เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 6424
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 50462
|
|
« เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:02:11 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
|
|
|
Pandanus
Hero Member
คะแนน 6378
ออฟไลน์
กระทู้: 40175
เรื่องบังเอิญไม่มีจริง
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:40:29 PM » |
|
'กระดึ๊บๆ' ให้รถเคลื่อนที่ด้วยแรงบิดของมันเอง
ในขณะที่รถติดอย่างหนัก สรรพนามของการเคลื่อนที่มันจะตั้งอยู่ในโหมด 'กระดึ๊บ' ซึ่งโหมดนี้แหละยิ่งเป็นโหมดระทมทุกข์ทรมานของเหล่าบรรดารถเกียร์ธรรมดา
ที่ต้องหมั่นกระแทกคลัตช์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่คำแนะนำสำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ คือแค่โขยกคันเกียร์ไปที่ D เพียงเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องสัมผัสคันเร่งเลยแม้แต่น้อย
ปล่อยให้รถไหลไปเองตามกำลังของมัน เราเรียกว่า 'Walking Speed' เพียงเท่านี้รถเกียร์อัตโนมัติก็มีส่วนช่วยในการประหยัดน้ำมันได้ขึ้นอีกนิดแล้ว
มันมีวิธีอีกหละ สำหรับรถที่ไม่ได้ติดต่อเนื่องยาวนานและเป็นกิจวัตร
คือ
- ดึงเบรคมือไว้ระดับพอประมาณ
- เข้าเกียร์ 2 แล้วเหยียบคลัทช์ไว้
- เวลากระดึ๊บก็ปล่อยคลัทช์นิด ๆ
ทั้งนี้ รถผมเป็นดีเซลทั้งสองคัน แรงบิดรอบเดินเบาในเกียร์ 2 เอาชนะเบรคมือได้แบบสบาย ๆ
หากผิดพลาดถอนคลัทช์พรวดพราด เครื่องก็ดับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pandanus
Hero Member
คะแนน 6378
ออฟไลน์
กระทู้: 40175
เรื่องบังเอิญไม่มีจริง
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:43:05 PM » |
|
เสมอต้น เสมอปลาย วิธีใช้ไม่ให้สิ้นเปลือง
การขับรถเกียร์อัตโนมัติด้วยความเร็วสม่ำเสมอ และรักษารอบของเครื่องยนต์ให้คงที่มากที่สุด โดยทั่วไปมักนิยมให้รอบเครื่องไม่เกิน 2,000 รอบ/นาที
เพราะการที่รอบเครื่องยนต์ค่อนข้างคงที่ นั่นหมายถึงการใช้น้ำมันที่น้อยลงตามไปด้วยนั่นเอง
โดยเฉพาะในปัจจุบันรถระดับกลางเริ่มมีการใส่ Cruise Control ลงมาในตะกร้าออปชั่นด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งยอดเยี่ยมเข้าไปใหญ่
เพราะระบบควบคุมความเร็วจะยิ่งทำให้รอบเครื่องและความเร็วคงที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ นำมาซึ่งการใช้เชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pandanus
Hero Member
คะแนน 6378
ออฟไลน์
กระทู้: 40175
เรื่องบังเอิญไม่มีจริง
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:44:20 PM » |
|
ออกตัวแรง กินน้ำมันกระฉูด
การออกตัวอย่างบุ่มบ่าม เหมือนกับจะพุ่งทะยานไปอย่างไม่ยั้งคิด เพียงแค่นี้น้ำมันในถังก็ถูกเผาผลาญโดยสูญเปล่า
เช่นเดียวกับการวิ่งแซงอย่างเอาเป็นเอาตาย ยิ่งนิยมการ 'Kick Down' เพื่อให้เกียร์อัตโนมัติตบเกียร์ลงทุกคราวแล้วล่ะก็
งานนี้มีปวดตับ ต้องนวดขมับเพราะเข้าปั๊มเป็นว่าเล่นแน่ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pandanus
Hero Member
คะแนน 6378
ออฟไลน์
กระทู้: 40175
เรื่องบังเอิญไม่มีจริง
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:45:34 PM » |
|
ขึ้นเขา ลงเขา เอาไว้เกียร์ต่ำ
การขึ้น-ลงทางชันสำหรับเกียร์อัตโนมัติก็เช่นกัน ต้องใช้เกียร์ให้เหมาะสมเหมือนเกียร์ธรรมดา คือใช้เกียร์ต่ำเป็นสำคัญ
