เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 18, 2024, 06:51:20 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่เข้าใจครับ ก็เลยมาถามด้วยภาพครับ ว่าทำไปทำไมครับ  (อ่าน 8740 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 16 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #45 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 01:25:12 PM »

        อาทิตย์หน้า
จะปั่นจักรยาน ไปดู ครับ
อ้าว....จะปั่นกลับจากสังขละทันหรือ
        ไปจริงครับพี่
มีงานชุมนุมลูกเสือที่ค่ายวชิราวุธ
ถ้าฝนฟ้าเป็นใจตั้งใจจะปั่นจากหัวลำโพง ครับ
เมืองชลยินดีต้อนรับครับครู......แต่ผมไม่ได้อยู่ต้อนรับครับ
ผมติดโปรเจคที่ระยองต่อไปอีกสองเดือนครับต้องไปอยู่ที่นั่นครับ
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
คมขวาน รักในหลวง
"จากดินแดนที่ราบสูงแห่งใบขวาน ข้ามแม่น้ำ ข้ามทะเล(ถ้านั่งเครื่อง) ข้ามภูเขา สู่ดินแดนแห่งด้ามขวาน "
Hero Member
*****

คะแนน 1830
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19896


ดนตรี คืออาภรณ์ของปราชญ์


เว็บไซต์
« ตอบ #46 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 02:02:15 PM »

        ไม่เป็นไรพี่
ปั่นจากหัวลำโพง  ไปเส้นไหนดี
หวังว่าคงไม่แนะนำให้ใช้ ทางด่วน นะครับ
บันทึกการเข้า

คลิ๊ก ทริปจักรยาน   "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"     ลูกอิสาน พลัดถิ่น  จากแดนดิน  "ไหปลาแดก"  เร่ร่อน รอนแรม เดินทางดั้นด้น  มาสู่  "โคนต้นสะตอ"
YIMTHANOM
Hero Member
*****

คะแนน 466
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2891



« ตอบ #47 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 02:38:07 PM »

        ไม่เป็นไรพี่
ปั่นจากหัวลำโพง  ไปเส้นไหนดี
หวังว่าคงไม่แนะนำให้ใช้ ทางด่วน นะครับ

                ขึ้นมอร์เตอร์เวย์ไปเลยครับคุณครู......ซิ่งให้เต็มที่ครับ .............ฟิ้วววว  คิก คิก

                 ไหว้
บันทึกการเข้า

ปัญหาบางอย่าง แก้ได้ด้วยการนิ่งเฉย
woodenowl
Jr. Member
**

คะแนน 7
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62


« ตอบ #48 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 04:56:25 PM »

ใช้เส้นทางนี้อยู่เป็นระยะ  อ่านกระทู้แลล้งได้มุมมองเพิ่มขึ้นเยอะครับ แต่ก็เห็นด้วยว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้ แม้บประมาณจะทำกัด  แค่ทำไหล่ทางให้เรียบร้อยกว่านี้  การลื่นไหลของจราจรน่าจะดีขึ้นครับ
บันทึกการเข้า
ต้นหนาว
CE KKU
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1397
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9433



« ตอบ #49 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 08:13:27 PM »

        ไม่เป็นไรพี่
ปั่นจากหัวลำโพง  ไปเส้นไหนดี
หวังว่าคงไม่แนะนำให้ใช้ ทางด่วน นะครับ

เอาจักรยาน ขึ้นรถไฟฟรีเลยครับ...

อยากปั่นซักแค่ไหน ก็ลงสถานีนั้น... Grin
บันทึกการเข้า

  
SA-KE
เมื่อเดินผิด ย่อมมิใช่มนุษย์
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 702
ออฟไลน์

กระทู้: 3612


เรารักในหลวง


« ตอบ #50 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 10:50:04 PM »

เพิ่งเข้ามาเห็น วิ่งผ่านเกือบทุกวันแต่ไม่ใช่ช่วงเช้าและเย็นที่จราจรคับคั่ง เพราะอยู่ใกล้บ้าน
สมัยแรกๆที่สร้างเสร็จใหม่ๆ ก็เคยมีคำถามเช่น จขกท. เช่นกัน แต่ก่อนหน้านั่นสมัยที่เส็นนี้ยังไม่ได้รับการปรับปรุง
และมีเพียง หมู่บ้านดังๆไม่กี่หมู่บ้าน ถนนยังราดยางมะตอย ถนนขึ้นลงสะพานก็เป็นทาง 2 เลนวิ่งสวนมาเป็นปกติ
ตอนนั่นเส็นนี้รถยังน้อยและเงียบมากๆ  แต่มาปัจจุบันหลังจากที่หมู่บ้านเกิดขึ้นมามาก คนก็ย้ายเข้ามาอยู่เยอะ จนรถวิ่งเต็มไปหมด
ปัญหาต่างๆก็เลยตามมา

