pasta
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 8119
ออฟไลน์
กระทู้: 6924
ล้นเกล้าเผ่าไทย
|
|
« เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 06:22:33 AM » |
|
รู้จักพอ
พระเทพคุณาภรณ์ (โสภณ โสภณจิตฺโต ป.ธ.๙) เจ้าอาวาสวัดเทวราชกุญชรวรวิหาร
มนุษย์ทุกคนที่เกิดมามีชีวิตอยู่ได้ในโลกนี้ ล้วนแต่มีปัญหาด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องเผชิญ และจะต้องหาวิธีแก้อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าเรื่องกิน การทำงาน การครองชีวิต ชีวิตที่ดีที่สุด คือชีวิตที่สามารถแก้ปัญหาได้
การมีชีวิตอยู่อย่างสงบเรียบง่าย ควบคุมตัวเองไม่ให้ตกเป็นทาสความอยากมากจนเกินไป นั่นคือ ความรู้จักพอ เพราะเห็นว่ามนุษย์เรานั้นส่วนมากเป็นพวกวัตถุนิยม คือนิยมเรื่องวัตถุฟุ่มเฟือยและนิยมความมีเกียรติ ชื่อเสียง ถ้าใครมีวัตถุนิยมนี้มากจะรู้สึกว่ามีความสุข ส่วนคนที่ไม่มีจะรู้สึกว่าไม่เป็นสุข หรือรู้สึกเบื่อหน่ายชีวิต ชีวิตจึงมีแต่ความวุ่นวาย กระเสือกกระสนดิ้นรนเพื่อแสวงหาปัจจัยมาสนองความต้องการ โดยไม่มีขอบเขตสิ้นสุด ขาดความพอดีในชีวิต หาหลักชีวิตไม่ได้ บทประพันธ์ที่ว่า
ความไม่พอใจจนเป็นคนเข็ญ พอแล้วเป็นเศรษฐีมหาศาล
จนทั้งนอกจนทั้งในไม่ได้การ จงรีบหมั่นฝึกตนเป็นคนพอ
คนเช่นนี้ เมื่อพบอะไรก็ไขว่คว้าเรื่อยไป โดยไม่นึกว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตที่แท้จริงขอให้ได้ไว้ก่อน จึงขาดการควบคุมใจตน ก่อเวรให้แก่ตนและคนอื่น ก่อปัญหาต่างๆ ขึ้นในสังคมอยู่ร่ำไป ทำให้เกิดความเดือดร้อนวุ่นวายไม่สิ้นสุด
ในการแสวงหาปัจจัย 4 และสิ่งอำนวยความสุขอื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตนั้น จะต้องใช้กำลัง ใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่เพื่อให้ได้สิ่งเหล่านั้นมา
ผู้ที่มีกำลังหรือมีความรู้ความสามารถน้อย ย่อมหาได้น้อย แต่ความต้องการในสิ่งอำนวยความสุขอื่นๆ ของคนเรามีปริมาณเท่ากัน เมื่อสิ่งเหล่านั้นมีจำกัด จึงเกิดปัญหาว่า เมื่อฝ่ายหนึ่งสามารถหาได้มาก เก็บไว้ได้มาก อีกฝ่ายหนึ่งหาได้น้อย หรือไม่สามารถหาได้เลย ความขาดแคลนของฝ่ายหลังนี้จึงเกิดขึ้น
เมื่อมีความต้องการปัจจัยที่จำเป็น จะต้องดิ้นรนแสวงหาเพิ่มขึ้น ครั้นหาได้ไม่พอเท่าที่ต้องการ จึงหันมาแสวงหาในทางที่ได้ง่ายๆ ซึ่งไม่ต้องใช้ความรู้ความสามารถ อาศัยเพียงความกล้าและโอกาสอำนวยเท่านั้น นั่นก็คือ การแสวงหาในทางทุจริต ซึ่งวิธีการเหล่านี้เป็นการแสวงหาที่ผิด
ส่วนผู้ที่มีความสามารถ แม้จะได้ปัจจัยมามากพอที่จะเลี้ยงตัวแล้ว ก็ยังนำมาเก็บสะสมไว้ หรือใช้อย่างฟุ่มเฟือยสุรุ่ยสุร่ายจนเกินจำเป็น และใช้ความสามารถนั้นแสวงหาอยู่ร่ำไป ไม่รู้จักคำว่าพอ ทำให้อยากได้อยู่เรื่อยไป จนไม่สามารถจะควบคุมใจไว้ได้ ยิ่งหามาได้มากเท่าไรยิ่งอยากได้เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ การแสวงหา มีวิธีหลากหลายมากขึ้น ถ้าควบคุมไว้ไม่ไดอาจแสวงหาใน ทางทุจริต ฉ้อโกง ซึ่งเท่ากับว่าตกเป็นทาสของความอยากตลอดเวลา
พระพุทธศาสนาสอนเรื่องการดำเนินชีวิตเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย ที่เหมาะกับคนในสังคมปัจจุบัน ได้แก่ ความรู้จักพอ พอเหมาะ พอควรในขอบเขตที่เหมาะสมแก่ภาวะและฐานะของตน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 08:29:47 AM » |
|
เห้อ ......... มีอีกหลายอย่างที่ยังไม่พอสักที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
RMAY
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 09:41:39 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yod - รักในหลวง ครับ
ความรัก - เริ่ม - จากความรู้สึก หรือ ความคิด กันแน่นะ ..... ประวัติศาสตร์อาจจะย้อนรอยเดิม แต่คนไม่อาจย้อนอดีตได้
Hero Member
คะแนน 1628
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 18173
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 09:49:49 AM » |
|
ขอบคุณครับ
พอเพียง และ เพียงพอ
ง่าย ๆ เองนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
..สิ่งสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่ว่า...วันนี้เขาอยู่หรือจากไป สำคัญที่ว่า...ช่วงที่เรามีเวลาอยู่ด้วยกัน ขอให้มีความทรงจำที่ดี...ก็เพียงพอแล้ว อย่างน้อย เราก็ยังมีอะไรดีดีให้นึกถึง และยิ้มให้ความทรงจำนั้นได้ ...
