เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 30, 2024, 11:38:34 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 4 5 6 [7] 8
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เห็นด้วยไหมครับ >> สพฐ.สั่งครู ลดการบ้าน  (อ่าน 8477 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 15 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
rute - รักในหลวง
Forgive , But not Forget .
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1960
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 22591


"ผลิดอกงามแตกกิ่งใบ..."


« ตอบ #90 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2013, 11:18:34 PM »

สพฐ.เขากลัวเสียแชมป์ครับ...

นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยถึงผลสำรวจความฉลาดทางสติปัญญา (IQ) ของเด็กนักเรียนไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- มัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั่วประเทศ 72,780 คน เก็บข้อมูลตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2553 - มกราคม 2554 ถือเป็นการสำรวจครั้งใหญ่ที่สุดในโลก พบเด็กนักเรียนไทยมีระดับ IQ เฉลี่ย 98.59 ต่ำกว่าค่ากลางมาตรฐานสากลที่กำหนดได้ที่ 100 ในจำนวนนี้ร้อยละ 48.5 อยู่ในระดับ IQ ต่ำซึ่งกลุ่มนักเรียนในโรงเรียนสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นกลุ่มที่มีค่าเฉลี่ย IQ ต่ำสุด ขณะที่นักเรียนในโรงเรียนสังกัดคณะกรรมการการอุดมศึกษา (โรงเรียนสาธิตและมหาวิทยาลัยราชภัฏ) มีระดับ IQ เฉลี่ยสูงสุด แต่ย้ำระบบการศึกษาไม่ใช่ผลโดยตรงที่ทำให้ระดับ IQ ต่ำ แต่เกิดจากการรับสารไอโออีนตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงอายุ 7 ปี ซึ่งหลายพื้นที่ยังได้รับไม่ต่อเนื่อง รวมถึงสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูเด็กที่ขาดความอบอุ่น เด็กไม่ได้สัมผัสกับธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และโภชนาการที่เหมาะสมโดยจังหวัดที่พบเด็ก IQ ต่ำสุดในประเทศคือ จังหวัดนราธิวาส มี IQ เพียง 88.07 ส่วนจังหวัดที่เด็กนักเรียนมี IQ สูงที่สุดในประเทศคือ จังหวัดนนทบุรี เฉลี่ยอยู่ที่ 108.91 และพบเด็กกลุ่มอัจฉริยะสูงถึงร้อยละ 9.5 มากกว่าเกณฑ์มาตรฐานสากลที่ร้อยละ 2 ซึ่งช่องว่างระดับสติปัญญาของเด็กนักเรียนสะท้อนให้เห็นถึงช่องว่างฐานะทาง สังคม และความมั่งคั่งของประเทศในอนาคต จำเป็นต้องผลักดันกฎหมายในประเทศบังคับให้เกลือทุกชนิดทั้งเพื่อการบริโภคใน คน สัตว์และอุตสาหกรรม ต้องเป็นเกลือไอโอดีนทั้งหมด เช่นเดียวกับที่ทั่วโลกดำเนินการมาแล้ว

สงสัยกลัวว่าเสริมไอโอดีนไปแล้ว IQ จะตามทันเด็กนักเรียนสังกัดอื่นๆ...ฮา... คิก คิก

อ้างอิง...>>> http://news.thaiza.com/%E0%B8%AA%E0%B8%98%E0%B9%80%E0%B8%9C%E0%B8%A2+IQ+%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B3%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A5+-218967.html
บันทึกการเข้า
babor
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #91 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2013, 07:48:48 AM »

สพฐ. น่าเบื่อ ยิ่งพัฒนายิ่งแย่  Tongue

ปัญหาที่ครูเรียกร้องจริง ๆ คือ ทำให้ครูครบชั้นครบวิชาในโรงเรียน แต่กลับทำไม่ได้สักที ไม่ว่าใครจะมานั่งเก้าอี้ ไปทำกันแต่เรื่องไม่เป็นเรื่องทั้งนั้น  ยี๊

นโยบายทุกสมัยมีแต่นโยบายขายของกันทั้งน๊านนนน   แลบลิ้น  คิดแต่จะเน้นที่ยอดหาได้คิดจะเน้นที่ฐานไม่ หากฐานไม่แข็งแรงแล้วยอดจะมั่นคงได้อย่างไร ล่ะครับเจ้านายยยยยย  แบร่

