naisomchai
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 09:20:28 AM » |
|
หากขับทางไกล เกียร์ธรรมดาสนุก และได้ใช้ส่งกำลังหรือช่วยชลอความเร็ว ได้ดีกว่าเกียร์ออโต้ หากขับในเมือง เกียร์ออโต้สะดวก แต่การสึกหรอมากกว่า ผมว่าเกียร์ธรรมดา น่าจะทนกว่า แต่เนื่องจากเทคโนโลยี่และความนิยม ต่อไปคงหาที่ซ่อมยากขึ้นครับ
ประสบการณ์นายสมชายตรงข้ามเลยครับ... เรื่องลากเกียร์เอาแรงบิด หรือเปลี่ยนเกียร์ช่วยเบรคนี่เกียร์ออโต้มันง่ายกว่าและควบคุมได้ดังใจดีกว่าครับ, เอาคันที่นายสมชายใช้อยู่เป็นรุ่นเก่าแล้ว(อัลติส 1.6 ปี 2001) เวลาขับทางไกลลงเนินมันก็ช่วยเบรคให้เมื่อเราแตะเบรคนิดนึงครับ แล้วเวลาขึ้นเนินฯ หากต้องการให้มันลากเกียร์ให้ก็กดคันเร่งลึกหน่อย มันก็ลากรอบให้ครับ, เวลาขับทางไกลเราเลยลืมเรื่องใช้เกียร์ช่วยเบรคไปเลย เพราะมันจัดการให้เราอัตโนมัติครับ... ที่นายสมชายพบเองกับคนอื่นที่บ่นว่าเกียร์ออโต้มันไม่ค่อยฉลาด ก็มักเป็นเพราะคนขับไม่ได้ขับอย่างเดิมสม่ำเสมอให้เกียร์มันจำพฤติกรรมได้น่ะครับ ตัวอย่างเช่นลงเนินครั้งแรกแตะเบรค(เกียร์มันช่วยเบรคให้) แต่พอลงเนินครั้งต่อไปเขย่าคันเร่งให้มันเปลี่ยนเกียร์สูง(เพราะเกียร์มันช่วยเบรคเวลาที่เราไม่ต้องการ)... พอเนินอีกครั้งนึงเกียร์มันเลยเอ๋อๆ ครับ, ในรถรุ่นใหม่เขาก็เลยมี แป้นกระดกตรงคอพวงมาลัยให้คนขับบังคับเกียร์ตามใจ... ประสบการณ์ตรงอีกเรื่องนึงก็คือ เวลานายสมชายขับรถเมีย(Optra 1.8 LT) ขึ้นนั่งขับช่วงแรกๆของวันนั้นจะอึดอัดไปได้ประมาณ 1 สี่แยกเสมอๆ เพราะเกียร์ไม่ไม่ค่อยขยับขึ้นสูงให้ ต้องคอยเขย่าคันเร่งช่วย ไม่งั้นเกียร์มันจ้องจะเปลี่ยนขึ้นให้ที่รอบประมาณ 3000 รอบ ซึ่งนายสมชายไม่ชอบ และนายสมชายชอบเลี้ยงรอบแถว 1000 นิดๆเพื่อประหยัดน้ำมันครับ... ทั้งนี้เพราะเมียนายสมชายขับรถชอบลากรอบฯ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bigbang
จงใช้สติก่อนใช้ปืน
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1018
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 6603
รูปจากเวปผู้จัดการครับ
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 10:04:24 AM » |
|
หากขับทางไกล เกียร์ธรรมดาสนุก และได้ใช้ส่งกำลังหรือช่วยชลอความเร็ว ได้ดีกว่าเกียร์ออโต้ หากขับในเมือง เกียร์ออโต้สะดวก แต่การสึกหรอมากกว่า ผมว่าเกียร์ธรรมดา น่าจะทนกว่า แต่เนื่องจากเทคโนโลยี่และความนิยม ต่อไปคงหาที่ซ่อมยากขึ้นครับ