..กรอบใดกักขังแค่กาย แต่ใจอย่าหมายกั้นได้ โซ่ตรวนรัดรึงตรึงไว้ แต่ใจนั้นใฝ่เสรี..
|
|
|
pranburi
ชาว อวป.
Sr. Member
คะแนน 226
ออฟไลน์
กระทู้: 869
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 10:22:05 AM » |
|
ขอบคุณครับ อ่านแล้วดีขึ้น เพราะตัวเองยังรู้สึกว่าไม่พอ ตอนนี้แอบจีบ 686 อยู่ พอไปยิงปืนยาว .22 ลูกมันถูกดีก็ชอบอีกเลยต้องทำใจ ไว้เอาทีละอย่าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lek
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1594
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 13942
การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 11:38:36 AM » |
|
ว่าจะพออยู่แล้วเชียว ปิ๊งใหม่อยู่เรื่อยเลย(ไม่บอกว่าเรื่องอะไร)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มะเอ็ม
Hero Member
คะแนน 348
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4749
"ปักษ์ใต้บ้านเรามันเหงาจังไม่มีคนนั่งแลหนังโนราห์"
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 11:53:43 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2329
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 84478
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 12:35:28 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ninja 19 + รักในหลวง +
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 333
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5262
" อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี "
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 12:37:07 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ฅนบ้านนอก
นำแหน่พ่ออ่าว
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 401
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1228
หากินซามฮ้อดมื้อตาย
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 01:18:06 PM » |
|
ไม่พอก็ต้องพอครับ เพราะมีกำลังเพียงเท่านี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แนวนาม เขียดอีโม่นาหน้าต่ำ มันบ่สมส่ำเซื้อเครือเจ่าซาติหงส์ ดอกตี๋
|
|
|
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2329
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 84478
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 01:29:39 PM » |
|
เคยได้ยินเวลาสาวๆเขาแซว ไม่เอาก็ไปบวช รึเปล่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 7665
ออฟไลน์
กระทู้: 9988
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:13:00 PM » |
|
หาจุดเทียบไม่ได้ว่าจุดไหนคือพอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2329
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 84478
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:20:55 PM » |
|
ต้องถามว่าแง่ไหนครับ มันมีหลายแง่ และหลายง่าม อธิบายง่ายสุดคือทาง Econ อุปสงค์ตัดกับอุปทาน อิควิลิเบรี้ยม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pasta
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 8119
ออฟไลน์
กระทู้: 6924
ล้นเกล้าเผ่าไทย
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 06:06:59 PM » |
|
+ 2653 1099 1046 60 1113 306 881 200 291 100
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขุนช้าง-รักในหลวงและสมเด็จพระเทพ
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1183
ออฟไลน์
กระทู้: 12698
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 06:12:39 PM » |
|
ต้องถามว่าแง่ไหนครับ มันมีหลายแง่ และหลายง่าม อธิบายง่ายสุดคือทาง Econ อุปสงค์ตัดกับอุปทาน อิควิลิเบรี้ยม เคยได้ยินเวลาสาวๆเขาแซว ไม่เอาก็ไปบวช รึเปล่า like!!!
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
คนโง่ มันทำไม่คิด แต่คนชั่ว มันคิดแล้วจึงทำ จึงเรียกว่า คิดชั่ว //by อ.เหลือง
เกิดเป็นคน ทำดีได้ง่ายกว่าเดรัจฉานตั้งเยอะ แล้วมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ทำความดี
|
|
|
|