ไปเจอนี้มาในเฟสบุ๊คโดนใจอย่างแรง วันจันทร์นี้ฤกษ์ดี จะปริ้นท์ไปติดที่ห้องทำงาน  เยาะเย้ย





ที่มา :  https://www.facebook.com/tunwapon?ref=tn_tnmn#!/photo.php?fbid=340801116034199&set=a.329440230503621.75858.329414273839550&type=1&theater




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2013, 07:54:20 AM โดย babor » บันทึกการเข้า
GUNRUNNER
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3112
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13331



« ตอบ #92 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2013, 12:58:22 PM »

หนังสือเรียนที่เห็นผ่านตามา..ที่ทำให้เด็กนักเรียนอ่านออกเขียนได้อย่างถูกต้อง เท่าที่เห็นก็ มาน มานะ ปิติ ชูใจ ยังไม่เห็นหนังสือใหม่ๆทำได้ดีกว่าหนังสือรุ่นนี้
คุยกับหลานงง...อ่านภาษาไทยไม่แตก...ทั้งที่เป็นเด็กเรียนดี เกรดเฉลี่ยสามกลางๆ
ลองหาหนังสือ อ่านให้แม่ฟัง ๑ ๒ ๓ มาให้เด็กฝึกอ่านดูครับ

ผมเอง  มีเจ้าหลานตาคนเล็ก  ตอนนี้กำลังเรียนชั้น ป. 1
ก็เอา นิทานร้อยบรรทัด เรื่อง "ข้าเป็นลูกคุณแม่ด้วยก็ได้"
พรินท์ออกมาด้วยขนาดของฟ้อนท์ 18 Pt. ให้เค้าหัดอ่านครับ
ยังพอจำกันได้ใช่ไหมครับ ... กับเรื่องนี้
"เจ้านกน้อย  น่ารัก  ร้องทักว่า ... "
บันทึกการเข้า

ปืน...ดีทุกกระบอก...ขอให้คนยิงยิงให้ดีก็แล้วกัน...
          ...พวกอินเดียนแดงเค้าบอกไว้นานแล้วครับ...
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #93 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2013, 09:11:29 AM »

นายสมชายนั่งอ่านรวดดดดดเดียว หลายหน้าตั้งแต่หน้าสุดท้ายที่ตัวเอง Post ตอบ... พบว่าสิ่งที่เด็กไทยต้องการเป็นอย่างมากกก(เน้นแยะๆ)...

คือเรื่องการอ่านเอาเรื่องครับ... ดังนั้นหากจะลดการบ้านอะไรก็ตามแต่ แต่ขออย่าให้ลดเรื่องการอ่านเอาเรื่อง การสรุปความสรุปประเด็นฯ, เพราะเรื่องนี้สำคัญที่สุดสำหรับต่อยอดไปหาเรื่องการมองภาพรวมและการสรุปยอดทางความคิดครับ...

การสรุปรวบยอดทางความคิด เป็นสิ่งสุดท้ายสูงที่สุด เท่าที่สมองมนุษย์สามารถประมวลผลแล้วเหนือกว่าสัตว์อื่นทั้งมวลในโลกใบนี้ครับ... แล้วมันสามารถผูกโยงสาวเรื่องไปหาวิชาอื่นตั้งแต่ศิลปะกับปรัชญา(สุดโต่งเรื่องความเชื่อเหนือเหตุผล) ไปจนถึงสเกลสุดโต่งอีกด้านหนึ่งคือวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์(เชื่อด้วยเหตุผลและตัดอารมณ์ทิ้ง)...
บันทึกการเข้า
TUI 48
Sr. Member
****

คะแนน 332
ออฟไลน์

กระทู้: 927


« ตอบ #94 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2013, 10:05:46 AM »

เห็นด้วยกับท่านสมชาย ในประเด็นความสำคัญของการการอ่านเอาเรื่องครับ น้องๆในที่ทำงานผมบางคนไม่สามารถถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นตัวหนังสือได้ กระทั่งการลำดับเนื้อหาเพื่อนำไปสู่ประเด็นสรุปก็ทำได้ไม่ค่อยดีนัก  ส่วนหนึ่งของที่มาของปัญหาก็คือได้เรียนวิชาอ่านเอาเรื่องน้อยเกินไป..อันนี้ผมถือว่าสำคัญมาก..

