จริงๆ Glock ก็มี คัน safety ภายนอกนะครับ เพียงแต่มันย้ายไปอยู่ที่ไกปืน (Safe action trigger) และไม่ต้องดันขึ้น ดันลงให้เสียเวลาเหมือนรถปิกอัพ เมื่อก่อนอยู่ใต้ใกล้ๆพวงมาลัย เดี่ยวนี้ทำเหมือนรถเก๋ง รถเก๋ง SUV ก็ย้ายที่อีก เพื่อไม่ให้มันเกะกะ (อันนี้เปรียบเทียบเฉยๆครับว่ามันย้ายตำแหน่ง)
กลับมาเรื่องปืน ผมก็จะบอกว่าผมมองว่าอันนี้มันก็คือๆ กัน แต่มันอยู่คนล่ะตำแหน่ง หากไม่ไปโดนเต็มๆตรงนี้ ไกปืนมันก็จะไม่ถอยหลังครับเอาเป็นว่าผมมองว่ามันก็ไม่ได้ไม่ปลอดภัยสำหรับผมครับ
แน่นอนการมีส่วนต่อเติ่มอื่นๆก็เป็นข้อดี ซึ่งก็มีข้อด้อยตามมาเช่นกัน 1911 ไม่ได้มีสาเหตุการลั่นเพราะว่าไม่ได้เข้าเซฟเพียงอย่างเดียว (ตามที่ท่านบอกนั่นแหละครับ)เและ/หรือลั่นเพราะคิดว่าเข้าเซฟแต่ไม่ได้เข้าแล้วมือไปโดนไกโดยไม่ได้ตั้งใจลั่นตูม หรือ ลั่นเพราะชักออกจากซองมามือเข้าโกร่งไก นิ้วโป้งเผลอโดนเซฟลั่นตูม (สำหรับคนที่ไม่ลดนก)
นี่ขนาดชอบ 1911 นะครับยังมาถกให้ Glock เลย
หากผมต้องใช้ 1911 ผมก็ไม่เข้าเซฟเช่นกัน
จุดนี้ คืออันตรายเลยครับ ที่คิดว่าเป็นเซฟของ Glock ตามที่ครูฉัตรชัยฯ เป็นห่วง
ซึ่งคงยุติในข้อเท็จจริงได้แล้ว ว่า Glock ไม่มีเซฟ
การใช้ Glock ได้อย่างปลอดภัยที่สุด ถ้าท่านนำ
ระบบของกึ่งออโต มาใช้ควบคุม คือ ไม่ขึ้นลำ
ถ้าขึ้นลำ ความปลอดภัยจะลดลงต่ำมาก ไม่ใช่เพราะนิ่้วเหนี่ยวไก แต่เป็นอะไรก็ได้ที่เข้าไปรั้งไก
ไกจะต้องถอยหลังเพราะตัวกระดก เพียงป้องกันแรง ไม่ใช่ป้องกันอะไรมาเกี่ยวหน้าไก
ถ้าต้องการขึ้นลำแล้วปลอดภัย จักดต้องใช้ซองแบบ Glock หรือ ซองที่หุ้มโกร่งไก แบบนี้ละ จะถือเป็นความปลอดภัย เกือบเต็ม ๑๐๐
ซึ่งสอดคล้องกับตัวผมเอง ที่พกปืนไม่ขึ้นลำ หรือ ขึนลำแต่ใช้ซองหุ้มโกร่งไก
ผมเคยทำปืลั่นมาแล้ว ๕ ครั้ง ขาสั่น เกือบทุกครั้งที่สั่น.. ทั้งที่ระวังอย่างดีแล้ว ที่สุดผมจึงใช้ระบบ นี่ละมาควบคุม