ประสบการณ์นายสมชายตรงข้ามเลยครับ... เรื่องลากเกียร์เอาแรงบิด หรือเปลี่ยนเกียร์ช่วยเบรคนี่เกียร์ออโต้มันง่ายกว่าและควบคุมได้ดังใจดีกว่าครับ, เอาคันที่นายสมชายใช้อยู่เป็นรุ่นเก่าแล้ว(อัลติส 1.6 ปี 2001) เวลาขับทางไกลลงเนินมันก็ช่วยเบรคให้เมื่อเราแตะเบรคนิดนึงครับ แล้วเวลาขึ้นเนินฯ หากต้องการให้มันลากเกียร์ให้ก็กดคันเร่งลึกหน่อย มันก็ลากรอบให้ครับ, เวลาขับทางไกลเราเลยลืมเรื่องใช้เกียร์ช่วยเบรคไปเลย เพราะมันจัดการให้เราอัตโนมัติครับ... ที่นายสมชายพบเองกับคนอื่นที่บ่นว่าเกียร์ออโต้มันไม่ค่อยฉลาด ก็มักเป็นเพราะคนขับไม่ได้ขับอย่างเดิมสม่ำเสมอให้เกียร์มันจำพฤติกรรมได้น่ะครับ ตัวอย่างเช่นลงเนินครั้งแรกแตะเบรค(เกียร์มันช่วยเบรคให้) แต่พอลงเนินครั้งต่อไปเขย่าคันเร่งให้มันเปลี่ยนเกียร์สูง(เพราะเกียร์มันช่วยเบรคเวลาที่เราไม่ต้องการ)... พอเนินอีกครั้งนึงเกียร์มันเลยเอ๋อๆ ครับ, ในรถรุ่นใหม่เขาก็เลยมี แป้นกระดกตรงคอพวงมาลัยให้คนขับบังคับเกียร์ตามใจ... ประสบการณ์ตรงอีกเรื่องนึงก็คือ เวลานายสมชายขับรถเมีย(Optra 1.8 LT) ขึ้นนั่งขับช่วงแรกๆของวันนั้นจะอึดอัดไปได้ประมาณ 1 สี่แยกเสมอๆ เพราะเกียร์ไม่ไม่ค่อยขยับขึ้นสูงให้ ต้องคอยเขย่าคันเร่งช่วย ไม่งั้นเกียร์มันจ้องจะเปลี่ยนขึ้นให้ที่รอบประมาณ 3000 รอบ ซึ่งนายสมชายไม่ชอบ และนายสมชายชอบเลี้ยงรอบแถว 1000 นิดๆเพื่อประหยัดน้ำมันครับ... ทั้งนี้เพราะเมียนายสมชายขับรถชอบลากรอบฯ... ผมว่าเป็นที่คนขับรถแต่ละคนนั้นๆว่าจะขับรถที่ใช้ประจำคล่องหรือว่ารู้จังหวะเครื่องยนต์นั้นเป็นอย่างดีครับ ส่วนตัวผมอาจจะชอบตัดสินใจเองมากกว่าไว้ใจหรือฝากไว้กับการทำงานของเครื่องหรือระบบรถนั้นๆครับ หรืออาจจะเป็นเพราะผมขับออโต้ไม่เก่งก็ได้ครับ 555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
อเสวนา จะ พาลานัง
|
|
|
คนตัวอ้วน+ผมรักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1057
ออฟไลน์
กระทู้: 3266
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 10:12:38 AM » |
|
ขับเกียร์ออโต้ทางไกลๆทีไร...จะพาให้หลับทุกที...มันสบายเกิน...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา
|
|
|
|
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 5711
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 48212
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 11:09:38 AM » |
|
ถ้าเอาแต่ประเด็นเรื่องทน
ผมยืนยันฟันธงเลยว่า เกียร์ธรรมดา ยังไงๆก็ทนกว่าทุกกรณี
ในชีวิตผมขับรถมาห้าคัน รวมๆกิโลน่าจะล้านกว่าแล้ว
เหยียบเกียร์ออโต้กระจายคาเท้ามาสองลูกแล้ว
เมื่อซื้อรถใหม่ผมเจาะจงเลยว่า ต้อง เกียร์ธรรมดา เท่านั้น
เกียร์ออโต้ ไม่พอจะรองรับการขับและทีนของผมได้หรอกครับ
ขนาดรถเกียร์ออโต้ของผมที่พัง ผมยังเอา เกียร์ธรรมดา ยัดลงไปเลยครับ