ไหนๆก็จะปรับปรุงกันแล้ว..ก็ขอฝาก(เผื่อมีผู้หลักผู้ใหญ่ใน สพฐ.เป็นคนเล่นปืนอยู่ในนี้)ให้มีการฝึกฝนเรื่องการคัดลายมือด้วยครับ..ไม่ต้องเอาให้สวยมากมายเหมือนกับวิชาคัดไทยสมัยก่อนก็ได้..ขอแค่ให้ดูพอรู้ว่าที่เขียนมานั้นมันเป็นภาษาไทย ไม่ใช่ภาษาขอมก็พอแล้วครับ..
บันทึกการเข้า
Victor&Sugus
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 85
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1062


รักสนุกทุกถนัด เฉพาะเรื่องปืน.....


« ตอบ #95 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2013, 10:09:18 AM »

การบ้านนี่แหละตัวทำให้เด็กขยัน...... ตกใจหน้าซีด
บันทึกการเข้า

☀ <º))))><.·´¯`·. h £ ® ß € ¯|¯ •·.·´¯`·.·• .·´¯`·.><((((º> —(•·÷[ ]÷·•)—·‡±±‡±÷· Oº°‘¨ ¨‘°ºO •°o.O O.o°• ¨°o.O O.o°¨ —¤÷(`[¤* *¤]´)÷¤— •·.·´¯`·.·• •·.·´¯`·.·• «·´`·.(`·.¸ ¸.·´).·´`·» ׺°”˜`”°º× ׺°”˜`”°º× »-(¯`v´¯)✿*Maxx™❀●• ♬✿❀●• ♬
SillyOldMan
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1984
ออฟไลน์

กระทู้: 7567


ผ่านทะเล เห็นบึงน้ำไร้ความหมาย


« ตอบ #96 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2013, 10:58:12 AM »

สพฐ.เขากลัวเสียแชมป์ครับ...

นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยถึงผลสำรวจความฉลาดทางสติปัญญา (IQ) ของเด็กนักเรียนไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- มัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั่วประเทศ 72,780 คน เก็บข้อมูลตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2553 - มกราคม 2554 ถือเป็นการสำรวจครั้งใหญ่ที่สุดในโลก พบเด็กนักเรียนไทยมีระดับ IQ เฉลี่ย 98.59 ต่ำกว่าค่ากลางมาตรฐานสากลที่กำหนดได้ที่ 100 ในจำนวนนี้ร้อยละ 48.5 อยู่ในระดับ IQ ต่ำซึ่งกลุ่มนักเรียนในโรงเรียนสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นกลุ่มที่มีค่าเฉลี่ย IQ ต่ำสุด ขณะที่นักเรียนในโรงเรียนสังกัดคณะกรรมการการอุดมศึกษา (โรงเรียนสาธิตและมหาวิทยาลัยราชภัฏ) มีระดับ IQ เฉลี่ยสูงสุด แต่ย้ำระบบการศึกษาไม่ใช่ผลโดยตรงที่ทำให้ระดับ IQ ต่ำ แต่เกิดจากการรับสารไอโออีนตั้งแต่ปฏิสนธิจนถึงอายุ 7 ปี ซึ่งหลายพื้นที่ยังได้รับไม่ต่อเนื่อง รวมถึงสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูเด็กที่ขาดความอบอุ่น เด็กไม่ได้สัมผัสกับธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และโภชนาการที่เหมาะสมโดยจังหวัดที่พบเด็ก IQ ต่ำสุดในประเทศคือ จังหวัดนราธิวาส มี IQ เพียง 88.07 ส่วนจังหวัดที่เด็กนักเรียนมี IQ สูงที่สุดในประเทศคือ จังหวัดนนทบุรี เฉลี่ยอยู่ที่ 108.91 และพบเด็กกลุ่มอัจฉริยะสูงถึงร้อยละ 9.5 มากกว่าเกณฑ์มาตรฐานสากลที่ร้อยละ 2 ซึ่งช่องว่างระดับสติปัญญาของเด็กนักเรียนสะท้อนให้เห็นถึงช่องว่างฐานะทาง สังคม และความมั่งคั่งของประเทศในอนาคต จำเป็นต้องผลักดันกฎหมายในประเทศบังคับให้เกลือทุกชนิดทั้งเพื่อการบริโภคใน คน สัตว์และอุตสาหกรรม ต้องเป็นเกลือไอโอดีนทั้งหมด เช่นเดียวกับที่ทั่วโลกดำเนินการมาแล้ว

