ถ้าคนขับแน่จรืง...ใช้เทคนนิคฮีลแอนโทได้ครับ คือมือขวาคุมตรงกลางพวงมาลัย(ด้านบน)เท้าซ้ายเหยียบครัทช์ มือซ้ายเปลี่ยนจับที่คันเกียร์เตรียมไว้ ปลายเท้าขวากดแป้นเบรค แล้วบิดส้นเท้าขวามาเบิ้ลหรือกระทืบคีนเร่งให้รอบเครื่งดีดสูงขึ้นอย่างเหมาะสมเพียงครั้งเดียว(โดยที่ปลายเท้าขวาก็ยังคงกดแป้นเบรคไว้ตลอดเวลา) จากนั้นเปลี่ยนเกียร์ลงทันที จะทำให้เข้าเกียร์และควบคุมความเร็วรถได้ในเวลาเดียวกัน
เก็บไว้ใช้คนเดียวเถอะครับ
Heel-and-toe ใช้เพื่อการรักษารอบเครื่องยนต์ให้อยู่ในช่วงที่ให้กำลังสูงสุด รวมถึงลดการการหน่วงของเครื่องยนต์เมื่อถอนครัช
เป็นเทคนิค
"ใช้ในการคงกำลังและพร้อมจะเพิ่มความเร็ว" ไม่ใช่เทคนิคที่ใช้เพื่อลดความเร็ว หน้าที่ในการลดความเร็วคือระบบเบรค
ถ้าทะลึ่งไปทำแบบนี้ในทางชันก็คงต้องตามไปเก็บศพในเหว
การลงเขาแล้วความเร็วเกินต้องเบรคให้ความเร็วและรอบลดลงเท่านั้นจึงลดเกียร์ต่ำลง มิใช่เอาเทคนิคที่ใช้แข่งความเร็วอย่าง Heel-and-toe มาใช้
ใช้เอนจิ้นเบรคช่วยและเบรคเพื่อลดความเร็วดีกว่าปล่อยเกียร์ว่างลงเขามาแน่นอนครับ เวลาที่อัดมาทางตรงหนักๆแล้วเบรกเพื่อเข้าโค้งแคบๆนักแข่งจะใช้วิธีนี้เช่นกันเพราะจะยัดเกียร์ต่ำไม่ได้ คุณคงไม่รู้เรื่องเลยคิดว่าเป็นการรักษาเพาเว่อร์แบนเพียงอย่างเดียว และผมใช้เฉพาะเวลาคับขันสุดวิสัยเมื่อยัดเกียร์ไม่เข้าจริงๆ(เพราะความเร็วก่อนโค้งมากไป) ส่วนใหญ่ผมจะอ่านโค้งและเปลี่ยนเกียร์เพื่อลงเขาได้ก่อนจะเข้าเอเปกอยู่แล้ว ยกเว้นหมั่นไส้รถบางคันแล้วอัดแข่งกันมา เจอมาแล้วทุกสภาพเส้นทางครับทั้งทางตรง ทางโค้ง ขึ้นเขา ลงเขา
1. อ่านภาษาไทยไม่แตกอีกแล้ว วิ่งลงเขามาแล้วลดเกียร์ต่ำไม่ได้เพราะ "รอบเครื่องสูงเกินไป" จึงยัดเกียร์ต่ำเข้าไปไม่ได้
ทางแก้คือต้องลดรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำลงพอที่จะเข้าเกียร์ต่ำได้นั่นคือต้องเบรค แต่ดันบอกให้ใช้ Heel-and-toe ซึ่งเป็นวิธีรักษารอบและกำลัง
แล้วเกียร์รถยนต์ทั่วๆไปเวลาเหยียบคันเร่งให้รอบสูงขึ้นไป มันลงเกียร์ต่ำง่ายขึ้นหรือ? ถ้ามันทำได้อย่างที่ว่า วิ่งเกียร์5ก็คงลงมาเกียร์2ได้เลย
2. คุณเคยวิ่งสนามป่ะเนี่ย นักแข่งเวลาเจอโค้งแคบน่ะเขาใช้ "Full Braking" ก่อนถึงโค้ง พอ "รอบต่ำลงแล้ว"
จึงใช้เท้าซ้ายเหยี่ยบครัชและเท้าขวาใช้ Heel-and-toe เพิ่อคงแรงบิดและรอบเครื่องยนต์ระหว่างเข้าโค้ง พร้อมจะกดส่งเมื่อออกโค้ง
ย้ำนะว่านักแข่งเขาใช้เบรคก่อนเพื่อลดความเร็วและรอบเครื่อง เมื่อความเร็วและรอบเครื่องลดลงพอเหมาะแล้วจึงทำ Heel-and-toe
3. การที่คุณบอกว่าพุ่งเข้าโค้งแล้วความเร็วเกินแล้วต้องใช้ Heel-and-toe เข้าโค้งน่ะ ถ้ารถมันยังอยู่แปลว่าความเร็วไม่เกินลิมิตของรถ
เพราะถ้ามันเกินจริงๆอย่างที่ว่า แล้วยังทะลึ่ง Heel-and-toe คุณคงหลุดโค้งลงเหวไปแล้ว
วิธีแก้ Overspeed เข้าโค้งคือใช้ Braking Drift เข้า และใช้ Power Slide ออก
..ยุคสมัยนี้ เกียร์ธรรมดาในรถเก๋ง..แทบจะสูญพันธุ์ เพราะการจราจรที่ติดขัด+ความสะดวกสบาย
..สมองเกียร์ออโต้พัฒนาไปไกลละครับ แถมมีPaddle Shiftให้เขี่ยเล่น หลายท่านที่กล่าว...อาจไปเจอเกียร์ออโต้ในรถรุ่นเก่า
..ส่วนที่มีการอ้างอิงถึงรถแข่งไม่ว่าจะเป็นF1หรือแรลลี่ หรือรถสปอร์ตหรูบ้าพลัง ส่วนมากก็พัฒนาเป็น
Semi-Automatic+ Paddle Shiftหรือคันโยก คือไม่ต้องมีครัช เกียร์ใช้นิ้วเขี่ย..
..ยุคปัจจุบัน น่าจะถกกันเรื่องเกียร์ออโต้ระบบTorque Converter หรือ CVT ซะมากกว่า ว่า..CVT อนาคตจะไปถึงไหน เรื่องความทนทานในเครื่องยนต์แรงสูง
เกียร์ธรรมดาคงอีกนานกว่าจะสูญพันธุ์ รถที่ขายในบ้านเรามันมีแค่ไม่กี่ยี่ห้อรถอีกมากมายที่ใช้เกียร์ธรรมดาครับ
รถสปอร์ทแรงๆที่ว่ามี Paddle Shift ให้ใช้น่ะ หน้าตามันอาจจะเหมือนเกียร์ออโต้ในรถบ้านจ่ายตลาดก็จริง แต่หลักการทำงานมันคือเกียร์ธรรมดาใช้เฟืองโลหะ
เพียงแต่ที่ไม่มีแป้นคลัชให้เหยียบเพราะยกคลัชด้วยระบบไฟฟ้าหรือไฮดรอลิค ที่ผู้ผลิตพัฒนาระบบเกียร์นี้ขึ้นมาเพราะมันรวดเร็วและแม่นยำกว่าคนทั่วไปความสบายเป็นของแถม
อย่าเอาไปเทียบกับเกียร์ CVT รถจ่ายตลาดที่ให้ Paddle Shift มาเพื่อทำเท่ครับ