แปจีหล่อ
Hero Member
คะแนน 6324
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 8251
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 02:53:55 PM » |
|
มันก็ไม่ใช่ว่าจะล๊อคกันง่ายๆนะครับรถกระบะเมื่อก่อนก็ไม่มีตัวช่วยอะไรมันก็ไม่เห็นเป็นไรนะครับถ้าไม่เบรคอย่างรุนแรงขณะเข้าโค้งด้วยความเร็ว ฝนตก หรือถนนลื่น จากประสบการณ์ผมรถถ้าจะเสียหลักตอนเบรคในขณะที่ล้อหน้ายังตรงอยู่ก็จะมีสาเหตุมาจากเบรคหลังทำงานมากกว่าเบรคหน้าท้ายจะเหวี่ยงทางแก้ก็คือหมุนพวงมาลัยไปทางที่ท้ายรถเหวี่ยงไปมันก็ไม่พลิกแล้วนี่ครับ หรือว่ากรณีของเจ้าของกระทู้จะมีปัจจัยอื่นเข้ามาเสริมเช่นถนนตรงนั้นลื่นอาจจะเกิดจากมีนํ้ามันหรือทรายอยู่บนถนนช่วงนั้นพอดี
ปัจจัยที่ต่างกันระหว่างรถกระบะกับสวิฟคือน้ำหนักรถครับ รถที่น้ำหนักมากกว่าโอกาสที่เบรคจะล๊อคน้อยกว่ารถน้ำหนักเบา เพราะโมเมนตั้มขณะเคลื่อนที่มากกว่า สวิฟคันนี้ติดตั้งแก๊สมา น้ำหนักถังที่ถ่วงท้ายเพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยร่วมเพิ่มโอกาสให้ท้ายปัดมากขั้น ปัจจัยสุดท้ายคือคนขับ ถ้าขับทางตรง ล้อตรง เบรคจนล้อล๊อคโอกาสจะหมุนยากครับ ส่วนกรณีนี้เจ้าตัวแจ้งมาเองว่ามาด้วยความเร็ว 80-100 แล้วเบรคเพื่อเข้ายูเทิร์น เป็นไปได้ว่าล๊อคขณะพวกมาลัยไม่ตรง โอกาสจะหมุนมันมีมากอยู่แล้ว ปัจจัยเสริมคือน้ำหนักของถังแก๊สที่เพิ่มเข้ามาอีก ครับน่าจะเป็นเบรคขณะล้อไม่ตรง แล้วจะเป็นไปได้ไหมครับที่เบรคอาจจะไม่ล๊อคแต่รถปัดเพราะพื้นถนนบริเวณยูเทิร์นมีกรวดทรายครับ ซึ่งเจ้าทรายหรือกรวดที่ว่านั้นมาคั่นกลางระหว่างยางกับพื้นถนนเลยทำให้แตะเบรคนิดเดียวล้อก็หยุดหมุนเป็นสาเหตุให้รถไถลไปฟาดกับขอบทาง อืม.ยิ่งคิดผมก็ยิ่งเห็นว่าเป็นไปได้สูงมากเลยครับกรณีนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สีกากีเป็นสีของดิน ข้าราชการควรต้องติดดิน ออกพื้นที่รับฟังปัญหาของชาวบ้าน ข้าราชการคือ ข้าที่ทำกิจการต่างๆให้กับพระราชา เครื่องแบบข้าราชการสีกากีคือสีแห่งข้ารับใช้แผ่นดิน
|
|
|
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1599
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10265
ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 03:01:02 PM » |
|
ครับน่าจะเป็นเบรคขณะล้อไม่ตรง แล้วจะเป็นไปได้ไหมครับที่เบรคอาจจะไม่ล๊อคแต่รถปัดเพราะพื้นถนนบริเวณยูเทิร์นมีกรวดทรายครับ ซึ่งเจ้าทรายหรือกรวดที่ว่านั้นมาคั่นกลางระหว่างยางกับพื้นถนนเลยทำให้แตะเบรคนิดเดียวล้อก็หยุดหมุนเป็นสาเหตุให้รถไถลไปฟาดกับขอบทาง อืม.ยิ่งคิดผมก็ยิ่งเห็นว่าเป็นไปได้สูงมากเลยครับกรณีนี้
ถ้าถนนลื่นจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม โอกาสจะหมุนเป็นไปได้อยู่แล้วครับพี่ ส่วนที่ผมโพสไป วิเคราะห์จากข้อมูลที่เข้าของกระทู้โพสมาเป็นหลักครับ คือ "เบรคเพื่อเข้ายูเทิร์นแล้วล้อล๊อค"
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2329
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 84478
