ที่น่าประหลาดใจคือ.....
พอซื้อคืนและรับผิดชอบ.....ก็กลายเป็นมีอะไรอยู่เบื้องหลัง เหมือนมีลับลมคมใน....( สงสัยว่าคิดได้ยังไง...)
ถ้ายืนยันจะซ่อมให้ใหม่ ไม่ซื้อคืน.......ก็กลายเป็นดีลเลอร์ไม่รับผิดชอบ เป็นผู้ร้ายไป
คนค้าขายน่ะ...เขาไม่ทะเลาะกับลูกค้าหรอกครับ ยอมได้ก็ยอม.....มีคนถามว่า จะฟ้องมั๊ย.....มีคําตอบกลับมาว่า....ฟ้องแล้วได้อะไร ชนะแล้วได้อะไร....แค่นี้ยังไม่พออีกหรือ.....
ในฐานะที่พอรู้เรื่องอยู่บ้าง เพราะมีคนมาเล่าให้ฟัง.....ใช่ครับ อย่างที่หลายคนตั้งคําถาม เรื่องนี้มันมีที่มามากกว่าที่เราเห็น......มาจากการผสมผสานของความอ่อนหัดของพนักงานลูกค้าสัมพันธ์ของดีลเลอร์ ความห่วยของศูนย์ซ่อมสี( เชฟฯไม่มีศูนย์ซ่อมสีมาตรฐานแบบฮอนด้าหรือโตโยต้า...) การซ่อมสีจึงขึ้นกับดีลเลอร์แต่ละดีลเลอร์เอง.....( เรื่องศูนย์ซ่อมสีนี้ ดูเหมือนง่าย แต่ทํายากมาก มีไม่กี่ยี่ห้อที่ทําได้ เพราะอะไรเป็นมหากาฟย์ที่เขียนรายงานได้เป็นเล่มๆ...) และที่สําคัญ ตัวลูกค้า2สามีภรรยา.....เอาว่าต่อหน้ากล้องและบุคคลอื่นๆยังขนาดนี้....ลับหลัง คุยกันตัวต่อตัว "เยอะ"กว่านี้มาก ที่ขอมาและเป็นข่าวน่ะ....มันลดลงมาเยอะแล้ว.....
เรื่องนี้ จริงๆไม่มีอะไรเลย.....สรุปสั้นๆได้ว่า.....ลูกค้าเอารถไปชน เอามาให้ศูนย์ซ่อมสี ลูกค้าสัมพันธ์เข้าใจผิดคิดว่ารถซ่อมเสร็จแล้วจึงโทรไปติดตามผลการซ่อม ลูกค้าคิดมากเข้าไปดูรถแล้วระแวง ทางศูนย์ขอโทษแต่ลูกค้าจับผิด เมื่อรถเสร็จก็ติว่าสีเพี้ยนขอให้รับผิดชอบพร้อมเรียกร้องอะไรเว่อร์ๆเช่นขอเงินค่าเสียความรู้สึก500,000 ฯลฯ.....เมื่อไม่ได้ก็ขู่ว่าจะเอานักข่าวมาทําข่าวประจาน....ดีลเลอร์เลยตัดสินใจซื้อรถคืน เพราะต้องการตัดปัญหา.....ไม่ต้องมาเป็นลูกค้ากันต่อไป.....จากนั้น ก็ที่เห็นๆกันในข่าว
ถ้า....คนเราคุยกันด้วยเหตุด้วยผล เรื่องแบบนี้ ไม่เกิดหรอกครับ......มีคนพูดเยอะเรื่องงานบริการ ไม่มีบริษัทไหนพอใจที่จะอยู่ที่เดิม มาตรฐาน ความคาดหวัง ของลูกค้ามากขึ้นๆทุกวัน....แต่การพัฒนาคุนภาพคนโดยเฉพาะพวกช่างเทคนิคนั้น ใช้เวลาที่ยาวนานมาก....ส่วนมากพอเก่งก็ลาออกไปอยู่ยี่ห้อดัง ซึ่งเป็นปัญหาของยี่ห้อรองบ่อนทุกยี่ห้อ.....
ตําราก็ตําราเดียวกันทั้งนั้นแหละครับ ที่เอามาสอนดีลเลอร์ แต่มันมีองค์ประกอบและปัจจัยแตกต่างกันออกไป...ผลเลยต่างกัน...
Ha Ha Ha ฮา "ฮั่นแน่" พี่ Daimyo อ่ะ ฮา
อ๋อออ.... " Human Error " ฮา 5555
ถ้ายายเป็น " Managing Director "
ปลายปี ยายเซ็นต์ " Bonus " ให้ 30 เดือน เลยอ่ะ ฮา
พอมกรา ปุ๊บ ส่งพี่ Daimyo ไปนอน "พัทยา" เลยอ่ะ ฮา
พอสองคน ผัวเมีย มา "เหวี่ยง" ชักปืนขู่
พี่ Daimyo อยู่ตรงนั้น ค่อยทันเกมส์ กันหน่อยอ่ะ ฮา
ครั้งต่อไป อย่าไป "ง่าย" มากอ่ะ
ง่ายมากไป ทำให้ "ผู้มีเจตนาดี" อย่างยาย สงสัย อ่ะ ฮา
เอ้า...... บริษัทฝรั่ง ไม่รู้เขา "ท่องคาถา" เป็นหรือเปล่า
"ไม่ให้ ไม่ยอม ไม่หยวน" อยากได้ไปฟ้องเอา อ่ะ ฮา 555555
5555 พอจะมี Demo car สภาพใช้งานไม่หนัก
ขาย 30 % ให้ยายบ้างมั้ย อ่ะ ฮา
ถามหน่อยอ่ะจิ Market share ตลาดเก๋ง ตอนนี้ กี่แต้มแล้วอ่ะ ฮา