สงสัยกลัวว่าเสริมไอโอดีนไปแล้ว IQ จะตามทันเด็กนักเรียนสังกัดอื่นๆ...ฮา... คิก คิก

อ้างอิง...>>> http://news.thaiza.com/%E0%B8%AA%E0%B8%98%E0%B9%80%E0%B8%9C%E0%B8%A2+IQ+%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B3%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A5+-218967.html

เป็นข้ออ้างที่ทุเรศจริงๆครับพี่  ยี๊


สพฐ. น่าเบื่อ ยิ่งพัฒนายิ่งแย่  Tongue

ปัญหาที่ครูเรียกร้องจริง ๆ คือ ทำให้ครูครบชั้นครบวิชาในโรงเรียน แต่กลับทำไม่ได้สักที ไม่ว่าใครจะมานั่งเก้าอี้ ไปทำกันแต่เรื่องไม่เป็นเรื่องทั้งนั้น  ยี๊

นโยบายทุกสมัยมีแต่นโยบายขายของกันทั้งน๊านนนน   แลบลิ้น  คิดแต่จะเน้นที่ยอดหาได้คิดจะเน้นที่ฐานไม่ หากฐานไม่แข็งแรงแล้วยอดจะมั่นคงได้อย่างไร ล่ะครับเจ้านายยยยยย  แบร่

ไปเจอนี้มาในเฟสบุ๊คโดนใจอย่างแรง วันจันทร์นี้ฤกษ์ดี จะปริ้นท์ไปติดที่ห้องทำงาน  เยาะเย้ย



ขอเอาไปแปะกลับลงบนเฟซบุคนะครับครูเบิ้ล  Smiley
บันทึกการเข้า

What man is a man , who does not make the world better?
SillyOldMan
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1984
ออฟไลน์

กระทู้: 7567


ผ่านทะเล เห็นบึงน้ำไร้ความหมาย


« ตอบ #97 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2013, 11:13:14 AM »

ขอขอบคุณไอ้พวกโง่ ที่ไม่มายุ่งกับลูกผม  แบร่

ผลประเมินกลางภาค เพิ่งได้มาเมื่อวาน






4.00เหมือนทุกครั้ง สอบได้เกือบ100% ตอบผิดไปข้อนึง.....แต่ยังเป็นที่1ของทั้งรุ่น





จะเชื่อไหมถ้าบอกว่าลูกผมไม่เคยกวดวิชา น้องสาวเป็นเจ้าของศูนย์smart brainของจังหวัดก็ไม่ให้ไปเรียน , พ่อพวกมัน(ผม)ไม่เคยติวให้ นอกจากมาถามถึงจะตอบ , เสาร์-อาทิตย์ให้เล่นเต็มเหนี่ยวลูกเดียว ...... อย่างเดียวที่พอนับได้คือจะช่วยกันอ่านนิทานก่อนนอนแบบแย่งกันแปลงเนื้อเรื่อง ใครเด็ดกว่าได้เลือกเพลง/เวลานั่งรถไปโน่นไปนี่จะผลัดกันตั้งโจทย์เลขให้ตอบ ใครแพ้โดนจุ๊บ20ครั้ง

ที่สอนจริงๆคือวิธีคิด วิธีอ่าน วิธีสังเกตุ สอนให้รับผิดชอบงานของตัวเอง(การบ้านเยอะมากกกกก)....เป็นพ่อที่เล่นกับลูกอยู่ที่โรงเรียนจนค่ำทุกวัน
บันทึกการเข้า

What man is a man , who does not make the world better?
SillyOldMan
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1984
ออฟไลน์

กระทู้: 7567


ผ่านทะเล เห็นบึงน้ำไร้ความหมาย


« ตอบ #98 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2013, 11:22:03 AM »

นายสมชายนั่งอ่านรวดดดดดเดียว หลายหน้าตั้งแต่หน้าสุดท้ายที่ตัวเอง Post ตอบ... พบว่าสิ่งที่เด็กไทยต้องการเป็นอย่างมากกก(เน้นแยะๆ)...