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 03:34:40 PM » |
|
พูดถึงรถธรรมดา วิ่ง 100 กระทืบเบรค ล้อจะล๊อคไหม ถ้าล๊อคแล้ว ล๊อคตายไหม ถ้าล๊อคตายแล้วสไลด์ไหม ถ้าสไลด์แล้้้้วต้องหักหลบอะไรไหม ถ้าหักหลบแล้วจะชนอะไรไหม ถ้าชนแล้วจะพลิกไหม ถ้ารถทั่วไปกระทืบเบรคแล้วพลิกคงน่ากลัวไม่ใช่น้อย น่าสงสัยเสียจริงว่าทำอได้อย่างไร ไม่น่าง่ายแต่พลิกไปแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
naisomchai
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 05:13:52 PM » |
|
รถยนต์ที่ไม่ได้แต่งช่วงล่างมา หากล้อล็อกเวลาไม่ได้วิ่งตรงๆปุ๊บ รับรองสไลด์ปั๊บแน่ๆครับ... แล้วอีตอนสไลด์นี่ รถที่ไม่ได้ทำช่วงล่างมันเอียงซ้ายขวาตามแรงเหวี่ยง, ทีนี้ถนนไม่เรียบ ตัวถังรถมันก็โยกเยกง่าย หากขณะกำลังสไลด์อยู่แล้วล้อไปสะดุดขอบฟุตบาทละก้อ เหมือนคนลื่นแล้วสะดุดอะไรนั่นแหละครับ แต่รถมันไม่ใช่แค่หกล้ม เพราะมันพลิกเลย...
แต่ถ้ารถที่เขาแต่งช่วงล่างมา เวลาเสียหลักแล้วมันไถลได้ เพราะช่วงล่างแข็ง... แต่สำหรับมือใหม่ไปขับรถช่วงล่างแข็งๆ แล้วสาดโค้งแรงก็อันตราย เพราะเวลาล้อมันสไลด์ในโค้ง มันไม่เอียงเตือนให้รู้ตัวครับ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
-Joke-
Vive la liberté de parole et d'opinion!
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน -459
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4225
^_^
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 05:56:08 PM » |
|
เข้า U Turn 80-100 แล้วมาแตะเบรค ก็น่าอยู่ครับ ไม่มี ABS EBD
USER ERROR ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
A la volonté du peuple Et à la santé du progrès, Remplis ton cœur d'un vin rebelle Et à demain, ami fidèle. Nous voulons faire la lumière Malgré le masque de la nuit Pour illuminer notre terre Et changer la vie.
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 06:11:49 PM » |
|
การติดแก๊สก็มีส่วนทำให้เบรคและการทรงตัวเสียสมดุลได้อันเป็นหนึ่งสาเหตุของอุบัติเหตุนี้เนื่องจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นไม่ใช่น้อย
แล้วทาง suzuki ให้คำตอบมาว่าอย่างไรบ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ต.แม่สาย
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 490
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 6544
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2012, 07:43:21 AM » |
|
ดูสภาพเหมือนเจ้าตัวกะจะดริฟตอนเข้าโค้งแล้วพลาดอะไรหรือเปล่าครับ ตอนจะเข้าโค้งยูเทริน ปกติเราใช้ความเร็วกันไม่เยอะ 80-100 ในการเข้ายูเทริน ฮิ ฮิ ฮิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ผู้ใดทำใจให้เป็นกลางได้ ผู้นั้นจะพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง
|
|
|
Autumn
ชาว อวป.
