยู่ได้นาน   แต่ชุดนึงเกือบสองร้อยเหรียญ  ซื้อมาทำปืนตัวเองไม่กี่กระบอก คงไม่คุ้ม


เรียนถามผู้การ ถ้าผมต้องการให้ขาลำกล้องนั่งแกน slide stop โดยเปลี่ยนแค่โตงเตง ขัดกลอนจะเหลือประมาณ 0.8 มม. จะยังอยู่ใน tolerance หรือไม่ครับ และอยากขอความกรุณาคำตอบจากผู้การในแต่ละข้อทีถามด้วยครับ
บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12903



« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 12:02:05 AM »

ตอบรวมๆกันทุกข้อเลยนะครับ...

จัดตำแหน่งหน้าลูกเลื่อนที่ถูกต้อง... ต้องเข็มแทงชนวนตรงกึ่งกลางพอดีกับแกนรูลำกล้อง แบบที่เข็มแทงชนวนกลางแก๊บเป๊ะ, และสามารถหลุกหลิกซ้ายขวาเมื่อมีปลอกกระสุนในรังเพลิงน้อยที่สุด(มักเอียงซ้ายนิดหน่อยขึ้นกับฝีมือช่างเพราะโดนขอรั้งปลอกอัดจานท้าย+ลำกล้อง ไปด้านซ้าย - สามารถแก้ที่ศูนย์หลังได้)...

ไม่ต้องสนใจเรื่องตีแก๊ปตรงหรอกครับ  ปืนเก่า ทำให้ขัดกลอน 75%-90% มันต้องตีต่ำลงไปบ้าง
เท่าที่ทำ ๆ มา   กระบอกที่แม่นสุด ๆ  ล้วนตีไม่ตรงกลางทั้งนั้น

งานจะแม่นยำ ต้องใช้ Lug fitting kit กัดขาลำกล้อง  งานง่ายขึ้น แล้วก็ฟิตอยู่ได้นาน   แต่ชุดนึงเกือบสองร้อยเหรียญ  ซื้อมาทำปืนตัวเองไม่กี่กระบอก คงไม่คุ้ม


เรียนถามผู้การ ถ้าผมต้องการให้ขาลำกล้องนั่งแกน slide stop โดยเปลี่ยนแค่โตงเตง ขัดกลอนจะเหลือประมาณ 0.8 มม. จะยังอยู่ใน tolerance หรือไม่ครับ และอยากขอความกรุณาคำตอบจากผู้การในแต่ละข้อทีถามด้วยครับ

อยู่ได้แป๊บเดียวครับ  ต้องให้ขาโตงเตงนั่งพอดี  แล้วเลือกห่วงตามความหนาของขาโตงเตง
ลำกล้องฟิตแบบไม่กระดิก  เป็นปัจจัยหนึ่งเท่านั้น  ไม่ใช่ทั้งหมด
การเลือกปลอกกระสุนที่ทีความยาว + ความหนาพอดี  หัวกระสุนแมทช์กับลำกล้อง ทั้งเรื่องความโต และการรับกับลาดหน้ารังเพลิง  มีผลมากกว่า
บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 12:14:12 AM »

ตอบรวมๆกันทุกข้อเลยนะครับ...

จัดตำแหน่งหน้าลูกเลื่อนที่ถูกต้อง... ต้องเข็มแทงชนวนตรงกึ่งกลางพอดีกับแกนรูลำกล้อง แบบที่เข็มแทงชนวนกลางแก๊บเป๊ะ, และสามารถหลุกหลิกซ้ายขวาเมื่อมีปลอกกระสุนในรังเพลิงน้อยที่สุด(มักเอียงซ้ายนิดหน่อยขึ้นกับฝีมือช่างเพราะโดนขอรั้งปลอกอัดจานท้าย+ลำกล้อง ไปด้านซ้าย - สามารถแก้ที่ศูนย์หลังได้)...

