ผมเคยอยู่บริษัท L ครับประมาณ 6-7 ปีก่อน ตอบได้เลยว่าใช้ผู้รับเหมาช่วงครับ
(ไม่รู้นะครับ แต่เป็นผู้รับเหมาเจ้าประจำ/ลูกหม้อ ที่ใช้กันอยู่ประจำ ไม่รู้เค้าเรียกผู้รับเหมาช่วงหรือปล่าว
)
คุณภาพโดยรวม + การเอาใจใส่ (ผมพบลูกค้า 1 ครั้ง/1 สัปดาห์ และไปดูหน้างานโดยไม่ต้องพบลูกค้า อีก 1 ครั้ง/สัปดาห์ )
อยู่ในเกณฑ์ที่ดีครับ มีการติดต่อกับลูกค้าตลอดว่า นายนั่นนายนี่ไปพบท่านเจ้าของบ้านจริงหรือปล่าว
งานโครงสร้าง ส่วนมากจะมีอยู่ 2 ชนิด
1.หล่อในที่ (แข็งแรงกว่า)
2.ชิ้นส่วนสำเร็จ แล้วนำมาประกอบ (ไวกว่า)
2 ชนิดที่กล่าวมา แตกต่างกันเรื่องเวลาครับ
ส่วนงานสถาปัตยกรรม ซึ่งผมคิดว่ากลยุทธของบริษัท ต่างๆ น่าจะเป็นอย่างนี้ครับ
คืออันดับแรก เลือกรูปแบบของบ้าน ซึ่งแต่ละชนิด/แบบ จะมีวัสดุมาตรฐานประจำบ้านอยู่
ถ้าต้องการเปลี่ยน ชนิด หรือวัสดุ จะต้องทำงานลด งานเพิ่ม
บริษัทเดิมของผม ถ้าเป็นงานเพิ่ม จะ + service charge อีก 15% ของมูลค่าการเปลี่ยนแปลงนั้น ๆ ครับ
การจ่ายเงินงวดงานก่อสร้าง ลูกค้าเป็นผู้อนุมัติจ่ายครับ โดยจะมีเอกสารมาให้ยินยอมจ่ายค่างวด แล้ว บริษัทค่อยส่งใบแจ้งหนี้มาให้ลูกค้าชำระ
หากมีปัญหา ลูกค้าสามารถดึงเรื่องไม่จ่ายค่างวดให้ก็ได้ครับ
แต่ต้องมีเหตุมาจากเนื้องานที่ไม่ตรงตามงวดนะครับ (บ้าน 2 ชั้น มีอยู่ประมาณ 8 งวดครับ)
โดยรวมที่ผมทำงานมากับ บริษัทนี้ เป็น บริษัทที่ค่อนข้างให้ลูกค้าเป็นใหญ่ครับ ลูกค้าสั่งแก้ก็ต้องแก้ครับ
ไม่งั้นไม่ผ่านงวด ทั้งนี้ทั้งนั้นที่โม้มานี่ก็ 6-7ปีล่ะครับ ไม่แน่ใจว่า บริษัทนี้เปลี่ยนแปลงไปอยู่ในรูปแบบไหน
อ่อ...ตอนผมอยู่ รู้สึกทุนจดทะเบียน (ชำระแล้ว) อยู่ที่ 100 ล้าน เห็นโฆษณา ตอนนี้อยู่ 140 ล้าน
ป.ล.ผมไม่ได้เชียร์ บ.นี้ นะครับแค่เล่าสู่กันฟัง อยู่ที่ท่าน oil ตัดสินใจล่ะครับ.....