เท่าที่สังเกต ประเด็นหลักๆ สาเหตุที่จำเป็นต้องทำเกาะกลางถนนให้ใหญ่ขนาดนั่น น่าจะอยู่ที่รัศมีการเลี้ยวของรถที่จะต้องยูเทรินมากกว่า
หากทำเกาะกลางถนนให้แคบลงไม่พอเหมาะกับการเลี้ยวกลับรถโดยเฉพาะรถใหญ่ที่จะเลี้ยวบริเวณนั่น
เชื่อเถอะ จะวุ่นวายมากกว่านี้  แต่ประเด็นคือ ทางสองฝั่งระหว่างเกาะมันแคบมาก  รถวิ่งเบียดกันจริงๆ ได้เพียง 2 เลน เท่านั่น
และนิสัยเสียอย่างหนึ่งของพวกที่ขับรถ คือ การวิ่งเลนด้านซ้าย แล้วพยายามไปเบียดเลนขวา ที่บริเวณตรงคอสะพานเพื่อขึ้นสะพาน

ถ้าจะดูเปรียบเทียบให้ไปดูที่ แยกข้ามถนนต่างๆ ที่ข้ามถนนนี้ เช่น แยกที่เขาเขียว  แยกที่ไปสหพัฒน์ และเลยไปหน่อยที่แยกหนองแขวะ...เทียบกันดูครับ
ว่าองค์ประกอบเงื่อนไขและสภาพแวดล้อมมันต่างกันอย่างไร? ทำไม? แต่ละแยก  สะพานข้ามถนนเช่นเดียวกัน มันถึงได้ออกแบบแตกต่างกันไป

อีกถนนเส็นหนึ่งที่ผมวิ่งแล้วปวดหัวทุกที คือ  เส็นบริเวณ แยกอ่างเก็บน้ำหนองฆ้อ..!!
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2012, 10:52:25 PM โดย SA-KE » บันทึกการเข้า

คนต่างกับสัตว์ที่ "ความคิด"  ,  คนต่างกับมนุษย์ที่ "ศีลธรรม"
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #51 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2012, 11:14:33 PM »

นายสมชายก็เคยบ่นเรื่องถนนรัชดาภิเษกช่วงโค้งหน้าศาลอาญาครับ ตรงนี้ใครอยู่ กทม. จะได้ยินบ่อยมากเรื่องเกิดอุบัติเหตุบ่อย มีผู้เสียชีวิตบ่อยมาตลอดและจะบ่อยต่อไปอีกไม่รู้จักจบ... โดยเฉพาะตรงต้นโพธิ์หน้าซอยเสือใหญ่จะมีศาลสถิตย์วิญญาณผู้เสียชีวิตแยะมากจนไม่มีที่วาง"ม้าลาย"ต้องกั้นคอกล้อมไม่ให้ผู้ไปสักการะวิญญาณผู้เสียชีวิตนำม้าลายไปวางไว้เกินเขตที่กำหนดไว้(ซึ่งเต็มพื้นที่ไปแล้ว)...

นายสมชายเคยบ่นในหน้าเว็บนี้แหละ... แล้วก็มีผู้มาชี้แจงว่าได้ออกแบบและก่อสร้างได้มาตรฐานทั้งในระดับประเทศและมาตรฐานระดับสากลแล้ว ดังนั้นจึงไม่ใช่ข้อบกพร่องของผู้ออกแบบ หรือผู้ก่อสร้าง...

หรือเรื่องป้ายบอกทางบนทางด่วนฯ... ที่มีผู้"ไม่ชำนาญทาง"ขับตกทางด่วน"ง่ามตัววาย"ลงไปข้างล่างบริเวณกระทรวงการคลังเป็นประจำ ซึ่งตามที่ทราบมาว่าตรงนั้นมีป้ายบอกเส้นทางกระชั้นเกิน และเป็นตัวหนังสือขนาดเล็กเกินกว่าผู้ขับขี่จะเห็นและอ่านข้อความในระยะปลอดภัย ซึ่งตามที่เป็นอยู่ กว่าจะมองเห็นและอ่านออกว่าต้องไปทางไหน ไปแยกซ้ายหรือแยกขวา รถยนต์ก็ก็จะใกล้ทางแยกเกินจนหักพวงมาลัยไม่ทัน แล้วเสียหลักตกทางด่วนเสียชีวิต...

