อยากรู้เฉยๆค่ะ.....อย่างปืนสวัสดิการพอครบ5ปีแล้วขายน่ะค่ะ
ปืนสวัสดิการนั้นไม่ได้ราคาถูก ก็คือราคาปืนปกติ เสียภาษีปกติ
แต่ที่ขายได้ก็เพราะการตลาด โดยการดันราคาปืนโควต้าร้านค้าให้สูงขึ้นไปแขวนโชว์ไว้ ให้มองเห็นส่วนต่าง
เริ่มจากเกณฑ์ห้ามโอนยกเว้นมรดก พอชักขายฝืดเพราะผู้ที่จำเป็นต้องใช้ ก็ซื้อกันตามที่จำเป็นจริง ก็สร้างอุปสงค์เทียม
โดยทำโครงการใหม่ให้โอนได้ใน 5 ปี และโฆษณาเน้นส่วนต่างราคา ให้เห็นเป็นการลงทุน ที่ได้กำไรเห็นๆ
กำหนดเวลาให้เร่งรัด เป็นอุปสงค์เทียม ... ไม่ว่าจะใช้ปืนหรือไม่ ก็ควรต้องซื้อ ไม่งั้นตกขบวน ... ไม่ซื้อ=โง่
ประโยชน์ที่ผู้เกี่ยวข้องกับโครงการได้นั้น ได้จากการอนุมัติโครงการ และกำไรจากตัวสินค้า ...... ครั้งเดียว
ดังนั้นถ้าอยากได้อีก ก็ต้องทำโครงการอีก และเห็นได้ว่ามีการขยายตลาดออกไปเรื่อยๆ
จากที่ให้ขรก.ด้านปกครอง ทหาร ตำรวจ ที่จำเป็นต้องใช้อาวุธปืน ขยายออกไปจนถึงขรก.ทุกหน่วย รัฐวิสาหกิจ จนถึงสมาชิกองค์กรวิชาชีพ
คนที่จะมาซื้อต่อ ก็คือประชาชนผู้ด้อยสิทธิทั้งหลาย เมื่อปืนครบ 5 ปีเริ่มออกวางตลาด
ผู้ซื้อที่มีกำลังซื้อ จะมีทางเลือกมากขึ้น ราคาปืนร้านน่าจะตกลงมา ตามกลไกอุปสงค์อุปทาน
ขณะที่ผู้มีอำนาจอนุมัติโครงการ ต้องหาตลาดใหม่ เช่นองค์กรวิชาชีพอื่นๆ หรือสหกรณ์ ขยายวงออกไป ก็คือแย่งลูกค้าในกลุ่มเดียวกัน
ตัวแปรสำคัญคือผู้มีอำนาจ สถานะการณ์การเมือง ความรุนแรง และกระแสสังคม
ผมก็รอดูที่สุดของมหากาพย์บทนี้อยู่เหมือนกัน