นายสมชายสรุปย่อภาพรวมสำหรับประเด็นในกระทู้นี้ต่อครับเผื่อให้ท่านอื่นทบทวนเรื่องราวแต่หนหลังสมัยเรียน ป.ตรี... แฮ่ๆ...
POSDCORB มีคำอธิบายเต็มๆ ที่นี่ครับ...
http://en.wikipedia.org/wiki/POSDCORB...
Planning การวางแผน, Organizing จัดหมวดหมู่ภาระงานให้เข้าเป็นโครงสร้างแยกสายความต่อเนื่องเป็นกลุ่มหมวดหมู่งานความรับผิดชอบและการประสานงานในแต่ละหมวดหมู่, Staffing จัดคนลงใส่งาน,
Directing การสั่งการและควบคุมงาน, Co-Ordinating การประสานงาน, Reporting การรายงานผลการดำเนินการและปรับแก้แผนตามสถานการณ์เปลี่ยน, Budgeting งบประมาณที่จะใช้...
ทีนี้ส่วนที่เกี่ยวข้องกับท้องเรื่องในกระทู้... ตรง P ตัวแรกที่จะวางแผนนั่นก็จะแยกออกเป็น 1) รวบรวมข้อมูล 2) ทำ Feasibility Study 3) เขียนแผนฯ...
ตรงข้อ 1) รวบรวมข้อมูลฯ ก็เพื่อทำ Feasibility Study ก็ต้องรวบรวมใน 3 หมวดคือด้าน 1.1) Economy คือความเป็นไปได้ด้านงบประมาณว่าจะใช้ทุนเท่านไหร่จึงพอคุ้มทุน(ตรงนี้หากเต็มสูตรก็จะมี NPV IRR ฯลฯ) 1.2) ด้านเทคโนโลยีหรือองค์ความรู้ที่จะใช้ เช่นว่าต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์อะไรบ้าง ตอนนี้มีไหม หากไม่มีต้องจัดหาจากไหน ฯลฯ 1.3) คือความเป็นไปได้เรื่องการปฎิบัติการจริง...
สำหรับตามท้องเรื่องในกระทู้นี้... เรื่องสัญญาเช่าซื้อ ตกอยู่ในหัวข้อที่ 1.2 วิธีการคือให้เดินไปหาทนายที่ชำนาญเรื่อง แล้วจ้างให้เขาจัดทำฟอร์มสัญญา อาจมีหลายฟอร์มที่แตกต่างกันตามสถานการณ์จริง...
ส่วนหัวข้อที่ 1.3 ความเป็นไปได้เรื่องการปฎิบัติการจริง, ต้องรู้ด้วยว่าเวลาทำงานจริงสัญญาไม่ค่อยได้ขึ้นถึงโรงศาล เพราะวัตถุประสงค์ของพวกทวงหนี้คือให้ลูกหนี้ชำระเงิน, ไม่ใช่ตั้งใจลากขึ้นศาล ซึ่งหากเกิดคดีขึ้นศาลแล้วก็ไม่แน่ว่าจะได้เงินคืน ซึ่งได้ไม่คุ้มเสีย... พวกปล่อยเงินกู้ต้องเก่งเรื่องประเมินคนมากกว่าเก่งด้านกฎหมาย...