เรื่องป้ายบอกทางนี่ก็มีผู้มาชี้แจงว่าได้ออกแบบและก่อสร้างได้มาตรฐานทั้งในระดับประเทศและมาตรฐานระดับสากลแล้ว ดังนั้นจึงไม่ใช่ข้อบกพร่องของผู้ออกแบบ หรือผู้ก่อสร้าง... ถ้ารถยนต์วิ่งมาจนกระชั้นขนาดนั้นแสดงว่าวิ่งด้วยความเร็วเกินกำหนด(สมควรตายกระมัง!!!)...

นายสมชายอยากบอกเหมือนเดิมว่าเรื่องอ้างมาตรฐานทั้งหลายนั่นฟังไม่ขึ้นหรอกครับ... เพราะมาตรฐานนั่นเขาเอาไว้ป้องกันอุบัติเหตุ ไม่ให้เกิดการสูญเสีย, แต่เมื่อ(อ้างว่า)ปฎิบัติตามมาตรฐานนั้นแล้วยังเกิดการสูญเสีย แสดงว่ามาตรฐานนั้นไม่ดีครับ เพราะถ้ามันดีจริงต้องไม่เกิดเรื่อง...

คนออกแบบตั้องแก้โจทย์ด้วยการออกแบบให้ไม่เกิดความสูญเสีย ต่อให้ต้องสร้างมาตรฐานใหม่ที่ไม่เหมือนใครในโลกนี้ แต่ถ้ามันไม่เกิดเรื่อง ไม่เกิดความสูญเสีย แสดงว่าประสบความสำเร็จครับ... ตรงนี้ต่างหาก ถึงจะเรียกได้ว่าออกแบบเก่งและก่อสร้างเก่ง...
บันทึกการเข้า
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #52 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2012, 04:17:09 PM »

เป็นมุมมองที่น่าคิดดีครับคุณสมชาย ถ้ามาตรฐานมันไม่ดี ก็ควรจะเปลี่ยนมาตรฐานเสียบ้าง เยี่ยม
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #53 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2012, 04:31:45 PM »

เป็นมุมมองที่น่าคิดดีครับคุณสมชาย ถ้ามาตรฐานมันไม่ดี ก็ควรจะเปลี่ยนมาตรฐานเสียบ้าง เยี่ยม

ประเทศไทยยังไม่เคยมีใครฟ้องหน่วยงานที่ออกแบบ+ก่อสร้างถนนหนทางครับ... แต่บอกได้เลยว่าหากมีผู้เสียหายที่เป็นงาน และเจอทนายมือดีๆ รับรองหน่วยงานที่ว่าจะโดนฟ้องจ่ายค่าเสียหายบานตะไทแน่ๆ...

โดยเฉพาะบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุเป็นประจำนี่จะมีหลักฐานบน สน.ให้ทนาย"เล่น"ได้แบบจับใส่ฐานข้อมูลมานั่งวิเคราะห์สนุกเลยครับ... ท่านใดเป็นทนายจบใหม่ และอยากได้เงินใช้อย่างถูกต้องตามกฎหมายแบบช่วยเหลือคนจนคนมีรายได้น้อยให้ได้รับความเป็นธรรมในสังคม ให้ไปเปิดบันทึกประจำวันบน สน. แล้วติดต่อผู้เสียหายได้เลย...

หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหน ให้เริ่มที่ สน. พหลโยธิน เล่นตรงโค้งรัชดาเลยครับ... ถือว่าเป็นการทำบุญ+ช่วยเหลือสังคมอีกทางหนึ่ง...
บันทึกการเข้า
ค..ควาย...ใส่ชฎา
Hero Member
*****

คะแนน -15856
ออฟไลน์

กระทู้: 13569


No justice No peace


« ตอบ #54 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2012, 07:03:10 PM »

นายสมชายก็เคยบ่นเรื่องถนนรัชดาภิเษกช่วงโค้งหน้าศาลอาญาครับ
ตรงนี้ใครอยู่ กทม. จะได้ยินบ่อยมากเรื่องเกิดอุบัติเหตุบ่อย
มีผู้เสียชีวิตบ่อยมาตลอดและจะบ่อยต่อไปอีกไม่รู้จักจบ...
โดยเฉพาะตรงต้นโพธิ์หน้าซอยเสือใหญ่จะมีศาลสถิตย์วิญญาณผู้เสียชีวิตแยะมาก
จนไม่มีที่วาง"ม้าลาย"ต้องกั้นคอกล้อมไม่ให้ผู้ไปสักการะวิญญาณผู้เสียชีวิต
นำม้าลายไปวางไว้เกินเขตที่กำหนดไว้(ซึ่งเต็มพื้นที่ไปแล้ว)...