ไม่ต้องสนใจเรื่องตีแก๊ปตรงหรอกครับ  ปืนเก่า ทำให้ขัดกลอน 75%-90% มันต้องตีต่ำลงไปบ้าง
เท่าที่ทำ ๆ มา   กระบอกที่แม่นสุด ๆ  ล้วนตีไม่ตรงกลางทั้งนั้น

งานจะแม่นยำ ต้องใช้ Lug fitting kit กัดขาลำกล้อง  งานง่ายขึ้น แล้วก็ฟิตอยู่ได้นาน   แต่ชุดนึงเกือบสองร้อยเหรียญ  ซื้อมาทำปืนตัวเองไม่กี่กระบอก คงไม่คุ้ม


เรียนถามผู้การ ถ้าผมต้องการให้ขาลำกล้องนั่งแกน slide stop โดยเปลี่ยนแค่โตงเตง ขัดกลอนจะเหลือประมาณ 0.8 มม. จะยังอยู่ใน tolerance หรือไม่ครับ และอยากขอความกรุณาคำตอบจากผู้การในแต่ละข้อทีถามด้วยครับ

อยู่ได้แป๊บเดียวครับ  ต้องให้ขาโตงเตงนั่งพอดี  แล้วเลือกห่วงตามความหนาของขาโตงเตง
ลำกล้องฟิตแบบไม่กระดิก  เป็นปัจจัยหนึ่งเท่านั้น  ไม่ใช่ทั้งหมด
การเลือกปลอกกระสุนที่ทีความยาว + ความหนาพอดี  หัวกระสุนแมทช์กับลำกล้อง ทั้งเรื่องความโต และการรับกับลาดหน้ารังเพลิง  มีผลมากกว่า
ให้ขาโตงเตงนั่งพอดี  แล้วเลือกห่วงตามความหนาของขาโตงเตง นั่นแหละครับผู้การ ขัดกลอนจะเหลือประมาณ 0.8 มม. ครับ หรือจะต้องไปพอกขาใหม่ ปืนกระบอกนี้ออกจากโรงงานยิงมาแค่ 600 นัดแสดงว่าไม่ถูกต้องจากโรงงานใช่ไหมครับ


บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12903



« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 12:54:20 AM »

ปืนจากโรงงานมันต้องหลวม ๆ หน่อย ถึงจะทำงานไม่ติดขัด
ปืนใช้งานของผม เป็นกัฟเวิร์นเม็นท์ ออกจากโคลท์ปี 1952 สเป็คเดิมทุกอย่าง นน.ไก 4 ปอนด์  ปืนฟิต ๆ เอาไว้ยิงเล่นอย่างเดียว ไม่เสี่ยงเอามาติดตัวหรอก
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 09:24:21 AM »

ตอบรวมๆกันทุกข้อเลยนะครับ...

จัดตำแหน่งหน้าลูกเลื่อนที่ถูกต้อง... ต้องเข็มแทงชนวนตรงกึ่งกลางพอดีกับแกนรูลำกล้อง แบบที่เข็มแทงชนวนกลางแก๊บเป๊ะ, และสามารถหลุกหลิกซ้ายขวาเมื่อมีปลอกกระสุนในรังเพลิงน้อยที่สุด(มักเอียงซ้ายนิดหน่อยขึ้นกับฝีมือช่างเพราะโดนขอรั้งปลอกอัดจานท้าย+ลำกล้อง ไปด้านซ้าย - สามารถแก้ที่ศูนย์หลังได้)...

ไม่ต้องสนใจเรื่องตีแก๊ปตรงหรอกครับ  ปืนเก่า ทำให้ขัดกลอน 75%-90% มันต้องตีต่ำลงไปบ้าง
เท่าที่ทำ ๆ มา   กระบอกที่แม่นสุด ๆ  ล้วนตีไม่ตรงกลางทั้งนั้น

งานจะแม่นยำ ต้องใช้ Lug fitting kit กัดขาลำกล้อง  งานง่ายขึ้น แล้วก็ฟิตอยู่ได้นาน   แต่ชุดนึงเกือบสองร้อยเหรียญ  ซื้อมาทำปืนตัวเองไม่กี่กระบอก คงไม่คุ้ม


ขอบพระคุณครับ...
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 09:25:43 AM »

ปืนจากโรงงานมันต้องหลวม ๆ หน่อย ถึงจะทำงานไม่ติดขัด
ปืนใช้งานของผม เป็นกัฟเวิร์นเม็นท์ ออกจากโคลท์ปี 1952 สเป็คเดิมทุกอย่าง นน.ไก 4 ปอนด์  ปืนฟิต ๆ เอาไว้ยิงเล่นอย่างเดียว ไม่เสี่ยงเอามาติดตัวหรอก