คือเรื่องการอ่านเอาเรื่องครับ... ดังนั้นหากจะลดการบ้านอะไรก็ตามแต่ แต่ขออย่าให้ลดเรื่องการอ่านเอาเรื่อง การสรุปความสรุปประเด็นฯ, เพราะเรื่องนี้สำคัญที่สุดสำหรับต่อยอดไปหาเรื่องการมองภาพรวมและการสรุปยอดทางความคิดครับ...

การสรุปรวบยอดทางความคิด เป็นสิ่งสุดท้ายสูงที่สุด เท่าที่สมองมนุษย์สามารถประมวลผลแล้วเหนือกว่าสัตว์อื่นทั้งมวลในโลกใบนี้ครับ... แล้วมันสามารถผูกโยงสาวเรื่องไปหาวิชาอื่นตั้งแต่ศิลปะกับปรัชญา(สุดโต่งเรื่องความเชื่อเหนือเหตุผล) ไปจนถึงสเกลสุดโต่งอีกด้านหนึ่งคือวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์(เชื่อด้วยเหตุผลและตัดอารมณ์ทิ้ง)...

อย่างนี้พี่สมชายต้องชอบลูกๆผมแน่ๆ โดยเฉพาะไอ้คนรองมันสร้างวีรกรรมไว้เด็ดมาก

หลายเดือนก่อนครูให้มันไปประกวดแข่งเล่านิทาน(ภาษาอังกฤษ) ด้วยความที่กลัวโดนตัดโปรแกรมเที่ยว/เล่นมันเลยไม่ยอมบอกพ่อมันซักแอะ

พอถึงเวลาประกวด(ครูเล่าให้ฟัง)มันก็ด้นสดเอาดื้อๆเลย....กาลครั้งหนึ่ง ยังมีเด็กหญิงคนหนึ่ง ต้องมาแข่งเล่านิทาน แต่เด็กคนนั้นเอาแต่เล่นเลยไม่ได้อ่านนิทานที่จะมาเล่า ฯลฯลฯลฯลฯ.......

ฮาครืนกันทั้งครู-กรรมการ แถมยังทะลึ่งได้ที่2ระดับจังหวัดมาหน้าด้านๆ  ขำก๊าก




เมื่อวานT.Tonyเพิ่งบอก ว่าสัปดาห์หน้าจะให้มันไปแข่งเล่านิทานอีก แต่คราวนี้บอกกล่าวพ่อไอป้องไว้ซึ่งหน้า ขอกันเป็นอันขาดว่าไม่เอานิทานด้นสดแบบคราวก่อนแล้วนะ  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก
บันทึกการเข้า

What man is a man , who does not make the world better?
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #99 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2013, 11:27:30 AM »

ให้เล่นเต็มเหนี่ยวลูกเดียว ...... อย่างเดียวที่พอนับได้คือจะช่วยกันอ่านนิทานก่อนนอนแบบแย่งกันแปลงเนื้อเรื่อง ใครเด็ดกว่าได้เลือกเพลง/เวลานั่งรถไปโน่นไปนี่จะผลัดกันตั้งโจทย์เลขให้ตอบ ใครแพ้โดนจุ๊บ20ครั้ง

ตรงตัวแดงคือที่สุดแล้วครับ... ตรรกะมันมี 4 ชั้นซ้อนกันอยู่...