นายสมชายเคยบ่นในหน้าเว็บนี้แหละ...
แล้วก็มีผู้มาชี้แจงว่าได้ออกแบบและก่อสร้างได้มาตรฐาน
ทั้งในระดับประเทศและมาตรฐานระดับสากลแล้ว
ดังนั้นจึงไม่ใช่ข้อบกพร่องของผู้ออกแบบ หรือผู้ก่อสร้าง...

หรือเรื่องป้ายบอกทางบนทางด่วนฯ... ที่มีผู้"ไม่ชำนาญทาง"ขับตกทางด่วน"ง่ามตัววาย"
ลงไปข้างล่างบริเวณกระทรวงการคลังเป็นประจำ
ซึ่งตามที่ทราบมาว่าตรงนั้นมีป้ายบอกเส้นทางกระชั้นเกิน
และเป็นตัวหนังสือขนาดเล็กเกินกว่าผู้ขับขี่จะเห็นและอ่านข้อความในระยะปลอดภัย
ซึ่งตามที่เป็นอยู่ กว่าจะมองเห็นและอ่านออกว่าต้องไปทางไหน ไปแยกซ้ายหรือแยกขวา
รถยนต์ก็ก็จะใกล้ทางแยกเกินจนหักพวงมาลัยไม่ทัน แล้วเสียหลักตกทางด่วนเสียชีวิต...

เรื่องป้ายบอกทางนี่  ก็มีผู้มาชี้แจงว่าได้ออกแบบและก่อสร้าง
ได้มาตรฐานทั้งในระดับประเทศและมาตรฐานระดับสากลแล้ว
ดังนั้นจึงไม่ใช่ข้อบกพร่องของผู้ออกแบบ หรือผู้ก่อสร้าง...
ถ้ารถยนต์วิ่งมาจนกระชั้นขนาดนั้น  แสดงว่าวิ่งด้วยความเร็วเกินกำหนด(สมควรตายกระมัง!!!)...

นายสมชายอยากบอกเหมือนเดิมว่าเรื่องอ้างมาตรฐานทั้งหลายนั่นฟังไม่ขึ้นหรอกครับ...
เพราะมาตรฐานนั่นเขาเอาไว้ป้องกันอุบัติเหตุ ไม่ให้เกิดการสูญเสีย,
แต่เมื่อ(อ้างว่า)ปฎิบัติตามมาตรฐานนั้นแล้วยังเกิดการสูญเสีย
แสดงว่ามาตรฐานนั้นไม่ดีครับ เพราะถ้ามันดีจริงต้องไม่เกิดเรื่อง...

คนออกแบบตั้องแก้โจทย์ด้วยการออกแบบให้ไม่เกิดความสูญเสีย
ต่อให้ต้องสร้างมาตรฐานใหม่ที่ไม่เหมือนใครในโลกนี้
แต่ถ้ามันไม่เกิดเรื่อง ไม่เกิดความสูญเสีย แสดงว่าประสบความสำเร็จครับ...
ตรงนี้ต่างหาก ถึงจะเรียกได้ว่าออกแบบเก่งและก่อสร้างเก่ง...


Ha Ha Ha  ฮา  "ฮั่นแน่"  อ่ะ ฮา
ยายมาฮา  กับนายสมชาย (ฮา)  คนที่ฝังใจกับโค้งรัชดา อ่ะ ฮา
ไอ้โค้งนั้นเวลาเข้าแรงๆ สักร้อยเดียว  ยายรู้สึกว่ามัน  "หวือ"  อย่างไรพิกล อ่ะ ฮา
แล้วยิ่งละสายตาจากแนวถนน  มองเรื่องเปื่อยสองข้างทาง อีกอ่ะ ฮา

ส่วนไอ้ง่ามหนังสะติ๊ก  ตัววาย ทางแยกบนทางด่วนอ่ะ
ปี27 - 28 เด็กที่บ้านเอา 626 ไปปีนค้าง อยู่บนง่ามมาแล้ว อ่ะ
รถยนต์พังยับ  ชนิดที่ต้องเคลมเงินสด  เพราะซ่อมไม่ได้อ่ะ ฮา

ส่วนแยกหน้ากระทรวงการคลัง  ขาเข้า อ่ะ ฮา
พอเลยตรงนั้นมา จะเจอป้ายใหญ่โต อ่ะ
เลี้ยวซ้าย  ดินแดง - ดาวคนอง  วิ่งตรง มันก็ "ดาวคะนอง"  อ่ะ ฮา
ป้ายมันสับสน  "บัดซบสิ้นดี"  เหมือนอาฉี  แกบอกอ่ะ ฮา
ไอ้คนที่กำลังวิ่งมาดีๆ  มันตกใจ  มึงจะเอาทางไหนแน่ ฮา