โอ้โห... พ.ศ. 2495 เชียวครับ...
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 10:24:28 AM »

สวัสดีครับ ผมได้อ่านกระทู้ย้อนหลังของ ท่านนายสมชาย(ฮา) - รักในหลวง  ท่านผู้การ สุพิณท์ ตลอดจนเพื่อนสมาชิกท่านอื่นมาพอสมควรและอีกส่วนก็พยายามอ่านเพิ่มเติมจาก web ต่างประเทศ และ instruction ในการใช้เครื่องมือต่างๆในการ fitting 1911 ของ brownells จนคิดว่าพอจะเข้าใจวิธีการทำงานของมันระดับหนึ่ง ก่อนอื่นขอย้อนหลังที่มาที่ไปของการตั้งกระทู้ซักเล็กน้อยนะครับ ผมมี .38 Super อยู่กระบอก ซื้อป้ายแดงเมื่อปี 39 ตั้งแต่ซื้อมายิงไปทั้งหมดน่าจะไม่เกิน 600 นัด เท่าที่ผมยิงปืนมันกินขวา และได้กลุ่มที่ 20 เมตรประมาณ ฝ่ามือกาง ศูณย์กลางกลุ่มกระสุนห่างจากศูณย์กลางเป้าประมาณ 4" ที่ 10 น. ปืนกระบอกนี้ผมพึ่งได้เอามายิงบ่อยๆพักหลังนี่เอง จนเมื่อประมาณเดือนที่ผ่านมาได้ไปซ้อมที่สนามแห่งหนึ่งแต่พอดีว่าลูก .38 super ที่สนามขาดวันนั้นก็เลยใช้ปืน .45 ที่สนามยิงแทน สภาพปืนสนามกระบอกนั้นเก่ามีสนิมแดงบางๆทั้งตัวปืนและลำกล้องและแห้งแบบขาดการดูแล ผมตั้งเป้า 20 เมตร ยิงไป 5นัดแรก กลุ่มกระสุนกระจุก 50 แต้มเต็มและ 3x (ไม่เคยทำได้แบบนี้เลยแม้กับ Gold cup ของเพื่อนที่ไปยิงด้วยกันบ่อยๆยังกลุ่มใหญ่กว่า) ด้วยความสงสัยก็เลยงัดเจ้า .38 sup ออกมายิงโดยใช้ลูกจริงที่ติด mag ไปด้วย 18 นัด ผลที่ได้ออกมาก็เหมือนเคย  กล่มประมาณ ฝ่ามือ ห่างจากศูณย์กลางเป้าประมาณ 4" ที่ 10 น.
ย้อนกลับมาที่ .45 ของสนามมันคือ s70 แต่ลำกล้องเขียนว่า "Kart " สอบถามครูฝึกได้ความว่าลำ kart ซื้อมาใส่แทนลำเดิมที่สึกหรอมากแบบไม่ได้แต่งใดๆเลย
หลังจากกลับจากสนามได้พยายามถอดมันออกมาหาสาเหตุของความไม่แม่นของมันโดยถอดเป็นชิ้นๆ วัดเปรียบเทียบกับ colt gold cup trophy ของเพื่อนทั้งตรวจสอบด้วยการใช้กล้อง 10x ในชิ้นส่วนต่างพบว่า
Hood หลวมขยับได้ส่วน gold cup fit แทบไม่ขยับ
ขาลำกล้อง ไม่นั่งแกน slide stop ห่างถึงประมาณ .4 มม.ทดสอบโดยการเสียบแกนเข้ากับโตงเตงแล้วผลักให้แกนชนขาลำกล้องและใช้ filler gauge เสียบ ส่วน gold cupนั่งแกนสนิท
ปลายขอรั้งปลอก ชนลำกล้อง ผมตะไบออกไป 0.1 มม. อันนี้จากที่อ่านจากกระทู้เก่าที่ผู้การสุพินท์บอกว่าขอรั้งปลอกต้องไม้โดนลำกล้อง อันนี้ทำไปแล้วถึงมารู้สึกว่าการที่ hood หลวม เนื่องจากเป็นปืนใช้งาน colt เลยออกแบบมาแบบนี้หรือปล่าว ก่อน ตะไบออกขอรั้งจะแตะท้ายลำและและดันด้านล่างของร่องบากท้ายลำกล้องทำให้ hood ท้ายลำกล้องชิดด้านขวาตลอดหลังทำ กลุ่มกว้างขึ้นในแนวนอน
ตอนนี้กำลังหาโตงเตงเบอร์สั้นมาลอง ยังไม่ได้ของ และตกลงมันตอกออกด้านไหนครับ ตามที่ถามข้อ 4) , ถ้าเปลี่ยนโตงเตงให้ขาลำกล้องนั่ง slide แล้วขัดกลอนจะเหลืออยู่ประมาณ 0.8 มม. ใช้ได้หรือไม่ ก็เลยถามข้อ 1)
อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือ Barrel lug เยินจนเห็นได้ชัดกับการยิงประมาณ 600 นัดเท่านั้นเองที่บ่าท้ายสุดบ่าเดียว เกิดจากโรงงานตัด hoodสั้นเกินไปหรือไม่ทำให้บ่ากระแทกเวลาปลดกลอน ก็เลยถาม ข้อ 2) และ 3) อันนี้เป็นจุดที่ผมกังวลมากที่สุด ที่จริงกลัว slide จะเสียหายมากกว่าลำกล้อง
อีกทางหนึ่งผมกำลังจะหา cart มาใช้ โดยจะซื้อรุ่นที่แต่ง hood อย่างเดียว และคิดว่าจะทำเองเพระไม่ถนัดที่จะไปเถียงช่าง เหมือนที่ท่านท่านนายสมชาย(ฮา) เคย post ในกระทู้เก่าๆนั่นหละครับ

