เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 20, 2024, 10:15:13 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ฝนตก รถติด การขับรถเกียร์อัตโนมัติ แบบผ่อนคลายกระเป๋าตังค์  (อ่าน 2314 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:02:11 PM »

http://www.thairath.co.th/content/life/292592
บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
Pandanus
Hero Member
*****

คะแนน 6378
ออฟไลน์

กระทู้: 40175


เรื่องบังเอิญไม่มีจริง


« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:40:29 PM »

'กระดึ๊บๆ' ให้รถเคลื่อนที่ด้วยแรงบิดของมันเอง

          ในขณะที่รถติดอย่างหนัก สรรพนามของการเคลื่อนที่มันจะตั้งอยู่ในโหมด 'กระดึ๊บ' ซึ่งโหมดนี้แหละยิ่งเป็นโหมดระทมทุกข์ทรมานของเหล่าบรรดารถเกียร์ธรรมดา

 ที่ต้องหมั่นกระแทกคลัตช์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  แต่คำแนะนำสำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ คือแค่โขยกคันเกียร์ไปที่ D เพียงเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องสัมผัสคันเร่งเลยแม้แต่น้อย

 ปล่อยให้รถไหลไปเองตามกำลังของมัน เราเรียกว่า 'Walking Speed' เพียงเท่านี้รถเกียร์อัตโนมัติก็มีส่วนช่วยในการประหยัดน้ำมันได้ขึ้นอีกนิดแล้ว


มันมีวิธีอีกหละ สำหรับรถที่ไม่ได้ติดต่อเนื่องยาวนานและเป็นกิจวัตร

คือ

-  ดึงเบรคมือไว้ระดับพอประมาณ

-  เข้าเกียร์ 2 แล้วเหยียบคลัทช์ไว้

-  เวลากระดึ๊บก็ปล่อยคลัทช์นิด ๆ

ทั้งนี้ รถผมเป็นดีเซลทั้งสองคัน แรงบิดรอบเดินเบาในเกียร์ 2 เอาชนะเบรคมือได้แบบสบาย ๆ

หากผิดพลาดถอนคลัทช์พรวดพราด เครื่องก็ดับ
บันทึกการเข้า
Pandanus
Hero Member
*****

คะแนน 6378
ออฟไลน์

กระทู้: 40175


เรื่องบังเอิญไม่มีจริง


« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:43:05 PM »


เสมอต้น เสมอปลาย วิธีใช้ไม่ให้สิ้นเปลือง


การขับรถเกียร์อัตโนมัติด้วยความเร็วสม่ำเสมอ และรักษารอบของเครื่องยนต์ให้คงที่มากที่สุด โดยทั่วไปมักนิยมให้รอบเครื่องไม่เกิน 2,000 รอบ/นาที

 เพราะการที่รอบเครื่องยนต์ค่อนข้างคงที่ นั่นหมายถึงการใช้น้ำมันที่น้อยลงตามไปด้วยนั่นเอง

 โดยเฉพาะในปัจจุบันรถระดับกลางเริ่มมีการใส่ Cruise Control ลงมาในตะกร้าออปชั่นด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งยอดเยี่ยมเข้าไปใหญ่

เพราะระบบควบคุมความเร็วจะยิ่งทำให้รอบเครื่องและความเร็วคงที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ นำมาซึ่งการใช้เชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว
บันทึกการเข้า
Pandanus
Hero Member
*****

คะแนน 6378
ออฟไลน์

กระทู้: 40175


เรื่องบังเอิญไม่มีจริง


« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:44:20 PM »


ออกตัวแรง กินน้ำมันกระฉูด

การออกตัวอย่างบุ่มบ่าม เหมือนกับจะพุ่งทะยานไปอย่างไม่ยั้งคิด เพียงแค่นี้น้ำมันในถังก็ถูกเผาผลาญโดยสูญเปล่า

 เช่นเดียวกับการวิ่งแซงอย่างเอาเป็นเอาตาย ยิ่งนิยมการ 'Kick Down' เพื่อให้เกียร์อัตโนมัติตบเกียร์ลงทุกคราวแล้วล่ะก็

งานนี้มีปวดตับ ต้องนวดขมับเพราะเข้าปั๊มเป็นว่าเล่นแน่ๆ
บันทึกการเข้า
Pandanus
Hero Member
*****

คะแนน 6378
ออฟไลน์

กระทู้: 40175


เรื่องบังเอิญไม่มีจริง


« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:45:34 PM »

ขึ้นเขา ลงเขา เอาไว้เกียร์ต่ำ

การขึ้น-ลงทางชันสำหรับเกียร์อัตโนมัติก็เช่นกัน ต้องใช้เกียร์ให้เหมาะสมเหมือนเกียร์ธรรมดา คือใช้เกียร์ต่ำเป็นสำคัญ

หากใช้เกียร์สูงทำให้เสียกำลังเครื่องยนต์มากยิ่งขึ้นในขณะไต่ขึ้นทางชันก็สูญเสียน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก

ขณะลงเขาการใช้เกียร์ต่ำเพื่อสร้างแรงเบรกจากเครื่องยนต์เพื่อแบ่งเบาการทำงานหนักของเบรกให้ลดน้อยลง

การใช้เกียร์ต่ำในเกียร์อัตโนมัติสามารถทำได้ด้วยการเลือกเกียร์ L1 หรือเกียร์ L2 ซึ่งมันเป็นประเภทเกียร์ต่ำ รถจะมีแรงบิดมากสามารถดันตัวเองขึ้นทางชันได้นั่นเอง

ในปัจจุบันเกียร์อัตโนมัติแบบเลือกเกียร์เองได้ จะมีสัญลักษณ์ + กับ - กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้การกำหนดเกียร์ต่ำมีความเข้าใจได้ง่ายขึ้นไปด้วย
บันทึกการเข้า
Pandanus
Hero Member
*****

คะแนน 6378
ออฟไลน์

กระทู้: 40175


เรื่องบังเอิญไม่มีจริง


« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 12:46:58 PM »

ปล่อยคันเร่ง ก่อนเบรกจนจอดนิ่ง

         การคาดการณ์ล่วงหน้าก่อนการเบรก เป็นข้อสำคัญที่จะช่วยฉุดการซดน้ำมันลงได้เป็นอย่างดี คำนวณสถานการณ์ด้านหน้า ระยะก่อนที่รถจะจอด

 แล้วปล่อยให้รถไหลไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องแตะเบรก เอาแรงเฉื่อยแฉะตามหลักการอะไรนั่นแหละเข้ามาช่วย เพราะมันจะทำให้รถเคลื่อนที่ไปด้านหน้า

โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องยนต์มากนัก เมื่อใกล้จอดสนิทแล้วค่อยแตะเบรกให้หยุดนิ่งอีกที

         สำหรับเกียร์อัตโนมัติไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่งให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ว่าง (N) ก่อนที่รถจะหยุดนิ่ง เหมือนเกียร์ธรรมดา

บางคนอาจปล่อยไหลก่อนที่จะจอดด้วยการใส่เกียร์ว่าง นั่นถือเป็นการลงทัณฑ์ชุดเฟืองของเกียร์อัตโนมัติอย่างที่สุด ปล่อยให้มันไหลไปด้วยเกียร์เดินหน้าปกติ

แค่นั้นก็พอแล้ว...

         หลักการที่คล้ายคลึงกันสำหรับการขับขี่แบบประหยัดน้ำมันของรถทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติง่ายๆ ก็คือ

 'ยิ่งเอาขาไปแตะคันเร่งน้อยเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งประหยัดได้มากขึ้นเท่านั้น'...ลองดู!!
บันทึกการเข้า
ss-bk
Sr. Member
****

คะแนน 58
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 645


« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 01:53:58 PM »

'กระดึ๊บๆ' ให้รถเคลื่อนที่ด้วยแรงบิดของมันเอง

          ในขณะที่รถติดอย่างหนัก สรรพนามของการเคลื่อนที่มันจะตั้งอยู่ในโหมด 'กระดึ๊บ' ซึ่งโหมดนี้แหละยิ่งเป็นโหมดระทมทุกข์ทรมานของเหล่าบรรดารถเกียร์ธรรมดา

 ที่ต้องหมั่นกระแทกคลัตช์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  แต่คำแนะนำสำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ คือแค่โขยกคันเกียร์ไปที่ D เพียงเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องสัมผัสคันเร่งเลยแม้แต่น้อย

 ปล่อยให้รถไหลไปเองตามกำลังของมัน เราเรียกว่า 'Walking Speed' เพียงเท่านี้รถเกียร์อัตโนมัติก็มีส่วนช่วยในการประหยัดน้ำมันได้ขึ้นอีกนิดแล้ว


มันมีวิธีอีกหละ สำหรับรถที่ไม่ได้ติดต่อเนื่องยาวนานและเป็นกิจวัตร

คือ

-  ดึงเบรคมือไว้ระดับพอประมาณ

-  เข้าเกียร์ 2 แล้วเหยียบคลัทช์ไว้

-  เวลากระดึ๊บก็ปล่อยคลัทช์นิด ๆ

ทั้งนี้ รถผมเป็นดีเซลทั้งสองคัน แรงบิดรอบเดินเบาในเกียร์ 2 เอาชนะเบรคมือได้แบบสบาย ๆ

หากผิดพลาดถอนคลัทช์พรวดพราด เครื่องก็ดับ


น่าจะเปลืองคลัทซ์ มหาศาล  ตกใจ ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า
Pandanus
Hero Member
*****

คะแนน 6378
ออฟไลน์

กระทู้: 40175


เรื่องบังเอิญไม่มีจริง


« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:10:33 PM »



น่าจะเปลืองคลัทซ์ มหาศาล  ตกใจ ตกใจ ตกใจ

ไม่น่าจะเท่าไหร่ครับ  สามแสนกิโลเศษแล้วยังไม่แสดงอาการ
บันทึกการเข้า
Jedth
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 858
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4607



« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:15:03 PM »

+ ให้ทุกท่านครับ  เยี่ยม
บันทึกการเข้า

Pragmatism
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:21:48 PM »

รถรุ่นใหม่ๆ ขับใน กทม. แตะเบรคมากกว่าเหยียบคันเร่งอยู่แล้วครับ... เอารถยนต์นายสมชายเองอัลติส 1.6 เกียร์อัตโนมัติธรรมดาๆนี่แหละ เหยียบคันเร่งกระจึ๋งนึงมันก็จะชนท้ายคันหน้าเอา เราก็ต้องเลี้ยงความเร็วด้วยเบรคจนกว่าจะใกล้ท้ายคันหน้า แล้วก็ปล่อยไหล พอท้ายคันหน้าห่างทีนึงก็แตะคันเร่งทีนึง แล้วมันก็ไล่จี้ท้ายคันหน้าเข้าไปใหม่ เราก็เลี้ยงเบรคใหม่ครับ...

ถ้าเจอคันหน้ารักษาความเร็วคงที่ อย่างนี้ขับง่าย เราก็เลี้ยงคันเร่งแถวๆรอบเดินเบา ประมาณ 1000 - 1100 รอบ ก็จะได้ความเร็วพอแล้ว... ถ้าที่เกียร์สูงสุด แล้วรอบเครื่องปริ่ม 2000 รอบนั่นความเร็วปริ่ม 90 กม./ชม. แล้วครับ เร็วเกินสำหรับถนนส่วนใหญ่ใน กทม. ...

เวลาลงเนินเช่นลงจากทางด่วนหรือลงสะพานลอย เกียร์ของอัลติสมันก็เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้เลย, คือหากปล่อยไหลโดยไม่แตะเบรคมันก็ปล่อยไหลปรกติจากเกียร์สูง แต่ถ้าแตะเบรคนิดนึง มันจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำช่วยเบรคด้วยเครื่องยนต์... ใครมาขับครั้งแรกได้หัวทิ่มเลยครับ เพราะแตะเบรคแค่นิดเดียวแต่พอ ECU มันเปลี่ยนเกียร์ช่วย เลยเบรคหัวทิ่มเลย... ฮา...

ที่บอกมาข้างบนนั่นอัลติสรุ่น 2001 นะครับ... รุ่นเมื่อ 11 ปีมาแล้ว...
บันทึกการเข้า
ตี๋ br
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1484
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10239



« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 02:47:00 PM »

    เอ...ผมว่าเกียร์ออโต้นี่ ตำแหน่งL มันใช้บังคับให้เกียร์อยู่ที่ตำแหน่งนั้นหรือต่ำกว่า
เท่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนไปเกียร์ที่สูงขี้น ช่วยเป็น เอ็นจิ้นเบรก เวลาลงเขา แต่เวลาขึ้นเขา
ไม่น่าจะทำให้มีกำลัง แรงบิดมากขึ้นนะครับ เพราะเกียร์อัตโนมัติรถทุกคัน ต้องออก
ตัวที่เกียร์1อยู่แล้ว ยกเว้นรถ4w.d.ที่มีเกียร์สโลว์อีกชุดนึง
   ถ้าผมเข้าใจผิด ก็ขอโทษด้วยครับ Grin ไหว้
บันทึกการเข้า
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2329
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84478


« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 03:04:27 PM »

ทั้งนี้ รถผมเป็นดีเซลทั้งสองคัน แรงบิดรอบเดินเบาในเกียร์ 2 เอาชนะเบรคมือได้แบบสบาย ๆ

ทำตลอดเบรคมือน่าจะไม่ดีนะครับ Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
Pandanus
Hero Member
*****

คะแนน 6378
ออฟไลน์

กระทู้: 40175


เรื่องบังเอิญไม่มีจริง


« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 03:15:33 PM »

ทั้งนี้ รถผมเป็นดีเซลทั้งสองคัน แรงบิดรอบเดินเบาในเกียร์ 2 เอาชนะเบรคมือได้แบบสบาย ๆ

ทำตลอดเบรคมือน่าจะไม่ดีนะครับ Grin Grin Grin

ไม่ใช่น่าจะหรอกครับ  ไม่ดีอยู่แล้วแหละ

แต่คน ลงว่ามันจะขี้เกียจ หรือหาวิธีการสบาย ๆ ใส่ตัว ไม่ค่อยคิดถึงอย่างอื่นสักเท่าไหร่หรอกครับ
บันทึกการเข้า
ชยันโต
Sr. Member
****

คะแนน 122
ออฟไลน์

กระทู้: 962



« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 03:55:11 PM »

ชัอมูลดีๆ+ให้ครับ
บันทึกการเข้า

จงใช้สติและปัญญา...เป็นอาวุธ..
ต.แม่สาย
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 490
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6544



« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 23, 2012, 03:59:48 PM »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ผู้ใดทำใจให้เป็นกลางได้ ผู้นั้นจะพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.049 วินาที กับ 22 คำสั่ง