เรื่องอุบัติเหตุ  ยายว่า 80% เกิดจากประมาท  20% เกิดจากสภาพถนน อ่ะ ฮา

555 แล้วอีกอย่าง  ยายเห็นว่าเป็นเรื่อง  "บ้าบอ" ที่สุดในจักรวาล อ่ะ ฮา
ชื่อถนน   ชื่อทางด่วน  มึงจะตั้งอะไรเสีย "สวยหรู"  อ่ะ ฮา
เช่น อุดรรัถยา และอีกสองสามอันแถววงแหวน  ยายเห็นว่า  "หมาไม่แดก"  อ่ะ ฮา
คนแก่อย่างยาย  อ่านแล้วเผลอด่า เผลอแช่ง  คนตั้งชื่อ อ่ะ ฮา
บันทึกการเข้า

หัว...ฆรวย

หัวโขนมิวางออก              เจ้าหลงครอบไปทุกที่
อ่าองค์ว่าโสภี                  นฤดีปริ่มเปรมใจ
ลืมไปว่าที่ครอบ                ต้องวางออกนหทัย
สวมครอบตัวตนไว้             ก็แค่ควายใส่ชฎา
konklong
รักทุกคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 277
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2141


จงทำดี มีศีลธรรม ถือความสัตย์


« ตอบ #55 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2012, 07:06:45 PM »

ด้วยความเคารพครับ  ผมว่าหากผู้ขับขี่ไม่ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เหตุต่างๆอาจไม่เกิดขึ้น หรือเกิดก็น้อยครับ การออกแบบ ก่อสร้างมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น สภาพภูมิประเทศ   ภูมิอากาศ   ของแต่ละภาคซึ่งมีความแตกต่างกัน  ข้อจำกัดเรื่องความกว้างของเขตทาง  ปัญหาการเวนคืนที่ดิน  งบประมาณ  ฯลฯ แต่โดยรวมแล้วผู้ออกแบบจะคำนึงถึงความปลอดภัย มาเป็นอับดับแรกครับ  ดังนั้น การกำหนดความเร็วให้ใช้จึงกำหนดตามกายภาพของทางแต่ละช่วง  หากไม่ใช้ความเร็วเกินกำหนด อุบัติเหตุเกิดขึ้นยากครับ  ไหว้
บันทึกการเข้า

ชนใดไม่มีดนตรีการ  ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #56 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2012, 07:22:45 PM »

ด้วยความเคารพครับ  ผมว่าหากผู้ขับขี่ไม่ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เหตุต่างๆอาจไม่เกิดขึ้น หรือเกิดก็น้อยครับ การออกแบบ ก่อสร้างมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น สภาพภูมิประเทศ   ภูมิอากาศ   ของแต่ละภาคซึ่งมีความแตกต่างกัน  ข้อจำกัดเรื่องความกว้างของเขตทาง  ปัญหาการเวนคืนที่ดิน  งบประมาณ  ฯลฯ แต่โดยรวมแล้วผู้ออกแบบจะคำนึงถึงความปลอดภัย มาเป็นอับดับแรกครับ  ดังนั้น การกำหนดความเร็วให้ใช้จึงกำหนดตามกายภาพของทางแต่ละช่วง  หากไม่ใช้ความเร็วเกินกำหนด อุบัติเหตุเกิดขึ้นยากครับ  ไหว้

เรื่องอ้างว่าคนขับรถขับด้วยความเร็วเกิน นี่ก็เป็นเรื่องที่มักอ้างถึงนะครับ... แต่เวลาขึ้นศาล ก็จะมีปัญหาว่าสามารถ"คาดการณ์"ได้หรือไม่ ว่าจะมีบางคนขับรถด้วยความเร็วเกินกฎหมายกำหนด...

ถ้าสามารถบอกได้ว่าจะ"ไม่มีใคร"ขับรถเกินกำหนด อย่างนี้ก็ไม่ต้องเผื่อสเปคครับ, แต่ถ้ามี"บางคน"อาจขับเร็วเกิน... ตรง"บางคน"นั่นแหละจะทำให้ต้องมาเถียงกันว่า"เล็งเห็นผล"หรือไม่, ซึ่งเถียงชนะก็อาจโดนเรื่องประมาท(เพราะขาดเจตนา) แต่ถ้าเถียงแพ้ก็อาจโดนอาญาครับ...