ก่อนอื่น นายสมชายต้องบอกก่อนว่านายสมชายไม่ใช่ช่าง และไม่เคยทำปืนเองครับ, นอกจากนี้ยังมี 1911 ที่ผ่านมือนายสมชายแบบลงลึก ก็แค่กระบอกเดียวคือกระบอกที่ติดตัวอยู่(เถียงกับช่างก็กระบอกนี้แหละ)... ดังนั้นความเห็นของนายสมชายต้องเอาไปศึกษาต่อกับผู้รู้ท่านอื่นด้วยครับ...

ตามข้างบนพอสรุปได้เป็น 3 เรื่องคือ 1) ขาลำกล้องไม่นั่งบนแกนคันค้าง, 2) หางลำกล้องขยับได้, และ 3) กลัวสันขัดกลอนของลำเลื่อนเยินฯ...

ข้อ 1) หากจะเอาโตงเตงสั้นใส่ ให้นั่งพอดีกับแกนคันค้าง, หรือไม่ก็เชื่อมพอกขาลำกล้องโดยใช้โตงเตงเบอร์เดิม... หากใส่โตงเตงสั้น จะมีผลกระทบ 2 เรื่องที่ต้องแก้ในข้อถัดไปคือ ศูนย์กินต่ำ(ยกศูนย์หลังได้) และสันลำกล้องขัดกลอนหมิ่นเกิน(กลัวสันที่ลำเลื่อนเยิน - เชื่อมพอกฯ), เรื่องตอกห่วงโตงเตงออกด้านไหนก็ได้ครับ แต่นายสมชายชอบตอกออกจากขวาไปซ้าย(เหมือนแกนตัวอื่นของปืน 1911 ทั้งกระบอก)...

ข้อ 2) เนื้อเหล็กมันหายไปคงต้องพอกครับ ให้มันฟิตกับช่องรับที่เหนือหน้าลูกเลื่อน... ช่างปืนหลังวังทำเคยทำแม้แต่พอกปิดรูที่ท้ายรังเพลิง(รูดูปลอกกระสุน), และเคยพอกสันล็อกกลอนฯ...

ข้อ 3) สงสัยต้องพอกสันล็อกกลอนครับ(หรือพอกขาลำกล้อง)...

สรุปแล้วทั้ง 3 ข้อนี่ เป็นนายสมชายเลือกพอกขาลำกล้อง กับพอกหางลำกล้อง แต่หากได้ลำกล้องใหม่คงตัดปัญหาไปได้แยะครับ, ส่วนเรื่องเถียงช่าง ในวันนี้คงไม่ต้องเถียงกันมากแล้วครับ... เพราะกว่าจะถึงวันนี้ เรื่องของ 1911 คงเป็นที่รู้กันในหมู่ช่างปืน(ที่มีประสบการณ์)จนไม่มีเหลือความลับอยู่อีกแล้วครับ...