หากใช้เกียร์สูงทำให้เสียกำลังเครื่องยนต์มากยิ่งขึ้นในขณะไต่ขึ้นทางชันก็สูญเสียน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก
ขณะลงเขาการใช้เกียร์ต่ำเพื่อสร้างแรงเบรกจากเครื่องยนต์เพื่อแบ่งเบาการทำงานหนักของเบรกให้ลดน้อยลง
การใช้เกียร์ต่ำในเกียร์อัตโนมัติสามารถทำได้ด้วยการเลือกเกียร์ L1 หรือเกียร์ L2 ซึ่งมันเป็นประเภทเกียร์ต่ำ รถจะมีแรงบิดมากสามารถดันตัวเองขึ้นทางชันได้นั่นเอง
ในปัจจุบันเกียร์อัตโนมัติแบบเลือกเกียร์เองได้ จะมีสัญลักษณ์ + กับ - กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้การกำหนดเกียร์ต่ำมีความเข้าใจได้ง่ายขึ้นไปด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pandanus
Hero Member
คะแนน 6378
ออฟไลน์
กระทู้: 40175
เรื่องบังเอิญไม่มีจริง
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:46:58 PM » |
|
ปล่อยคันเร่ง ก่อนเบรกจนจอดนิ่ง
การคาดการณ์ล่วงหน้าก่อนการเบรก เป็นข้อสำคัญที่จะช่วยฉุดการซดน้ำมันลงได้เป็นอย่างดี คำนวณสถานการณ์ด้านหน้า ระยะก่อนที่รถจะจอด
แล้วปล่อยให้รถไหลไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องแตะเบรก เอาแรงเฉื่อยแฉะตามหลักการอะไรนั่นแหละเข้ามาช่วย เพราะมันจะทำให้รถเคลื่อนที่ไปด้านหน้า
โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องยนต์มากนัก เมื่อใกล้จอดสนิทแล้วค่อยแตะเบรกให้หยุดนิ่งอีกที
สำหรับเกียร์อัตโนมัติไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่งให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ว่าง (N) ก่อนที่รถจะหยุดนิ่ง เหมือนเกียร์ธรรมดา
บางคนอาจปล่อยไหลก่อนที่จะจอดด้วยการใส่เกียร์ว่าง นั่นถือเป็นการลงทัณฑ์ชุดเฟืองของเกียร์อัตโนมัติอย่างที่สุด ปล่อยให้มันไหลไปด้วยเกียร์เดินหน้าปกติ
แค่นั้นก็พอแล้ว...
หลักการที่คล้ายคลึงกันสำหรับการขับขี่แบบประหยัดน้ำมันของรถทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติง่ายๆ ก็คือ
'ยิ่งเอาขาไปแตะคันเร่งน้อยเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งประหยัดได้มากขึ้นเท่านั้น'...ลองดู!!
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ss-bk
Sr. Member
คะแนน 58
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 645
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 01:53:58 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pandanus
Hero Member
คะแนน 6378
ออฟไลน์
กระทู้: 40175
เรื่องบังเอิญไม่มีจริง
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:10:33 PM » |
|
ไม่น่าจะเท่าไหร่ครับ สามแสนกิโลเศษแล้วยังไม่แสดงอาการ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Jedth
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 858
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4607
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:15:03 PM » |
|
+ ให้ทุกท่านครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Pragmatism
|
|
|
naisomchai
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:21:48 PM » |
|
รถรุ่นใหม่ๆ ขับใน กทม. แตะเบรคมากกว่าเหยียบคันเร่งอยู่แล้วครับ... เอารถยนต์นายสมชายเองอัลติส 1.6 เกียร์อัตโนมัติธรรมดาๆนี่แหละ เหยียบคันเร่งกระจึ๋งนึงมันก็จะชนท้ายคันหน้าเอา เราก็ต้องเลี้ยงความเร็วด้วยเบรคจนกว่าจะใกล้ท้ายคันหน้า แล้วก็ปล่อยไหล พอท้ายคันหน้าห่างทีนึงก็แตะคันเร่งทีนึง แล้วมันก็ไล่จี้ท้ายคันหน้าเข้าไปใหม่ เราก็เลี้ยงเบรคใหม่ครับ...
