เพื่อนพี่ผม ไปซื้อ G19 ผิวสองสีจากร้าน อินโด*** มาราคา 65K ผมว่ามือใหม่ ไปซื้อปืนไม่มีใครแนะนำ หลงเข้าไปบางร้าน เสร็จทุกราย เข้าไปจับปืนคนขายก็ยิ้มแล้ว ...เท่าที่สังเกต...ผมว่าร้านจำพวกนี้เขา "จับจุด" คนไทยได้คือ
- คนไทยขี้เกรงใจ..ดังนั้นเวลาเข้าร้านเขาจะเสริฟทั้งน้ำชา กาแฟ เรียกว่า ถ้าเลี้ยงข้าวได้คงเลี้ยงแล้ว เมื่อได้กินของๆเขา ความเกรงใจจะเพิ่มขึ้น...อำนาจต่อรองลดลง...
- คนไทยอยากได้หน้า....เขาจะพยายาม Promote สินค้าของเขาดีเลิศกว่าของคนอื่น สินค้าอย่างเดียวกัน หากซื้อจากร้านเขาจะดีกว่า สามารถไปคุยข่มคนอื่นได้....
- คนไทยไว้วางใจเชื่อคนง่าย แค่เขาเอาปืนพังๆไม่กี่กระบอก พร้อมเอกสารที่ตัดต่อมาจากหนังสือพิมพ์มาโฆษณาชวนเชื่อ ก็หลงเชื่อเขาแล้ว...
- และที่สำคัญคือการ "เอาหูไปนา เอาตาไปไร่" ของภาครัฐ สร้างความรู้สึกให้ประชาชนว่า ปืนเป็นสิ่งก่อให้เกิดความรุนแรง ไม่สนับสนุน จึงไม่มีข้อมูลที่จะเผยแพร่...ไม่เข้าใจ..ที่ข้าวของเครื่องใช้ราคาไม่กี่บาทถึงแสน ล้านบาท หน่วยงานของรัฐอย่าง สคบ. ยังเข้ามาดูแล แล้วปัญหาการเอารัดเอาเปรียบ ตั้งราคาตามอำเภอใจของบรรดาร้านปืน ไม่เห็นมีหน่วยงานไหนจะ "คุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค" ปล่อยให้ร้านค้าปืนแสวงหารายได้บนความทุกข์ของประชาชนมาโดยตลอด ....