ยกตัวอย่าง...
เอาแค่เรื่องทางแยกนะ....เพราะรถมันติดตรงนี้
ง่ายสุดแบบไร้สมอง.....ก็สร้างสะพานข้ามแยกหรืออุโมงค์ลอด
แต่มันจะมีประโยชน์ซักเท่าไหร่ถ้าแยกหน้าไม่ทำสะพานข้ามแยกด้วย แล้วรถติดมาถึงแยกหลังอยู่ดี
แล้วแยกถัดไปล่ะ ติดกันบนสะพานไง
เยี่ยงนั้นก็ทำมันทุกเลยสิ....
แล้วงบประมาณล่ะ
ประชาพิจารณ์ กับ eia ผ่านมั้ย...เวณคืนบ้างอีก ทัศนียภาพ ธุรกิจบริเวณนั้น ฯลฯ
ที่สำคัญ สภาพพื้นที่มันทำได้ทุกแยกมั้ย....
ถ้าทำพร้อมกันทุกแยก(เป็นไปไม่ได้)เอางบจากไหน รถติดบรรลัย
ทำทีละแยก...กี่ปีจะครบ
ที่สำคัญ...มันเป็นเรื่องของผังเมือง ที่ไม่ได้วางไว้อย่างเหมาะสมตั้งแต่โบราณ
เพราะบ้านเรามันเพิ่งเจริญ....
อาจแก้ได้ด้วยการย้ายเมืองหลวง แล้วจัดผังเมืองใหม่ เหมือนหลายๆประเทศ
แต่.....เอ่ออออออ....บรา บรา บาบาๆๆๆๆๆๆ
เหนือสิ่งอื่นใด ถ้าทุกคนมีวินัยในการใช้รถใช้ถนน....รถก็จะติดน้อยลง ไม่มากก็น้อย
การสร้างสะพานข้ามแยก มีประโยชน์ครับ จริงอยู่ว่าอาจไปติดแยกหน้าอยู่ดี แต่มันช่วยระบายรถในแยกดังกล่าว ให้แยกดังกล่าวไม่มีรถสะสมซึ่งอาจทำให้บล็อคการจราจรที่มาจากทางอื่นได้ ป้องกันให้ไม่เกิด dead lock ได้
ส่วนการจราจรติดขัดต้องแก้แบบไหน ผมว่าง่ายนิดเดียวหากเอาข้อมูลทั้งหมดมากางดูกัน แต่ผมว่าที่เขาไม่แก้ก็เพราะผลประโยชน์มันทับไปทับมาเหมือนการจราจรนั่นแหละ
จริงๆสะพานข้ามแยกมีประโยชน์มากครับ....แก้ปัญหารถติดบริเวณทางแยกได้เป็นอย่างดี
แต่มันต้องมีความเหมาะสมและสัมพันธกัน ซึ่งต้องมองทั้งโครงข่าย
อย่างน้อยก็อาจทำให้อีกด้านนึงรถไม่ติดก็ได้
ปล.ผมพิมพ์กับมือถือ....เลยอธิบายยาวๆไม่ไหว เอาพอเห็นภาพครับ