คุณ forrest gump ครับพอจะมีตารางระยะของ SPG แต่ละคันไหมครับ ตอนนี้ใช้ SU 5 อยู่ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเล่นรัสเซียต่อไปหรือจะเปลี่ยนไปเล่นคันอื่นดีครับ.
ผมเคยทำตารางไว้ครับ แต่ใช้ยากสักหน่อยเพราะผมเอาค่าตัวแปรแค่เพียง 4 ตัวมาคิด
1. ระยะเวลาในการโหลดกระสุน (อัตราการยิง / นาที)
2. ระยะเวลาในการเล็ง
3. ความแม่นยำที่ระยะ 100 เมตร (กลุ่มกระสุน)
4. เอาค่าทั้งหมดมารวมกัน ถ้าค่ายิ่งน้อยถือว่าดี
หลักในการพิจารณา มันไม่มีรถถังคันไหนที่ดี 100% นะครับ หลักของผมก็คือการหารถถังที่สามารถยิงได้เร็ว แม่นยำ และโหลดกระสุนนัดต่อไปเพื่อยิงตอบโต้ ส่วนเรื่องอำนาจการทำลายมาทีหลังครับ เพราะผมมองว่าอำนาจการทำลายจะไม่มีผลถ้ายิงไม่แม่นหรือไม่สามารถโหลดกระสุนได้ทัน
รถถังที่อยู่ในเทียร์สูงๆ พวกที่เล่นชำนาญจะเคลื่อนย้ายรถถังตลอดเวลา ไม่อยู่นิ่ง แม้ว่าจะอยู่ในมุมอับ เพราะพวกนี้โดน SPG ยิงจนเข็ด ดังนั้นการยิงรถถังที่เคลื่อนย้ายตลอดเวลา จำเป็นจะต้องเล็งเร็ว แต่ก็ยังมีโอกาสพลาดเพราะเราเดาทางเป้าหมายไม่ถูก ดังนั้นกระสุนนัดต่อไปต้องตามยิงให้เร็วที่สุดก่อนที่เป้าหมายจะหายตัวไป นี่คือวิํีคิดของผมครับ
ผมทำตารางออกมาแล้วสรุปว่า SPG รัสเซียและฝรั่งเศสสอบผ่านตามแนวคิดของผม แต่เมื่อเล่นจริงปรากฏว่า SPG รัสเซีย มีองศาการหันปืนที่แคบมาก คือเมื่อเป้าหมายเคลื่อนที่ตลอดเวลา เป้าเล็งจะทำงานตลอดจนเป้าไม่หุบ และเมื่อเป้าหมายเคลื่อนที่พ้นองศาการยิง ก็จะต้องหมุนรถถังตามเป้า ทำให้เป้าเล็งเริ่มทำงานใหม่ตั้งแต่ต้น แม้ว่าผมจะมีทักษะ Snap Shot และการเบรคด้วยคลัทช์เข้าช่วย แต่ก็ไม่สามารถเล็งได้ทัน
ในฉากไหนๆก็ตามนะครับ เมื่อไหร่ที่ SPG ยิงกระสุนออกไปน้อยหรือไม่ทำงาน โอกาสแพ้มีมากว่า 50% แล้วครับ ดังนั้น SPG รัสเซียจึงสอบตกเรื่ององศาการหันปืน
อีกประเด็นที่น่าคิดคือเรื่องการยิงแล้วย้าย Fire and Run เจ้า SPG รัสเซียเคลื่อนไหวช้ามากจนกว่าจะได้ตัวท้อปของมันคือ Obj 261 ซึ่งวิ่งเร็วเป็นรองจาก Bat Chat 155 เมื่อยิงแล้วจะต้องเคลื่อนย้ายจากที่ตั้งอย่างน้อย 20 เมตร ซึ่งจากประสบการณ์ของผม ทันทีที่ยิง SPG ฝ่ายตรงข้ามจะเริ่มยิงสวนกลับมาและกลุ่มกระสุนจะกระจายมากน้อยแตกต่างกันออกไป การขยับรถให้ปลอดภัยจึงต้องย้ายไปไกลหน่อย ซึ่ง SPG ของรัสเซียก็ไม่ทันใจเอาซะเลยครับ
ผมมาถูกใจ SPG ของฝรั่งเศสตรงที่ป้อมปืนหมุนได้รอบ ซึ่งพลรถของผมมีทักษะการ Snap Shot และ เบรคด้วยคลัทช์ ซึ่งจะทำให้วงกลมไข่ปลามีขนาดเล็กลงแม้จะหมุนป้อมปืน อีกทั้งกระสุนยังบรรจุด้วยเครื่องโหลดและแม็กาซีนซึ่งใส่กระสุนได้ 4 นัด การยิงแต่ละนัดต่างกันไม่เกิน 3 วินาที (ในขณะที่ SPG ในชั้นเดียวกันต้องใช้เวลาอย่างอย่างน้อย 17 วินาที!)แม้ว่าพลังทำลายจะน้อย แต่ถ้าโดน 4 นัดต่อเนื่อง ต่อให้เป็น E-100 ก็เสียหายหนักหรือถูกทำลายทันทีครับ
ลองดูจากตรางได้เลยครับ ผมเรียงคะแนนรวม คือเอา ระยะเวลาการโหลดกระสุน + ความแม่นยำ + ความเร็วในการเล็ง = total operation time (ระยะเวลาการปฏิบัติงาน) ค่ายิ่งน้อยยิ่งดีครับ
มีข้อสังเกตุว่าบางครั้ง SPG ในเทียร์ที่สูงขึ้น ไม่ได้ดีไปกว่า SPG ในชั้นรองลงมาเลย ดังนั้นผมจึงเก็บ SPG บางตัวเอาไว้และใช้กระสุนพรีเมี่ยมเจาะเกราะ เอาไว้ลงเล่นในรุ่นเล็กๆ เคยไล่ฆ่าต่อเนื่องตาย 6 คันรวดด้วยเจ้า SU-26 ครับ