1) สรุปประเด็นจากนิทานให้ได้(มองภาพรวมให้ออก)...
2) เปรียบเทียบประเด็นว่าอันไหนเด็ดกว่า ตรงนี้ต้องมีเฟรมเวิร์กในการคิด, เช่นเด็ดในแง่หักมุมจบสะเทือนอารมณ์, แบบคนคนฟังงงงัน, แบบตลก(ก็มีตลกหลายแบบอีก) ฯลฯ...
3) เปรียบเทียบข้อมูลจากฐานข้อมูลในสมอง ที่ต้องสะสมมาจากความรู้รอบตัว, เช่นล้อเลียนเพื่อน/คนในครอบครัว ล้อเลียนหนังดัง หรือล้อเลียนโฆษณา ฯลฯ...
4) เรียบเรียงตรรกะตามลำดับ เพื่อให้เล่าแล้วคนฟังเข้าใจ...

วิธีเล่นแบบนี้ต้องค่อยๆสะสมทักษะครับ... แล้วเชื่อไหมว่าวิธีนี้แหละ เขาเอาไป Work Shop ในหลักสูตรการพูดในที่สาธารณะครับ(แต่ดัดแปลงเนื้อหาให้ลึก เหมาะสมกับผู้ใหญ่)...

สรุปว่าเยี่ยมครับ... ไม่ฮา...
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #100 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2013, 11:29:01 AM »

นายสมชายนั่งอ่านรวดดดดดเดียว หลายหน้าตั้งแต่หน้าสุดท้ายที่ตัวเอง Post ตอบ... พบว่าสิ่งที่เด็กไทยต้องการเป็นอย่างมากกก(เน้นแยะๆ)...

คือเรื่องการอ่านเอาเรื่องครับ... ดังนั้นหากจะลดการบ้านอะไรก็ตามแต่ แต่ขออย่าให้ลดเรื่องการอ่านเอาเรื่อง การสรุปความสรุปประเด็นฯ, เพราะเรื่องนี้สำคัญที่สุดสำหรับต่อยอดไปหาเรื่องการมองภาพรวมและการสรุปยอดทางความคิดครับ...

การสรุปรวบยอดทางความคิด เป็นสิ่งสุดท้ายสูงที่สุด เท่าที่สมองมนุษย์สามารถประมวลผลแล้วเหนือกว่าสัตว์อื่นทั้งมวลในโลกใบนี้ครับ... แล้วมันสามารถผูกโยงสาวเรื่องไปหาวิชาอื่นตั้งแต่ศิลปะกับปรัชญา(สุดโต่งเรื่องความเชื่อเหนือเหตุผล) ไปจนถึงสเกลสุดโต่งอีกด้านหนึ่งคือวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์(เชื่อด้วยเหตุผลและตัดอารมณ์ทิ้ง)...

อย่างนี้พี่สมชายต้องชอบลูกๆผมแน่ๆ โดยเฉพาะไอ้คนรองมันสร้างวีรกรรมไว้เด็ดมาก

หลายเดือนก่อนครูให้มันไปประกวดแข่งเล่านิทาน(ภาษาอังกฤษ) ด้วยความที่กลัวโดนตัดโปรแกรมเที่ยว/เล่นมันเลยไม่ยอมบอกพ่อมันซักแอะ

พอถึงเวลาประกวด(ครูเล่าให้ฟัง)มันก็ด้นสดเอาดื้อๆเลย....กาลครั้งหนึ่ง ยังมีเด็กหญิงคนหนึ่ง ต้องมาแข่งเล่านิทาน แต่เด็กคนนั้นเอาแต่เล่นเลยไม่ได้อ่านนิทานที่จะมาเล่า ฯลฯลฯลฯลฯ.......

ฮาครืนกันทั้งครู-กรรมการ แถมยังทะลึ่งได้ที่2ระดับจังหวัดมาหน้าด้านๆ  ขำก๊าก


เมื่อวานT.Tonyเพิ่งบอก ว่าสัปดาห์หน้าจะให้มันไปแข่งเล่านิทานอีก แต่คราวนี้บอกกล่าวพ่อไอป้องไว้ซึ่งหน้า ขอกันเป็นอันขาดว่าไม่เอานิทานด้นสดแบบคราวก่อนแล้วนะ  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก

สุดยอดครับ... แถม Post ชนกัน... ฮา...
บันทึกการเข้า
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #101 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2013, 11:35:52 AM »