แต่ที่อยากได้ลองขับจริงๆคือ เกียร์ธรรมดาแบบออโต้ ครับ คือหมายถึง เกียร์ที่มีกลใกเฟืองขับในแต่ละเกียร์ต่างๆเป็นเกียร์ธรรมดา เฉพาะการเปลี่ยนเกียร์เท่านั้นที่เป็นออโต้ ซึ่งในปัจจุบันมีหลายๆยี่ห้อทำแล้ว เช่น ทวินคลัทของ ฟอร์ด / PDK ของปอร์เช่ (ไม่ใชทิพโทรนิคนะ คนละอย่างกัน) DSG ของบีเอ็ม หรือโฟล์ค จำไม่ได้แล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
|
|
|
Nat_usp
เวลาเหลือน้อยแล้ว
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 708
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3010
กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนอง
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 11:16:32 AM » |
|
ลูกโม่กับออโตฯแบบไหนทนกว่าครับ
แซวเล่ง(เล่น) ^_^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
YIMTHANOM
Hero Member
คะแนน 466
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2891
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 11:25:31 AM » |
|
ว่าตามพี่ดุลย์ด้วยคนครับ .....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปัญหาบางอย่าง แก้ได้ด้วยการนิ่งเฉย
|
|
|
นายกระจง
Cement For Life.....
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2938
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 31460
ช่างมันเถอะ
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 11:52:15 AM » |
|
ถ้าเอาแต่ประเด็นเรื่องทน
ผมยืนยันฟันธงเลยว่า เกียร์ธรรมดา ยังไงๆก็ทนกว่าทุกกรณี
ในชีวิตผมขับรถมาห้าคัน รวมๆกิโลน่าจะล้านกว่าแล้ว
เหยียบเกียร์ออโต้กระจายคาเท้ามาสองลูกแล้ว
เมื่อซื้อรถใหม่ผมเจาะจงเลยว่า ต้อง เกียร์ธรรมดา เท่านั้น
เกียร์ออโต้ ไม่พอจะรองรับการขับและทีนของผมได้หรอกครับ
ขนาดรถเกียร์ออโต้ของผมที่พัง ผมยังเอา เกียร์ธรรมดา ยัดลงไปเลยครับ
แต่ที่อยากได้ลองขับจริงๆคือ เกียร์ธรรมดาแบบออโต้ ครับ คือหมายถึง เกียร์ที่มีกลใกเฟืองขับในแต่ละเกียร์ต่างๆเป็นเกียร์ธรรมดา เฉพาะการเปลี่ยนเกียร์เท่านั้นที่เป็นออโต้ ซึ่งในปัจจุบันมีหลายๆยี่ห้อทำแล้ว เช่น ทวินคลัทของ ฟอร์ด / PDK ของปอร์เช่ (ไม่ใชทิพโทรนิคนะ คนละอย่างกัน) DSG ของบีเอ็ม หรือโฟล์ค จำไม่ได้แล้ว
เกียร์ธรรมดาใส่เกียร์ยากครับ ออโต้ดีกว่าครับ รอบ 2000 กว่า เปลี่ยนได้เลยไม่ต้องลดคันเร่ง ถ้าเกียร์ธรรมดาต้องลดคันเร่ง เหยียบคลัทซ์ แล้วพยายามยัดเกียร์เข้าไป หนักครับ ยิ่งถ้าเครื่องที่ 500 แรงม้าขึ้นไป ส่วนใหญ่เกียร์อัตโนมัติครับ ไม่ใช่รถครับ มันคือเครื่องจักรที่ผมใช้งานนะครับ เกียร์ออโต้น่าใช้กว่าเยอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เกิดเป็นคนต้องอดทน ไม่อดทนก็อดตาย
|
|
|
jakrit97 - รักในหลวง -
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 164
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 5466
Dead boy can't shoot!
