ในกรณีปืนออโตครับผม
โดยทั่ว ไปแล้ว ปืน แบบเซมิออโตเมติก(ออโต) จะแบ่ง ระบบการลั่นไกไว้เป็น
ซิงเกิ้ล ล้วน เห็น ได้ ใน ปืน 1911 ทั่ว ไปครับ เป็นส่วนใหญ่ คือ วงรอบการลั่นไกคือ เมื่อ ขึ้นลำป้อนกระสุนเข้ารังเพลิงแล้ว นกปืนจะง้าง ค้างอยู่ เมื่อเหนี่ยวไก (ซึ่งส่วนใหญ่จะเบากว่าแบบดับเบิ้ล)นกปืนสับลง ถ้าลั่น สไลด์ ปืนจะถอยหลังเพื่อง้างนกและเดินหน้าโดย สปริง รีคอย์ เป็นการนำกระสุนนัดต่อไปเข้ารังเพลิง
ทีนี้ถ้าขึ้นลำแล้วยังไม่อยากยิง ก็สามารถลดนกได้ ครับ แต่พอลดนกแล้ว จะไม่สามารถเหนี่ยวไกเพื่อ ลั่นไกได้ ต้อง ใช้นิ้ว ช่วยง้างนกปืนอีก ครั้งให้นกปืนอยู่ตำแหน่งง้างนกก่อนถึงจะลั่นไกได้
ซิงเกิล / ดับเบิ้ล จะเหมือนแบบซิงเกิล ครับ แต่ต่างกันตรงที่ ถ้าลดนกแล้ว ขณะที่นกชิดโครงปืนอยู่สามารถ ที่ เหนี่ยวไก ได้ เลย เป็นการเหนี่ยวไกแบบดับเบิ้ล ซึ่งจะมีระยะลากยาวกว่าแบบซิงเกิล และต้องใช้แรงเยอะกว่า
แบบดันเบิ้ลล้วน คือ เมื่อขึ้นลำกระสุนเข้ารังเพลิง แล้ว นกปืนจะตกตามมาชิดโครงปืน ครับทีนี้ ถ้าจะเหนี่ยว ไก ก็ต้องลากยาว เป็นไกแบบดับเบิ้ล เมื่อ กระสุนลั่นแล้วสไลด์ ก็จะถอยหลังและเดินหน้า เพื่อนำกระสุนเข้ารังเพลิงอีกครั้ง แต่ นกจะไม่ค้าง แบบ ซิงเกิล /ดับเบิล ครับ นกจะลดชิด โครงตลอด
แถม อีกแบบครับ เพื่อแฟน กล็อก ระบบไกของกล็อก เป็นแบบก้ำกึ่ง ระหว่าง ซิงเกิล กันดับเบิล กล็อก เรียก ว่า เซฟแอ็คชั่น คือ เมื่อขึ้นลำเอา กระสุนเข้ารังเพลิง แล้ว ไกของ กล็อก จะเซตตัวเวลา จะลั่นไก จะมีระยะ ลากอีกเล็กน้อย เพื่อดึงเข็มแทงชนวนให้ถอยหลัง ระยะหนึ่ง ก่อนที่ เข็มพุงกระแทกจอดชนวน