สมมติว่าจะให้ช่างทำให้ เพราะคิดว่าไม่อยากลองผิดลองถูก นายสมชายว่าควรคุยกันก่อนครับ, ช่างปืนระดับเจ้าสำนักและช่างมีประสบการณ์จะรู้เรื่องแบบนี้แล้ว แต่ปัญหาคือช่างคนไหนจะเป็นคนลงมือทำงานกับปืนของเรา... หากเลือกได้นายสมชายจะเลือกลุงสังเวียน เพราะรู้งานและรับงานเองลงมือทำเอง(ราคาแพงหน่อย+มีความเป็นศิลปินมากกว่าความเป็นช่าง)...

หากเป็นร้านอื่นอีก 2 ร้าน... ก็ต้องคุยกันก่อนครับว่าไม่เอาช่างหัดใหม่ ขอให้เป็นตัวจริงไม่ใช่มือหัดใหม่ครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2011, 11:17:44 AM โดย นายสมชาย(ฮา) - รักในหลวง » บันทึกการเข้า
T1
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 113
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 764



« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 10:34:13 AM »

ปืนจากโรงงานมันต้องหลวม ๆ หน่อย ถึงจะทำงานไม่ติดขัด
ปืนใช้งานของผม เป็นกัฟเวิร์นเม็นท์ ออกจากโคลท์ปี 1952 สเป็คเดิมทุกอย่าง นน.ไก 4 ปอนด์  ปืนฟิต ๆ เอาไว้ยิงเล่นอย่างเดียว ไม่เสี่ยงเอามาติดตัวหรอก

แล้วฟิตอย่างคิมเบอร์ ฟิตพอเป็นปืนใช้งานหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

สีอำพันเข้ม ล้อมความเยือกเย็น
srimalai_รักในหลวง
คนธรรมดา
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 183
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3381


« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 11:55:45 AM »

ถ้ามีชุดนี้ละก็ แจ๋ว
บันทึกการเข้า

อันอ้อยตาลหวานลิ้นแล้วสิ้นซาก  แต่ลมปากหวานหูไม่รู้หาย
แม้นเจ็บอื่นหมื่นแสนก็แคลนคลาย  เจ็บจนตายนั้นเหน็บให้เจ็บใจ
เป็นมนุษย์สุดนิยมเพียงลมปาก  จะได้ยากโหยหิวเพราะชิวหา
แม้นพูดดีมีคนเขาเมตตา  จะพูดจาจงพิเคราะห์ให้เหมาะความ
รัชต์
Full Member
***

คะแนน 77
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 176



« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 01:32:22 PM »

ก่อนจะไปถึงเรื่องเชื่อมพอก กัดขาลำกล้อง กัดหางลำกล้อง
ท่านจขกท ลองเปลี่ยนบูชใหม่ ฟิตลำกล้องกับบูชดูก่อนไหมครับ อาจจะจบได้ง่ายกว่า
ลองหาบูชวิลสันแน่นๆมาใช้ดูครับ หรือถ้าสไลด์กับบูชคลอนมากอาจจะต้องบูชคิงแบบโอเวอร์ไซส์ครับ
เพราะว่า .38 ซูเปอร์เองกลุ่มกระสุนไม่ค่อยเล็กอยู่แล้ว ถ้าฟิตบูชแล้วยังได้กลุ่มไม่ถูกใจ
ค่อยไปถึงงานใหญ่ๆอย่างเชื่อมพอกขาลำกล้อง ฯลฯ ครับ

บันทึกการเข้า
สหายเล็กน้อย
ความรักเป็นเรื่องตลก...อกหักเป็นเรื่องขำ ๆ
Hero Member
*****

คะแนน 2113
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11510


...มีแต่ตัวกับหัวใจ... เธอจะรักฉันไหม ... !!!


« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2011, 01:46:17 PM »

... มารอเก็บเกี่ยวความรู้ครับ ...  ไหว้
บันทึกการเข้า



...ล้มแล้วจงลุกใหม่...จนกว่าลูกแกะจะกลายเป็นราชสีห์...
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.067 วินาที กับ 21 คำสั่ง