ตำรา MBA สูตรไอ้กันน่ะครับ... แย่ง Market share กลุ่มลูกค้าเดิมโดยล้วง Needs & Wants ที่คู่แข่งเดิมทิ้งช่องโหว่เอาไว้ให้เจาะ, ทำ Product Strategy Map ดูว่าตลาด(กลุ่มลูกค้าเดิม)มีช่องว่างความต้องการตรงไหนที่ยังไม่โดน Filled แล้วตั้งร้านล้อมดักเอาไว้เลย จะได้ไม่ต้องนั่งคิด Locations กันใหม่...
นับว่าเยี่ยมมากครับ...
ค้าปลีกรายใหญ่ของภูเก็ต เจ้านี้ต้องเป็นกรณีศึกษาของไทยครับพี่สมชาย ยืนซดกับค้าปลีกต่างชาติมาได้ร่วมสิบปี
พนักงานน่าจะเกิน2000คน อันนี้ผมเคยถามเมื่อ4-5ปีก่อนนะครับ เขาค้าส่งให้โรงแรมและโชว์ห่วยด้วย
เฉพาะโรงแรมก็หลายร้อยแห่ง รถหกล้อใหญ่หลักร้อยคันครับ
แต่หลังๆนี่โจท์ใหญ่คือค่าแรงพนักงานและค้าปลีกต่างชาติเริ่มขยายสาขาย่อย เค้าเลยต้องโดดลงมาลุยสาขาย่อย
ไม่งั้นโลตัสชิงพื้นที่หมด เซเว่นนี่ไม่อยู่ในสายตาเค้าแล้ว แพ้ทุกสาขา
Ha Ha Ha ฮา "ฮั่นแน่" อ่ะ พี่เบิ้มขร๊า ฮา
ไอ้ Super cheap ที่เขาอยู่ได้น่ะ เขาเล่นตลาดล่างอ่ะ ฮา
ธุรกิจอะไรก็ตามน๊ะคร๊า ถ้าได้ มาร์จิ้น น้อยๆ ตอนแรก ออกตัวแรงคร๊า
สุดท้าย "จอด" อ่ะ ฮา
ลองพิจารณา น๊ะคร๊า ความสามารถ ในการบริหาร เงินทุน
และการต่อรองราคากับ ซัพพลายเออร์ สู้ไอ้ยักษ์ ได้มั้ยคร๊า ฮา
ที่ "อั่งม้อ" มันไม่ลงมาเล่น ไม่ใช่ว่าเขาทำไม่ได้คร๊า
เขาเลือกที่จะไม่เล่น ไม่ละเลงเลือดอ่ะ ฮา
รู้จักหนังสือ "Blue Ocean" มั้ยคร๊า ฮา
และอีกอย่าง
Ha Ha Ha ฮา "ฮั่นแน่" แล้วพวกเรา ไม่อยากจะรู้ กันหรือคร๊า ฮา
ว่า Super store ข้ามชาติเหล่านี้ มุดเข้ามาอยู่ในเมืองไทยได้อย่างไร อ่ะ ฮา
มันเป็นความเจ็บปวด ถึงขนาด กินยา "บวดหาย" ก็ยังแพ้ อ่ะ ฮา
เรื่อง ซุปเปอร์5 ของนักการเมืองไทย คร๊า ฮา