Full Member
คะแนน 63
ออฟไลน์
กระทู้: 448
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2012, 09:31:52 AM » |
|
รู้เรา มาก ๆ ก็พอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 7665
ออฟไลน์
กระทู้: 9988
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2012, 10:46:09 AM » |
|
เพิ่งเจอว่าไม่มี ABS เพราะฉนั้นเหยียบเบรคตอนเลี้ยวถ้าใช้ไม่เป็นล๊อคแน่ๆ วิเคราะห์แล้ว ขับรถผิดวิธีในโค้งไม่ควรเหยียบเบรคหรือเปลี่ยนเกียร์อีกแล้วควรจะทำให้เสร็จก่อนเข้าโค้งเรื่องนี้มันมีทฤษฎีของ Tracking circle อธิบายได้ อยากจะเข้าออกโค้งให้เร็วแนะนำให้ไปเรียนในสนามครับมีเปิดอบรมอยู่หลายเจ้าเช่นของ Potenza และอื่นๆเป็นต้น หรือตาม Car club ต่างๆ เช่นตัวอย่างตามรูปเป็นกิจกรรมของ Car club หนึ่งที่สนามแก่งกระจานรถบ้านๆที่ใช้ประจำวันทั้งนั้น โค้งก่อนหน้านี้พวกเขาพุ่งเข้าระดับ 110+ แล้วลดลงเหลือไม่กี่สิบในเกณฑ์ทีล้อยังไม่ลื่นไถล เรื่องอย่างนี้ไม่ควรเรียนเองลองเองในถนนสาธารณะ นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1599
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10265
ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 11:56:32 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SillyOldMan
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1984
ออฟไลน์
กระทู้: 7567
ผ่านทะเล เห็นบึงน้ำไร้ความหมาย
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 12:05:30 PM » |
|
2-3วันก่อนเจอสวิฟท์ขับอย่างเทพตอนตี5ครับ
เส้นกะรน-ป่าตอง โค้งซ้ายแรกหลังจากพ้นcentara grand karonผมขับอยู่80กำลังจะชะลอระยะ40ม.สุดท้าย เจอพวกแซงวึ้มมมเดียวพ้น ย่ำเบรคลงโค้งเอี๊ยดดดนึงแล้วก็ตะกายพรวดขึ้นเขาไปเลย
สวิฟท์รุ่นย่อยอะไรผมดูไม่เป็น แต่โค้งนี้รถไม่ดีจริง ฝีมือไม่ถึงจริง ขับแบบนี้ตายสถานเดียวครับ ที่จริงแค่ขับแบบผมก็ตายกันมานักต่อนักแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
What man is a man , who does not make the world better?
|
|
|
soveat ชุมไพร
มือสังหารคันคากหมุ่น พรานปลาวัด พราน28k สมช. เลขที่ 1475
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3429
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 30132
เลือดกรุ๊ป โอละนออออออออออออ
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 12:16:08 PM » |
|
มาเร็วเหยียบเบรคแล้วย่ำครัชรึเปล่า สัญชาตญานเลย กลัวรถดับ ปัดพลิกทุกคันและถ้าทำแบบนั้น ขึ้นอยู่กะคนขับว่าเอามาเล่าให้ฟังยังไงเข้าข้างตัวเองแค่ไหนคนขับเองนั่นแหละที่รู้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จะปิดทอง หลังองค์ พระปฏิมา
|
|
|
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1599
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10265
ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 12:19:39 PM » |
|
2-3วันก่อนเจอสวิฟท์ขับอย่างเทพตอนตี5ครับ
เส้นกะรน-ป่าตอง โค้งซ้ายแรกหลังจากพ้นcentara grand karonผมขับอยู่80กำลังจะชะลอระยะ40ม.สุดท้าย เจอพวกแซงวึ้มมมเดียวพ้น ย่ำเบรคลงโค้งเอี๊ยดดดนึงแล้วก็ตะกายพรวดขึ้นเขาไปเลย
สวิฟท์รุ่นย่อยอะไรผมดูไม่เป็น แต่โค้งนี้รถไม่ดีจริง ฝีมือไม่ถึงจริง ขับแบบนี้ตายสถานเดียวครับ ที่จริงแค่ขับแบบผมก็ตายกันมานักต่อนักแล้ว
ดูทรงแล้วก็คงทำมาบ้างล่ะครับพี่ สวิฟพื้นฐานรถมันก็ดีระดับหนึ่งด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
-Joke-
Vive la liberté de parole et d'opinion!