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 02:28:50 PM » |
|
ผมเห็รว่า ถ้าดูแลดี ๆ ตามคู่มือ จะเกียร์ออโต หรือเกียร์กระปุก ก็ทนพอกันครับ แต่ค่าซ่อม ค่าเปลี่ยนต่างหาก ที่ราคาต่างกัน .....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
naisomchai
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 02:38:32 PM » |
|
ที่นายสมชายเห็นว่าเกียร์ออโต้เหนือกว่าเกียร์ธรรมดาอย่างมากก็คือเราไม่ต้องคิดครับ มือว่างอีกหนึ่งข้าง เท้าว่างอีกหนึ่งข้าง แค่ประคองพวงมาลัยแล้วคอยหันให้เข้าจังหวะกับคันเร่ง... ที่เหลือระบบอัตโนมัติมันทำงานให้เองครับ สมองปลอดโปร่งมาก...
สมัยก่อนนายสมชายขับรถเกียร์ธรรมดา เอาแค่โฉบออกซ้ายย้ายเลนให้ตรงจังหวะนี่เล่นเอาเหนื่อยแล้วครับ ไหนจะเปลี่ยนเกียร์ให้ได้รอบที่มีแรงบิด เวลาโยกออกไปแล้วก็ต้องเปลี่ยนเกียร์ซ้ำเพื่อตบรอบเครื่องลงต่ำก่อนเร่งหนีคันหลัง... แต่ถ้าเป็นเกียร์ออโต้นี่คอยกระดิกเท้าให้เกียร์มันเปลี่ยนขึ้นลงตามที่ต้องการแค่ครั้งสองครั้งครับ สักพักเดียว(ขับอีกไม่กี่ กม.) เกียร์มันไล่รอบเครื่องให้เราเองครับ นี่นายสมชายพูดถึงรถอัลติส 1.6 สเปคบ้านๆ นะครับ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
oil
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 187
ออฟไลน์
กระทู้: 4146
ใครหนอ โกงข้าว ล้มเจ้า เผาเมือง
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 02:53:04 PM » |
|
ขอตอบแบบคนว่างงานเฝ้าหน้าจอทั้งวัน ใครถามไรมาตอบได้โม๊ด ดังนี้ ทนเหมือนกันกันครับ เพราะถูกออกแบบมาให้พังในเวลาไม่เกินห้าปี อย่างเก่งสิบปี โลหะไม่พังนะครับ โพลิเมอร์และยางสังเคราะห์ไปก่อนเลย คงไม่ต้องบอกมั๊งครับว่าไมเป็นงั้น จอดเฉยๆยังพังเร้ยยย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Thailand must not welcome f..cking bag packer, get lost
|
|
|
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 7665
ออฟไลน์
กระทู้: 9988
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 02:57:09 PM » |
|
ปัญหาของเกียร์ออโตคือ ช่าง ไม่ค่อยสนใจจะซ่อมหรือหาความรู้สักเท่าไร มีรถหลายคันนะถูกยกเปลี่ยนเกียร๋ไปเพราะวิเคราะห์ไม่ออก เลยแนะลูกค้ายกเชียงกงมาลงง่ายๆ ความจริงเกียร์ออโตสมัยนี้ซ่อมง่ายเทสง่ายกว่าเมื่อก่อน เมื่อสี่เดือนก่อนช่วยกันรุมเช็คไปคันหนึ่ง Mazda Protégé 2.0 GT เปิด Shop manual ทำกันเลยปรากฎว่า error code แจ้งว่า sensor ปีกผีเสื้อมีปัญหาพอไล่ตามคุู่มือถึงเข้าใจว่า กล่องใช้ระดับคันเร่งมาประกอบการสั่งเปลี่ยนเกียร์้ด้วยพอล้างขั้วเสียบ sensor และปลั๊กสํญญาณต่างๆจบเลยวิ่งปร๋อ เกือบจะโดนช่างเดาทั้งหลายยกเปลี่ยนเกียร์ซะแล้วแม้แต่ช่างศูนย์ก็เถอะมี Shop manual อยู่ใกล้มือไม่อ่านไม่ศึกษา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Nat_usp
เวลาเหลือน้อยแล้ว
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 708
