เคยกวดขันจักกุมรถบรรทุกอ้อยที่บรรทุก เกิน-ล้น-ไม่ติดไฟเพิ่มเติมส่วนที่ยื่นออกมา-ไฟท้ายไม่ชัดเจนฯลฯ...แต่กลับถูกร้องเรียนว่าจับกุมเพื่อหวังผลประโยชน์และทำหนังสือขอผ่อนผันการจับกุม...หน่วยเหนือก็สังห้ามจับกุมเนื่องจากเป็นผลผลิตทางการเกษตร...เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรมิให้เดือนร้อนจากการถูกจับกุม...แต่ตอนนี้กลายเป็นผู้ใช้ถนนเดือดร้อนครับ...
ความจริงเป็นตามตามน้าดาบกล่าว... ความผิดอยู่ที่ผู้ประกอบการขนส่งมักง่าย มองข้าม ไม่สำนึกถึงความปลอดภัย ของเพื่อนร่วมถนน ไม่เกี่ยวกับอ้อยหรือน้ำตาล...เมื่อรัฐผ่อนผันให้บรรทุกเกินเพื่อลดค่าใช้จ่ายและความเร่งด่วนในการนำผลผลิตเข้าโรงงาน ก็ได้ทีของผู้ขนส่ง ...อัดเข้าไปเต็มที่ ค่าขนส่งคิดตามน้ำหนัก ...ละเลยเรื่องอุปกรณ์ส่วนควบ สัญญานความปลอดภัย
จะควบคุมก็ลำบาก เพราะได้ไฟเขียวจากรัฐ รถอ้อยส่วนมากเป็นของเถ้าแก่ มีรถสิบล้อเจ้าละสองสามคันออกหาวิ่งรับจ้างตามไร่ตามสวน...ไม่เหมือนรายใหญ่ที่วิ่งรับออกจากโรงงานส่งลูกค้า แบบนี้จะควบคุมเรื่องน้ำหนัก-ความปลอดภัยได้
ฝากเพียงเจ้าของรถ คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย...จนท.ตำรวจกวดขันเรื่องป้ายสัญญานไฟ การผูกรัดมัดดึง...ก็จะทำให้เพื่อนร่วมถนนปลอดภัยได้ระดับหนึ่งครับ