มีใช้อยู่คันหนึ่งครับเป็นตัว 200 .................รถจะ30 ปีแล้ว(รับต่อมาจากคุณลุง)
ตัวนี้เป็น Vespa Cosa 150 เป็นรถเวสป้าที่เริ่มใช้เทคโนโลยี่ใหม่ๆ คล้ายรถของญี่ปุ่นแล้วครับ ...................คอเวสป้าที่ยึดมั่นอยู่กับเวป้าแบบเก่าๆ จะมองว่ารถรุ่นนี้ขี้เหร่ เพราะทรวดทรงออกไปทางสมัยใหม่ ไม่คลาสสิค ...............แต่ชมรมคนรัก Cosa ก็มีนะครับแต่ไม่มากนัก
http://www.thaiscooter.com/forums/forumdisplay.php?f=87คันนี้ผมเห็นลงขายอยู่ 68k หรือ 65k นี่แหละ รถจอดเก็บเป็นสิบๆปี วิ่งแค่ 500 กว่า กม. ใช่ไหมครับ
เวสป้า คอซ่า ใช้เครื่องยนต์สูบเดียว สองจังหวะ 150 ซีซี ................ คาบูเรเตอร์ของเดอล็อตโต้ 4 เกียร์ครัชมือ ..............เป็นรถที่ขี่สนุก แรงเครื่องจะดีรอบต้นและปานกลาง ช่วงเกียร์2-3 ให้กำลังดีมาก แต่เกียร์ 4 ปลายจะห้อย วิ่งได้ไม่เกิน 100-110 กม./ชม................ ระบบโชคอัฟ แก้ไขมาดีแล้ว แข็งแรงและลงตัวที่สุด ถือว่าเป็นรถเวสป้าในชั้น 150-200 ที่ระบบกันสะเทือนนุ่มที่สุด ดีที่สุดกว่าทุกรุ่นของเวสป้า ใช้ยางหน้า-หลังขอบ 10 ลมยางหน้า 22 ปอนด์ หลัง 26-32 ปอนด์ ไม่เกินนี้ ไม่งั้นไม่เกาะถนน และหน้าจะเขย่าขนาดไส้เคลื่อน
..................
มีเก๊ะสำหรับเก็บของด้านหน้าใหญ่ดีครับ ใส่เบียร์ขวดใหญ่ได้ข้างละขวด เปิดเบาะมามี U-Box ใหญ่พอสมควร ใส่หมวกแบบเปิดหน้าได้ใบหนึ่ง.............
ระบบเบรคไม่เหมือนชาวบ้านเขา คือเป็นเบรคที่ใช้น้ำมันเบรคไฮโดรลิค โยงแม่ปั๊มเบรคที่เท้า เชื่อมการเบรคทั้งล้อหน้าและล้อหลังเข้าด้วยกัน ............. การทำงานเมื่อเหยีบแป้นเบรคที่เท้าขวา ซึ่งปกติจะเป็นเบรคหลัง ..................เบรคจะทำงานทั้งหน้าและหลัง เหมือนเบรครถยนต์ ..............และการเหยียบเบรคเท้า ต้องมีจังหวะการเหยียบด้วย เช่น เหยียบครั้งเดียวตรงๆหนืดๆ รถจะชลอความเร็ว...............ถ้าจะให้ระยะเบรคชิดลงอีก ต้องย้ำแป้นเบรคอีกรอบ .............เบรคแรงหรือไม่แรงอยู่ที่การย้ำครับว่าย้ำถี่และแรงขนาดไหน ...............การเบรคและระยะเบรค อยู่ในเกณฑ์ดีครับ
ดังนั้นใครที่ใช้รถเวสป้ารุ่นนี้ ต้องทำความเคยชินกับเบรคให้คล่องครับ................... ถ้าใช้ชำนาญแล้ว เวลาขับขี่แทบจะไม่ต้องบีบก้ามเบรคหน้าเลย ใช้เบรคที่เท้าขวาอย่างเดียว
สำหรับเบรคหน้า นอกจากจะได้รับการโยงน้ำมันเบรคในระบบไฮโดรลิคจากปั๊มเบรคที่เท้าซ้ายมาแล้ว ยังสามารถใช้เบรคหน้าได้อย่างเดียวเฉพาะด้วยกลไกธรรมดาๆ ที่เหมือนกับรถทั่วๆไป นั่นคือสายเบรคและก้ามปูเบรคแบบปกติ ..................แต่จะหนักแรงพอสมควร สำหรับการใช้เบรคหน้าด้วยการบีบก้านเบรคมือขวา
รถรุ่นนี้เมื่อมีปัญหาเรื่องเบรค ชุดซ่อมจะแพงครับ ...............ถ้าเป็นการเปลี่ยนอะไหล่พวกลูกยาง โอริง สปริง ลูกสูบในตัวแม่ปั๊มเบรค ที่มีอยู่สองชุด ราคาตกเกือบๆสองพัน(รวมค่าแรง) ...................แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นชุดทั้งระบบ ...............ค่าอะไหล่หลักหมื่นครับ
เวสป้า คอซ่า ระบบออโตลูปแยกถังแล้วครับ ................ถังออโตลูปจุ 1.3 ลิตร ส่วนถังน้ำมันจุ 8 ลิตร ..........รุ่นนี้มีไมล์วัดรอบ(ไฟฟ้า)ด้วย แล้วยังมีเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย จัดว่าทันสมัยมาก
อะไหล่เครื่องยังหาได้สบายๆ ส่วนอะไหล่ตัวรถยังหาได้เยอะพอสมควรเกือบทุกชิ้น........... ที่ตัวแทนร้านไทยเจริญ รองเมือง กับร้านป้อม อินทรามระ 13 ................เป็นอะไหล่แท้จากอิตาลี่ เพราะรุ่นนี้ไม่มีอะไหล่เทียมที่ผลิตจากอินเดียและในไทยเอง ................. ถ้าจะซื้อมาใช้ ก็ดีครับ ขี่สนุกดี นิ่มนวลด้วย แต่กินน้ำมันหน่อยเพราะเป็นเครื่องสองจังหวะ
ถามมาอีกได้นะครับ