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3010
กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนอง
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 02:58:56 PM » |
|
ขอตอบแบบคนว่างงานเฝ้าหน้าจอทั้งวัน ใครถามไรมาตอบได้โม๊ด ดังนี้ ทนเหมือนกันกันครับ เพราะถูกออกแบบมาให้พังในเวลาไม่เกินห้าปี อย่างเก่งสิบปี โลหะไม่พังนะครับ โพลิเมอร์และยางสังเคราะห์ไปก่อนเลย คงไม่ต้องบอกมั๊งครับว่าไมเป็นงั้น จอดเฉยๆยังพังเร้ยยย
ไม่น่าใช่ทั้งหมดนะครับพี่ Toyota Hilux Hero เกียร์ธรรมดาวิ่งไปเก้าแสนกิโลเมตรกว่าๆ ( รถประมาณ20ปี ) เกียร์ยังปกติ Honda CR-V เกียร์ออโตวิ่งไปแสนเจ็ดหมื่นกิโลเมตรกว่าๆ ( รถ 10 ปี ) เกียร์ยังปกติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
oil
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 187
ออฟไลน์
กระทู้: 4146
ใครหนอ โกงข้าว ล้มเจ้า เผาเมือง
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 03:17:31 PM » |
|
เค้ ขอตอบแบบคนว่างงานเฝ้าหน้าจอทั้งวัน ใครถามไรมาตอบได้โม๊ด ดังนี้ ทนเหมือนกันกันครับ เพราะถูกออกแบบมาให้พังในเวลาไม่เกินห้าปี อย่างเก่งสิบปี โลหะไม่พังนะครับ โพลิเมอร์และยางสังเคราะห์ไปก่อนเลย คงไม่ต้องบอกมั๊งครับว่าไมเป็นงั้น จอดเฉยๆยังพังเร้ยยย
ไม่น่าใช่ทั้งหมดนะครับพี่ Toyota Hilux Hero เกียร์ธรรมดาวิ่งไปเก้าแสนกิโลเมตรกว่าๆ ( รถประมาณ20ปี ) เกียร์ยังปกติ Honda CR-V เกียร์ออโตวิ่งไปแสนเจ็ดหมื่นกิโลเมตรกว่าๆ ( รถ 10 ปี ) เกียร์ยังปกติ เค้าตอบผิด เค้าขอโทษ หมายถึงเกียร์เจนเนอเรชั่นใหม่ๆที่ลดคอสครับ อย่าไปเทียบกับช้างเหยียบ ม้ากระโดด หริอซันนี่ซิตี้บอยนะ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 11, 2013, 03:21:47 PM โดย oil »
|
บันทึกการเข้า
|
Thailand must not welcome f..cking bag packer, get lost
|
|
|
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 7665
ออฟไลน์
กระทู้: 9988
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: กันยายน 11, 2013, 03:20:18 PM » |
|
ขอตอบแบบคนว่างงานเฝ้าหน้าจอทั้งวัน ใครถามไรมาตอบได้โม๊ด ดังนี้ ทนเหมือนกันกันครับ เพราะถูกออกแบบมาให้พังในเวลาไม่เกินห้าปี อย่างเก่งสิบปี โลหะไม่พังนะครับ โพลิเมอร์และยางสังเคราะห์ไปก่อนเลย คงไม่ต้องบอกมั๊งครับว่าไมเป็นงั้น จอดเฉยๆยังพังเร้ยยย
ไม่น่าใช่ทั้งหมดนะครับพี่ Toyota Hilux Hero เกียร์ธรรมดาวิ่งไปเก้าแสนกิโลเมตรกว่าๆ ( รถประมาณ20ปี ) เกียร์ยังปกติ Honda CR-V เกียร์ออโตวิ่งไปแสนเจ็ดหมื่นกิโลเมตรกว่าๆ ( รถ 10 ปี ) เกียร์ยังปกติ CRV คันที่ขายไปหลัง 10 ปีเกียร์ก็ปกตินะ คือเพียนๆปกติเหมือนเดิมตั้งแต่ออกจากโรงงานคือไมชิพเกียร์ลงตอนขึ้นสพานลอย (ต้องทุบประตูหลังอยู่หลายรอบเหมือนกันกว่าไฟจะหยุดโชว์) รุ่นไหนคงรู้กันนะ เขาทุบกันทั้งเมือง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|