มันก็ไม่ใช่ว่าจะล๊อคกันง่ายๆนะครับรถกระบะเมื่อก่อนก็ไม่มีตัวช่วยอะไรมันก็ไม่เห็นเป็นไรนะครับถ้าไม่เบรคอย่างรุนแรงขณะเข้าโค้งด้วยความเร็ว ฝนตก หรือถนนลื่น จากประสบการณ์ผมรถถ้าจะเสียหลักตอนเบรคในขณะที่ล้อหน้ายังตรงอยู่ก็จะมีสาเหตุมาจากเบรคหลังทำงานมากกว่าเบรคหน้าท้ายจะเหวี่ยงทางแก้ก็คือหมุนพวงมาลัยไปทางที่ท้ายรถเหวี่ยงไปมันก็ไม่พลิกแล้วนี่ครับ หรือว่ากรณีของเจ้าของกระทู้จะมีปัจจัยอื่นเข้ามาเสริมเช่นถนนตรงนั้นลื่นอาจจะเกิดจากมีนํ้ามันหรือทรายอยู่บนถนนช่วงนั้นพอดี
ปัจจัยที่ต่างกันระหว่างรถกระบะกับสวิฟคือน้ำหนักรถครับ
รถที่น้ำหนักมากกว่าโอกาสที่เบรคจะล๊อคน้อยกว่ารถน้ำหนักเบา เพราะโมเมนตั้มขณะเคลื่อนที่มากกว่า
สวิฟคันนี้ติดตั้งแก๊สมา น้ำหนักถังที่ถ่วงท้ายเพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยร่วมเพิ่มโอกาสให้ท้ายปัดมากขั้น
ปัจจัยสุดท้ายคือคนขับ ถ้าขับทางตรง ล้อตรง เบรคจนล้อล๊อคโอกาสจะหมุนยากครับ
ส่วนกรณีนี้เจ้าตัวแจ้งมาเองว่ามาด้วยความเร็ว 80-100 แล้วเบรคเพื่อเข้ายูเทิร์น เป็นไปได้ว่าล๊อคขณะพวกมาลัยไม่ตรง
โอกาสจะหมุนมันมีมากอยู่แล้ว ปัจจัยเสริมคือน้ำหนักของถังแก๊สที่เพิ่มเข้ามาอีก
แล้วตามที่เจ้าตัวบอกว่าหมุนจนไปฟาดฟุตบาทความเร็วที่เข้ามาคงไม่ใช่น้อยๆ
สุดท้ายตัวเจ้าของกระทู้ออกมาโจมตีว่ารถรุ่นนี้ห่วยเบรคแล้วล้อล๊อคห้ามซื้อ
ทั้งๆที่ข้อมูลจากผู้ผลิตแจ้งไว้แล้วว่ารถรุ่นนี้ไม่มี ABS เบรคแรงแล้วล้อล๊อคมีโอกาสเกิดขึ้นได้แน่นอน
ผู้ใช้งานควรต้องทราบและเรียนรู้ถึงโอกาสที่จะเกิดเรื่องแบบนี้ ผมมองว่าการมาโจมตีโดยข้อมูลไม่ครบถ้วนแบบนี้ไม่เหมาะสมครับ