เมื่อเกิดอุบัติเหตุรายๆแรกๆ อาจมีเถียงว่ายังไม่รู้ เลยขาดเจตนา... แต่เมื่อเกิดเหตุซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยเหตุเดิมถึงแม้ขับเร็วเกินกำหนดก็ตาม เพราะขับเร็วแบบนี้ที่แยกอื่นมันไม่เกิดเรื่องนี่ครับ... แฮ่ๆ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2012, 08:11:01 PM โดย นายสมชาย(ฮา) - รักในหลวง » บันทึกการเข้า
Pong CB1300sf-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 342
ออฟไลน์

กระทู้: 2075


« ตอบ #57 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2012, 08:13:39 PM »

เรื่อง ทำเผื่อ สมัยนี้ยากครับ

หลังจากที่ศึกษาการก่อสร้างของไทย ทำให้เข้าใจได้ว่า การก่อสร้างของไทย ทำแค่ เฉียดเส้นที่ กม กำหนด ครับ

ตามแบบก่อสร้าง มีเผื่อมา ผู้รับเหมาก็จะบอกว่าใส่เวอร์เอาแค่นี้ก็พออยู่ได้ ไม่พัง Tongue
ขนาด จ่ายเงินเอง ยังพูดแบบนี้

ถ้างาน หลวง สร้าง ถนน สร้าง สะพาน คงแดกกันเละเทะ เศร้า
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #58 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2012, 10:35:32 PM »

เรื่อง ทำเผื่อ สมัยนี้ยากครับ

หลังจากที่ศึกษาการก่อสร้างของไทย ทำให้เข้าใจได้ว่า การก่อสร้างของไทย ทำแค่ เฉียดเส้นที่ กม กำหนด ครับ

ตามแบบก่อสร้าง มีเผื่อมา ผู้รับเหมาก็จะบอกว่าใส่เวอร์เอาแค่นี้ก็พออยู่ได้ ไม่พัง Tongue
ขนาด จ่ายเงินเอง ยังพูดแบบนี้

ถ้างาน หลวง สร้าง ถนน สร้าง สะพาน คงแดกกันเละเทะ เศร้า

หมายถึงคนออกแบบครับ ต้องออกแบบเผื่อเอาไว้ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ... ทำนองเดียวกับคนไทยโดยเฉลี่ยสูง 170 ซ.ม. แต่มันก็ต้องแปลว่ามีคนสูงกว่าเฉลี่ย และต่ำกว่าเฉลี่ยด้วย ดังนั้นออกแบบประตูหน้าต่างก็ต้องเผื่อสำหรับคนสูงเกินไม่หัวชนขอบบนประตู(เพราะตัวสูงเกิน) และคนเตี้ยยืนหน้าต่างต้องยืนถนัดด้วยไม่ใช่โผล่ออกมาได้แค่คอ(เพราะตัวเตี้ยเกิน) เวลาชะโงกหน้าจากหน้าต่างครับ...

ทีนี้เรื่องการออกแบบถนน ก็ต้องเผื่อเรื่องแบบนี้ด้วยเช่นกัน เพราะถึงแม้ว่ากฎหมายกำหนดความเร็วสูงสุดเอาไว้แล้ว แต่ก็ยังคาดการณ์ได้ว่าจะต้องมีผู้คนจำนวนหนึ่งคนขับรถเกินที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ครับ เรื่องนี้ต้องมีแน่ๆ... เพราะยังมีการออกใบสั่งในความผิดขับรถเร็วเกินอยู่ ดังนั้นเรื่องนี้สามารถคาดการณ์ได้ และสามารถเล็งเห็นได้ว่าจะมีคนขับเร็วเกินจะต้องไม่เกิดผลร้ายเกินสมควร...

ยังไงเสียผู้ออกแบบต้องออกแบบทางให้คุ้มครองคนกลุ่มนี้ด้วยครับ, หากจะคิดไปว่าคนกลุ่มนี้ขับเร็วเกิน แล้วฉันไม่ต้องรับผิดชอบก็เหมือนกับ"ตั้งใจ"ปล่อยให้คนขับรถเร็วเกินสมควรต้องเกิดอุบัติเหตุ ทั้งที่สามารถป้องกันได้ตามสมควร... ที่ว่าตามสมควรนั้น ก็ควรจะมีหลักคิดว่าแค่ไหนสมควร เช่น 120 กม./ชม. แบบนี้ยังพอไหว แต่ถ้า 200 กม./ชม. อย่างนี้ก็เกินไป(ตัวเลขแบบนี้เขาจะเก็บสถิติตามหลักวิชาการเอาไว้แล้ว - ผู้ออกแบบถนนจะรู้ดีที่สุด)...

