ผมคิดไม่เหมือนใครนะ
เพราะกฎหมายกำหนดน้ำหนักบรรทุกของรถบรรทุก ต่ำกว่าความเป็นจริง
ทำให้คนทำถนน ก็ทำถนนเท่าที่กฎหมายกำหนด
ถ้าเปลี่ยนกฎหมายน้ำหนักบรรทุกตรงนี้ เชื่อว่าสเปคถนนก็ต้องเปลี่ยนตามครับ
รายละเอียดปลีกย่อยมันเยอะครับ ยกตัวอย่างรถสิบล้อ (ภาษากฎหมายเรียก รถสามเพลา หกล้อ สองเพลาหลังเป็นเพลาคู่ และยางคู่) เรา ๆ ท่าน ๆ ก็ทราบแต่เพียงว่าบรรทุกได้ 25 ตัน แต่น้ำหนักที่กำหนดมานั้น เป็นน้ำหนักลงเพลา ทั้งสามเพลา แยกย่อยไป ถ้าเรากองวัสดุไว้ที่ท้ายอย่างเดียว แบบนี้ถึงน้ำหนักรวมจะไม่เกิน 25 ตัน แต่การทำลายถนนมีมากแน่นอน เพราะน้ำหนักบรรทุกไม่กระจาย
อีกอย่างต้องโทษระบบราชการ ขนส่งกับกรมทางหลวงต่างคนต่างหลับหูหลับตาทำงาน ขนส่งก็จดทะเบียนให้ตะพึด โดยไม่รู้ว่าถนนบ้านเรารับน้ำหนักอะไร ได้แค่ไหน อย่างรถพ่วง 7 เพลา 24 ล้อ ที่ผ่อนผันให้บรรทุกได้ 58 ตันทุกวันนี้ พวกเสริมเพลามาพอเป็นพีธี เพื่อให้บรรทุกเพิ่มได้อีก 5 ตัน จากเดิม 53 ตัน พอพ้นด่านชั่ง แกก็ยกเพลาเสริมวิ่งซะ ประหยัดยาง ประหยัดน้ำมัน ใครจะไปทำอะไรได้ บรรทุกเกิน 5 ตัน สบาย ๆ
ขออภัย บ่นซะยาว