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน -459
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4225
^_^
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 01:40:18 PM » |
|
2-3วันก่อนเจอสวิฟท์ขับอย่างเทพตอนตี5ครับ
เส้นกะรน-ป่าตอง โค้งซ้ายแรกหลังจากพ้นcentara grand karonผมขับอยู่80กำลังจะชะลอระยะ40ม.สุดท้าย เจอพวกแซงวึ้มมมเดียวพ้น ย่ำเบรคลงโค้งเอี๊ยดดดนึงแล้วก็ตะกายพรวดขึ้นเขาไปเลย
สวิฟท์รุ่นย่อยอะไรผมดูไม่เป็น แต่โค้งนี้รถไม่ดีจริง ฝีมือไม่ถึงจริง ขับแบบนี้ตายสถานเดียวครับ ที่จริงแค่ขับแบบผมก็ตายกันมานักต่อนักแล้ว
ดูทรงแล้วก็คงทำมาบ้างล่ะครับพี่ สวิฟพื้นฐานรถมันก็ดีระดับหนึ่งด้วย อยากเอา miata ไปลองเหมือนกันนะ เส้นตรงที่จ้าวบอกก็น่าลอง เส้นทางเหนือก็น่าลอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
A la volonté du peuple Et à la santé du progrès, Remplis ton cœur d'un vin rebelle Et à demain, ami fidèle. Nous voulons faire la lumière Malgré le masque de la nuit Pour illuminer notre terre Et changer la vie.
|
|
|
soveat ชุมไพร
มือสังหารคันคากหมุ่น พรานปลาวัด พราน28k สมช. เลขที่ 1475
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3429
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 30132
เลือดกรุ๊ป โอละนออออออออออออ
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 01:41:45 PM » |
|
2-3วันก่อนเจอสวิฟท์ขับอย่างเทพตอนตี5ครับ
เส้นกะรน-ป่าตอง โค้งซ้ายแรกหลังจากพ้นcentara grand karonผมขับอยู่80กำลังจะชะลอระยะ40ม.สุดท้าย เจอพวกแซงวึ้มมมเดียวพ้น ย่ำเบรคลงโค้งเอี๊ยดดดนึงแล้วก็ตะกายพรวดขึ้นเขาไปเลย
สวิฟท์รุ่นย่อยอะไรผมดูไม่เป็น แต่โค้งนี้รถไม่ดีจริง ฝีมือไม่ถึงจริง ขับแบบนี้ตายสถานเดียวครับ ที่จริงแค่ขับแบบผมก็ตายกันมานักต่อนักแล้ว
ดูทรงแล้วก็คงทำมาบ้างล่ะครับพี่ สวิฟพื้นฐานรถมันก็ดีระดับหนึ่งด้วย อยากเอา miata ไปลองเหมือนกันนะ เส้นตรงที่จ้าวบอกก็น่าลอง เส้นทางเหนือก็น่าลอง แน่จริงมาดริ๊ฟแถวนี้มา อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จะปิดทอง หลังองค์ พระปฏิมา
|
|
|
|