สมมติว่าผู้ออกแบบยืนยันว่าได้ออกแบบถนนตรงที่มีปัญหานั้นตามตัวเลขความเร็ว สอดคล้องกับสถิติทางวิชาการเอาไว้แล้ว แต่ก็ยังเกิดอุบัติเหตุอยู่... หากว่าเกิดอุบัติเหตุรายแรกๆ ก็ยังสามารถอ้างได้ว่านั่นยังอยู่ในค่าเฉลี่ย ฉันออกแบบเอาไว้ดีแล้ว ที่อื่นก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน...

แต่เมื่อเวลาผ่านไป สถิติอุบัติเหตุตรงนั้นมันสูงเกินเฉลี่ย, อย่างนี้แสดงว่าต้องมีการผิดพลาด เพราะเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าถนนเส้นอื่น(หรือแยกอื่น)... ตรงนี้ต้องมีคำตอบครับ เพราะถ้าเหมือนที่อื่นแล้วทำไมตรงนี้สูงเกินที่อื่น, หากจะอ้างว่าได้ออกแบบตามมาตรฐานแล้วก็เลยไม่สนใจก็ไม่ได้, ก็ในเมื่อรู้แล้วว่ามันเกิดอุบัติเหตุประจำก็ต้องแก้ไขให้ได้ครับ ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดอุบัติเหตุมากกว่าที่อื่นไปเรื่อยๆ...

ถ้าผู้ออกแบบถนนมีวัตถุประสงค์เพื่อลดอุบัติเหตุ แล้วอ้างว่าออกแบบได้ตามมาตรฐานแล้วจริงๆ แต่ในเมื่อสถิติมันสูงเกินที่อื่น, แสดงว่ามาตรฐานนั้นมันไม่ได้ผลครับ... เพราะสถิติการเกิดอุบัติเหตุมันเกินค่ามาตรฐานที่แยกอื่น(หรือโค้งอื่น) ที่เทียบกันได้(เช่นในเมืองเหมือนกัน หรือชนบทเหมือนกัน)...
บันทึกการเข้า
konklong
รักทุกคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 277
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2141


จงทำดี มีศีลธรรม ถือความสัตย์


« ตอบ #59 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2012, 10:39:19 PM »

ด้วยความเคารพครับ  ผมว่าหากผู้ขับขี่ไม่ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เหตุต่างๆอาจไม่เกิดขึ้น หรือเกิดก็น้อยครับ การออกแบบ ก่อสร้างมีองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น สภาพภูมิประเทศ   ภูมิอากาศ   ของแต่ละภาคซึ่งมีความแตกต่างกัน  ข้อจำกัดเรื่องความกว้างของเขตทาง  ปัญหาการเวนคืนที่ดิน  งบประมาณ  ฯลฯ แต่โดยรวมแล้วผู้ออกแบบจะคำนึงถึงความปลอดภัย มาเป็นอับดับแรกครับ  ดังนั้น การกำหนดความเร็วให้ใช้จึงกำหนดตามกายภาพของทางแต่ละช่วง  หากไม่ใช้ความเร็วเกินกำหนด อุบัติเหตุเกิดขึ้นยากครับ  ไหว้

เรื่องอ้างว่าคนขับรถขับด้วยความเร็วเกิน นี่ก็เป็นเรื่องที่มักอ้างถึงนะครับ... แต่เวลาขึ้นศาล ก็จะมีปัญหาว่าสามารถ"คาดการณ์"ได้หรือไม่ ว่าจะมีบางคนขับรถด้วยความเร็วเกินกฎหมายกำหนด...

ถ้าสามารถบอกได้ว่าจะ"ไม่มีใคร"ขับรถเกินกำหนด อย่างนี้ก็ไม่ต้องเผื่อสเปคครับ, แต่ถ้ามี"บางคน"อาจขับเร็วเกิน... ตรง"บางคน"นั่นแหละจะทำให้ต้องมาเถียงกันว่า"เล็งเห็นผล"หรือไม่, ซึ่งเถียงชนะก็อาจโดนเรื่องประมาท(เพราะขาดเจตนา) แต่ถ้าเถียงแพ้ก็อาจโดนอาญาครับ...