การบ้านนี่แหละตัวทำให้เด็กขยัน...... ตกใจหน้าซีด

ขยัน การจัดการ การวางแผน การรับผิดชอบตัวเอง
การบ้านเปิดให้เด็กได้ใช้ความคิดมากกว่าการทำการบ้าน หรือตอบโจทย์ในตำรา
เราให้ความสำคัญกับสถานศึกษา อยากเรียนในสถาบันการศึกษามีชื่อ
แต่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับสถาบันความคิดของเราเอง
ทั้งที่ความคิดอยู่กับเรามาตั้งแต่เกิด
และรับผิดชอบชีวิตเราจนลมหายใจสุดท้่าย
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

SillyOldMan
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1984
ออฟไลน์

กระทู้: 7567


ผ่านทะเล เห็นบึงน้ำไร้ความหมาย


« ตอบ #102 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2013, 11:44:53 AM »

ให้เล่นเต็มเหนี่ยวลูกเดียว ...... อย่างเดียวที่พอนับได้คือจะช่วยกันอ่านนิทานก่อนนอนแบบแย่งกันแปลงเนื้อเรื่อง ใครเด็ดกว่าได้เลือกเพลง/เวลานั่งรถไปโน่นไปนี่จะผลัดกันตั้งโจทย์เลขให้ตอบ ใครแพ้โดนจุ๊บ20ครั้ง

ตรงตัวแดงคือที่สุดแล้วครับ... ตรรกะมันมี 4 ชั้นซ้อนกันอยู่...

1) สรุปประเด็นจากนิทานให้ได้(มองภาพรวมให้ออก)...
2) เปรียบเทียบประเด็นว่าอันไหนเด็ดกว่า ตรงนี้ต้องมีเฟรมเวิร์กในการคิด, เช่นเด็ดในแง่หักมุมจบสะเทือนอารมณ์, แบบคนคนฟังงงงัน, แบบตลก(ก็มีตลกหลายแบบอีก) ฯลฯ...
3) เปรียบเทียบข้อมูลจากฐานข้อมูลในสมอง ที่ต้องสะสมมาจากความรู้รอบตัว, เช่นล้อเลียนเพื่อน/คนในครอบครัว ล้อเลียนหนังดัง หรือล้อเลียนโฆษณา ฯลฯ...
4) เรียบเรียงตรรกะตามลำดับ เพื่อให้เล่าแล้วคนฟังเข้าใจ...

วิธีเล่นแบบนี้ต้องค่อยๆสะสมทักษะครับ... แล้วเชื่อไหมว่าวิธีนี้แหละ เขาเอาไป Work Shop ในหลักสูตรการพูดในที่สาธารณะครับ(แต่ดัดแปลงเนื้อหาให้ลึก เหมาะสมกับผู้ใหญ่)...

สรุปว่าเยี่ยมครับ... ไม่ฮา...

เริ่มมาจากความขี้เกียจของพ่อพวกมันครับพี่ พอถึงวัยเริ่มหัดอ่านผมดันขี้เกียจสอนมันอ่านทีละคำ เลยข้ามไปสอนวิธีผสมคำ/ไล่เสียงให้หัดกันเองซะเลย

พอถึงนิทานก่อนนอนลูกๆก็มาขนาบซ้าย-ขวา แล้วมันก็ชอบแย่งกันสะกด แย่งกันเล่า แอบนับส้ม/สังเกตุสีของภาพประกอบในนิทานมาถามเกทับกันนักหนา....ลามไปลามมาก็กลายเป็นลักษณะนี้

หลังๆเลยสบาย นิทานเรื่องนึงอ่านเองไม่ถึงหน้า  คิก คิก
บันทึกการเข้า

What man is a man , who does not make the world better?
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #103 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2013, 01:56:43 PM »

เริ่มมาจากความขี้เกียจของพ่อพวกมันครับพี่ พอถึงวัยเริ่มหัดอ่านผมดันขี้เกียจสอนมันอ่านทีละคำ เลยข้ามไปสอนวิธีผสมคำ/ไล่เสียงให้หัดกันเองซะเลย

พอถึงนิทานก่อนนอนลูกๆก็มาขนาบซ้าย-ขวา แล้วมันก็ชอบแย่งกันสะกด แย่งกันเล่า แอบนับส้ม/สังเกตุสีของภาพประกอบในนิทานมาถามเกทับกันนักหนา....ลามไปลามมาก็กลายเป็นลักษณะนี้

หลังๆเลยสบาย นิทานเรื่องนึงอ่านเองไม่ถึงหน้า  คิก คิก

แล้วเมื่อโตขึ้น น้องเขาจะขอบคุณคุณจ้าวครับ... เรื่องบุคลิกคนหนึ่งคน ไม่ใช่มีแค่ที่มองเห็นจากภายนอก แต่สิ่งที่มองเห็นนั่นเป็นผลลัพธ์จากการอบรมบ่มเพาะหล่อหลอมมาในเวลายาวนานครับ...

