ผมเป็นอีกคนที่ขับรถขึ้นเหนือ ลงใต้บ่อยๆ
และผมชอบที่จะจอดรถนอนพักเวลาง่วงนอน ถ้าไม่มีต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงาตามข้างทางเลย ผมคงแย่แน่ๆ
การที่มีต้นไม้ใหญ่ๆตามข้างทาง ทำให้ผมจอดรถนอนตอนบายๆ(หลังอาหารเที่ยง)ได้สบายๆโดยไม่ต้องติดเครื่องรถเปิดแอร์
สมาชิกหลายท่านพูดถูก ถ้าปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งคัด ไม่มีหรอกครับ อุบัติเหตุ ถนนเขาสร้างมาดีแล้ว
ถนนเมืองไทย สร้างมาเพื่อให้รถใช้ความเร็วไม่เกิน 90ก.ม./ชั่วโมง ส่วนใหญ่ขับขี่กันเท่าไร ถึงได้เกิดอุบัติเหตุ เหยียบกันเป็นร้อย พอชนต้นไม้แล้วตายก็โทษต้นไม้
ถ้าอยากเหยียบ 100ขึ้น ก็ต้องไปวิ่งบนทางด่วน เพราะท่างด่วนออกแบบมาให้รถวิ่ง 120/ชั่วโมงได้ เขาถึงไม่ปลูกต้นไม้บนทางด่วนไง
ทางแม่สอดผมขับประจำ เห็นบ่อย คนขับผิดกฎจราจร ป้ายจำกัดความเร็วมีไว้ก็ไม่ปฎิบัติตามกัน เข้าโค้งที 70 - 80 มันจะไม่แหกโค้งได้ไง พอชนก็บอกซวย ไม่ตายก็บอกฟาดเคราะห์ไป เหอคนไทย คิดในแง่ดีตลอด
เส้นห้ามแซงก็ไม่มีความหมาย เซ้งกันประจำ อาศัยวัดดวง คนอื่นเขาไม่อยากวัดดวงกับคุณด้วยหรอก หลายครั้งที่เจอหลบแทบไม่ทัน ขับมาทางเราดีๆเส้นห้ามแซงแท้ๆ หลบแทบตกถนน ไข่ก็เต็มรถ เราก็ทำอะไรมันไม่ได้นอกจากแช่ง หลายครั้งที่เจอ
อุบัติเหตุส่วนมากเกิดขึ้นเพราะความประมาท อันนี้กล้าฟันธงครับ
ในความเป็นจริงขับ 90 ไม่ได้หรอกครับ ผิดกฏหมายก็จริงอยู่ แต่ถ้าไปขับแช่เกะกะกีดขวางชาวบ้านแบบนั้น เสียเวลาชาวบ้านชาวเมืองเขา ผมเชื่อว่าถ้ารถคุณไม่ได้บรรทุก (ไข่) คุณก็คงไม่ขับ 90 หรอก
ในความเป็นจริง ขับได้แน่นอนครับ 90/ชม. ผมก็ขับอยู่ประจำ
90/ ชม ไม่แช่ เกะกะกีดขวางใครแน่นอนครับ ผมว่ากำลังพอดีนะครับ สำหรับคนที่จัดสรรคเวลาได้ ก็คงจะไปขวางพวกคึกคะนองที่เกิดอุบัติเหตุกันบ่อยๆ
ถามว่าผมเคยขับเกินไหม เคยครับ แต่ไม่บ่อย ปกติทุกวันนี้ จะขับอยู่ที่ 90/ก.ม. หากเกินกว่านั้นจะทำให้เปลืองน้ำมัน เพราะผมจะลดต้นทุนให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะบรรทุกไข่หรือไม่ ผมจะไม่ประมาทครับ เพราะตอนนี้ผมกำลังสร้างเนื้อสร้างตัว หากผิดพลาดไปสักนิดหมายถึง ชีวิตผมหมดสิ้นทันทีล้มละลาย
ทุกครั้งที่อยู่หลังพวงมาลัย ผมจะใช้ความเร็วเท่าที่ผมมั่นใจว่าผมควบคุมรถได้ อันไหนเสี่ยงผมไม่เอา ใครจะว่าผมขับรถอ่อนผมก็ไม่สน เพราะคนที่ว่า เวลาผมเกิดอุบัติเหตุเขาไม่ได้มาช่วยอะไรผมสักหน่อย อยากจะบีบแตรไล่หรือจะกระพริบไฟใส่ก็เชิญ