เมื่อเกิดอุบัติเหตุรายๆแรกๆ อาจมีเถียงว่ายังไม่รู้ เลยขาดเจตนา... แต่เมื่อเกิดเหตุซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยเหตุเดิมถึงแม้ขับเร็วเกินกำหนดก็ตาม เพราะขับเร็วแบบนี้ที่แยกอื่นมันไม่เกิดเรื่องนี่ครับ... แฮ่ๆ...
ด้วยความเคารพในความคิดเห็นนะครับ ผมเองไม่ใช่นักวิชาการ ไม่ใช่ผู้ออกแบบก่อสร้าง แต่เป็นเพียงผู้ปฏิบัติงานในภาคสนามและได้เคยเห็นปัญหาต่างๆที่ท่าน สมช.แสดงความคิดเห็นมา จึงอยากนำประสพการณ์ที่ผ่านมา มาแลกเปลี่ยนกัน
   กรณีการใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนดเป็นต้นเหตุใหญ่ที่สุดของอุบัติเหตุทางรถยนต์ครับ  และเท่าที่ได้พูดคุยกับผู้ออกแบบหลายๆท่าน ความปลอดภัยของผู้ใช้ทางมีการคำนึงถึงเป็นอันดับแรกครับ และมีการคำนวนเผื่อความปลอดภัยไว้ให้แล้ว  เช่น ทางโค้ง แต่ละโค้งจะมีรัศมีต่างกัน การกำหนดความเร็วก็จะแตกต่างกันไปตามกายภาพของเส้นทาง  ทางลาดชันบางแห่งเวลารถแล่นสวนทางกันจะมองไม่เห็นกัน เนื่องจากความลาดชัน สันเนินบังทัศนียภาพเบื้องหน้า ก็จะกำหนดความเร็วและห้ามแซงด้วย(ในเส้นทางที่รถวิ่งสวนทาง)  ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยครับ   ลองสังเกตุว่าสมมุติเราขับรถเข้าโค้งที่มีป้ายกำหนดความเร็ว 80 แต่เราใช้ความเร็ว 100 แล้วยังปลอดภัย แต่หากมาด้วยความเร็ว 120 แหกโค้ง นั่นหมายความว่า ตอนที่ความเร็ว 100 ยังไม่เกินส่วนที่วิศกรเผื่อไว้ให้ แต่ 120 นั้น เกินจากที่เผื่อไว้มากเกินไป  แต่เวลาเป็นคดีขึ้นศาล เป็นธรรมชาติที่คู่ความแต่ละฝ่ายยังไงก็ต้องการเป็นผู้ชนะ ลองคิดในอีกแง่หนึ่ง หากฝืนกฎจราจร ใช้ความเร็วเกิน เกิดเหตุและสูญเสียไปแล้วไม่ว่าทั้งชีวิตและทรัพย์สิน  แต่สามารถสู้คดีชนะได้ แล้วเราเอาชีวิตที่จากไปกลับมาได้ไหม
   เรื่องบางสถานที่ที่เกิดเหตุซ้ำซาก เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้นิ่งเฉยหรอกนะครับ  จะไปตรวจสอบ หาทางป้องกัน อย่างน้อยที่สุดก็จะมีป้ายเตือนเพิ่มถี่ขึ้น มีสัญญาณไฟเตือนมากขึ้น  ตรงโค้งผีสิงที่ถนนรัชดา เห็นไหมครับ  แต่จุดนั้นที่เกิดเหตุ ร้อยละ 80 เมาแล้วขับ  คึกคะนองใช้ความเร็วแบบที่เรียกว่าตีนผี
เรื่อง ทำเผื่อ สมัยนี้ยากครับ

หลังจากที่ศึกษาการก่อสร้างของไทย ทำให้เข้าใจได้ว่า การก่อสร้างของไทย ทำแค่ เฉียดเส้นที่ กม กำหนด ครับ

ตามแบบก่อสร้าง มีเผื่อมา ผู้รับเหมาก็จะบอกว่าใส่เวอร์เอาแค่นี้ก็พออยู่ได้ ไม่พัง Tongue
ขนาด จ่ายเงินเอง ยังพูดแบบนี้

ถ้างาน หลวง สร้าง ถนน สร้าง สะพาน คงแดกกันเละเทะ เศร้า
เรื่องการก่อสร้างเผื่อความปลอดภัย สำหรับผมยืนยันว่ายังมีและทำตามข้อกำหนดครับ  แต่อาจจะมีผู้รับเหมาบางรายร่วมมือกับผู้ควบคุมงานที่เห็นแก่ได้บางคนเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมดครับ และพวกเหล่านั้นไม่มีทางเจริญเติบโตได้ครับ  ล้มหายตายจากไปจากวงการเยอะแล้วครับ  ผู้ควบคุมงานเป็นข้าราชการ มีน้อยคนนักที่กล้าเอาอนาคตมาเสี่ยงกับรายได้นอกเส้นทาง  แต่ผมไม่ได้ปฏิเสธว่าไม่มี มีแต่น้อยครับ ก็ในสังคมมีทั้งคนดีและคนชั่ว มั่วๆปนกันไปครับ
บันทึกการเข้า

ชนใดไม่มีดนตรีการ  ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.076 วินาที กับ 22 คำสั่ง