เรื่อง"บุคลิกคน"นี่หลายคนไม่เคยรู้ คือคนส่วนใหญ่มักคิดว่าบุคลิก(Character) ก็แค่ภาพลักษณ์ภายนอกเท่านั้น... แต่ที่จริงไม่ใช่เฉพาะเท่าที่เห็น เพราะข้างในตัวคนนั้นมีอย่างอื่นที่หล่อหลอมออกมาให้ผู้อื่นเห็นภายนอกเหมือนภูเขาน้ำแข็งลอยพ้นน้ำแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ครับ...

คำว่า Character ในดิกชันนารีสามารถแปลได้ความหมายว่าเป็น"ตัวละคร"หนึ่งตัวในนิยาย ซึ่งรวมความทั้งหมดของบุคคลหนึ่งคน... สมมติเราเห็นเด็กพูดจารู้เรื่อง ฉะฉานชัดถ้อยชัดคำ ถึงแม้จะพูดช้าๆชัดๆ แต่ไม่กี่ประโยคกินความได้ครอบคลุมหมด, นั่นคือกว่าจะมาถึงตรงนี้ มันต้องฝึกทักษะอย่างอื่นมาแยะแล้ว กว่าจะโผล่พ้นน้ำมาให้เห็นแค่นี้ครับ...
บันทึกการเข้า
Mr.MK
Full Member
***

คะแนน 29
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 154


เส้นทางของชีวิต ลิขิตได้ด้วยตนเอง


« ตอบ #104 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2013, 06:03:19 PM »

มันเป็นแผนทำให้ประเทศไทยล่มจมครับ
เด็กอ้างเรื่องสิทธิ อยากไว้ผมยาว ห้ามครูตี ลดการบ้าน แจกแทปเล็ต ฯลฯ
โตไปเป็นผู้ใหญ่ ไม่รู้จักเรื่องกฏระเบียบ ความอดทน เขียนหนังสือไม่เป็น(เพราะเอาแต่จิ้มแทปเล็ต) ฯลฯ
ในองค์กรต่างๆ ทำงานแบบใช้ลิ้นเลีย ให้ก้าวหน้า ขาดจรรยาบรรณ ศีลธรรม ไม่ต้องใช้สมองหรือฝีมือก็เป็นใหญ่ได้
ตอนนี้ก็เริ่มโจมตีเกษตรกร (หลอกให้เกษตรกรคิดว่าตอนนี้เป็นยุคทอง ข้าวราคาดี แต่ไม่รู้จะขายให้ใครนอกจากคนไทยด้วยกัน ต่างชาติเขาไม่ซื้อเรา)
หลอกชนชั้นแรงงานเรื่องค่าแรง 300 ดูเหมือนได้เงินเพิ่ม แต่ต้องตกงานเพราะไม่มีคนจ้าง
รถคันแรก คืนภาษี เอาเงินที่ไหนจ่ายล่ะครับ สุดท้ายประเทศก็ต้องกู้ยืมต่างชาติ เป็นหนี้เหมือนเดิม
สุดท้าย เดี๋ยวก็เอาพี่ชายมาเป็นฮีโร่ไงครับ ช่วยปลดหนี้ให้ประเทศ 555
เพื่อนๆ พี่ๆ สมาชิกลองคิดดูเถอะครับ ต่อไปประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ผมได้แต่ ปลง  ไหว้
บันทึกการเข้า

“รู้จักอดทน รู้จักรอ รู้จักพอ รู้จักให้ รู้จักอภัย”
หน้า: 1 ... 4 5 6 [7] 8
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.101 วินาที กับ 22 คำสั่ง