ผมว่าผมติดเป็นนิสัยสะแล้ว ขับ 90/ ชม. ลองดูสิครับหากคุณขับ 90/กม.ได้เป็นนิสัย ค่าน้ำมันคุณจะลดลงประหยัด แถมปลอดภัย ตื่นไปทำงานเช้าๆกว่าทุกวันที่เคยสัก 1 ชั่วโมงรับรอง ขับ 90/ชม. ได้สบายๆ ลองดูนะครับ
ผมคนนึงละครับที่วิ่งตากแม่สอดประจำแต่ผมขับไม่เร็วนะครับขับแค่สี่สิบห้าสิบเอง
ตอนลงดอยรวกนะครับ ถ้าเป็นช่วงอื่นก็แล้วแต่สภาพการณ์ครับหกสิบถึงเก้าสิบครับ ไม่ใช่ว่าจะเป็นคนเคารพกฏจราจรอะไรหรอกครับแต่กลัวตายมากกว่า
อย่างนี้สิครับ ถนนจะได้น่าใช้ บางครั้งเจอพวกสิงห์แม่สอด ลงดอยเกือบร้อยอย่างนี้น่ากลัว มันจะไปชนเขาชนต้นไม้ผมไม่สนใจหรอก แต่กลัวมันจะพลาดมาชนเรานี่สิ ปัญหาใหญ่เลย รถก็ยังส่งไม่หมด รถพังงานก็ไม่มีทำ รถโดนยึด บ้านโดนยึด ตัดน้ำตัดไฟ ตัดอินเตอร์เน็ต ไหนเราจะบาดเจ็บอีก
เหตุก็แค่คนประมาทขับรถคะนองนิดเดียวเอง แต่ถ้าพลาดไปผลกระทบกับอีก 1 ชีวิตหรือหลายชีวิตมันมากมายจริงๆ
ที่ว่าเคารพกฎหมายนั้น ต้องอ่าน+รู้กฎหมายด้วยนะครับ, หากเคารพจริงอย่างที่บอก ต้องให้ทางเมื่อมีรถคันอื่นเร็วกว่าให้สัญญาณขอทางจากข้างหลังครับ... สำหรับที่ว่าขับไม่เกิน 90 กม./ชม. นั่นเจ้าหน้าที่ ตร.ผู้บังคับใช้กฎหมาย จะเป็นผู้จับกุมออกใบสั่งนะครับ ไม่ใช้ขับขวางทางแล้วอ้างว่าขับ 90 แล้วจะดื้อแช่ขวางทางคนอื่น...
ลองอ่านนี่ครับ... พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ จากนี่
http://www.thailandlawyercenter.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538974189&Ntype=19 ...
มาตรา ๔๙ เมื่อได้รับสัญญาณขอแซงขึ้นหน้าจากรถคันที่อยู่ข้างหลังผู้ขับขี่ซึ่งขับรถที่มีความเร็วช้าหรือรถที่ใช้ความเร็วต่ำกว่าความเร็วของรถอื่นที่ขับไปในทิศทางเดียวกัน ต้องยอมให้รถที่ใช้ความเร็วสูงกว่าผ่านขึ้นหน้าผู้ขับขี่ที่ถูกขอทางต้องให้สัญญาณตอบตามมาตรา ๓๗ (๓) หรือมาตรา ๓๘ (๓) เมื่อเห็นว่าทางเดินรถข้างหน้าปลอดภัยและไม่มีรถอื่นสวนทางมาในระยะกระชั้นชิด และต้องลดความเร็วของรถและขับรถชิดด้านซ้ายของทางเดินรถเพื่อให้รถที่จะแซงผ่านขึ้นหน้าได้โดยปลอดภัย
Ha Ha Ha ฮา "ฮั่นแน่" พี่นายสมชาย(ฮา) อ่ะ ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ ฮา
เวลาแซง "พี่ไข่" แกเปิด "มาตรา ๔๙ ดู "ไม่ทัน" อ่ะ ฮา
มือขวาจับ "ไข่" มือซ้ายจับ "พวงมาลัย" อ่ะ ฮา
ทางแม่สอด - ตาก เมื่อก่อนมันเสียวอ่ะ
เผลอลงเนิน แป๊ปเดียว เบรค ตูด "สบัด" เลยอ่ะ ฮา
มือขวา จึงต้องกำ "พวงมาลัย"
มือซ้ายต้อง "เชน" เกียร์ ตีนเหยียบ "เบรค" อ่ะ ฮา
ไม่อย่างนั้น ลง "ก้นเหว " อ่ะ ฮา
ตั้งแต่ "ผาแดง" ไปขุดแร่ "สังกะสี" ถนนมันก็ดีขึ้น อ่ะ ฮา