ผมเกลียดจริง ๆ กับคำว่า ..... ใช่ ไม่ ใช่ พ่อ แม่ พี่ น้อง........
ผมว่านายคนนี้และ ที่เป็นต้นกระทรวง
สนธิ -
ตรงนี้ ซึ่งผมเคยพูดมาแล้ว ไม่เกิน 12 เดือน สนามบินสุวรรณภูมิทรุดแน่นอน ที่ผมพูดไม่ใช่ผมดีใจนะ ผมแค้นใจ ผมจะเปิดให้ดู พ่อแม่พี่น้องยังไม่เคยเห็นใช่ไหม จะชี้ให้เห็น นี่คือสมุทรปราการที่ใกล้สุวรรณภูมิ สมัยก่อนเสานั่นคือเสาไฟฟ้ามีโรงเรียนอยู่ มีวัดอยู่ มันเซาะเข้ามาปีละ 5 เมตร เดี๋ยวนี้กำลังจะกลายเป็นปีละ 10-20 เมตร กลายเป็นทะเลไปหมดแล้ว อีกไม่เกิน 10 ปี วัดเห็นไหมเวลาน้ำทะเลขึ้นเห็นหรือยัง เพราะฉะนั้นอีกไม่เกิน 10 ปี เมื่อสนามบินสุวรรณภูมิเจ๊งก็เปลี่ยนสนามบินสุวรรณภูมิเป็นรีสอร์ทชายทะเลได้เลย จำได้หรือเปล่าพ่อแม่พี่น้องที่เคยตามรายการผม ผมบอกว่า ชื่อหนองงูเห่ามันเป็นหนอง หนองคือที่อมน้ำ ดอนเมืองมันเป็นที่ดอน ที่สูง ไม่มีกระบือที่ไหนเขาสร้างสนามบินในหนองหรอกเขามีแต่สร้างสนามบินบนดอน ทรายที่ถมก็โกงเนื่องจากอ้างว่าเป็นที่ที่อมน้ำต้องใช้ทรายแม่น้ำ เพราะว่าเม็ดละเอียด ใช่ไม่ใช่พ่อแม่พี่น้อง มันจะได้ยึดพื้นได้ แต่ทรายแม่น้ำมันแพงมันรับประทานส่วนต่างได้น้อยก็เลยไปใช้ทรายเป็ดเม็ดมันหยาบแต่ราคามันถูกว่าคิวละหลายร้อยบาท มันรับประทานกันตั้งแต่ถมที่แล้วพ่อแม่พี่น้อง แล้วสนามบินนี้มันไม่ทรุดได้ยังไง จำคำพูดเอาไว้ ผมยังมีชีวิตอยู่ แต่วันนั้นสนามบินมันทรุด หนองงูเห่าเกิดกลียุค ผมหวังว่านายทักษิณยังมีชีวิตอยู่ที่จะมารับวิกฤติอันนี้ ผมกลัวว่าคุณเนี่ยอาจจะไปนั่งรับประทานกาแฟแถวอังกฤษ แล้วกลับไม่ได้ หรือไม่ คุณไปไม่ลับ กลับไม่ได้
ด้วยความเคารพเจ้าของกระทู้ และ ผู้แสดงความเห็นทุกท่าน
สนามบินสุวรรณภูมิ สร้างตามหลักความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลครับ
เรื่องการสร้างสนามบินในหนองน้ำนั้น ถ้าเมื่อ ๓๐ หรือ ๔๐ ปี ตอนที่เริ่มโครงการใหม่ๆ
คุณสนธิก็พูดถูกครับ ไม่ควรไปสร้างในหนอง เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้
แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยีด้านวิศวกรรมได้ก้าวหน้าไปอย่างมาก
ตามโครงสร้างชั้นดินบริเวณนั้น ดินชั้นบนจะอ่อนนุ่ม เป็นเลน ซึ่งมีความหนาประมาณ ๔๐ เมตร
(ประมาณตึก ๑๕ ชั้น) ลึกลงไปจะเป็นดินแข็งครับ ดูง่ายๆถนนบางนา-ตราด สร้างมาหลายสิบปี
มีปัญหาเรื่องดินทรุดตลอด เพราะตอนสร้างเทคโนโลยียังไม่ทันสมัย
แต่ทางยกระดับที่อยู่ด้านบน ไม่มีการทรุด เพราะใช้เสาเข็มตอก (แบบยาวๆ)
การสร้าง Runway ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น มีการดูดน้ำออก และลอกดินอ่อนออกหมด
จนถึงชั้นดินแข็ง แล้วก็ถมทรายทับอีกที รอจนทรายทรุดตัวเต็มที่แล้วจึงสร้างผิว Runway
ข้อเสียคือ ค่าก่อสร้างแพง แต่ไม่มีการทรุดแน่นอนครับ
ส่วนเรื่องคอรัปชั่น กับ คุณภาพของสนามบิน ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกัน
แต่คนละเรื่องกันครับ เพราะคอรัปชั่นเยอะ ไม่ได้หมายความว่าสนามบินจะ "พัง" แต่ "แพง" เท่านั้น
การปฎิบัติการของสนามบินสุวรรณภูมินั้น ผมขอชื่นชมผู้ปฎิบัติงานทุกท่าน ที่ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ
ให้สนามบินนี่เสร็จลุล่วงไปได้ อีกประมาณ ๒ เดือนก็จะเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว
รู้ไหม ท่าอากาศยานดอนเมือง มีความสำคัญอันดับที่ ๑๖ ของโลก อันดับ ๒ หรือ ๓ ของเอเชีย
(เพราะสติถิผู้โดยสาร เกือนเท่ากันกับ สนามบิน Hong Kong) แต่ที่แน่ๆ เราดีกว่า Singapore
และ ทิ้งห่าง Malaysia แบบไม่เห็นฝุ่น
เมื่อสนามบินสุวรรณภูมิเปิดใช้งานเต็มรูปแบบ มีหลายสายการบินที่จะย้ายฐานจาก Singapore มาที่ สุวรรณภูมิของเรา เพราะที่ตั้งเราได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ ระยะทางจาก (Australia ไป Europe)
เพราะ Singapore พยายามที่จะไม่ให้สนามบินเราเปิดใช้งานได้ ข่าวว่าถึงขนาดไป Lobby องค์กรการบินระหว่างประเทศไม่ให้รับรองสนามบินของเรา
เราคนไทยก็ต้องเอาใจให้สนามบินของเราเปิดใช้งานได้
ส่วนเรื่องคอรัปชั่น คุณสนธิบอกว่า อย่างนู้น อย่างนี้
เขาเอามาบอกใน Web ผู้จัดการ หรือ บนเวที ไม่มีประโยชน์หรอกครับ
ถ้ามีความตั้งใจจริงก็ต้องหาหลักฐาน (แม้ว่าจะยาก)
แต่ถ้าบอกว่าจะทำเพื่อประชาชน ก็ต้องทำ เพราะการบอกว่าทำเพื่อประชาชน ใครๆก็พูดได้ครับ
เขาพูดว่ารักประชาชน แต่อันไหนบ้างที่ "ทำ" เพื่อ ประชาชน