ถ้าเจอคันหน้ารักษาความเร็วคงที่ อย่างนี้ขับง่าย เราก็เลี้ยงคันเร่งแถวๆรอบเดินเบา ประมาณ 1000 - 1100 รอบ ก็จะได้ความเร็วพอแล้ว... ถ้าที่เกียร์สูงสุด แล้วรอบเครื่องปริ่ม 2000 รอบนั่นความเร็วปริ่ม 90 กม./ชม. แล้วครับ เร็วเกินสำหรับถนนส่วนใหญ่ใน กทม. ...
เวลาลงเนินเช่นลงจากทางด่วนหรือลงสะพานลอย เกียร์ของอัลติสมันก็เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้เลย, คือหากปล่อยไหลโดยไม่แตะเบรคมันก็ปล่อยไหลปรกติจากเกียร์สูง แต่ถ้าแตะเบรคนิดนึง มันจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วยเบรคด้วยเครื่องยนต์... ใครมาขับครั้งแรกได้หัวทิ่มเลยครับ เพราะแตะเบรคแค่นิดเดียวแต่พอ ECU มันเปลี่ยนเกียร์ช่วย เลยเบรคหัวทิ่มเลย... ฮา...
ที่บอกมาข้างบนนั่นอัลติสรุ่น 2001 นะครับ... รุ่นเมื่อ 11 ปีมาแล้ว...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ตี๋ br
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1484
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10239
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:47:00 PM » |
|
เอ...ผมว่าเกียร์ออโต้นี่ ตำแหน่งL มันใช้บังคับให้เกียร์อยู่ที่ตำแหน่งนั้นหรือต่ำกว่า เท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนไปเกียร์ที่สูงขี้น ช่วยเป็น เอ็นจิ้นเบรก เวลาลงเขา แต่เวลาขึ้นเขา ไม่น่าจะทำให้มีกำลัง แรงบิดมากขึ้นนะครับ เพราะเกียร์อัตโนมัติรถทุกคัน ต้องออก ตัวที่เกียร์1อยู่แล้ว ยกเว้นรถ4w.d.ที่มีเกียร์สโลว์อีกชุดนึง ถ้าผมเข้าใจผิด ก็ขอโทษด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2329
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 84478
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 03:04:27 PM » |
|
ทั้งนี้ รถผมเป็นดีเซลทั้งสองคัน แรงบิดรอบเดินเบาในเกียร์ 2 เอาชนะเบรคมือได้แบบสบาย ๆ ทำตลอดเบรคมือน่าจะไม่ดีนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pandanus
Hero Member
คะแนน 6378
ออฟไลน์
กระทู้: 40175
เรื่องบังเอิญไม่มีจริง
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 03:15:33 PM » |
|
ทั้งนี้ รถผมเป็นดีเซลทั้งสองคัน แรงบิดรอบเดินเบาในเกียร์ 2 เอาชนะเบรคมือได้แบบสบาย ๆ ทำตลอดเบรคมือน่าจะไม่ดีนะครับ ไม่ใช่น่าจะหรอกครับ ไม่ดีอยู่แล้วแหละ แต่คน ลงว่ามันจะขี้เกียจ หรือหาวิธีการสบาย ๆ ใส่ตัว ไม่ค่อยคิดถึงอย่างอื่นสักเท่าไหร่หรอกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ชยันโต
Sr. Member
คะแนน 122
ออฟไลน์
กระทู้: 962
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 03:55:11 PM » |
|
ชัอมูลดีๆ+ให้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จงใช้สติและปัญญา...เป็นอาวุธ..
|
|
|
ต.แม่สาย
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 490
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 6544
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 03:59:48 PM » |
|
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ผู้ใดทำใจให้เป็นกลางได้ ผู้นั้นจะพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง
|
|
|
|